ไหว้พระจันทร์ เทศกาลแห่งความรักของครอบครัว


ขนมที่ไหว้ในเทศกาลนี้ต้องทำให้มีลักษณะกลม เพราะเชื่อกันว่าความกลมของขนม...หมายถึงการได้กลับมาอยู่พร้อมหน้าพร้อมตาของคนในครอบครัว อีกทั้งยังเชื่อว่าดวงจันทร์ซึ่งมีลักษณะกลมนั้นเป็นสิ่งที่ดี เป็นสัญลักษณ์ของความสวยงาม และเป็นสื่อกลางของการคิดถึงซึ่งกันและกัน เมื่อสมาชิกของครอบครัวไม่สามารถหวนกลับมาได้ ก็แหงนมองดวงจันทร์ส่งความรู้สึกที่ดีส่งความคิดถึงไปสู่ครอบครัวและคนที่รัก


เทศกาลไหว้พระจันทร์เรียกว่าเทศกาลเดือนแปด ตรงกับเดือนกันยายนของไทยเรา ซึ่งปีนี้ดูตามปฏิทินแล้วตรงกับวันที่ 25 พอดี

วันไหว้พระจันทร์นั้นเป็นวันสารท คือตรงกับวันกลางเดือนพอดี เป็นวันที่ 15 (ถ้าวันตรุษจะต้องเป็นวันที่ 1 ของเดือน) ในประเทศจีนนั้นแบ่งวันเวลา เป็น 4 ฤดูกาล ชุน...ฤดูใบไม้ผลิ เซี่ย...ฤดูร้อน ชิว...ฤดูใบไม้ร่วง ตง...ฤดูหนาว โดยฤดูหนึ่งมี 3 เดือน

และเทศกาลไหว้พระจันทร์นี้อยู่ในช่วงกลางเดือนของกลางของฤดูใบไม้ร่วง เทศกาลนี้จึงมีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า "เทศกาลจงชิว" จง แปลว่า กลาง ชิว แปลว่า ฤดูใบไม้ร่วง (ชื่อผู้เขียนก็มีตัวอักษรนี้อยู่ด้วย ^ ^) จงชิวจึงแปลว่ากลางฤดูใบไม้ร่วงนั่นเอง

สำหรับคนจีนแล้วเทศกาลไหว้พระจันทร์ถือเป็นเทศกาลที่มีความสำคัญเป็นอันดับสองรองจากเทศกาลตรุษจีนทีเดียว คนจีนกับพระจันทร์มีความเกี่ยวพันกันอย่างแนบแน่น ดังนั้นจึงมีตำนานเรื่องเล่าเกี่ยวกับที่มาของประเพณีไหว้พระจันทร์มีอยู่หลายเรื่องด้วยกัน เรื่อง "ฉังเอ๋อเหินสู่ดวงจันทร์" ถือว่าเป็นเรื่องที่มีชื่อเสียงรู้จักกันมาก



ตำนาน "ฉังเอ๋อเหินสู่ดวงจันทร์" ปรากฏเป็นครั้งแรกในยุคต้นของสมัยจั้นกว๋อ ( ยุคสงคราม 475 - 221 ก่อนคริสต์ศักราช ) เป็นเรื่องราวของฉังเอ๋อที่กินยาอายุวัฒนะของเจ้าแม่ซีหวังหมู่แล้วกลายเป็นเทพธิดาอมตะแห่งดวงจันทร์ ตำนานเรื่องนี้มีอยู่ว่า เมื่อครั้งโบราณกาลโลกเรามีดวงอาทิตย์อยู่ถึงสิบดวง นำมาซึ่งภัยพิบัติแก่โลกมนุษย์ ทุกหย่อมหญ้าร้อนระอุเป็นแผ่นดินเพลิง ส่วนที่เป็นน้ำก็เหือดแห้ง ส่วนที่เป็นภูเขาก็ถล่มแผ่นดินแยก ต้นไม้ใบหญ้าแห้งกรอบ ผู้คนไม่มีที่หลบซ่อนอาศัย ในครั้งนั้นได้ปรากฏวีรบุรุษนามว่า "โฮ่วอี้" เป็นผู้ที่มีฝีมือในการยิงธนูได้แม่นยำอย่างอัศจรรย์ เขายิงธนูขึ้นสู่ฟ้าเพียงดอกเดียวก็ยิงถูกดวงอาทิตย์ถึงเก้าดวง ทำให้เหลืออยู่เพียงดวงเดียว ถือเป็นการขจัดทุกเข็ญให้แก่บรรดาประชาราษฎร์ ผู้คนจึงพากันยกย่องให้เขาเป็นกษัตริย์

ทว่าพอเขาได้ขึ้นเป็นกษัตริย์ ก็ลุ่มหลงในสุราและนารี ฆ่าฟันผู้คนตามอำเภอใจ กลายเป็นทรราช ราษฎรล้วนแต่โกรธแค้นและชิงชังเขาเป็นที่สุด โฮ่วอี้รู้ตัวว่าคงจะอยู่เป็นสุขเช่นนี้ไปได้อีกไม่นาน จึงเดินทางไปที่ภูเขาคุนหลุน (คุนลุ้น) เพื่อขอยาอายุวัฒนะจากเจ้าแม่หวังหมู่มากิน แต่ฉังเอ๋อภรรยาของเขากลัวว่า ถ้าสามีของเธอมีอายุยืนนานโดยไม่มีวันตายเช่นนี้ อาจจะนำความเดือดร้อนมาสู่ประชาราษฎร์เป็นแน่ คิดดังนี้แล้วเธอจึงตัดสินใจแอบโขมยกินยานั้นเสียเอง แต่พอกินเข้าไปร่างของเธอก็เบาหวิวแล้วก็ลอยขึ้นไปสู่ดวงจันทร์ นับแต่นั้นมาบนดวงจันทร์ก็ปรากฏภาพเทพธิดาซึ่งเชื่อกันว่าเป็นฉังเอ๋อนี้เอง



จบเรื่องตำนานก็มาดูเรื่องประวัติของจริงกันบ้าง จากหนังสือบันทึกโบราณโจวหลี่ ระบุว่าพิธีเซ่นไหว้พระจันทร์ทั่วทั้งประเทศนั้น เริ่มขึ้นในสมัยราชวงศ์ถัง ซึ่งที่มาของพิธีในเทศกาลนี้มีส่วนเกี่ยวเนื่องกับความฝันของกษัตริย์ถังหมิงหวง เรื่องมีอยู่ว่า ....ในกลางดึกของคืนเดือนเพ็ญ ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 กษัตริย์ถังหมิงหวงบรรทมหลับไปแล้วทรงพระสุบินว่า พระองค์ลอยขึ้นไปเที่ยวชมพระราชวังบนดวงจันทร์ และได้พบเทพธิดาบนดวงจันทร์กำลังร่ายรำอยู่อย่างงดงาม ในฝันนั้น พระองค์ทรงเพลิดเพลินและเกษมสำราญเป็นอย่างยิ่ง กระทั่งเมื่อตื่นพระบรรทมจึงมีรับสั่งให้นางสนมแต่งตัวและร่ายรำเลียนแบบเทพธิดาในฝัน ตั้งแต่นั้นมาทุกวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 8 พระองค์ก็รับสั่งให้จัดเครื่องเซ่นไหว้พระจันทร์ และทอดพระเนตรความงามของพระจันทร์ไปพร้อมกับการร่ายรำของนางสนม ประเพณีปฏิบัติเช่นนี้ภายหลังได้แพร่หลายไปทั่วประเทศ และเป็นเทศกาลที่มีความสำคัญเทียบเท่ากับ เทศกาลตรุษจีน และเทศกาลไหว้ขนมบะจ่าง
 


จากเรื่องตำนาน ความฝัน ก็มาถึงเรื่องหนักๆ บ้าง เทศกาลนี้มีเรื่องเกี่ยวกับการเมืองมาเกี่ยวข้องด้วยในสมัยราชวงศ์หยวน เป็นเรื่องที่ชาวจีนร่วมใจกันปลดแอกจากชนชาติมองโกลที่ปกครองอยู่ ครั้งนั้นชาวบ้านที่ถูกกดขี่ข่มเหงภายใต้การปกครองของชาติมองโกลมานาน ทางการกำหนดให้สามบ้านช่วยกันเลี้ยงทหารมองโกลหนึ่งคน ของกินมีอะไรก็ต้องให้ทหารกินก่อน บางครั้งก็เกินเลยถึงลวนลามลูกสาวชาวบ้าน สร้างความเจ็บแค้นยิ่งหนัก พอทนไม่ไหวหนักเข้าก็เลยรวมใจช่วยกันส่งข่าวด้วยขนมชนิดหนึ่ง (ลักษณะเหมือนขนมโก๋อันยักษ์) ทหารมองโกลไม่รู้ก็นึกว่าเป็นการขนมซึ่งทำขึ้นตามธรรมเนียมปกติในเทศกาลไหว้พระจันทร์ก็เลยไม่ได้นึกเอะใจ ในขนมนั้นได้ซ่อนกระดาษไว้ มีข้อความให้สามบ้านช่วยกันฆ่าทหารมองโกลหนึ่งคน เพราะเดิมมองโกลอนุญาตให้สามครอบครัวครอบครองมีดทำครัวได้หนึ่งเล่ม ชาวบ้านทั้งหมดนัดสังหารทหารมองโกลพร้อมกันในเทศกาลจงชิว และในที่สุดก็ทำสำเร็จและนำมาซึ่งกาลปลดแอกจากมองโกล ภายหลังต่อมาก็เลยมีการไหว้ขนมชนิดนี้เพื่อเป็นที่ระลึกถึงการปลดแอกในครั้งนั้น


ขนมที่นิยมไหว้ในเทศกาลนี้ก็มีหลายชนิด มีขนมเปี๊ยะก้อนใหญ่พิเศษ ไส้หนา มีขนมโก๋สีขาว ขนมโก๋สอดไส้ ขนมโก๋สีเหลือง (ขนมไหว้พระจันทร์หน้าตาสวยงามอย่างที่เราเห็นพึ่งมีไม่นานนัก) เมื่อไหว้เสร็จก็แบ่งกันรับประทานในครอบครัว

ขนมที่ไหว้ในเทศกาลนี้ต้องทำให้มีลักษณะกลม เพราะเชื่อกันว่าความกลมของขนม...หมายถึงการได้กลับมาอยู่พร้อมหน้าพร้อมตาของคนในครอบครัว อีกทั้งยังเชื่อว่าดวงจันทร์ซึ่งมีลักษณะกลมนั้นเป็นสิ่งที่ดี  เป็นสัญลักษณ์ของความสวยงาม และเป็นสื่อกลางของการคิดถึงซึ่งกันและกัน เมื่อสมาชิกของครอบครัวไม่สามารถหวนกลับมาได้ ก็แหงนมองดวงจันทร์ส่งความรู้สึกที่ดีรวมทั้งความคิดถึงไปยังครอบครัวและคนที่รัก ดังนั้นค่ำคืนแห่งจันทร์เต็มดวงในเทศกาลนี้ก็มีความหมายสื่อถึง ...การได้กลับคืนสู่ครอบครัว แต่ก็มีบางอารมณ์ที่ผู้เขียนก็ชื่นชอบจันทร์เสี้ยว เพราะมันหมายถึงว่า ...อีกไม่นานก็จะได้มีวันที่จันทร์เต็มดวงมาให้ชื่นชม

ข้อมูลจาก:
http://thai.cri.cn/1/2004/10/15/[email protected]
http://www.manager.co.th/China/ViewNews.aspx?NewsID=9490000124585
หมายเลขบันทึก: 126967เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2007 01:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (34)

อ่านบันทึกมีประโยชน์นี้แต่เช้า ดีจัง ชอบเทศกาลนี้ เพราะมีขนมและผลไม้อร่อยกิน ค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณใบบุญ ชอบเทศกาลนี้ตั้งแต่เด็กเหมือนกัน สำหรับคนที่ไม่มีเชื้อสายจีนก็จะรู้ว่าเทศกาลนี้มีขนมอร่อยกิน แต่สำหรับครอบครัวบ้านคนจีนถือว่าเป็นเทศกาลสำคัญที่ทุกคนจะได้มาอยู่กันพร้อมหน้าเหมือนกับเทศกาลตรุษจีน แต่เดี๋ยวนี้ความสำคัญของวันนี้ก็ลดลงเยอะด้วยภารกิจที่ทุกคนมีมากขึ้น เลยเหลือแต่ตำนานไว้เล่า และขนมไว้ให้พวกเรากินกัน

แวะมาขอบคุณอาจารย์ Little Jazz ครับ...

  • เรื่องนี้อ่านแล้วทำให้นึกถึงความรุ่มรวยทางวัฒนธรรมของคนตะวันออกครับ... สาธุ สาธุ สาธุ
คุณหมอวัลลภ

มารับคำขอบคุณ แต่มิกล้ารับคำว่าอาจารย์ค่ะ เพราะไม่เคยมีตำแหน่งอะไร หรือมีลูกศิษย์ลูกหาแต่อย่างใด เคยก็แต่เป็นวิทยากรรับจ้างรายครั้งเท่านั้น ^ ^

วัฒนธรรมของทางตะวันออกเรายังมีอีกมาก นี่เป็นส่วนหนึ่งที่เอามาตีแผ่ให้คนได้ทราบในเชิงลึกขึ้นกว่าที่เคยรู้จักอย่างผิวเผิน แต่ก็ยังเป็นเพียงส่วนน้อยเท่านั้นเป็นแค่การเล่าเรื่องเอาสนุก ถ้าเขียนแบบบทความวิชาการหนักๆ เน้นเชิงประวัติศาสตร์ล่ะก็ กลัวจะไม่มีคนอ่านค่ะ : )

หนูแก้มยุ้ย

อ่านแล้วได้ความรู้คู่คุณธรรม เอ้ย! คู่วัฒนธรรม :)

สมัยเด็กๆ เทศกาลนี้เป็นเทศกาลที่เด็กๆใจจดจ่อ ในเรื่องของของกินต่างๆ ที่ดูจะหรูหราและฟุ่มเฟื่อยกว่าปกติ ทั้งผลไม้และขนมหวาน แห่ะ แห่ะ ตะกละไม่เบา

ของโปรดของพี่ใหญ่คือ ขนมไหว้พระจันทร์ใส้เม็ดบัวใส้ไข่เค็มและใส้ทุเรียน ขนมชิ้นสุดท้ายที่จะเลือกกิน คือขนมโก๋ เพราะหากกินก่อนจะติดฟันติดกระฟุ้งแก้มมาก ส่วนผลไม้ก็งั้นๆไปหนักแย่งขนมกัน

พอโตขึ้นมาหน่อย ก็เริ่มเปลี่ยนไปหนักไปทางโรแมนติก มีหน้าที่จัดโต๊ะ ประดับตกแต่งเรียงอาหารขนมผลไม้ เสร็จแล้วระดับด้วยต้นอ้อยสองข้างโต๊ะเป็นอันเสร็จพิธี เรื่องกินชักเป็นเรื่องรองลงมา เพราะตอนนั้นชักแตกหนุ่ม มีแฟนสาวๆมานั่งกุมมือรอชมจันทร์ตกน้ำหวานแหววด้วยกัน...แฮ่มๆ

โตมาอีกนิด ตอนพ.ศ. 2500 กว่าๆนี่แหละ อีตานีล อาร์มสตรองดันไปเหยียบดวงจันทร์ สร้างความตะลึงพรึงเพริดให้แก่ชาวจีนทั่วโลก (ทำลายความฝัน ความเชื่อ) ตั้งแต่นั้นมา พ่อพี่ใหญ่บอกเลิกศาลาประเพณีไหว้พระจันทร์ตั้งแต่นั้นมา

พี่ใหญ่เลยอดทั้งกินขนมและโมแรนติก...เศร้า :(

กลายเป็นเด็กว้าเหว่ มีปัญหา ต้องการสาวๆมาช่วยดูแลสุขภาพจิตตั้งแต่นั้นมา ฮ่าฮ่า!

555 ศิษย์พี่ใหญ่โดนอีตานีล อาร์มสตรองทำลายความฝันซะกระจุยกระจาย โธ่ๆๆ น่าสงสาร เดี๋ยวศิษย์น้องเล็กช่วยตีฆ้องร้องป่าวหาแม่นางหน้าตาจิ้มลิ้มมาให้ศิษย์พี่เลือกเอง แต่ว่าศิษย์พี่คงต้องแอบๆ หลบซ่อนมิให้ฮูหยินท่านทราบ มิฉะนั้นแทนที่ศิษย์พี่จะได้กินขนมพระจันทร์พร้อมดื่มไวน์สตอเบอรี่ อาจจะได้ดื่มน้ำเกลือทางแขนแทนเพราะโดนอิทธฤทธิ์ท่านฮูหยินยิบซี ^ ^ เอิ๊กๆๆ งานนี้ศิษย์น้องเป็นธุระจัดหาจะโดนแพ่นกบาลด้วยมั้ยเนี่ย

ปล. แล้วตกลงอีตานีล อาร์มสตรอง เป็นญาติข้างไหนกับหลุยส์ อาร์มสตรองเนี่ย มายืนอยู่ด้วยกันคงกลายเป็นทางม้าลาย ขาวดำ ขาวดำ ; P

ศิษย์น้องเล็ก...P

เจ้าช่างเล่าเกร็ดที่มาของการไหว้พระจันทร์ไว้อย่างงดงามและหลากหลายนัก ตั้งแต่พี่โตมายังมิเคยได้ยินประวัติมาก่อน นัยว่าเน้นแต่กิน 55555 

น่าเห็นใจศิษย์พี่ใหญ่ยิ่งนัก..ที่ถูกนีล อาร์มสตรองตัดโอกาสในการไหว้และกินขนมไว้พระจันทร์ลง แต่ตอนนั้นศิษยพี่เองเพิ่งอายุได้ขวบเดียว ยังมิทราบเรื่องแต่อย่างใด เิติบโตมายังได้กินขนมอยู่แม้ว่าที่บ้านจะเลิกไหว้ไปแล้ว 5555 

ว่าแต่ว่าอย่าหาเรื่องให้ศิษย์พี่ดื่มน้ำเกลือทางแขนเลย (ขำวาทะนี้จริงๆ 5555) น่าสงสารออก ^ ^ 

สวัสดีค่ะน้องซูซาน

วันนี้ ไปข้างนอกธุระยุ่งทั้งวัน เหนื่อยเลย แต่แปลกๆๆๆ เห็นขนมไหว้พระจันทร์ เลยซื้อติดมือมา เพราะชอบทาน 3 อัน ไส้เม็ดบัว ไส้ไข่เค็ม และทุเรียน เอามาทานกับน้ำชาร้อนๆ

วัฒนธรรมประเพณีของคนตะวันออก มีเสน่ห์น่าจะต้องอนุรักษ์ไว้ให้นานแสนนานค่ะ

และซึ้งๆตรงที่เขียนไว้........เมื่อสมาชิกของครอบครัวไม่สามารถหวนกลับมาได้ ก็แหงนมองดวงจันทร์ส่งความรู้สึกที่ดีส่งความคิดถึงไปสู่ครอบครัวและคนที่รัก

อ่านแล้ว ใจไม่ดี คิดถึงคุณพ่อๆชอบขนมไหว้พระจันทร์มากค่ะ

ให้ความรู้ดี ไม่เคยรู้เลยนะเนี่ยะ ขอบคุณมากจ๊ะ

ศิษย์น้องเล็ก

ตั้งแต่รู้จักกันมา พูดจาเข้าท่าวันนี้เอง :)

พี่ใหญ่เป็นคนถือคำพูดสัจจะวาจามาก ตกลงจะจัดการให้แล้วห้ามคืนคำ ช่วยคนมีปัญหาได้บุญแรง

แต่...เอ? มาคิดดูอีกทีจะคุ้มมั้ยหนอ???

โดนฮูหยินแพ่นกระบาลด้วยไม้หน้าสาม แล้วตามด้วยบาซูก้าอีกสามดอก ถ้าจะไม่คุ้มแน่ แห่ะ! แห่ะ! :(

ขนาดนั่งเครื่องบิน พอเข้าเขตน่านฟ้าไทยแล้ว รังสีอำมหิตแผ่ซ่านมา ที่เคยซ่า ซ่า วาจาอาจหาญ...คอตก หุบเงียบลิ้นไก่พันกันไปหมด ฮ่า ฮ่า(หัวเราะปลอบใจ)

P ศิษย์พี่รอง

ตำนานกับประวัติพวกนี้ยังมีอีกเป็นพะเรอเกวียน มีอารมณ์เขียนเมื่อไหร่ก็จะมาเล่าให้ฟังกันนะ บางอันก็เป็นประวัติศาสตร์ บางอันก็เป็นตำนานเล่าเอาสนุกแค่นั้น ตอนเด็กๆ แม่ชอบเล่าให้ฟังก่อนนอนเลยรู้หลายเรื่องอยู่จ้า

ส่วนเรื่องสาวๆ ที่จะจัดหาให้นั้น ศิษย์พี่มิต้องเป็นห่วง  ต้าเกอของเรามิสามารถนอกลู่นอกทางได้แน่นอน เพราะบารมีฮูหยินยิบซีแผ่ซ่านปกคลุม ขนาดศิษย์พี่เหยียบย่างเข้าเขตชายแดนประเทศก็รู้สึกได้แล้ว ตอนอยู่ยูนนานห่างกันหลายพันลี้ก็ยังแอบสะดุ้งทุกคราเวลาชำเลืองสาว เขาเรียกว่าพลังอำมหิตหมื่นลี้ อยู่ไกลเท่าใดก็ส่งไปถึง 555

ศิษย์พี่รองรู้มั้ยว่าศิษย์พี่ใหญ่มีชื่อฝรั่งด้วย ชื่อว่าริชาร์ดเกีย (มัว) ไงล่ะ  ^ ^

ได้ทราบตำนานเป็นเรื่องเป็นราวดีเลยค่ะ ทานขนมไปด้วย นึกถึงเรื่องไปด้วย มีรสชาติขึ้นเยอะ ทานกับชาดีๆร้อนๆ ในวันฝนตกได้บรรยากาศมากเลยค่ะ

ระวังแค่อย่าทานเพลินจนหน้ากลมเหมือนขนมไหว้พระจันทร์ ^_^

ขอเรื่องขนมบัวหิมะด้วยได้มั้ยคะ ไม่เคยซื้อทานแต่มีคนให้มา บ้านเขาทำเองอย่างปราณีต อร่อยมากค่ะ

P พี่ Sasinanda

อ้าว ได้กินขนมไหว้พระจันทร์ก่อนหนูอีกอ่ะ เดี๋ยวต้องรีบให้แม่ไปซื้อมาบ้างแล้ว ^ ^ ปกติที่บ้านซื้อของร้านเชียงกรีล่าที่เยาวราช อร่อยมากเลยนะคะเจ้านี้ ยอมซื้อแพงเพราะกินแค่ปีละหนเอง แอบบอกว่า S&P ชิดซ้ายไปเลย (จะโดนฟ้องมั้ยเนี่ย - - " )

ขออภัยด้วยเรื่องคำถ้าไปสะกิดโดนทำให้คิดถึงคุณพ่อค่ะ แต่จริงๆ แล้วก็ดีนะคะ เราจะได้รำลึกถึงท่านเวลาทานขนมนี้ไง มีความทรงจำดีๆ ให้ระลึกถึงคนที่เรารักน่ะดีออก อาจจะเศร้าไปบ้างแต่ในความเศร้าก็มีความสุขเจือปน
คุณ phanu
ขอบคุณค่ะ ไว้จะทยอยเขียนเรื่องแบบนี้อีกเรื่อยๆ แล้วแวะมาอ่านใหม่นะคะ 
P ศิษย์พี่ใหญ่

เรื่องนี้ถ้าเอ็ดอึงดังไปคาดว่าท่านพี่อาจจะถึงแก่ชีวิต ด้วยพลังไม้หน้าสามสะท้านฟ้า และบาซูก้าสะท้านบู้ลิ้ม เนื่องด้วยฮูหยินท่านคงมิอาจปล่อยศิษย์พี่ให้ลอยนวลต่อไป เกรงว่าจะเป็นเยี่ยงอย่างให้ชนรุ่นหลังในยุทธภพ

มิเป็นไร หากสิ้นศิษย์พี่ใหญ่แล้วศิษย์น้องจะดำรงตำแหน่งเจ้าสำนักเอง 555 และถือโอกาสยึดครองยุทธภพโก๋วทูโน๋ว์นี้ซะเลย ศิษย์พี่ท่านใดขวางการยึดอำนาจนี้ล่ะก็ หึ หึ หัวเราะอย่างอำมหิต

เป็นกิ่งหลิวลู่ลมดีกว่าเป็นต้นไม้ใหญ่ที่หักโค่นเพราะต้านพายุนะจะบอกให้ เหอๆๆ (ในที่สุดแผนอุบาทว์ก็ปรากฏ จริงๆ แล้วศิษย์น้องเป็นพรรคมารแฝงตัวมาอ่ะ ; P )
P คุณนายดอกเตอร์ขา

เดี๋ยวจะลองถามแม่ดูว่ามีตำนานเรื่องบัวหิมะหรือเปล่า 555 ชักติดลมซะแล้ว เดี๋ยวจะกลายเป็นผู้ชำนาญตำนานจีนไปซะนี่ จริงๆ แล้วคนที่รู้เรื่องจริงไม่ใช่หนู แต่เป็นคุณแม่ต่างหาก อาศัยฟังเขาเล่ามาอีกทีหนึ่ง

วันนี้ยังทานชาร้อนๆ ไม่ไหว ทาน Ice tea ไปก่อนเพราะอากาศร้อนเหลือเกิน นี่ขนาดเปิดแอร์ 23 ยังรู้สึกไม่ค่อยเย็นสะใจ คนอื่นเขาเดินเข้ามาในห้องสั่นงั่กๆ คือหนูขี้ร้อนมากน่ะค่ะ

พูดถึงเรื่องชา ไม่ทราบชอบทานชาแบบไหนคะ หนูชอบทั้งชาจีน ญี่ปุ่น และชาฝรั่งเลย นี่พึ่งได้ชา Tahitian Noni มา เพื่อนเอามาฝากอร่อยดี ห้อมหอม ที่บ้านมีชาจีนแบบใบเดียวหอมด้วยค่ะ ใส่ใบเดียวหอมทั้งกาเลย ของแม่ซื้อมา เดี๋ยวไว้แอบจิ๊กมาให้ดูกัน ขนาดแห้งแล้วยังใบเบ่อเริ่ม
  • แวะมาทานขนมไหว้พระจันทร์คะ
  • ขอแค่ชิ้นเดียวคะ..แถมชาร้อนๆสักถ้วย
  • ดีจังคะ...ขนมทำหน้าที่แทนบุรุษไปรษณีย์ได้ด้วย
  • คนโบราณมีวิธีสื่อสารที่แยบยลมากนะคะ
P คุณ Naree

แบ่งฝั่งที่ไม่มีไข่แดงให้อ่ะ ^ ^ กินไส้ถั่วเปล่าๆ ไปแล้วกัน คืองกอ่ะค่ะ : ) ปีนึงกินแค่ชิ้นเดียวมาขอแบ่งเราก็ได้กินฝั่งที่ไม่มีไข่แน่นอน แต่เดี๋ยวแถมชาให้นะ ชงไว้เยอะ ขนมนี่จริงๆ หลายชาติใช้สื่อความหมายนะคะ มีทั้งช็อกโกแลตเป็นสื่อรักของวันวาเลนไทน์ ลูกอมโชคดี คุ้กกี้เสี่ยงทาย และอีกหลายๆ อย่างทีเดียว ไว้เจออะไรแปลกๆ จะเก็บมาฝากให้ดูค่ะ
  • เป็นความรู้มากเลย
  • ไม่เคยทราบมาก่อน
  • ชอบกินขนมไหว้พระจันทร์ที่บ้านไม่มีใครไหว้แล้วอดกินเลยหลังจากพ่อเสีย
  • (ว่าจะเอาไปซ่อม) เอยไม่ใช่
  • ชาวไทยโซ่ง
  • เรียกเทศกาลพระจันทร์ว่า
  • เทศกาลไหว้ อีเกิ้ง
  • ไม่ทราบว่าใช้ข้าวเหนียวไหว้หรือเปล่า
  • ขอไปสืบมาก่อนนะ
  • อิอิอิๆๆ
รีบไปสืบมาเลยพี่ขจิต อยากรู้ ว่าเทศกาลไหว้อีเกิ้งนี่เหมือนกันหรือเปล่า แล้วไหว้ขนมอะไร ดีๆ จะได้รู้เพิ่มขึ้นอีกเนอะ วันนี้น่ารักแฮะ แต่แอบกวน มีการจะเอาพ่อไปซ่อมด้วย เดี๋ยวก็เชิญท่านมาเขกกบาลในฝันหรอก

สวสดีจ้ะ  แม่เล็กแก้มยุ้ย

  • โอ...ประวัติศาสตร์ไหว้พระจันทร์เป็นเช่นนี้เอง...มิน่าล่ะ  ที่ทำงานถึงแย่งกันจองลาหยุด..ช่วงนั้น...ใครช้าอด...ส่วนใหญ่คนชราไม่ไหว..สู้เด็กๆไม่ได้  จองลาไม่ค่อยทันก็ต้องมาแลกเวรกัน  ขอพักเวรกันไป..น่าสงสาร..ไอ้เราคนไทยก็สบายหน่อย ...คอยทานขนมของฝาก...อิ...อิ...
  •  แอบดูคนเชื้อสายจีนแย่งกันกลับไปมีความสุขกับครอบครัวแล้วน่ารักจังจ้ะ...น่านับถือจริงๆ...เห็นมีชาวไทยเชื้อสายจีนนี่แหละค่ะที่มีความอดทนเป็นเลิศ  มีมานะทำมาหากินไม่สนุกไปวันๆ...น่าชื่นใจค่ะ
พี่ติ๋วของน้อง

ไว้ค่ำคืนนั้นเรามาแหงนหน้ามองดวงจันทร์กันนะ น้องจะอัพโหลดความคิดถึงขึ้นไปให้พี่ดาวน์โหลดลงมา แต่จะบอกลิงค์ไว้บนฟ้า ให้ศิษย์พี่ศิษย์น้องทั้งหลายได้ไปร่วมเซฟความคิดถึงไว้พร้อมๆ กัน อิ อิ ฝากผ่านพระจันทร์แบบภาษาชาวไซเบอร์

เดี๋ยวเวลากินขนมไหว้พระจันทร์จะกินไปคิดถึงพี่ไปก็แล้วกันนะ อันดับแรกต้องรีบฝากท่านแม่ซื้อมาถึงจะได้กินอ่ะ คิดถึงพี่นะ จุ๊บๆ
  • ตกลงจ้ะ..แม่เล็กแก้มยุ้ย...คืนนั้นวันไหว้พระจันทร์  พี่จะดาวน์โหลดความรักของพวกเราลงมาใส่ในหัวใจให้เต็มไปเลย...เพราะตอนนี้ก็เริ่มจะหงอยๆเหงาๆเพราะคิดถึงน้องๆ..เพื่อนๆ..รวมทั้งพี่ๆอีกและ..เฮ้อ...เบื่อตัวเองที่รักและคิดถึงใครๆง่ายจัง
  • ได้ยาจากหมอมาทานต่อแล้วใช่ไหมจ๊ะ...หายเร็วๆล่ะ  เป็นมานานแล้ว

                 รักและคิดถึงน้องเสมอจ้ะ.....พี่ติ๋ว.

ขอบคุณที่เป็นห่วงนะพี่ ช่วงนี้กำลังงานยุ่งมากเลยมาคุยด้วยน้อยไปหน่อย และกำลังขยันอ่านหนังสืออีกต่างหาก มีหลายเล่มที่อยากอ่านให้จบ น้องอยากให้วันนึงมี 48 ชั่วโมง รู้สึกไม่สะใจเลยอ่ะ แค่นี้ก็นอนวันละ 4-5 ชั่วโมงเอง กลัวไม่คุ้ม 555

เดี๋ยวไว้วันไหว้พระจันทร์ก่อนเดี๋ยวจะเอารูปพระจันทร์สวยๆ มาให้ดูแก้คิดถึงกัน

เห็นใจคนขี้ร้อนค่ะ ยิ่งต้องทำงาน เคลื่อนไหวตัวยิ่งทำให้ร้อน ดื่มชาร้อนไม่ไหว พี่จะดื่มชาก็คือเวลาที่สบายๆ ลงนั่งชมวิวแม่น้ำ พูดคุยกับเพื่อนที่ถูกใจ (ห้ามคุยกับคนที่กวนอารมณ์ จะทำลายสุนทรีย์และรสชาติของชาได้อย่างเหลือเชื่อ)

พี่ชอบดื่มชาแนวชาที่ผสมรสและกลิ่นของดอกไม้ผลไม้ เนื่องจากใช้เวลากับการได้เห็นฝรั่งเศสมากกว่าไปประเทศอื่น จึงติดใจชาของษริษัทชาเก่าแก่ชื่อ Mariage Freres ซึ่งเขาผสมได้ดีมาก โดยเฉพาะที่เรียกว่า flavoured blends วันหลังจะเขียนเล่า แลกกับข้อมูลขนมไหว้พระจันทร์และบัวหิมะนะคะ

ชาจีนที่ใส่ใบเดียวหอมทั้งกา น่าสนใจมาก ปกติพี่ไม่ค่อยชอบชาที่มีกลิ่นหรือรสเดียวโดดๆ ไม่ใช่คนคอชาแท้ๆหรอกค่ะ

เดี๋ยวถ้าถามเรื่องบัวหิมะได้ความจากคุณแม่ว่ายังไงแล้วจะมาเล่าให้ฟังนะคะ ไม่รู้ว่ามีตำนานหรือเปล่า

เรื่องเกี่ยวกับชาก็อยากอ่านค่ะ จะได้รู้เรื่องชาหลายๆ ประเภท หนูชอบ high tea ด้วยเหมือนกันค่ะ มีของกินกระจุ๊กกระจิ๊กให้เลือกแก้เบื่อเพียบ กินไปกินมาก็ไม่ต้องทานข้าวเลย ^ ^ ขอบคุณที่มาลปรร.ค่ะ

merci beaucoup : )
  • ขอบใจศิษญ์น้องแก้มยุ้ยมาก
  • ตามไปบอกคุณครูกางเกงแดง เอย กระโปรงแดงให้แล้วนะครับ
  • ขอบคุณมากครับ
ขอบคุณหลายลูกพี่ที่ตามไปช่วยกัน คือตอบไม่ได้เลยทำตัวให้มีประโยชน์นิดนึงก็ยังดีอ่ะ

อ้าว! อ้าว !

เข้ามาอ่านอีกที เพื่อมาดูสีสรร

กลับพบว่าจะถูกเลื่อยขาเก้าอี้เสียแล้ว :)

ฮ่าฮ่า ในชีวิตนี้ ริชาร์ด เกลีย ไม่เคยเกลียใคร นอกจากเกลียมัว

ดังนั้น ไม่ต้องเป็นห่วงว่าจะคิดนอกลู่นอกทาง

แค่ฝันยังตามไปดูเลย ฮ่าฮ่า!

แต่ศิษย์พี่ชอบแหย่...ทำปากดีไปอย่างนั้น แต่ในใจบริสุทธิ์ผุดผ่อง ดังจันทร์วันไหว้พระจันทร์

ศิษย์น้องผิดไปแล้ว ฝึกยุทธมากไป จิตมารเข้าแทรกทำให้คิดการใหญ่ 555 (ถ้าเผลอก็เอาเหมือนกันนะเนี่ย เสียแต่ถูกจับได้ก่อนเท่านั้น ; P )

น้องเล็กเชื่อเจ้าค่ะว่าท่านพี่มีใจใสบริสุทธิ์ แต่อ่ะนะ ฮูหยินไม่ตามมาอ่านก็คะนองได้พองาม เป็นยาชูกำลัง เพราะทั่วทั้งเชียงใหม่เขารู้กันดีอยู่แล้วว่า ผบสส. (ผู้บัญชาการสามีสูงสุด) ของบ้านนี้คือใคร เวลาฮูหยินสั่งศิษย์พี่ให้ซักผ้า พี่ท่านเพียงตวาดกลับประโยคเดียว ฮูหยินถึงกะอึ้งเงียบทันใด "แฟ้บอยู่ไหน" 555 666
  • หนูแก้มยุ้ย...
  • เห็นวิ่งไปวิ่งมาตามบล็อกนี่แหล่ะ
  • ที่พิดโลก ฝนตก หนาวจังเลย...
  • อ้อ...หนูจ๋า  พี่อยากส่งหนังสือไปให้หนูแต่ไม่มีที่อยู่จ้ะ  จะส่งได้ยังไงเอ่ย นัองรัก
  • คิดถึงจ้ะ
ส่งที่อยู่ไปให้แล้วนะ ที่พิดโลกฝนตกหนักเหรอ ที่นี่ตกไปเมื่อหัวค่ำอ่ะ ดึกแล้วฝากเพลงนี้ให้พี่สาวก่อนไปนอนนะ

ฝนที่ตกทางโน้น หนาวถึงคนทางนี้ ยังอยากได้ยินทุกเรื่องราว
ยังนอนดึกอยู่ใช่ไหม เธอผอมไปหรือเปล่า อย่าลืมเล่าสู่กันฟัง
แวะมาทักทาย...สบายดีนะจ๊ะน้องเล็ก....คิดถึงน้องเสมอจ้ะ
คิดถึงพี่เหมือนกัน วันนี้วันไหว้พระจันทร์เสียดายเห็นพระจันทร์ไม่ชัด เพราะเมฆฝนบัง เมื่อกี้ตอนขับรถกลับบ้านได้เห็นพระจันทร์กลมๆ แค่แป๊บเดียวเอง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท