CoP ครูภาษาอังกฤษ สู่เวที KM แห่งชาติ


ครูมีความดี มีสิ่งที่ดี...อยู่ในตัวท่านอยู่แล้ว

วันนี้ทันทีที่ลงจากเครื่อง ที่สนามบินดอนเมือง...
ก็ได้รับโทรศัพท์จากคุณหญิง สคส. เพื่อนคุ้นเคยจากการร่วมงานที่เวที อสม.ติดดาวที่เกาะเขาชัน จ.พัทลุง..เกี่ยวกับเรื่อง งานมหกรรม KM แห่งชาติที่ทาง สคส.จัดมีขึ้นในวันที่ 1-2 ธันวาคม 2549 ที่จะถึงนี้...โดยทาง สคส. สนใจ CoP ครูภาษาอังกฤษ สพท.เขต 1 จ.หนองคาย อยากจะเชิญมาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้
...โดยคุณหญิงกับ Ka-Poom ต้องช่วยกัน Design เวทีนี้ว่าจะเกิดขึ้นอย่างไร และมีรูปแบบใด...(ยิ้มๆ) เหมือนแก้โจทย์หนึ่งเสร็จ ดิฉันก็เริ่มได้โจทย์ใหม่มาให้ต้องขบคิดอีกแล้ว...

...
       คุณหญิงก็เลยสอบถามเรื่องราวเกี่ยวกับ...CoP  ครูภาษาอังกฤษนี้ ดิฉันจึงเล่าเรื่องให้ฟังว่าจริงแล้ว กลุ่มครูภาษาอังกฤษ สพท.เขจ 1 นี้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันเป็นประจำ แต่ครูไม่ทราบว่าที่ตนเองทำนั้นเป็นหนึ่งในกระบวนการจัดการความรู้...และที่สำคัญในกลุ่มครูนักปฏิบัตินี้ ..เรามีครูต้นแบบที่มี Best Practice ที่ดีอยู่หลายท่าน...หลังจากเราคุยกันรายละเอียด เราหมายถึงคุณหญิงกับดิฉันต้องมาคิดโจทย์นี้ช่วยกันนะคะว่า...เราจะจัดรูปแบบกันอย่างไร โดยคุณหญิงเล่าว่ามีอีก CoP แต่เป็นครูภาษาไทย ซึ่งดิฉันคิดว่าก็น่าจะมีอะไรดีดีที่จะแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันได้ แต่ขอเวลาวิเคราะห์ก่อนนะคะว่า...หาก Instructional Design ... ที่ข้ามวิชาแต่มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน กับแยกส่วนกันไปเลยสิ่งไหนจะก่อเกิดประโยชน์มากกว่ากันต่อกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้

...
       หลังจากวางสายจากคุณหญิงแล้วทันที่ที่รับอาสาเป็นผู้ประสานงานไปที่ สพท.เขต 1 จ.หนองคายนั้น...ดิฉันก็รีบโทรไปหาว่าที่ ดร.ประยูร ที่สพท.เขต1 ทันที...เพื่อหารือปรึกษาซึ่งท่านก็ยินดีและรับหลักการ ... และเราคงได้หารือกันอีกหลายๆ รอบ...งานนี้ดิฉันรู้สึกปิติยิ่งเพราะสิ่งที่ดิฉันได้ไปพบนั้น...ครูมีความดี มีสิ่งที่ดี...อยู่ในตัวท่านอยู่แล้ว...ดิฉันจึงมักเชื่อเสมอว่าความดีที่มีอยู่ในบุคคลนั้น..วันนี้ไม่มีใครมองเห็น..ก็ไม่เป็นไร ตั้งมั่นและทำความดีต่อ...ดั่งเช่นครูภาษาอังกฤษท่านดูมีความสุขมากกับการที่ท่านๆ...ได้คิดหาหนทางในการพัฒนาการเรียนการสอนของตนเองเพื่อให้เด็กนักเรียนของท่าน...สามารถมีทักษะและใช้ภาษาอังกฤษได้ดีขึ้น

หมายเลขบันทึก: 47456เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2006 18:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2013 12:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะ  คุณ Ka-Poom  รวมเร็วทันใจมากเลยนะค่ะ   ห้องของเราน่าจะเป็นห้องที่น่าสนใจไม่น้อยเชียว  เพราะมีผู้จัดการประจำห้องที่เข้มแข็งเช่นนี้

ขอโทษค่ะ  ดีใจมากไปหน่อย  พิมพ์ผิดเลยค่ะ  รวดเร็วทันใจ  ไม่ใช่  รวมเร็วทันใจ

คุณหญิง...

แน่นอนคะ...กะปุ๋มก็เชื่อเช่นนั้น...สองสาวรวมพลัง...สร้างสรรค์สิ่งที่สวยงาม (555...ประมาณว่าชมตัวเอง) กะปุ๋มเต็มที่นะคะ...ยินดีช่วยทุกภาระกิจเลยคะ...ยกโต๊ะก็ได้นะคะ...เต็มที่ๆๆๆ...เพื่อร่วมกันดึงสิ่งที่ดีงามที่เราไปเจอ...

...

สำหรับเครือข่ายเยาวชนในโรงเรียน ที่ จ.ยโสธร นั้นสัปดาห์หน้ากะปุ๋มกลับยโสธรไปขอหารือกับพี่เบิร์ด(หัวหน้าแก๊งเด็กๆ...กะปุ๋มตั้งฉายาเอง...เป็นนักจิตฯที่ได้ใจวัยรุ่นมาก)และปรึกษาครูหมีผู้ดูแลเด็กเครือข่ายเราก่อนนะคะว่าเป็นไปได้ไหมที่จะมาร่วมด้วย...ในส่วนนี้มีทั้งระดับมัธยม และอาชีวะ...หากผู้ใหญ่ในสถาบันการศึกษาเปิดไฟเขียวกะปุ๋มว่าเครือข่ายเยาวชนภายใต้โครงการ Friend Corner ของเราคนจิตเวช...น่าจะมาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้นะคะ...หรือว่าอย่างไรขอนำไปเป็นโจทย์ขบคิดก่อนนะคะ

ต่ออีกนิด...น้องๆในเครือข่าย friend corner นี้ร่วมงานกับทีมพี่ๆ จิตเวชหลายงานมากทั้งงานราษฎร์และงานหลวงเลยคะ...น่าจะเป็น Best Practice ... สำหรับโรงเรียนได้นะคะ ...กะปุ๋มว่า...อย่างไรจะแจ้งเรียนไปเพื่อหารืออีกทีนะคะ...

work work work... ... ...

คุณหญิงคะ...

ตอนนี้กะปุ๋มได้ประสานไปที่พี่เกี้ย...หัวเรือจักรแห่ง สพท.เขต 1 และทาง CoP ครูหนองคายโดยให้โจทย์ท่านขบคิด...ว่าในงานมหกรรม KM แห่งชาตินี้ ท่านมีแนวคิดกันอย่างไรบ้าง...ซึ่งประมาณปลายสัปดาห์นี้ท่านจะมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน...เดี๋ยวกะปุ๋มนำมาเล่าให้ฟังนะคะ...

...

ตอนนี้กะปุ๋ม think แว๊บ! ไอเดียหลายอย่าง...ขอจัดระบบความคิดก่อนนะคะ...

  • เยี่ยมเลยครับ
  • จะรอชื่นชมผลการดำเนินงานของ สพท.ยโสธร เขต ๑ และ รพ.ยโสธร โดยท่าน ดร.กะปุ๋ม คุณหญิงแห่ง สคส. และท่าน ดร. ประยูร ครับ
  • ผมอยู่ไม่ไกลครับ มีอะไรให้รับใช้โปรดอย่าได้ลังเล
  • ขอบพระคุณมากครับ

ท่าน ผอ.บวรคะ...สพท.เขต 1 ยโสธร ยังไม่เกิด CoP เลยคะ....กะปุ๋มรอจังหวะและโอกาสอยู่คะ...แต่ตอนี้ได้มีโอกาสได้ไปร่วมที่ สพท.เขต 1 หนองคายคะ...

....

หากมีโอกาสอาจจะไปขอคารวะอาจารย์นะคะ...

อาจารย์มีอะไรให้กะปุ๋มรับใช้บอกได้เลยนะคะ...

*^__^*

ขอบคุณคะ

กะปุ๋ม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท