กรณีนักศึกษารับจ้างเขียนวิทยานิพนธ์ทางออนไลน์


แบบนี้เมืองไทยมีหรือยังครับ???

ฟ้าครับ

เรื่องนักศึกษาถนัดแต่ copy&paste นี้ผมเคยเขียนความเห็นไว้ในบันทึกของ อ. ลูกหว้า http://gotoknow.org/blog/Kulkanit/116950

เกี่ยวกับที่ท่านบ่นว่า นักศึกษาสมัยนี้ไม่ค่อยคิดเอง และลอกของคนอื่นมาทำรายงานส่งทั้่งดุ้น โดยไ่ม่แม้กระทั่งอ่าน ปรากฏว่าญี่ปุ่นก็มีกรณีปัญหาคล้าย ๆ กับเราครับ

แต่ของเขา เดี๋ยวนี้มีหนักกว่านั้น...

http://www.yomiuri.co.jp/national/news/20070818i111.htm

ขออภัยที่อ้างอิงแหล่งข้อมูลภาษาต่างประเทศ ข่าวออกมาเมื่อวานเย็นนี้ ที่ญี่ปุ่น โดยหนังสือพิมพ์โยมิอุริ เขารายงานว่ามีการตั้งบริษัท ที่เปิดตัวทางอินเตอร์เน็ต รับจ้างเขียนวิทยานิพนธ์ สำหรับนักศึกษาปริญญาตรี ตั้งแต่ต้นจนจบ โดยนักศึกษาไม่ต้องเขียนเองแม้แต่ตัวหนังสือเดียว

คำโฆษณาที่ลงไว้อ้างว่า ทีมนักเขียนวิทยานิพนธ์รับจ้าง จะประกอบด้วยนักศึกษาปริญญาตรี และโท จากมหาวิทยาลัยของรัฐทั้งนั้น (ทำให้น่าเชื่อถือ???) ผลประกอบการก็เป็นที่น่าภูมิใจ?? คือทำมาหกปี รับจ้างมาแล้ว 740 ราย โอ้โฮ...

เขาคิดราคากันตัวอักษรละ 5 เยน ถ้าเป็นรายงานทั่ว ๆ ไปก็ใช้เวลาไม่กี่วัน ราคาจะตกประมาณหนึ่งแสนเยน ถ้าเป็นรายงานขนาดความยาวสองหมื่นตัวอักษร แถมยังมีบริการติวเข้มตอนจะต้องไปนำเสนอต่ออาจารย์ด้วย คิดราคารวมสามแสนห้าหมื่นเยน

เรื่องนี้กำลังเป็นที่ฮือฮามาก บริษัทกูเกิ้ลสาขาญี่ปุ่น ตัดสินใจระงับการลงโฆษณาให้บริษัทนี้แล้ว ทางกระทรวงศึกษาฯ ของเขาประกาศแล้วว่า จะจัดการ แต่ยังไม่รู้จะจัดการอย่างไร  ดูเหมือนจะรอให้มีรายงานจากมหาวิทยาลัยไปหาก่อน

เรื่องแบบนี้ ผมรู้ว่าในญี่ปุ่นมีมานานแล้ว ทำกันเป็นส่วนตัว แต่มันมาแดงขึ้นเพราะดันมารับจ้างทางเว็บนี่แหละครับ

ในเมืองไทยที่พูดกันนักเรื่องจริยธรรม ผมก็คิดว่า มีคล้าย ๆ อย่างนี้ แต่อาจจะแตกต่างรูปแบบกันออกไป

ถ้าถามผม คิดว่าต้นเหตุไม่ได้อยู่ที่ไหน นอกไปจากความห่างเหิน ระหว่างอาจารย์ผู้สอนกับลูกศิษย์นะครับ ถ้าดูแลกันใกล้ชิด เรื่องอย่างนี้น่าจะเกิดได้ยาก หรือว่าไงครับ 

หมายเลขบันทึก: 120640เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2007 16:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีค่ะ
  • อ่านแล้วน่ากลัวจังเลยค่ะ
  • ความจริงในประเทศไทยเราก็มีมานานแล้ว
  • พวกผู้ใหญ่ที่มาลงเรียนเพียงเพื่อจะให้ได้ปริญญาแล้วก็จ้างนักศึกษาทำวิทยานิพนธ์
  • เรื่องนี้อาจารย์ต้องดูแลเอาใจใส่เด็กให้มากขึ้น
  • งานนี้จะว่าเราโหดก็ช่างเถอะค่ะ   หว้าไม่อยากปล่อยให้เด็กเรียนจบไปโดยไม่มีคุณภาพแบบนี้
  • ขอบคุณนะคะที่ไปแนะนำบันทึกดีๆ

ทุกคนอยากได้กระดาษสักแผ่นแต่ไม่อยากได้ความรู้คะ...บางครั้งที่ปรึกษารู้อยู่เต็มอกแต่ทำอะไรไม่ได้...ที่ที่ร้ายที่สุดบางครั้งตัวอาจารย์เป็นเอเย่นซะเอง...นี่หน้าห่วงที่สุดคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท