ส่งการบ้าน อ.HANDY


ที่นี่ใช้ blog ตามความสนใจเฉพาะตน องค์กรจัดช่องทางไว้หลายช่องทางให้เลือกใฃ้ตามจริต

โทรศัพท์จากชายนิรนามเมื่อคืนวานนี้...สวัสดีครับผมอยู่กรุงเทพครับผมเพิ่งไปเชียงใหม่มา...จะลองทายมั้ยครับว่าผมคือใคร?
ปลายสายทำท่าจะเฉลยแต่ดิฉั้นห้ามไว้ทัน....ขอทายค่ะ อ.handy หรือเปล่าคะ...จับเอาจาก"แก้วเสียง"
        เราเคยทักทายกัน "สวัสดีค่ะ" จากนั้น...ยิ้มยืนฟังคนอื่นคุยซะมากกว่า..(เมื่อ 3 เดือนก่อน)ปลายสายแจ้งความประสงค์อยากให้ช่วยตามประเด็นในบันทึกสุดท้าย ให้มิตรรักเขียนตัวอย่างความสำเร็จในการใช้ KM ในมหาวิทยาลัย บทบาทของ ICT รวมทั้งเรื่อง Blog ในการสนับสนุนให้เกิดความสำเร็จ ปัญหาและแนวทางแก้ไข ในการนำ ICT ไปใช้สนับสนุนการจัดการความรู้  มีกำชับว่าโปรดนำเสนอตามรูปแบบตามบันทึกนี้

ชุมชนแนวปฏิบัติ..."ผู้ปฏิบัติงานด้านการเงินและบัญชี"
เล่าโดย นางเมตตา ชุมอินทร์  บุคลากร 7 สำนักงานอธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
              
               ม.อ. มองเรื่องชุมชนนักปฏิบัติว่าเป็นเครื่องมือในการนำองค์กรไปสู่องค์กรแห่งการเรียนรู้ ในขณะที่องค์กรใหญ่(บุคลากรรวม 8000 คน) อย่างเรา มีสหสาขาวิชาทำงานร่วมกัน การ "สนธิพลังการเรียนรู้" ความเป็นเครือข่ายร่วมพัฒนาวิชาชีพไปพร้อมกันเป็นความจำเป็นที่จะต้องส่งเสริมให้เกิด  เราจึงส่งเสริมสนับสนุนให้มีการรวมตัวเป็นชุมชน..
            หนึ่งในนั้นที่ภูมิใจคือ "ชุมชนผู้ปฏิบัติงานการเงินและบัญชี"นี่หล่ะ ดิฉั้นอยู่ที่ส่วนกลางมีหน้าที่คอยประสาน ให้เกิดชุมชน...รวมถึงการเข้าไปดู ให้ปรึกษา...ไปมองเห็นกิจกรรมที่เขาทำกัน..นำบอกให้ผู้บริหารทราบอีกที
           ชุมชนนี้เป็นอีกชุมชนที่ประเมินว่าไปได้ถึงแก่น...ของการจัดการความรู้...แก่นที่ดิฉั้นเห็น คือการ...ลุกออกมาจากที่นั่งของตน..มาฟัง..มามองว่าคนอื่นเขาทำอย่างไรกัน..ชวนกันหาแนวปฏิบัติงานในเรื่องนั้นๆ ให้ดีขึ้นโดยใช้กระบวนการการจัดการความรู้พัฒนางานของตัว(นั่นหมายถึงปรับตัวเหลือบมองผู้อื่นว่าเขาทำอะไรกันอย่างไร มันไม่ง่ายเลยสำหรับวิชาชีพนี้...แหะ แหะ ทัศนคติส่วนตนโปรดพิจารณา)
           มีใจให้ที่จะมาฟังเพื่อนร่วมอาชีพผลัดกันเป็นพระเอก..นางเอกในการถ่ายทอดประสบการณ์ของตน เขานัดพบกัน 2-3 ครั้งเอง แต่ได้เห็นตัวตน ได้เห็นวิธีคิด วิธีทำงานของผู้ทำที่อยู่ในแต่ละคณะ แบบไม่น่าเชื่อ...
          ดิฉั้นเองเป็นหนึ่งในคุณกิจ ที่ต้องใช้ระเบียบการเงินที่เป็นความรู้ของพวกเขาได้ประโยชน์มากจากการไปร่วมคุย แต่เดิมทีมีเครือข่ายอย่างไม่เป็นทางการที่คุยกันทางโทรศัพท์ตามความสมัครใจหลังจากมีการก่อตั้งชุมชนแล้ว...มีการเปิดเผยเคล็ดลับการทำงาน...กันมากขึ้น..มีการประยุกต์ใช้วิธีที่ตัวเองเลียนลัดมาจากคณะอื่น..
          เรียกว่าเขาใช้การจัดการความรู้ในรูปแบบ CoP (Community of Practice) เรียนรู้แบบเครือข่าย "สนธิพลัง" กัน  
         มีปัญหาอยู่ที่การถ่ายทอดจากหัวคน..เป็นอักษร..ตรงนี้ยากเขาคุ้นชินกับการเขียนรายงานการประชุม..ที่ดีที่สุดที่ทำได้คือ..ให้แต่ละคนที่ฟังพยายามบันทึกว่า...การพบกันครั้งนี้ได้อะไรมากกว่าเดิมก่อนมานั่งฟัง..ทั้งนี้คุณอำนวยหลักคือ คนนี้...คุณกนกรัตน์ ภูมิสมบัติ...จากหน่วยตรวจสอบภายใน(รอ link)

สำหรับบทบาทของ ICT รวมทั้งเรื่อง Blog ในการสนับสนุนให้เกิดความสำเร็จดังกล่าว 
       กลุ่มนี้เขาใช้ loop mail ปกติคุยกัน..พยายามเชียร์ให้ใช้ blog เขียนเล่าเรื่องการทำงานแต่..ยังไม่ได้ทำอย่างเป็นเรื่องเป็นราวนัก..
      ว่า ไปแล้วการใช้ blog ใน ม.อ.เกิดเป็นหย่อมๆ (ที่มีชื่อเสียงจะอยู่ที่นี่ภาควิชาพยาธิ คณะแพทย์(รอ link)ที่ใช้กิจกรรมพัฒนางานเป็นตัวเดินเรื่องในการเขียน)ตามความสนใจเฉพาะตนเสียมากว่า คนมักมองว่า...ต้องเป็นคนรู้มาก..กล้าเขียน...กล้าแสดงตน...และอีกทั้งต้องจัดสรรเวลาให้ลงตัวอย่างดี...เพราะต้องยอมรับว่า..แม้ไม่เขียน blog เงินเดือนก็ขึ้นตามปกติ งานก็ดำเนินไปได้..
       
นอกจากนั้นที่ ม.อ. ยังมีบ้านของชุมชน.ที่นี่ http://km.psu.ac.th/ ทำไว้เพื่อเป็นการซ้อม..ก่อนมี platfrom การสื่อสารจริง ดิฉั้นหมายถึง gotoknow  น้อยที่เรานำลงเป็น intranet เพื่อส่งเสริมให้บุคลากรใช้เพื่อการสื่อสารในองค์กรใช้ชื่อว่า  Share.psu.ac.th จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการ วันที่ 24 กันยายน 2550 นี้    
        
สำหรับปัญหาและแนวทางแก้ไข...
           ใครไม่ใช้ ICT เราไม่ได้มองว่าเป็นปัญหามองว่าเราควรมีหลายช่องทางให้เขา ทำกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน...ตามจริตและธรรมชาติของวิชาชีพตน  เช่นกลุ่มพยาบาล..เขาไม่มีโอกาสนั่งหน้าจอเวลาขึ้นเวรลงเวร..ไม่เหมือนใคร..การจัดการความรู้ของเขาก็เลือกช่องทางแบบ f2f ก็ได้
          ขณะที่งานลักษณะสำนักงานเราก็พยายามเชียร์ให้ใช้ช่องทางการสือสารที่เราจัดเตรียม มีให้ใช้หลายที่กล่าว ใครไม่ใช้ก็สุดแต่ใจไม่บังคับ ที่นี่ได้ถูกสร้างวัฒนธรรมการใช้อีเมลกันนเป็นวิถีชีวิต...เพราะเจ้านายที่นี่ชอบสั่งงานทางอีเมล...
ทั้งหมดที่เล่าจะตอบคำถามท่าน อ.handy หรือเปล่าขอพิจารณาค่ะขอบคุณที่ให้โอกาสในการเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมในชีวิตท่านค่ะ...

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 120647เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2007 16:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ส่งการบ้านแล้วเหรอ เอ ลอกได้ไหมเนี่ย ไม่ดีๆ เนอะ

งานนี้ลอกกันไม่ได้นะคะคุณใบบุญ เดี๋ยว อาจารย์ตัดคะแนน...จากเลี้ยงข้าวหนึ่งมื้อเป็นครึ่งมื้อ หล่ะแย้...เลย

สวัสดีครับ คุณเมตตา

  • เข้ามาแอบอ่านการบ้านครับ
  • ได้เคล็ดคุณเมตตาไปบ้างละครับ
  • ขอบคุณนะครับสำหรับผลงานเขียนดีๆ

     เข้ามาเก็บเกี่ยวหลายรอบแล้วครับ  และเพิ่งจะตื่นมาขอบคุณเบาๆ (เพราะกลัวคุณจิ๊บตื่น) ตอนตี 4 กว่าๆ ณ ห้อง 406 ของ Novotel Chiangmai ครับ

พี่จิ๊บตกตัว h ไปค่ะที่ http://share.psu.ac.th

สงสัยรีบไปหน่อย :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท