ลิเกการเมือง


ความเรียง ถึงแง่มุมการสวมบทบาทของนักการเมืองไทย บนเวทีการเลือกตั้ง และเวทีแห่งการต่อรองผลประโยชน์ ระหว่างกลุ่มผลประโยชน์ นักการเมือง ข้าราชการ โดยมีประชาชนเป็นเพียงผู้ชมมหรสพโรงนี้ ด้วยวาจาหลอกล่อตามบทบาท และด้วยจริตแห่งนักแสดงของนักการเมืองไทย

ลิเกการเมือง

อ้างอิง - ภาพ Sippakorn

ติดอกติดใจมาแต่ครั้งชมงิ้วการเมือง

โดยเฉพาะคณะงิ้วการเมืองธรรมศาสตร์

ยามร้องงิ้ว ร่ายรำโต้ตอบ ให้เราได้ฟังคำประชด

ยิ่งประทับใจในบทแห่งการละคร ว่าเหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับเปรียบเปรยเวทีการเมือง ในบทแห่งละครอันหลากหลาย เช่นเดียวกับเวลาที่ผ่านคืนวันว่า โลกแห่งการเมืองล้วนไม่ต่างจากเวทีลิเก เวทีการเมืองแลเวทีลิเก ล้วนมีลีลาเรียกน้ำตาหาความนิยมจากแม่ยกคนดู

ยิ่งมองยิ่งสะท้อนใจ

ว่าสุดท้ายลิเกการเมือง

หากดูดีดีก็ไม่ใช่เรื่องเข้าใจยาก

ดูให้เป็นกับบทร้องบทเล่น ของตัวแสดงแต่ละตัว ที่ต่างออกมาวาดลวดลาย ร่ายรำท่วงทำนอง กรีดแขน ชม้ายตามอง และเล่นบทให้เราได้แลเห็น เหมือนดั่งบทร้องด่าท้าทายในเวทีการเมือง ยั่วแย้งกันไปมา ด่าทอหยาบคายก็มี จูบปากจูบคอให้เราได้แลเห็นชื่นใจก็เยอะ

สุดท้ายทั้งหมดทั้งมวล

ก็เพียงเพื่อความบันเทิงใจ

เฉพาะกลุ่มคนเล่น และกลุ่มผลประโยชน์

ส่วนเราคนดูจะติดตามเนื้อบทร้องเล่นของเขาหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับการปล่อยวางของเราแต่ละคน ติดมากยึดมั่นมากก็ทุกข์ไปหมด แม้ห่วงใยบ้านเมืองก็ต้องเข้าใจแต่ละจังหวะ อะไรกลุ้มได้ก็กลุ้ม กลุ้มมากก็ไม่ดี ไม่สนใจใยดีเลยก็ดูจะง่ายเกินไป ต้องเว้นระยะห่างระหว่างเวทีกับผู้ชม จึงจะเห็นระยะอันเหมาะสม

ที่เห็นชี้หน้าด่าทอกัน

วันดีคืนดีก็กลับมานั่งกินหูฉลามร่วมกัน

จับไม้จับมือถามไถ่เรื่องราวลูกหลาน

ถามไปหมดถึงสารทุกข์สุกดิบ กลายเป็นกลุ่มชนผู้ใช้ประโยชน์จากสิทธิทางการเมือง และนำอำนาจของเราไปเพื่ออ้างอิงได้อย่างชอบธรรม ที่ใช้ในแง่ดีก็มีเยอะ ที่ใช้ในแง่เลวก็มีมาก ต้องแยกแยะตามตัวตนของแต่ละคน

จะนำมาเหมารวมสันดานไม่ได้

มายกเข่งว่าดีหรือเลว ตามพรรคนั้นพรรคนี้ก็ไม่ได้

ขึ้นกับสถานการณ์และพฤติกรรมของแต่ละคน

เพียงแต่บทพิจารณาในแต่ละการร้องเล่น ของนักการเมืองแต่ละท่าน เราอาจได้เข้าใจรับรู้ ว่ามีเนื้อบทแห่งผลประโยชน์คอยกำกับ บางคนกำกับด้วยผลประโยชน์ของตระกูลให้ถอยไม่ได้ บางคนผิดเพี้ยนตั้งแต่บุญคุณร่วมกันมา จึงต้องโลดแล่นในแต่ละบทบาท

จะร้องรำด่าทอ

ก็ให้รู้ว่า บางครั้งเป็นการละเล่น

เป็นการหลอกด้วยคำกล่าวว่าสวมบทบาท

การเล่นและสวมใส่บทบาท ไปตามทำนองที่คิดว่าประชาชนจะชื่นชอบปรบมือ ดังนั้นกลยุทธ์สำคัญของประชาชน คือมีสติตามสมควร จะใช้ความชื่นชอบส่วนตัวก็ไม่เป็นไร เพราะเป็นสิทธิโดยชอบธรรม แต่ขอให้เข้าใจคนรอบข้างที่อาจจะตะโกนขึ้นบทเวที แม้ในการชมลิเกการเมืองโรงเดียวกัน

 

บางคนอาจชอบตัวโกงจมูกชมพู่

บางคนชอบพระเอกหน้าหล่อตาหวานปากหวาน

บางคนชอบบทพระฤษีหัวหงอกผมขาว

สุดแต่ใจจะกำหนดและไขว่คว้าเถอะครับ ว่ากันไม่ได้ ชมอยู่ด้วยกันก็ยิ้มให้หากพึงใจ ไม่พึงใจก็เพียงพยักหน้าหรือวางเฉยอุเบกขาไว้ หากชมการละเล่นครั้งนี้ร่วมกันได้ แม้จะชอบหรือไม่ชอบ แต่ก็ให้ถือเป็นการเคารพสิทธิทางการเมืองร่วมกัน เราก็อาจได้เห็นบทของนักการเมืองไทย ดีมากขึ้นกว่านี้

ดาราลิเกการเมืองทั้งหลาย

อาจจับพฤติกรรมคนดู

สังเกตุเห็นได้

หากเห็นความเปลี่ยนแปลงจากคนไทย ที่เฝ้ารอชมเฝ้าติดตามพฤติกรรม และติดตาในแต่ละการกระทำ ไม่พึงใจหนักเข้าก็อาจมีการฟ้องร้องให้ได้อับอาย จะขายเสียงขายสิทธิก็ให้พึงรู้ไว้ว่า วันนี้ศาลยังมีโรงอยู่ ไม่ได้ลาโรงไปไหน ยังมีที่ทางให้เราได้เขียนคำร้องชี้แจงได้ หากดาราลิเกการเมืองทั้งหลายล้ำเส้นจนเกินไป ไม่ใช่จะมาโกงกินประเทศชาติได้ลอยนวล

วันนี้ยิ่งมีโอกาสเห็นคำพิพากษา

ทั้งนักการเมืองและข้าราชการชั้นสูง

ยิ่งได้กำลังใจเพิ่มขึ้นในยามนั่งชมลิเกการเมือง

หากพฤติกรรมย่ำแย่จนเกินเลย เราก็สามารถฟ้องร้องดำเนินความผิดได้ หากหลักฐานแน่นหนาเพียงพอ หรือมีพยานหลักฐานที่พอจะอ้างอิงได้ ถึงความฉ้อฉลทุจริต ประพฤติมิชอบ หรือหลงในอำนาจที่ตนมีจนเกินขอบเขต ไม่ใช่ว่าวันนี้เรามอบอำนาจให้เขากระโดดโลดเต้นบนโรงลิเกแล้ว เราจะทำอะไรเขาไม่ได้

ไม่จริงครับ

วันนี้ใครเล่นบทงี่เง่า

ไม่คุ้มค่าเงินที่เราเสียให้ในแต่ละปี

เราสามารถจดจำ เก็บรวบรวมเรื่องราวหลักฐาน หรือสนับสนุนผู้ที่นำเรื่องเสื่อมเสียเหล่านี้ไปสู่การฟ้องร้องต่อคณะตุลาการศาล วันนี้หากบอกว่าสังคมการเมืองไทยวุ่นวาย ผมก็เห็นด้วยแต่ไม่ทั้งหมด เพราะส่วนหนึ่งในท่ามกลางความหดหู่รำคาญใจ ผมกลับเห็นโอกาสและความหวัง

เมื่อเรายังสามารถฟ้องร้องได้

หรือยังคงได้เห็นน้ำตานักการเมือง

จากพฤติกรรมซึ่งถูกคำพิพากษา

วันนี้เราท่านทั้งหลาย โปรดนั่งชมลิเกการเมืองซึ่งร้องด่าทอกันต่อไปเถอะครับ นั่งชมนั่งฟัง ถึงบทลิเกการเมืองของแต่ละคน จะร้องเล่นเต้นรำเช่นไร ทำเลยครับท่านนักการเมือง ขอเพียงอย่างเดียวเถอะครับ ตอนที่พลาดพลั้งมาจนถูกคำพิพากษาพิจารณาคดี จนต้องเดินเข้าคุกเข้าตาราง

อย่ามาร้องกราบกรานคนดู นะครับท่าน

เพราะน่าสมเพชครับ

 

หมายเลขบันทึก: 153981เขียนเมื่อ 16 ธันวาคม 2007 18:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ภาพสวย...

ข้อความบาดลึก...

ขอชื่นชมครับ

นอต

อาจารย์ครับ

เห็นด้วยทุกประการครับ ขอนำไปรวมครับ ขอบคุณมากครับ  http://gotoknow.org/blog/mrschuai/117622?page=10

ท่องเนตครับผ่านมาเจอโดยบังเอิญ เนตน่าจะกลมเหมือนโลกครับ ทักทายครับผมไปท่องเนตต่อละครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท