@Moui
ภูมิจิต ศิระวงศ์ประเสริฐ

มารู้จัก Google Analytics กันเถิด [ตอนที่ 1]


บริการสุดเดิ้นอีกอย่างของ Google คือ การให้บริการวิเคราะห์สถิติผู้เข้าชมเว็บไซต์เราค่ะ

ออกตัวนิดหนึ่งก่อนว่า ที่เขียนเป็นตอน เพราะกลัวจะไม่สามารถบันทึกให้เสร็จสิ้นใน 1 ตอนได้ค่ะ ด้วยเกรงจะยาวเกินไป (ทำให้ผู้อ่านเบื่อ), คนเขียนก็อาจจะขี้เกียจเขียนต่อให้เสร็จ (เพราะลูกกวน), และจะได้มีผู้สนใจติดตามอ่าน blog ดิฉันน่ะค่ะ (ฮี่ๆ แอบทำลูกเล่นหน่อย เช็ค rating)

อันสืบเนื่องจากวันนี้ได้แวะไปอ่าน blog หนึ่งใน gotoknow นี่เอง (ขอโทษนะคะที่จำไม่ได้ว่า blog ท่านใด) เกี่ยวกับเรื่องสถิติรวมๆ ของ gotoknow website แล้วมีคนถามถึงว่า จะรู้ได้อย่างไรว่า stat ที่เห็นนั้น ตัวเลขใดหมายถึงผู้เยี่ยมชมเว็บเรา

ด้วยความที่ดิฉันก็ถือว่า ตัวเองก็เป็นมือใหม่หัดขับบน gotoknow จึงไม่กล้าจะแสดงความเห็นใดๆ ที่นั่น แต่กลับมาเกิดความคิดว่า เราน่าจะแนะนำ stat ดีๆ ที่เราใช้ ให้ผู้อื่นใช้บ้าง รู้แล้วงกคนเดียว มันก็ไม่มีประโยชน์ เพราะผู้ให้บริการ เค้ายังให้เราใช้ฟรีๆ ไม่เห็นมางกกับเราเลย

จึงเป็นที่มาของบทบันทึกในวันนี้ คือ บันทึกแนะนำ Google Analytics ค่ะ

อ่านมาถึงตรงนี้ อาจจะไม่รู้ว่า Google Analytics มันน่าใช้อย่างไร เดี๋ยวจะค่อยๆ ประดิษฐ์คำอธิบายไปนะคะ อาจจะมีตามมา edit เพิ่ม ถ้าอ่านทวนภายหลังแล้วพบว่า เขียนตกๆ หล่นๆ ไปค่ะ

Google Analytics 

 

เดินหน้าไป [ตอนที่ 2

 

 

หมายเลขบันทึก: 62236เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2006 23:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤษภาคม 2012 14:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอนำไปแนะนำให้สมาชิกท่านอื่นนะค่ะ

http://gotoknow.org/blog/tutorial/75220

ขอบคุณค่ะ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท