CMU Corner : อยากแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เรื่องคนพิการ ในชุมชน ครับ


ตอนนี้ อยากขอคำแนะนำดี ๆ เกี่ยวกับงาน ผู้พิการในชุมชน ครับเพราะผมไม่ค่อยมีประสพการณ์ เรื่องนี้เลย ยังต้องเรียนรู้อีกมาก คงมีหลายที่ทำได้ดี ช่วยแนะนำด้วยนะครับ ว่า เราจะดำเนินการกับ ผู้พิการแต่ละคนซึ่งมี บริบทที่ต่างกันมาก ได้อย่างไรบ้าง ครับ

เมื่อปีก่อนมีงบประมาณ เพื่อช่วยเหลือผู้พิการ ในอำเภอ จำนวนมากพอดู แต่ยังคิดไม่ค่อยออกเลยครับว่าจะใช้เงินทำอะไรดี  เพื่อพัฒนาระบบบริการในด้านคนพิการ   เรามีรายชื่อผู้พิการในมือที่ขึ้นทะเบียนและมีบัตรผู้พิการ แล้ว   คงไม่น่าที่จะใช้เงินเพื่อเป็นการบริจาค  แต่ใช้ในการ จัดระบบบริการที่ต่อเนื่อง และยั่งยืน

ผมลองเอาข้อมูลในเขตตำบล ห้วยขะยุง มาดู มีทั้งหมด 50 รายชื่อ เรียงตามหมู่บ้าน  และมีระบุความพิการ  ได้มากจาก สำนักงานที่จดทะเบียนผู้พิการ   เลยจัดเวลา เยี่ยมบ้าน ทุกคนเพื่อทำความรู้จัก  สิ่งที่พบคือ   พิการเหมือนกัน ในตัวหนังสือทะเบียน  แต่ คุณภาพชีวิตไม่เหมือนกันเลย  สักคน เป็น profile ที่หลากหลายมาก   คนพิการบางคนไม่ต้องช่วยเหลืออะไรมากเลย  ขณะที่ บางคนถูกระบุความพิการที่น้อยกว่า แต่ มีความลำบากกว่ามาก มีภาวะที่ต้องพึ่งพาสูง    คนที่ถูกระบุว่าเป็น cva ซีกซ้ายเหมือนกัน   คนหนึ่งถ้าทิ้งเอาไว้คนเดียว สามารถหากินเองได้  ไถนาได้   เพราะเป็นมา 10 ปี แล้ว   ขณะที่อีกคน แม้แต่จะแกะถุงกับข้าวก็ยังทำไม่ได้ อยู่คนเดียวก็อดตาย แต่ในกระดาษ 2 คนนี้คือคนพิการเหมือนกัน

เมื่อปีก่อนผม กับทีมงาน ลองวางแผน ว่ามีผู้พิการทางกายกี่ราย  ควรจะได้รับการฟื้นฟูอะไรบ้างในกลุ่มนี้  หรือพิการทางหูกี่ราย  แต่ไม่ได้มีโอกาสเยี่ยมบ้านทำความรู้จักเลย  รู้จักแต่ใน exel sheet  ผลก็คือยังไม่ไปถึงไหน  สิ่งที่เราพบก็คือ คงต้องลงมือทำ  ประเมิน ดูตามความจริง ของแต่ละคน  เอาเข้าจริง ๆ แล้ว มีผู้พิการที่ต้องพึ่งพา มีเพียงประมาณ 30 % ของผู้พิการทั้งหมด  ที่เหลือ สามาถพึ่งพาตนเองได้ดี พอสมควร   มี อบต  เทศบาล คอยให้เงินเดือนอีก เดือนละ 500 บาท ( ผมว่าคงมีเกือบทุกแห่ง )  เราก็คงไม่อยากช่วยเพียงให้เงินใช้เท่านั้น

ทำให้ผมนึกถึง คุณแม่ภรรยาผม  เป็น cva มาหลายปีแล้ว ยังเดินได้ไม่ปรกติ แต่ช่วยเหลือตัวเองได้ทุกอย่าง มี care giver ที่ดี และหลายคนด้วย  ไม่ลำบากในการทำมาหากิน  ไม่ต้องทุกข์อะไรมาก  มีเงินใช้พอสมควรทีเดียว  ดูแล้วคุณภาพชีวิตดีกว่าคนปรกติบางคนเสียอีก  แต่ก็คงถูกขึ้นทะเบียน เป็น ผู้ป่วย cva เหมือนกันกับคนอื่น ๆ และคงถูกเหมารวมว่าน่าจะลำบาก เจ็บป่วย หรือทุกข์ยาก จนกว่าจะได้มาเจอจริง  

."  พิการเหมือนกัน  แต่ไม่เหมือนกัน "

ตอนนี้ อยากขอคำแนะนำดี ๆ เกี่ยวกับงาน ผู้พิการในชุมชน ครับเพราะผมไม่ค่อยมีประสพการณ์ เรื่องนี้เลย ยังต้องเรียนรู้อีกมาก คงมีหลายที่ทำได้ดี  ช่วยแนะนำด้วยนะครับ ว่า   เราจะดำเนินการกับ ผู้พิการแต่ละคนซึ่งมี บริบทที่ต่างกันมาก ได้อย่างไรบ้าง ครับ

ที่แน่ ๆ ตอนนี้ผมสนุกกับการเยี่ยมบ้าน จริง ๆ เพราะเราได้คำตอบมากกว่าการประชุมที่ห้องประชุม เป็นไหน ๆ

 

หมายเลขบันทึก: 81998เขียนเมื่อ 5 มีนาคม 2007 13:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • จะเอาไปฝากพี่หนิงที่
  • มหาวิทยาลัยมหาสารคามนะครับ
  • ขอบคุณครับ
  • ออกตัวเลยนะคะว่าไม่ถนัดกับคนพิการในชุมชนเลยค่ะ  เพราะทำงานด้านการจัดการศึกษาของผู้พิการอ่ะค่ะ  กำลังยังไม่พอที่จะออก CBR (Community Base Rehabitation สะกดถูกป่าวนะ )  อีกอย่างมุมที่มองและทำอยู่ ไม่เอื้อค่ะ เวบไซด์งานที่ทำค่ะ  ตอนนี้ทำสื่อเทคโนโลยีทางการศึกษาที่เหมาะสม  แนะแนวการศึกษาและอาชีพเป็นหลักๆค่ะ
  •  แต่ CBR ก็เป็นงานอีกด้านนึงที่อยากเข้าไปทำนะคะ  รอแป๊บๆ
  • ตอนนี้ก็ห่วงเด็กนิสิตพิการที่ตัวเองดูแลอยู่ค่ะ  แรกๆเราจะเจอเด็กที่เก่งถึงเก่งมาก   เรียนจบไปก็ได้งานในระดับองค์กรความร่วมมือต่างประเทศ  ( หุหุ  งานดีรายได้งามกว่าเราอีก ) แต่ตอนนี้มีเด็กที่มองออกว่า  จบไปก็คงจะเป็นมนุษย์เงินเดือนลำบากอ่ะค่ะ   ก็มองมาถึงว่า...ทำอย่างไรเขาถึงจะ  ดำรงชีวิตอิสระ ( IL: Independent Living )ได้ 
  • เลยเข้าไปกราบพ่อครูบาฯขอให้ท่านช่วยรับลูกหลาน(เด็กๆพิการ)มาศึกษาKM ธรรมชาติ  ประกอบกับอาสาสมัครเพื่อนช่วยเรียนก็อยากออกค่ายฯกัน  จึงทำโครงการ คลิกที่นี่ ขึ้น 
  • ลูก(เด็กๆพิการ) ห่างวิถีชุมชนมานานแล้วค่ะ   กว่าเขาจะเรียนได้ดีและเก่งจนเอนทรานซ์(เกณฑ์เหมือนเด็กทั่วๆไป)มาเรียนมหาวิทยาลัยได้นั้น  เขาต้องอุสาหะกับการเรียนมาก  และมักมีชีวิตอยู่ที่โรงเรียนเฉพาะทางอ่ะค่ะ
  • แต่ถ้าคุณหมอมีอะไรแนะนำหรืออยากให้ช่วย  เรามาลปรร กันนะคะ
  • เมื่อวานก็ไปประชุมระดับภาคฯ ร่างนโยบายแผนพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้พิการ  ที่โรงแรมโรมา  ขอนแก่นมาค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท