วิจัยเชิงคุณภาพ "การศึกษาความเชื่อในผลของความดี"


ขอบคุณค่ะคุณชายขอบและ ผอ.บวร ที่มีความคิดเห็นตอบกลับมาเป็นกำลังใจที่ดีมากค่ะ …ของการเริ่มต้น  การเดินทางของหิ่งห้อย   <h5 style="margin: 0cm 0cm 0pt">วันนี้มีประสบการณ์การเรียนรู้ที่อยากพูดคุย </h5><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">ตอนนี้กำลังศึกษาทำวิจัยเชิงคุณภาพ เรื่อง   การศึกษาความเชื่อในผลของความดี    ใช้การสัมภาษณ์และการสนทนากลุ่ม  </p> เนื่องจากผู้วิจัยมีความศรัทธาในการทำความดีเป็นทุนเดิมอยู่บ้าง จึงสนใจอยากรู้สาเหตุใดที่ทำให้บุคคลมีความเชื่อหรือศรัทธา ในการทำความดี เก็บข้อมูลจาก 3 พื้นที่ คือ จากประชาชนที่มาทำบุญใน.. <ol style="margin-top: 0cm"> <li class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt; color: #333399; tab-stops: list 36.0pt"> วัดแห่งหนึ่ง อำเภอบ้านผือ    จังหวัดอุดรธานี </li> <li class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt; color: #333399; tab-stops: list 36.0pt"> วัดที่อยู่ในอำเภอเมืองจังหวัดกำแพงเพชร      และ </li> <li class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt; color: navy; tab-stops: list 36.0pt"> วัดในเขตอำเภอบางกอกน้อย กรุงเทพฯ </li> </ol> งานวิจัยยังไม่เสร็จแต่มีข้อมูลที่น่าสนใจจากทั้ง 3 พื้นที่ที่สัมภาษณ์ พบว่า สาเหตุที่บุคคลมีความเชื่อหรือศรัทธาในการทำความดีนั้นส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการที่พ่อแม่พาเข้าวัดตั้งแต่เด็กๆ  พร้อมทั้งสอนให้เป็นคนดี  บางครั้งพระสงฆ์ก็เทศน์สอนด้วย แม้ว่าตอนเด็กๆยังไม่รู้เรื่องอะไรเท่าใดนัก แต่  ซึมซับคุณงามความดีจากโอกาสในตอนนั้นมาอย่างไม่รู้ตัวและทุกวันนี้ได้ปฏิบัติตนอยู่ในคุณงามความดี เชื่อในผลของควมดี มีความสุข   ใจสบาย...  <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">เล่าเรื่องงานมาถึงตรงนี้ จึงถือโอกาสเชิญชวนท่านที่เข้ามาเยี่ยมบล็อกการเดินทางของหิ่งห้อยว่า</p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><h1 style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal" align="center">วันนี้เป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา คุณพ่อ  คุณแม่  ชวนคุณลูกว่า..</h1><h1 style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal" align="center"> ไปวัดดีไหมคะ </h1><p></p><p>และถ้ามีโอกาสไปต่อเนื่องได้น่าจะเป็น   การเรียนรู้คุณธรรมของลูกจากประสบการณ์ตรงค่ะ </p><h1 style="margin: 0cm 0cm 0pt"></h1><h1 style="margin: 0cm 0cm 0pt"></h1><h1 style="margin: 0cm 0cm 0pt"></h1><h1 style="margin: 0cm 0cm 0pt">                        "ภาพรอยยิ้มและหัวใจของอนาคตของชาติไทยเรา"</h1><h1 style="margin: 0cm 0cm 0pt"></h1>

หมายเลขบันทึก: 37985เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2006 09:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

    ขอให้งานวิจัยดำเนินไปด้วยความราบรื่นนะครับ เอาใจช่วย

    กล่อมเกลา ปลูกฝัง ซึมซับ บ่มเพาะ ล้วนแล้วแต่ต้องใช้เวลา อดทน กว่าจะเห็นผลสำเร็จ และไม่เคยมีการขาดทุนเลยนะครับ

    ขอบพระคุณครับ

ขอบพระคุณท่านอาจารย์สุณี (พี่สาวที่น่ารักของน้องๆ ชาว KPRU)  

ข้อความของท่าน นอกจากเป็นการบอกเล่าส่วนหนึ่งของงาน(อันมีคุณค่าต่อบ้านเมือง) 

แล้วยังได้อรรถรส(ซาบซึ้งใจมาก)

 และแง่คิดเตือนใจให้นึกถึง

  • พระคุณคุณพ่อคุณแม่
  • การร่วมทำความดีเพื่อให้สังคมสงบร่มเย็น
  • คุณธรรมอันล้ำเลิศในพระพุทธศาสนา

ขอกราบขอบพระคุณท่านมากค่ะ

 

พอดีกำลังออนไลน์อยู่เข้าไปพบเว็บไซต์ "โรงเรียนวรรณสว่างจิต" (คลิก)   เห็นภาพการจัดสถานศึกษาที่สวยงาม จึงนำมาฝากท่านด้วยค่ะ

 

ขอบคุณมากค่ะ เป็นข้อคิดและกำลังใจที่ดีมาก ต่อการเสริมสร้างประโยชน์ ต่องาน สังคม และแผ่นดิน
อาจารย์ Ms.Sunee ...เรื่องราว ประเด็น ที่อาจารย์ ศึกษา น่าสนใจมากครับ ส่วนผลการศึกษา หากมีอะไรที่น่าสนใจ อยากให้อาจารย์นำมาแลกเปลี่ยนใน Blog ด้วยครับ
มาสนับสนุน คห. ของคุณจตุพรคะ...อยากทราบเรื่องราว..ที่ทำการศึกษาวิจัยคะ...

อาจารย์สุนีย์ ครับ

     จริง ๆ ผมตามมาอ่านแล้วบันทึกนี้ตั้งแต่ช่วงเช้านะครับ แต่เหมือนติด ๆ ในใจประเด็นการวิจัยนะครับ เลยยังไม่ให้ คห.ไว้ ตอนนี้พอจะ Get อะไรได้บ้างครับ ก็อยากจะ ลปรร.ด้วยนิดหน่อยนะครับ ดังนี้
     1. เขาศรัทธาเพราะเห็นผลจากการปฎิบัติ หรือ เชื่อกันตาม ๆ มา อะไรเป็นมูลเหตุนำ อะไรเป็นมูลเหตุทำให้เกิดความยั่งยืนในความเชื่อนั้น อย่างไร
     2. เมื่อเขาโดนกระแสโลกาภิวัฒน์เหนี่ยวนำ อะไรทำให้เขาไม่เปลี่ยนแปลง หรือโน้มเอียงไปตามนั้น ทั้ง ๆ ที่กระแสที่ว่ารุนแรงนักในปัจจุบัน
     3. เครือข่ายคนที่เชื่อฯ เขาใช้อะไร อย่างไรบ้างครับ ในการเพิ่มจำนวนสมาชิก และรักษาสมาชิกไว้ (อาจจะโดยไม่รู้ตัว)
     ... (น่าจะมีอีกนะครับ)

     เป็นสิ่งที่ผมสนใจใคร่รู้มากเลยครับ เพราะผมทึ่งมากเมื่อเห็นชื่องานวิจัย อยากอ่านเร็ว ๆ แล้วสิครับ ไม่แน่ใจว่างานชิ้นนี้ตอบคำถามที่ผมสงสัยข้างต้นยังครับ
    

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท