แล้วอย่างนี้จะไม่ให้ผมรักเธอได้อย่างไร ?


1. เกิดอะไรขึ้นในสังคมไทยและสังคมโลกตอนนี้ 2. ตัวเราและคนรอบข้างเราทราบแล้วหรือยัง ว่าอะไรจริงอะไรไม่จริง อะไรคือข้อเท็จจริง อะไรคือความถูกต้อง
      ขออภัยครับ  ผมนิสัยไม่ดี  ที่จริงที่ชื่อบันทึกควรใช้ เขา แทน เธอ เนื่องจากตัวละครในตอนนี้เป็นผู้ชาย 100 % แต่ผมก็ไม่ได้แก้ให้ถูกต้องตามที่ควรจะเป็น
     ความจริงก็เจ้าเล่ห์นิดๆแหละครับ.. มันเป็นกุศโลบาย = อุบายอันเป็นกุศล เพื่อจูงใจให้ท่านเข้ามาอ่านมากยิ่งขึ้น  ความคิด ความดี ความงามที่มีอยู่ในตัวละครของผมจะได้แพร่กระจายไปทุกสารทิศ และอาจมีผลช่วยสะกิด  เตือนคนที่อาจเผลอลืมตนอีกไม่น้อย  ให้ฉุกคิดว่าท่านกำลังทำอะไรกันอยู่  ควรทบทวนอย่างไรบ้างหรือไม่ ฯลฯ
     เมื่อเจตนาเป็นเช่นนี้  ผมว่าคงไม่มีใครตำหนิว่าผมเจ้าเล่ห์ ที่ใช้คำว่า เธอ ในชื่อบันทึก ใช่มั้ยครับ ... ใช่  ใช่  ใช่ หน้าม้าหลายคนส่งเสียงตามที่ผมนัดแนะไว้  งั้นเข้าเรื่องเลยดีกว่าครับ ... คือให้ท่านลองอ่านข้อความข้างล่างนี้หน่อย  ผมแอบไปคัดลอกเขามาโดยไม่ได้บอกเจ้าตัวครับ แต่รับรองว่าไม่ใช่ความลับเพราะมันอยู่ใน Internet  ครับ

สวัสดี พี่ๆเพื่อนๆน้องๆ ในเยอรมนีทุกคนครับ

        คิดว่าหลายๆคน คงสอบเสร็จกันแล้วนะครับ อาจจะมีช่วงเวลาว่างกันบ้างนะครับ บ้างก็หันมาสนใจการเมือง บ้างก็เตรียมตัวหาที่เรียนกันในระดับต่อไป บ้างก็เตรียมตัวเที่ยวกัน บ้างก็เตรียมเขียนงานกันต่อไปในเทอมหน้า บ้างก็เตรียมตัวจะจบ บ้างก็บ้างกันไปอีกหลายๆอย่างครับ

       ส่วนหนึ่งที่พี่อยากจะฝากกับพวกเราทุกคน ก็คือว่า เรามาอยู่กันไกลบ้านไกลเมือง หากมีเวลาว่างอยากชวนมาติดตามบ้านเมืองของเรากันดีไหมครับ เพราะพวกเราที่เรียนอยู่ที่นี่ ส่วนใหญ่จะกลับไปทำงานที่เมืองไทย ดังนั้นการมองเมืองไทยจากมุมของยุโรปก็อาจจะเป็นแนวทางหนึ่งในการพัฒนาประเทศเรา แม้ว่าเราจะทำอะไรได้ไม่มากก็ตาม แต่สิ่งที่เราไม่ควรจะลืมคือ ตอนนี้เกิดอะไรขึ้นบ้างในสังคมไทยสังคมโลก เรื่องเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป จริงๆ แล้วโลกนี้ไม่ได้กว้างใหญ่อะไรมากเลย มองโลกเป็นลูกบอล เราเตะบอลตรงไหนมันก็จะกระทบกระเทือนไปยังส่วนอื่นเหมือนกันแล้วแต่ว่าจะมากหรือน้อย ยกตัวอย่างง่ายๆเช่นซึนามิ แผ่นดินไหวที่ใต้หัวเกาะสุมาตรา เห็นไหมครับว่ากระทบกันไปทั่วโลกไม่มากก็น้อย อีรักโดนเผาก็กระทบไปทั่ว ดังนั้นอย่ามองเพียงว่าครอบครัวเราสบายกันทุกคนแล้วก็พอแล้ว อันนี้อาจจะเป็นคำนิยามที่สั้นไปครับ เด็ดดอกไม้สะเทือนถึงดวงดาว หรือชาวสวนปลูกต้นไม้กับชาวเลออกหาปลา ก็เป็นเรื่องเดียวกัน เกี่ยวข้องกัน ทุกอย่างสัมพันธ์กัน ผลกระทบที่เกิดขึ้นมันจะเป็นวงจร

       สำหรับคนที่ติดตามความเป็นไปของบ้านเมืองตอนนี้ ขอชื่นชมมากๆนะครับ และติดตามกันต่อไปนะครับ เพราะว่าตอนนี้บ้านเมืองไทยน่าเป็นห่วงมากๆ สำหรับคนที่ยังไม่ทราบ เราในนาม นศ.เราต้องค้นหาคำตอบ ค้นหาเหตุของปัญหา ค้นหาที่มา และกระบวนการหาทางออกของปัญหากันต่อไป ติดตามให้ทราบก่อนว่าเกิดอะไรขึ้น พี่เองก็เข้าใจว่าเรามาที่นี่มาเรียนหนังสือแต่ไม่อยากให้ลืมสิ่งรอบตัวและสังคมเรา

      ตอนนี้ทราบกันใช่ไหมครับ ว่าเรามีฐานข้อมูล นักเรียนไทยในยุโรป เรามีเพื่อนนักเรียนอยู่หกร้อยกว่าคน และมีเพื่อนในเยอรมันเองก็สี่ร้อยกว่าคน ทั้งที่จบไปแล้วและยังไม่จบ ดังนั้นหากพวกเรายังไม่ได้ให้ข้อมูลตัวเองไว้ พี่อยากจะรบกวนพวกเราไปเพิ่มข้อมูลส่วนตัวกันไว้ด้วยนะครับ เพราะจะมีประโยชน์มากๆ ในการติดต่อระหว่างกันในโอกาสต่างๆ เข้าไปเพิ่มข้อมูลได้ที่ www.thaistudents.de/DB แล้วคลิก new member จะมีรหัสผ่านให้ไส่เข้าไปนะครับในการเพิ่มข้อมูลของเรา โดยรหัสผ่านก็คือ thaisac จากนั้นก็กรอกข้อมูลของตัวเราเองลงไปนะครับ หากไม่แน่ใจว่าตัวเรามีชื่ออยู่แล้วหรือยังก็ให้ไปค้น search แล้วพิมพ์ชื่อตัวเองลงไปก็ได้นะครับ หากต้องการจะซ่อนข้อมูลในบางเขตข้อมูลก็สามารถทำได้นะครับ เป็นสิทธิ์ส่วนตัวครับ

      พี่เองหวังว่าพวกเราคงจะใช้โอกาสที่ได้มาเรียนที่นี่เอาความรู้ กระบวนการแนวคิด กลับไปประยุกต์ใช้กับสังคมไทยได้ โดยไม่ทำร้ายความเป็นไทยและก่อให้เกิดความอ่อนแอทางสังคม เราไม่สามารถจะทำอะไรได้ด้วยตัวของเราเองทุกอย่าง เพราะเราคือคน และคนคือการบูรณาการด้วยปัญญาของพวกเราเข้าด้วยกันอย่างมีสติและทำงานด้วยกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นพลังจากทุกคนก็มีค่าด้วยกันทั้งนั้น ตอนนี้ที่เราทำได้กันตอนนี้ อันดับแรกก็คือศึกษากันก่อนว่าเกิดอะไรขึ้นในสังคม แล้วพูดคุยกันในระดับกลุ่มคนรอบข้างนะครับ ค้นหาความจริง ข้อเท็จจริง แล้วก็เผยแพร่ความจริงให้คนรอบข้างที่ไม่ทราบได้ทราบกัน อย่าลืมนะครับว่าสังคมไทยหวังในตัวพวกเรานะครับ โดยไม่จำเป็นว่าเราได้ทุนอะไรกันมาในการเรียน ทุนทุกทุนก็มุ่งหวังในเป้าประสงค์เดียวกันคือ ให้เราได้ศึกษา หาความรู้ และอยู่เคียงคู่กับสังคมบนพื้นฐานของความดี

    มีคำถามหลักๆ สองคำถาม ที่อยากจะฝากไว้คือ

1. เกิดอะไรขึ้นในสังคมไทยและสังคมโลกตอนนี้

2. ตัวเราและคนรอบข้างเราทราบแล้วหรือยัง ว่าอะไรจริงอะไรไม่จริง อะไรคือข้อเท็จจริง อะไรคือความถูกต้อง

   แล้วจะเข้ามาคุยกันอีกครับ  (หากโลกนี้ไม่มีแสงอาทิตย์ โลกจะดับ, หากโลกนี้ไม่มีต้นไม้ โลกจะดับ, พวกเรามีหน้าที่รักษาสมดุลย์ของระบบนี้)

    ขอแสดงความนับถือ

                    เม้ง
    .......................................

     แล้วจะไม่ให้ผมรัก ศรัทธา น้องบ่าว คนนี้ของผมได้อย่างไรเล่าครับ ....  เอ้า ไหนๆก็ไหนๆแล้ว แถมให้อีกก็ได้ครับ
  
   ที่มาของข้อมูล : 
http://www.thaistudents.de/index.php?mode=show_board&id=155&group=0

   Blog ของเขา (ไม่ใช่ เธอ) :
            1. http://gotoknow.org/blog/mrschuai
            2. http://gotoknow.org/blog/lan-maths

   Website :  
            1. http://www.iwr.uni-heidelberg.de/groups/ngg/People/schuai/
            2.
http://www.schuai.net/
            3. http://www.schuai.net/VirtualCloud3D/

                                         สวัสดีครับ. 
                                         Handyman
                                    01.18.09.04.2007

หมายเลขบันทึก: 89211เขียนเมื่อ 9 เมษายน 2007 01:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
อ่านแล้วชื่นชมทั้งเจ้าของความคิดและเจ้าของบันทึกค่ะ ขอบคุณและขอบคุณ

555

พี่ผม ครับพี่ชายผม

ขอเกาะกระแสดังด้วยคนครับ

ขอบคุณครับ

  •  คุณน้อง โอ๋-อโณ  ยังไม่นอนอีกหรือ .. งั้นไปอ่าน ที่นี่ หน่อย  มีคนกล่าวพาดพิงครับ.
  • น้องบ่าว ธรรมาวุธ  .. โหนเลยน้องบ่าว .. จะดังได้สมใจนึก .. แต่พี่เฉยๆกับเรื่องดัง เพราะชินกับมันเสียแล้ว .. ตอนเด็กๆถูกแม่ ดัง บ่อยมาก ที่ชอบซนและถามไม่หยุดพอเห็นอะไรแปลกใหม่  และมักถามว่าทำไม และเหตุใดเสียด้วย ก็เลย ถูกดัง
  • เห็นบทความนี้ตอนหน้าแรก ก็สงสัยในใจว่าเอพี่บ่าวผมชมใครอีกหนอวันนี้
  • กดเข้าไปปั๊บ เอ๊ อะไรๆ เยอรมัน เอ...คุ้นๆ สำนวนนี้ 
  • ตกใจครับผม ออ...นึกว่าใคร
  • พี่ไปขุดค้นมาได้ไงครับเนี่ย อิๆ ข้อความสมัยปีก่อนนะครับ
  • แต่มาเจอแล้ว ลองทบทวนอ่านที่เคยเขียนไว้...แล้วกับที่คุณเพิ่งมาอ่านบทความผม...ผมเปลี่ยนไปบ้างไหมครับ
  • ขอบคุณมากๆ นะครับ
  • ขอบคุณพี่บ่าวด้วยครับ อย่าให้ผมเขินบ่อยนะครับ เดี๋ยวเขียนบทความไม่ออกนะครับ

5555555

  • อ.Handy  ครับ งั้นผมคงไม่ต้องโหนแล้วแหละครับ
  • เพราะตอนเด็กๆ ผมก็ (ถูก)ดัง มาพอเยอะเหมือนกันครับ

ขอบคุณที่อาจารย์ช่วยโปรโมทคนดีๆครับ

ก็ประทับใจนายเม้งครับ หลายเรื่องด้วยกัน คิดว่าในอนาคตน่าจะได้ร่วมงานด้วยกัน

เขาเป็นคนดีที่ผมชื่นชมเช่นกันครับผม

สวัสดีครับ

  • น้องบ่าว เม้ง สมพร ช่วยอารีย์ ... เขินน่ะดีแล้ว  จะได้พักผ่อนเสียบ้าง .. ไม่งั้นไม่บันยะบันยัง .. อย่าหาว่าไม่รู้นะ วันๆนอนกี่ชั่วโมง
  • น้องบ่าว ธรรมาวุธ ... เพิ่งรู้ว่าน้องก็ ดัง เหมือนกัน .. แสดงว่าซนเอาการอยู่สิ ตอนเด็กๆน่ะ
  • น้องชายสุดหล่อและแสนดี จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร .. น้องคนนี้ ดังแน่นๆ  เงียบๆ  ดังดี  ไม่มีกลวง 

       ถามหน่อยนะว่า  ใครงงบ้าง ว่า ดัง ที่ผมกับน้องธรรมาวุธพูดกันนั้น มันแปลว่าอะไร ?
  • สวัสดีครับทุกท่าน
  • สำหรับตัวผม ในความเห็นส่วนตัวแล้ว อย่าเพิ่งสรุปว่าผมเป็นคนดีเลยครับ ต้องดูกันไปนานๆ ทำความรู้จักกันนานๆ เกิดวันหนึ่งเลวขึ้นมา จะทำให้ทุกท่านผิดหวังหนักไปเปล่าๆครับ
  • สิ่งที่ทำได้ คือช่วยกันคนละไม้ละมือ ช่วยประคับประคองซึ่งกันและกัน ตักเตือนกัน เป็นกระจกส่องให้กันและกัน จากหลายๆ มุมมองครับ
  • เมื่อจบชีวิตแล้ว ค่อยให้คนที่อยู่สรุปชีวิตของคนเราที่ตายไปแล้วก็ได้ครับ ว่าดีหรือไม่อย่างไร
  • เพราะใจคนเราเปลี่ยนกันได้ มีปัจจัยหลายๆ อย่างทำให้ใจเปลี่ยน
  • วันหนึ่งผมก็อาจจะเปลี่ยน อาจจะเลวก็ได้ หากวันหนึ่งผมเกิดเลวขึ้นมาก็คงน่ากลัวเหมือนกันครับ ดังนั้น ช่วยให้ทุกท่านเป็นกระจกส่องตัวผมนะครับ เราจะส่องให้กันและกัน ด้วยความหวังดีต่อกัน เพื่อสังคมที่ดีต่อไป
  • ปัญหาในโลกนี้ทุกวันล้วนเกิดขึ้นทุกๆ วินาที
  • โลกก็เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เช่นการขยับตัวของเปลือกโลก ขยับจนกว่าจะเกิดความเค้นความเครียด จนตึงในที่สุดแล้วเกิดการระเบิดออกมา
  • ใจคนเราก็คงทำนองนี้เช่นกัน คงต้องมั่นตรวจสอบเช็คสภาพหัวใจของตัวเองเป็นเบื้องต้นกันทุกคนครับ เพราะต่อไปปัญหาใหญ่อาจจะเกิดขึ้นแบบไม่ตั้งตัว หากคนไม่ได้ตั้งมั่นบนความถูกต้องและคุณธรรมแล้ว พิจารณาทุกอย่างด้วยปัญญา สติ อาจจะทำให้เกิดปัญหาใหญ่เพิ่มทวีกันได้ครับ
  • ดังที่ปัญหาที่เรารับทราบกันอยู่ในขณะนี้ ไม่ว่าจะภายในหรือภายนอกครับ
  • ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านมีกำลังใจในการต่อสู้เพื่อความถูกต้องด้วยสติปัญญา ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท