มัทนา
มัทนา (พฤกษาพงษ์) เกษตระทัต

บล็อกเกอร์ในดวงใจ (นอกบ้าน gotoknow)


ขอบคุณ อ.หมอวัลลภ และ ดร. จันทวรรณ มากๆเลยค่ะที่ให้เกียรติ มัท เป็น  1 ใน 5 บล็อกเกอร์ในดวงใจของทั้งสองท่าน

เนื่องจากได้รับการ tagให้เขียนถึงบล็อกเกอร์ในดวงใจของตัวเอง ต่อด้วย มัทเลยรวมพลังเขียนบันทึกนี้ขึ้นค่ะ

แต่ขอบิดกติกาหน่อยนะคะ เนื่องจากตัดสินใจเลือกบล็อกเกอร์gotoknowในดวงใจ ให้เหลือแค่ 5 ท่านไม่ได้จริงๆ ก็เลยจะเบี้ยวขอเขียนถึง บล็อกเกอร์ในดวงใจที่เขียนบันทึกกันอยู่นอกหมู่บ้านgotoknowค่ะ

ถือซะว่าเป็นบันทึกแนะนำแขกต่างบ้านต่างเมืองที่อยากให้รู้จักละกันนะคะ

เริ่มกันเลยค่ะ

------------------------------------------- 

1. คุณ คนชายขอบ จาก blog fringer.org

นอกจาก blog นี้แล้ว คุณ สฤณี อาชวานันทกุล ยังเขียนหนังสือหลายเล่ม และ เขียนบทความลงนิตยสาร เช่น open online ด้วยค่ะ มัทชอบที่คุณ สฤณี ทันสมัย และ รู้รอบด้าน มีความสามารถในการใช้ภาษา รู้เรื่องอินเตอร์ แต่มีความเป็นไทย แล้วก็ออกแนวสายกลางค่อนไปทางซ้ายเหมือนผู้เขียนค่ะ ( คุณ สฤณเขียนไว้ว่า เธอ "เชื่อในประโยชน์ของการค้าขายระหว่างประเทศและโลกาภิวัตน์ แต่ขณะเดียวกันก็ไม่ไว้ใจบริษัทยักษ์ใหญ่ทั้งหลาย" และ "เชื่อว่าระบบสังคมนิยมประชาธิปไตย (social democracy) และเศรษฐศาสตร์เพื่อสวัสดิการสังคม (welfare economics) จะช่วยกอบกู้โลกเราในอนาคต เมื่อเราปลูกฝังสำนึกทางสังคมได้สูงเพียงพอ"

2. คุณ Bact' จาก blog Bact' is a name

คุณอาทิตย์ สุริยะวงศ์กุล เป็นหนุ่มรุ่นน้องที่ ผู้เขียน เห็นชื่อและได้อ่านตัวอักษรผ่านทาง cyberspaceมานานมากๆ ตั้งแต่สมัยที่เข้า webboard Thaimung.net บ่อยๆ เพราะ ชื่อชอบ พี่จิก คุณประภาส ชลศรานนท์ และ วงเฉลียงมากๆเหมือนกัน ช่วงหลังๆนี้มาเจอคุณ bact' ตาม comment ของ blog อื่นๆ เช่น blog คุณชายขอบ และ คุ้นๆว่าเห็นคุณ bact' ก็มาเยี่ยม gotoknow แล้วเช่นกัน

อ่านงานน้องเค้าแล้วรู้สึกเหมือนกับที่ชอบคุณชายขอบค่ะ รู้สึกว่า คอเดียวกัน แต่ทั้งๆที่ bact' เป็นรุ่นน้องอ่อนกว่าหลายปี bact' มีความรู้ และ มี วิจารณญาณที่เก่งกล้ากว่าผู้เขียนมากค่ะ จับตามองดูหนุ่มคนนี้ให้ดี 

3. คุณแอน จาก blog iannnnn.com

นี่ก็หนุ่มรุ่นน้องอีกเช่นกัน แอนมีความสามารถในการออกแบบ เขียนรูป ทำ flash ประกอบการเล่าเรื่องได้ดีมาก (โดนเฉพาะตอนเล่าเรื่องผีที่หัวหิน เห็นภาพมากๆ) แอนเป็นตัวอย่างของวัยรุ่นที่น่าเอาอย่างค่ะ น้องแอนอาจพูดจาไม่สุภาพบางครั้งแต่การใช้ภาษาไทยของแอน ร้ายอย่าบอกใคร สร้างสรรค์มากๆ (พี่ชอบมากกกกกก)  เขียน blog ได้แสบ มีมุข และในขณะเดียวกันก็มีความคิดตกผลึกลึกซึ้ง แอนเรียนจบจากม. ศิลปากร อยู่ท่ามกลางศิลปินและวงเหล้ามาตลอด แต่แอนไม่ดื่มเหล้า ไม่สูบบุหรี่ และเขียนเกี่ยวกับเรื่องนี้ได้ถูกใจ คนที่ยังดื่มบางครั้งบางคราวอย่างผู้เขียนมากๆค่ะ สรุปว่า ถ้ามีลูกชายแล้วได้อย่างแอน ผู้เขียนก็ตายได้ไม่มีห่วงค่ะ

4. คุณไต้ฝุ่น จาก blog Typhoondays

ไม่ใช่ใครที่ไหนค่ะ คุณพี่คุ่น ปราบดา หยุ่น เพื่อนรุ่นพี่ที่ไม่ยอมเป็นพี่ แทนตัวเองว่า "เรา" ได้อย่างสม่ำเสมอ  blog ไต้ฝุ่นนี่จริงๆผู้เขียนเพิ่งมาติดตามได้ไม่นาน พี่เค้ามีทั้งงานนึกเขียน บันทึกประสบการณ์ มีรูปภาพสวยๆให้น่าอิจฉาที่ได้เดินทางบ่อยๆ แล้วช่วงนี้ก็มีงานแปลมาให้อ่านกันด้วยค่ะ สำหรับความสามารถให้การใช้ภาษาของคุณปราบดานี่ก็ไม่ธรรมดาค่ะ เล่นคำได้ตลอด บรรยายเห็นภาพเสมือนดูหนัง ฝีมือวาดภาพ ถ่ายภาพ ก็ไม่แพ้ฝีมือการเขียนเลยค่ะ

5. คุณหนูใหม่ จาก blog And so it goes

คนสุดท้ายนี้ไฟ๊ต์บังคับค่ะ blog ที่อ่านและ comment บ่อยที่สุด  blog ของน้องสาวคนกลางของผู้เขียนเอง ใหม่ มุทริกา พฤกษาพงษ์ กำลังเรียนป. เอกทางด้าน วัฒนธรรมองค์กร ที่มหาวิทยาลัยเกียวโต อ่าน blog ของใหม่ แล้วจะเห็นว่า เหมือนกันทั้งพี่ทั้งน้องคือ เรียนเอกใครว่าเที่ยวไม่ได้! รูปจาก trip ต่างๆ ทั้ง day trip, weekend trip, long weekend trip เพียบค่ะ ใครสนใจอยากไปเรียนญี่ปุ่นก็เข้าไปดูได้ ว่าการใช้ชีวิตที่นั่นเป็นอย่างไรบ้าง

---------------------------------------------------------- 

ครบแล้วค่ะ  5 บล็อกเกอร์ในดวงใจ จริงๆมีอยู่ 12 คน ที่อ่านอยู่ประจำ เพราะ add rss feed เข้า bloglines แล้ว  แต่วันนี้เอาแค่นี้ก่อนละกันนะคะ

หมายเลขบันทึก: 89720เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2007 13:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)
เหมือน bact ก็แอบมาเปิดบ้านแถวนี้เหมือนกัน

ขอบคุณค่ะ คุณวีร์ ไปค้นจนเจอตัวแล้วค่ะ แอบอยู่นี่เอง

 

เคยชี้ให้เพื่อนดูบอกว่าคนนั้นไงคุณอาทิตย์ เพื่อนบอกว่าคนไหนๆ นั่น bact' ไม่ใช่เหรอ :-P

ชื่อเล่นใน blog อาจจะกลายเป็นชื่อเล่นจริงๆ ได้เหมือนกัน  

ขอบคุณอาจารย์มัทนามากเลยค่ะ แนะนำเพื่อนต่างบ้าน  ทำให้หูตากว้างไกลมากยิ่งขึ้น

ยินดีค่ะอ.หมอปรามี : ) ขอบคุณที่แวะมาคะ

ขอขอบคุณอาจารย์มัทนา....

  • ยังมี Bloggers เก่งๆ และดีๆ อีกมากมายครับ การที่ตั้งยอดไว้แค่ 5 ทำให้ลงชื่อบล็อกเกอร์ในดวงใจได้ไม่หมด
  • ตัวอย่างเช่น อาจารย์ iS จาก มน. ที่ไปเรียนออสเตรเลีย... นี่ก็เขียนเก่งมากๆ เสียดายที่ช่วงหลังอาจารย์หยุดบันทึกไป เข้าใจว่า คงจะมีงานมากเกินกำลัง

สวัสดีครับอาจารย์

  • ขอบคุณครับที่แนะนำ
  • ขอตามมาเรียนรู้ครับ
  • ชอบคำว่าตกผลึกความรู้มากๆๆครับ  มองมาที่ความรู้ของตัวเองแล้ว คงจะยังเหมือนธาตุที่ต้องตกผลึกยากครับ  แต่ก็ยังมีความหวังนะครับ

คุณหมอสุพัฒน์ ไม่ต้องถล่มตัวไปค่ะ ธาตุหมอเต็มแก้วน้ำเลยค่ะ  prognosis ดีถึงดีที่สุด

จิตใจหมอดีมาก ใฝ่เรียนรู้อีกต่างหาก แบบนี้ไม่ต้องห่วงเลยค่ะ  

โอ๊ะ ขอบคุณครับ เขิน - -"

แต่ผมว่าผมไม่ค่อยโฟกัสเท่าไหร่อ่ะครับ มันสะเปะสะปะไปหมด ชกมั่ว :P

อยากจะโฟกัส ให้มันมีงานอะไรเป็นชิ้นเป็นอันกว่านี้หน่อย ... ทำยังไงดี 

ว่าแต่ มีแต่ชาวไทยมุงแฮะ :D

(ช่วงนี้ผมอ่าน filmsick.exteen.com บ่อย ๆ ครับ วิจารณ์หนัง ("เจ้าชายน้อย" ในไทยมุง))

 

สวัสดีปีใหม่ครับพี่ :) 

 

เห็นด้วยมากๆค่ะอ.วัลลภ

bact': ดีๆจะตามไปอ่านงาน เจ้าชายน้อย  ขอบคุณมากค่ะ

พี่เข้าไทยมุงบ่อยมากอยู่สองปีได้ ช่วงแรกๆ จำปีไม่ได้แต่ สมัยก่อนมีคอนเสริตเฉลียงที่หอประชุมมธ.แน่ๆ (เห็นพี่จิกตัวเป็นๆครั้งแรกก็วันนั้น)

พี่ใช้ชื่อ "ดีจัง" เพราะครั้งแรกที่เข้าไปอ่าน board แล้วคิดในใจว่า เออ ไอ้ที่เค้าเขียนๆกันนี่มัน "ดีจัง" จรรโลงใจดี

ไม่รู้  Bact' คุ้นไม๊ แต่พี่ไม่ค่อยเขียนหรอก อ่านเอาซะมากกว่า

ไม่ได้เข้าไทยมุงมานานแล้วเพราะคนเยอะ : ) แต่ยังนับถือพี่จิก เป็น ปราชน์ในดวงใจ คนต้นๆอยู่เหมือนเดิม 

ลืมเล่าว่า อาทิตย์ที่แล้ว ทำประกัน แล้วตัวแทนประกันทักว่า เล่นไทยมุงใช่มั๊ย จำชื่อได้ ... งงเลย - -"

ดูเหมือนมันเป็นเครือข่าย (บาง ๆ) ของคนประหลาด ๆ (แบบอ่อน ๆ) :P

ว่าแต่ ได้อยู่ในรายการเดียวกับ คุณคนชายขอบ และ ปราบดา ได้ความรู้สึกคางคกมากเลย จะขึ้นวอแล้ว :D

เพื่อนผมคนนึง ชอบดูเหมือนจะชอบไต้ฝุ่นเอามาก ๆ ผมเดาเอานะ - เธอตั้งหน้าเว็บหน้าแรกเป็นสำนักหนังสือไต้ฝุ่น

----

เข้ามาตอบสองที เดี๋ยวจะไม่งาม ถ้าไม่ได้ร่วมกระจายวงอ่านกับเขาด้วย

ขอเสนอบล็อกเกอร์ในดวงใน 5 คนเช่นกัน (จริง ๆ แล้วมีคุณคนชายขอบอยู่ด้วย แต่แนะนำไปแล้ว ก็ข้ามละกัน)

  • filmsick (ดูหนังอย่างคนป่วย) วิพากษ์สังคมและวัฒนธรรม ผ่านแผ่นฟิลม์ ภาษาสวย มีมุม
  • pressjargon (“นักข่าว” ในฐานะชนเผ่าหนึ่ง) นักข่าวอิสระยุคไซเบอร์ วิพากษ์ข่าวและคนข่าว ข่าวที่ไม่เป็นข่าว เบื้องหลังข่าว นักข่าวที่รู้จักกราฟิตี้และแท็ก (ที่ตำรวจไทยและบรรณาธิการนสพ.บางฉบับยังนึกว่าเป็นสัญลักษณ์ของกลุ่มก่อการร้าย!) รู้สึกสดดี อัพไม่บ่อยนัก แต่โดนทุกอัน
  • ปอนด์ (anpanpon) เพื่อนที่เบอร์ลิน เธอจบการเงิน ทำงานแบงก์ได้สองปี แต่ทนใจเรียกร้องไม่ไหว ไปทำงานกราฟิก ตอนนี้เรียนออกแบบอยู่ที่พอสตดัม (ใกล้ ๆ เบอร์ลิน) เรียนปริญญาตรีใหม่เลย บ่งบอกความแนวเหลือเกิน มีอะไรให้อ่าน ดู คิด เยอะดี ถึงบางอันจะเพี้ยน ๆ ก็เถอะ :P มีรูปถ่ายสวย ๆ (ในแบบของเธอ) ให้ดูเรื่อย ๆ
  • อ.มะนาว (จิตร์ทัศน์) สอนคอมอยู่เกษตร รู้จักกันทางเว็บ (ฮิ้ว) จำไม่ได้ละว่าเว็บไหน อาจจะเป็นวิกิพีเดีย คนนี้ก็ liberal (เท่าที่มนุษย์พันธุ์ Berkeley จะ liberal ได้) ถ้าคณะคอมที่ไหนมีอาจารย์แบบนี้เยอะ ๆ คง ... ไม่น่าไปนั่งเรียนเท่าไหร่ - ในความหมายว่า คุณเรียนรู้อะไรอย่างอื่นกับพวกเขาได้อีกเยอะ นอกเหนือจากการนั่งเรียนตามหลักสูตรในห้อง แกขำดี ล่ก ๆ เคยมีงานลง โอเพ่นออนไลน์ อยู่พักนึง แต่ตอนนี้ขอลา เพราะภารกิจรัดพุง!
  • นิติรัฐ (Etat de droit) จารย์นิติ มธ. ลาศึกษาต่ออยู่ฝรั่งเศส มีเรื่องแถวนั้นมาให้อ่านเป็นระยะ ๆ ทั้งกฎหมาย การเมือง หนัง และของกิน แต่ที่น่าสนใจที่สุดก็คงเป็นเรื่องกฎหมายมหาชน นิติรัฐ อะไรที่แกถนัดนี่แหละ พูดอะไรชัดเจนดี มีงานลง โอเพ่นออนไลน์ อยู่เรื่อย ๆ ด้วย (เพิ่งรวมเล่มไปหนึ่ง)
ได้เดินชนกันแน่

ปังปอนด์นี่ก็อยู่ใน feed reader พี่ ไปเจอเค้าจาก last.fm บังเอิญมาก  ก็เลยอ่านมาตลอด

แต่อีก 4 ท่าน ไม่เคยอ่านเลย เห็นแต่ชื่อตาม blogroll คนอื่น

ขอบคุณมากที่แวะมาแปะไว้ค่ะ : )

ส่วนเรื่องไต้ฝุ่น พี่ว่าเหมือนการรวมคนที่ชาติที่แล้วเกิดเป็นคนญี่ปุ่น ๕๕๕๕ จริงๆนะ 

พี่กลับเมืองไทยคราวหน้า  สงสัยชวนมานั่งจิบกาแฟกันดีกว่า พี่เคยเจอพี่คุ่นหลายทีแล้ว ทั้งบังเอิญและนัด แต่ไม่เคยเจอคุณคนชายขอบเลย รู้จาก blog ว่า Bact' เจอแล้วหนิ : ) ผู้หญิงอะไรไม่รู้โคตรเก่งเลย

- สุขสันต์วันสงกรานต์ จากคนประหลาดแบบอ่อนๆอีกคน : ) 

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท