ขยายความ "ล้างจานเพื่อล้างจาน" และความสงบจากชิ้นส้ม


ถ้าเราล้างจานไม่เป็น ตอนที่เราดื่มน้ำชาเราก็ไม่ได้ดื่มน้ำชาด้วย

ความสงบจากชิ้นส้ม

           หลังจากผู้เขียนนำเสนอบทความ "ล้างจานเพื่อล้างจาน"  เมื่อวันนี้ผู้เขียนได้แนะนำให้เพื่อนคนหนึ่งอ่านบทความนี้  เธอค่อนข้างจะเข้าใจว่าผู้เขียนนำเสนออะไร  แต่เธอก็บอกว่ายังไม่เข้าใจชัดนัก  เพราะเธอได้ศึกษาทางด้านนี้มาน้อย  เราก็เลยคุยกันว่าจะให้ผู้เขียนอธิบายเพิ่มอีกสักหน่อย  เผื่อท่านผู้อ่านท่านอื่นจะได้เข้าใจชัดเจนขึ้นด้วย

           ด้วยเหตุนี้บทความนี้จึงกำเนิดขึ้น  ผู้เขียนเห็นว่าผู้เขียนไม่จำเป็นต้องอธิบายอะไรเพิ่มเติมอีก  เพราะถ้าท่านผู้อ่านได้อ่านตอนหนึ่งที่ผู้เขียนได้คัดลอกมาให้อ่านในบทที่ชื่อว่า "ความสงบจากชิ้นส้ม" นี้แล้ว  ท่านจะเข้าใจได้ชัดขึ้นแม้ไม่ได้ศึกษาด้านนี้มาบ้างเลยก็ตาม  เพราะท่าน ติช นัท ฮันท์  ได้อธิบายไว้ชัดแล้วครับ


           ...ถ้าหากว่าขณะล้างจาน เราไปคิดถึงแต่ว่าเดี๋ยวจะไปดื่มน้ำชา หรือคิดถึงเรื่องอื่นที่จะมาในอนาคต เราก็จะรีบล้างจานให้เสร็จๆ ไป เหมือนกับว่าเป็นเรื่องที่น่ารำคาญเหลือเกินแหละ เราไม่ได้ "ล้างจานเพื่อล้างจาน" แล้ว  และยิ่งกว่านั้น  ตอนล้างจานเราก็ไม่ได้มีชีวิตอยู่ด้วย  เราไม่อาจจะเข้าถึงความมหัศจรรย์ของชีวิตขณะที่เรายืนอยู่ที่อ่างล้างจานได้   และถ้าเราล้างจานไม่เป็น  ตอนที่เราดื่มน้ำชาเราก็ไม่ได้ดื่มน้ำชาด้วย  เพราะเรามัวจะไปนึกถึงเรื่องอื่นเสีย เกือบจะไม่รู้ด้วยซ้ำไปว่าเรามีถ้วยชาอยู่ในมือ  ด้วยเหตุนี้เราก็เลยหลงเข้าไปอยู่ในโลกของอนาคต  และจริงแล้วมันหมายความว่า เรามีชีวิตอย่างแท้จริงไม่เป็นเลยนิดเดียว

           เรื่องเกี่ยวกับส้มและจิมก็เป็นเหมือนอย่างนี้  ครั้งหนึ่งนานมาแล้ว  จิมกับครูนั่งกินส้มด้วยกัน  และคุยกันถึงสิ่งที่เราจะทำในอนาคต  ในตอนนั้นถ้าเมื่อไรเราคิดถึงโครงการที่น่าทำ  หรืองดงามได้สักโครงการหนึ่ง  จิมจะจมดิ่งเข้าไปในโครงการนั้นอย่างเต็มที่  จนพูดได้ว่าเขาลืมนึกว่าเขากำลังทำอะไรอยู่ในขณะปัจจุบัน  จิมหยิบส้มใส่ปากชิ้นหนึ่ง  และยังไม่ทันจะเริ่มเคี้ยว  ส้มอีกชิ้นหนึ่งก็เตรียมจะตามเข้าไป  เขาหยิบส้มใส่ปากชิ้นแล้วชิ้นเล่า  แทบจะไม่มีจังหวะหยุดเลย  ดูแทบจะไม่รู้ตัวเอาเลยว่าเขากำลังกินส้ม  ครูต้องปลุกจิมให้ตื่นขึ้นมารับรู้ว่า  ตัวเองกำลังทำอะไรอยู่  โดยบอกเขาว่า  "เธอควรจะกินส้มชิ้นที่เธอใส่เข้าไปในปากเสียก่อน"  ครูพยายามชี้ให้เขาเห็นว่า  เขาไม่ได้กินส้มอยู่เลย  เพียงแต่ใส่กลีบส้มเข้าปากกลีบต่อกลีบอย่างรวดเร็วเท่านั้น  ครูจึงดุเขา  และความจริงเขาก็ไม่ได้กินส้มอยู่  จริงๆ ถ้าจะพูดให้ถูก  เขากำลังกิน  "โครงการในอนาคต" มากกว่า  มีใครบางคนกล่าวไว้ว่า  "ถ้าคุณไม่ได้อยู่ในปัจจุบัน  เวลามอง  คุณก็จะไม่เห็น  ฟังแต่จะไม่ได้ยิน  กินแต่จะไม่ได้ลิ้มรส"...


แล้วท่านล่ะครับ  เวลากินส้ม  ท่านกำลังกินโครงการ  กินโปรเจ็กต์  กินสัมมนา ในอนาคต  หรือกินส้มอยู่ครับ?

 

ธรรมะสวัสดีครับ 

หมายเลขบันทึก: 94602เขียนเมื่อ 6 พฤษภาคม 2007 00:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 15:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (55)
  1. เมื่อมาอ่านบันทึกนี้แล้ว เข้าใจอย่างกระจ่างแจ้งมากขึ้นครับ
  2. เพราะบันทึกล้างจานเพื่อล้างจาน เปรียบดังรับอ่านบันทึกนั้นเพื่อจะรีบไปอ่านบันเรื่องอื่นๆที่น่าสนใจอีกมากมาย
  3. เหมือนไม่ได้อ่านบันทึกนั้นอยู่เลย เพียงแต่เปิดหน้าบันทึกให้ผ่านสายตาอย่างรวดเร็วเท่านั้น
  4. พอมาอ่านบันทึกนี้ ในแบบที่ช้าลง ... จึงกระจ่างมากขึ้นครับ
P
  • สวัสดีครับ
  • ลองทำแบบนี้กับทุกๆ บันทึก ของทุกๆ คนดูซีครับ
  • ทำให้ช้าลง  ไม่ต้องรีบ
  • เราอาจเห็นอะไรดีๆ มากขึ้นครับ

ธรรมะสวัสดีครับ

  ผมจำได้ว่าตอนบวชอยู่ที่วัดแห่งหนึ่งใกล้บ้าน จานที่ใช้แล้วหลังจากกิจกรรมหนึ่งของวัดเต็มอ่างแช่ จนล้น เศษอาหาร ขึ้นรา ส่งกลิ่นไม่โสภา  ตรงนั้นผมตั้งใจนั่งลงพร้อมกับเณรอีกรูปหนึ่ง ล้างจานจนหมด เณรบ่นตลอดล้างไปด้วย  แต่ผมพยายามบอกเณรให้เห็นในงานที่ทำว่าเป็นงานที่ดีเยี่ยม

         ผมจำคำพูดของใครคนหนึ่งได้ว่า  ยิ่งเราได้ทำงานที่เรารู้สึกว่าต่ำต้อยเพียงใด ก็จะทำให้จิตใจเรายิ่งสูงขึ้น

          อาจจะไม่ค่อยเกี่ยวกับเรื่องการกินส้มแต่ไม่ได้ลิ้มรส ซึ่งเป็นเรื่องสติ มากนัก แต่ก็แตกออกมาจากเรื่องล้างจานครับ

  • P
  • ใครว่าไม่เกี่ยวล่ะครับ  เต็มๆ เลยครับ
  • ขณะที่คนหนึ่งล้างจานพลางลงนรกไปพลาง  แต่อีกคนกลับล้างจานพลางขึ้นสวรรค์ไปพลาง  ก็แปลกดีนะครับ
  • ผมชอบประโยคนี้ครับ ยิ่งเราได้ทำงานที่เรารู้สึกว่าต่ำต้อยเพียงใด ก็จะทำให้จิตใจเรายิ่งสูงขึ้น นั่นก็คงเพราะว่าเราทำงานไปพลาง  ลดอัตตาไปพลาง กระมังครับ

ธรรมะสวัสดีครับ

สวัสดีค่ะคุณธรรมาวุธ

มาอ่านขยายความเรื่องล้างจาน ทำให้นึกถึงเรื่องปัจจุบันธรรม ค่ะ

ดีจริงๆ ได้อ่านทบทวนแล้ว ทำให้เจริญสติได้ดีค่ะ

ขอบคุณนะคะ

P
  • สวัสดีครับ อ.กมลวัลย์
  • ขอบคุณที่เป็นกัลยาณมิตรเรื่อยมาครับ
  • ผมว่าเรื่อง สติ กับ ปัจจุบันธรรม นี่สำคัญมากจริงๆ นะครับ

ธรรมะสวัสดีครับ

  • ผมนี่เป็นบ่อยครับ.งประเภทสร้างวิมานในอากาศขณะที่ทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งอยู่ครับ
  • สงสัยต้องฝึกสติกันยกใหม่ครับ

P
  • สวัสดีครับ  ไม่ได้เจอกันนานเลยนะครับ
  • ตอนนี้สบายดีไหมครับ
  • ช่วยฝึกกันเยอะๆ นะครับ สติ เนี่ย สำคัญมากครับ
  • แต่เราต้องเข้าใจความหมายของสติในทางธรรมก่อน แล้วจะทำได้ง่ายขึ้น
  • มีปัญหาอะไรลองปรึกษา อ.กมลวัลย์ ดูครับ
  • P
    ท่านใจดี ครูบาอาจารย์ท่านก็เยอะครับ

ธรรมะสวัสดีครับ

ชอบจังเลยค่ะ

ใช่ค่ะ ถ้าจิตเราหมกมุ่นกับอดีต หรือ ไปพะวงอนาคต

เราจะพลาดการลิ้มรสปัจจุบันไปอย่างน่าเสียดายจริงๆค่ะ

และหลายครั้งๆเรามักเป็นไปอย่างนั้นโดยไม่รู้ตัว

น่าเสียดาย นะคะ

แต่ ไม่น่าตกใจเพราะ ปัจจุบัน เป็นของแปลกของเพียงเรานึกถึง มันก็จะอยู่กับเราได้ทันทีค่ะ

สำคัญมีสตินึกถึงให้ได้ค่ะ

P
  • สวัสดีครับ คุณตุ๊กแกสอนธรรม
  • ใช่ครับ ธรรมะอยู่ที่ปลายจมูกนี่เองครับ
  • มาทักทายครับ
  • ฮ่าๆๆมาดูน้องส้ม
  • ฮ่าๆๆๆ

P
  • สวัสดีครับ อ.ขจิต
  • จะรับน้องส้มกี่กลีบดีล่ะครับ
  • 555555555

ขอบคุณที่บทบันทึกเตือนสติดีครับ

ชีวิตในสังคมปัจจุบันหากรื่นไหลไปกับสิ่งที่เหมือนบังคับให้ชีวิตไหล

ก็เหมือนกับกินส้มแต่ไม่ได้กินส้ม

แต่กินความเร่งรีบ กันสภาวะการแข่งขัน

กินการช่วงชิง กับตัวเอง

บางทีรู้ทั้งรู้แต่ก็เหมือนถูกบังคับ

แล้วปล่อยผ่านให้สิ่งที่เรียกว่าส้มเคลื่อนลงคอไปกลีบแล้วกลีบเล่า 

กว่าจะกลับมามีสติรู้ตัวทั่วพร้อมได้ ก็บ่ายแก่ซะแล้ว..

ไม่มีเทคโนโลยี่ในยุคโลกาภิวัฒน์นี้สร้างขึ้นมาเพื่อเตือนสติติดตามตัว

มีแต่ปัญญาของผู้นั้นเองที่จะเตือนตัวเอง

มีแต่อ่านสภาวะธรรมรอบๆตัวแล้วเตือนตัวเอง

ขอบคุณน้องธรรมาวุธครับ

P
  • สวัสดีครับ พี่บางทราย (แฮะแฮ่ม ขออนุญาตเรียกพี่นะครับ)
  • เดี๋ยวนี้คนเราทำตัวเหินห่างกับธรรมชาติมากเกินไป
  • เขาไม่คิดว่าเขาคือส่วนหนึ่งของธรรมชาติ
  • พยายามทำตัวให้เหนือธรรมชาติ
  • ปัญหาประดามี ภัยธรรมชาติต่างๆ ที่ไม่เคยเห็นก็ได้เห็นกัน และนับวันจะมากและเพิ่มความแปลกขึ้นเรื่อยๆ
  • ผู้ที่อยู่ใกล้ชิดกับธรรมชาติมากๆ เหมือนกับพี่บางทราย  จึงมีโอกาสเจริญสติได้ดีครับ

ธรรมะสวัสดีครับ

สวัสดีค่ะคุณธรรมมาวุธ

เอาชาอู่หลงก้านอ่อน ของดีเมืองเชียงรายมาฝากค่ะ..ชงมาพร้อมสรรพเลย  มานั่งลงแล้วดื่มชาอุ่นๆหอมๆ เพื่อซึมซาบรสชา กลิ่นชา สังเกตใบชาและสัมผัสจากแก้วชากันเถอะค่ะ

ปัจจุบันธรรม ของติช นัท ฮันห์ ท่านเด่นชัดนัก..เบิร์ดจำขึ้นใจเพราะชอบมากว่า .." สิ่งที่อยู่ต่อหน้าเราคือสิ่งที่สำคัญที่สุด "

ขอบคุณสำหรับบันทึกดีๆที่ทำให้วันนี้เบิร์ดมีความสุขอีกวันนะคะ

ถ้าคุณไม่ได้อยู่ในปัจจุบัน  เวลามอง  คุณก็จะไม่เห็น  ฟังแต่จะไม่ได้ยิน  กินแต่จะไม่ได้ลิ้มรส"...

ขอบคุณค่ะ

แล้วคนที่ชอบมีจิตล่องลอยไปไกลๆ ไม่อยู่กับตัว ไม่ใจจดจ่ออยู่กับสิ่งตรงหน้า เขาเรียกว่า ไม่มีสมาธิในสิ่งที่ทำใช่ไหมคะ แล้วความสำเร็จจะเกิดได้อย่างไร ถ้าไม่จดใจอยู่กับสิ่งปัจจุบัน

  • P
  • สวัสดีครับคุณเบิร์ด
  • ธรรมดาผมไม่ค่อยถนัดเรื่องเครื่องดื่ม
  • แต่ได้ดื่มชาคุณเบิร์ดก็รู้สึกชุ่มคอ กลิ่นหอม ดีนะครับ
  • ตอนนี้ผมกำลังตามล่าหานังสือของ ท่านติช นัท ฮันห์อยู่ครับ หาได้สามสี่เล่มเองครับ หายากจัง
  • เรามา ดื่มชาเพื่อดื่มชา กันเถอะครับ

ธรรมะสวัสดีครับ

สวัสดีครับคุณพี่ sasinanda

  • สงสัยมานานแล้วชื่อคุณพี่เป็นภาษาไทยอ่านยังไงครับ?
  • ครับ คนที่ไม่มีสมาธิในการทำงานนั้น จะก้าวหน้าในการงาน(ด้วยความสามารถตนเอง)นั้นเป็นไปไม่ได้ครับ
  • ส่วนในบทความนี้ท่านเรียกสิ่งนั้นว่า สติ ครับ

ธรรมะสวัสดีครับ

สวัสดีครับ

P
  • มาทักทายเพื่อทักทาย
  • มาดื่มชาอู่หลงก้านอ่อน โดยใจจดจ่อ หอม สดชื่น
  • มาแซวเพื่อแซว
  • คนอะไร เอาแต่ล้างจาน เพื่อ ล้างจาน

 

  •  
    P  น้องเทพ
  • ตามพี่
    P สิทธิรักษ์มา
  • เพื่อให้กลับไปเฝ้าบล็อกพี่ด้วย  อิอิ..
  • ขอบคุณค่ะ   พี่ค่อนข้างโง่
  • แต่พี่ระลึกเสมอ
  • "คิดถึงอดีตมีแต่ถดถอย  อนาคตล่องลอยอยู่ในความฝัน " เพราะฉะนั้นพี่จะอยู่กับปัจจุบันขณะจ้ะ
P

"คิดถึงอดีตมีแต่ถดถอย  อนาคตล่องลอยอยู่ในความฝัน "

  • เพราะดีครับ  ไม่เคยได้ยินมาก่อน  แต่ฟังดูท้อๆ ยังไงไม่รู้นิ
  • ขอบคุณที่แวะ(ตามหมีแพนด้า)มาครับ
  • สวัสดีครับ
  • ตั้งใจอ่านอย่างมีสมาธิ  จึงได้ซึมซับถึงความลุ่มลึกทางแนวคิด
  • และเมื่อตั้งใจอ่านบันทึกนี้   ก็ไม่มีเหตุผลใดที่จะต้องรีบเร่งไปสู่บันทึกอื่น ๆ
  • ถ้าเป็นเช่นนั้น  ก็ไม่ต่างอะไรกับการไม่ได้ล้างจานเพื่อล้างจาน
  • ....
  • ขณะที่เรายืนอยู่บนความจริงของวันนี้  เราต่างเฝ้าฝัน หรือละเมอฝันไปสู่วันข้างหน้าอย่างรีบเร่งและเลื่อนลอย
  • จนหลงลืมที่จะให้ความสำคัญต่อวันนี้  ยังผลให้วันนี้ไม่ได้เป็น "ต้นทุนที่ดี"  ของวันข้างหน้า
P
  • ขอบคุณครับที่มาเยี่ยมกันอีกครั้ง
  • และขอบคุณอย่างยิ่งที่กรุณาตั้งใจอ่านอย่างละเมียดละไม
  • ผมสังเกตว่าเดี๋ยวนี้  ผู้เขียนบันทึกมีเยอะ  แต่ละบันทึกก็มีคุณค่า  ดังนั้นเราต้องบริหารเวลาให้ดี  เพราะถ้าอ่านลวกๆ ก็อาจไม่ได้อะไร หรือได้น้อย  แต่ถ้าอ่านช้าเกินไปก็ทำให้อ่านไม่หมด แต่ก็ดีกว่าอ่านแบบลวกๆ
  • ผมไม่ได้ติดตามข่าวลูกชายของคุณนาน  ล่าสุดจำได้ว่าได้อ่านเรื่องที่น้องคนหนึ่งไม่สบาย  อ่านไปพลางซึ้งไปพลาง  นี่แหละหนาความรักที่พ่อแม่มีต่อลูกนั้นลึกซึ้งจริงๆ (เขียนไปก็ขนพองไปด้วยครับ)
  • คนเราเดี๋ยวนี้มัวแต่คิดเรื่องอดีตกับอนาคต  จนหลงลืมไปว่าปัจจุบันสำคัญที่สุด และเป็นของจริงที่สุด
  • ขอบคุณครับ

ธรรมะสวัสดีครับ

สวัสดีครับ คุณ ธรรมาวุธ

 วันนี้พอมีเวลาจึงแวะมาเยือน และอ่านบันทึกนี้

"ความสงบจากชิ้นส้ม"จำคลับคล้ายคลับคลาว่าเคยผ่านสายตามาหนหนึ่งนานแล้ว  จากหนังสือ"มหัศจรรย์จากการตื่นอยู่เสมอ" ซึ่งแปลจาก"The Miracle of being awake" ของท่านติช นัท ฮันท์  โดย พระประชา  ปสันนธัมโม  ....ถ้าจำคลาดเคลื่อน ก็ขออภัยครับ

ในหนังสือเล่มนี้แทบทุกบทอ่านแล้วเยือกเย็นใจดีมากๆครับ เพราะเน้นเรื่องการฝึกให้มี"สติ"อยู่กับปัจจุบัน ...เดี๋ยวว่าจะลองค้นหาหนังสือเล่มที่ว่ามาอ่านอีกครับ

ขอบคุณที่นำเรื่องดีๆมาเผยแพร่บอกกล่าว ครับผม

 

 

P
  • สวัสดีครับ อ.จำนง
  • ถูกต้องแล้วครับ ผมคัดลอกมาจากหนังสือ "ปาฏิหาริย์แห่งการตื่นอยู่เสมอ" เล่มที่อาจารย์ว่าแหละครับ (อิอิ คิดเองไม่เป็นเลยลอกมาครับ)
  • ถ้าอาจารย์ย้อนกลับไปยังบันทึกก่อนหน้านี้ผมได้อ้างไว้แล้วครับ

ธรรมะสวัสดีครับ

สวัดสีครับ คุณ ธรรมาวุธ

แวะเข้ามาบอกกล่าวว่า ค้นหาหนังสือ"ปาฏิหาริย์จากการตื่นอยู่เสมอ" เจอแล้วครับ

ผมจำชื่อหนังสือเป็น"มหัศจรรย์" ผิด ครับ...แหะๆ

ไม่หรอกครับ ก็ต้องมีคัดลอกบ้าง เสริมบ้างเป็นธรรมดา

ตามไปอ่านบันทึกก่อนหน้านี้แล้วครับ

ผมเคยนำ "คำตอบอัศจรรย์ ๓ ประการ" ไปเผยแพร่ในpantip.com เพียงแต่พยายามดัดแปลงเป็นกลอนมาเมื่อ 3 ปีมาแล้วครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ มาเยี่ยมครับ

ล้างจาน ล้างใจ

ใจไม่อยู่กับตัว ไม่อยู่กับจาน เลยล้างจานแบบไม่มีใจ

ในใจไม่มีงาน ในจานไม่มีใจ 

 

  • ล้างไม่ออก ล้างไม่ออก
  • ขอล้างใจเธอจากฉันให้ออก..
  • ฮ่าๆๆแวะมาขอบคุณครับผม
P
  • ยินดีครับ
  • แต่ไม่ทราบว่าขอบคุณเรื่องอะไรครับพี่
  • ขอบคุณที่ไปแสดงความคิดเห็นไว้ครับ
  • เด็กอะไรน่า
  • ซนมากถึงมากที่สุด
  • อยากพบตัวจริงเสียแล้วเนอะ
P
  • เคยมีใครคนหนึ่งถาม ท่านอาจารย์พุทธทาสภิกขุ ทำองว่าท่านรู้สึกว่าตัวเองแก่หรือไม่?
  • ท่านตอบทำนองว่า  ถ้าร่างกายก็รู้ว่าแก่  แต่ใจท่านไม่รู้สึกว่าแก่ขึ้นเลย
  • ผมก็อยากตอบเลียนแบบ(ไม่ได้ล้อเลียนนะครับ)พระอาจารย์ครับ ว่า อายุผมไม่อ่อนแล้วครับ แต่จิตใจนี่เด๊กเด็กครับ

สวัสดีค่ะ

ชื่อเรียกภาษาไทย ชื่อว่า ศศินันท์ค่ะ แต่ความที่ต้องหาชื่อมาlog inไม่ให้ซ้ำชื่อเดิม ก็เลยเติมคำว่า ดา ลงไป ไม่มีอะไรมากค่ะ เท่านั้นเอง

อ้อ ขอบคุณครับ พอดีผมก็อ่านได้ประมาณ ศศินันท์ เหมือนกันครับ แต่เห็นมี da ก็งงครับ เลยคิดว่าน่าจะชื่อ ศศินันดา ครับ

อ่านแล้ว ได้ข้อเตือน วันนี้อีกแล้ว....

ขอบคุณคะ 

  • แวะมาอีกรอบ
  • เลือกอ่านเป็นบันทึกแรกในการเริ่มต้นงานของเช้าวันใหม่
  • ...
  • ช่วงนี้ผมมีการงานรัดตัวและรัดชีวิตมากมายนัก  ไม่มีเวลาเขียนบันทึก
  • จึงเข้ามาอ่านเท่าที่มีเวลา
  • ....
  • อ่านบันทึกนี้แล้ว ...สงบ...เย็น ....
  • ขอบคุณครับ

 

 

ขอเชิญร่วมฟังปาฐกถาธรรม

โดยพระภิกษุ ติช นัท ฮันห์ วันอาทิตย์ที่ 20 พ.ค.2550 ณ อาคารลุมพินีสถาน สวนลุมพินี

กำหนดการ
การแสดงปาฐกถาธรรม "สู่สันติสมานฉันท์ : ความสุขอันเป็นหนึ่งเดียวในครอบครัวและสังคม"
วันอาทิตย์ที่  20 พฤษภาคม 2550
ณ อาคารลุมพินีสถาน สวนลุมพินี

13.30 น.                       เปิดประตูอาคารสวนลุมพินีสถาน
14.00 - 14.30 น.            พิธีเปิดการแสดงปาฐกถาธรรม
                                     - ประธาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี
                                       (คุณหญิงทิพาวดี เมฆสวรรค์)
                                     -  กล่าวรายงานโดย ประธานคณะกรรมการบริหาร
                                        สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน)
                                        (ศาสตราจารย์ ดร. อภินันท์ โปษะยานนท์)
                                     -  กล่าวเปิดการแสดงปาฐกถาธรรม โดย รัฐมนตรีประจำ
                                        สำนักนายกรัฐมนตรี (คุณหญิงทิพาวดี เมฆสวรรค์)
14.30 - 17.00 น.                - นำนั่งสมาธิ และแสดงปาฐกถาธรรม
                                       โดย พระภิกษุ ติช นัช ฮันห์
17.00 - 18.00 น.                - พักผ่อนอิริยาบถ และเตรียมตัวสำหรับกิจกรรมเดิน วิถีแห่งสติ
18.00 - 20.00 น.                - เดิน วิถีแห่งสติ (Peace Walk) รอบสวนลุมพินี

 

ไม่มีพรุ่งนี้ แต่ก็......เจอกันครับ

วันนี้ใครไปสวนลุมบ้างครับ

แล้วเจอกันครับ

ธรรมะสวัสดี

ไปมาแล้วครับ คนไม่เยอะเท่าไหร่ แต่ก็อุ่นใจดีครับ

ไม่ได้เข้าไปฟังท่านเทศน์ครับ (เทศน์ภาษาอังกฤษ) แต่ได้เดินPeace Walkครับ

http://www.thaiplumvillage.org/

วันอังคารที่ 29 พฤษภาคม 2550
   18.00 - 21.00 น.



 
ปาฐกถาธรรม "สู่ศานติสมานฉันท์ : ความรักอันไม่แบ่งแยก"
ณ หอประชุมมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ถ.วิภาวดี-รังสิต กรุงเทพฯ
ซึ่งมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมประมาณ 2,000 คน

   18.00 น. เริ่มกิจกรรม
   18.30 - 19.00 น. นั่งสมาธิ
   19.00 - 21.00 น. ปาฐกถาธรรม "สู่ศานติสมานฉันท์ : ความรักอันไม่แบ่งแยก"
 
   หมายเหตุ 1. คณะผู้จัดมีความจำเป็นต้องปิดประตูอาคารในเวลา 18.30 น.
     เพื่อความสงบระหว่างการภาวนา จึงขอความร่วมมือจากทุกๆ ท่าน
    ในการรักษาเวลา
2. กรุณาปิดเครื่องมือสื่อสารทุกชนิดในระหว่างร่วมกิจกรรม


(สอบถามรายละเอียดที่ โทร. 085-318-2938-9 ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2550 เป็นต้นไป)

http://www.thaiplumvillage.org/plum_operation_p1.html

 

  • P
  • สวัสดีครับ ขอโทษที่ห่างหายไป งานยุ่งเล็กน้อยครับ
  • ขอบคุณที่แจ้งข้อมูลมาเรื่อยๆ
  • เรื่องที่หลวงปู่นัท ฮันห์ จะมาไทยนี้ผมพอจะทราบคร่าวๆ มาก่อนแล้วครับ
  • และได้ทราบเลาๆ ว่าท่านจะไปพำนักแถวๆ เชียงใหม่ด้วย แล้วเปิดคอร์สสอนชาวไทยเราครับ แต่ยังไม่แน่ใจรายละเอียด
  • เห็นเพื่อนที่ภูเก็ตนี่เขาสนใจ  แต่อาจไม่ได้ไป
  • อิจฉาคนกรุงเทพนะครับ ที่ได้เจอตัวจริงท่าน
  • เรื่องที่คนน้อยผมพอจะเข้าใจครับ  เพราะคนไทยไม่ค่อยสนใจแบบนี้กันนัก  ชอบแต่แบบโลดโผน  อิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์  จนฝรั่งเขาจะเก่งกว่าเจ้าของอย่างเราอยู่แล้ว
  • มีความคืบหน้า  หรือมีบทความอะไรน่าสนใจก็เขียนมาเล่ากันบ้างนะครับ
  • อ้อ  แล้วที่ท่านบรรยายเป็นภาษาอังกฤษนั้น  ไทยเราไม่มีคนแปลให้หรือครับ  ผมเคยอ่านในหนังสือเล่มไหนแล้วไม่ทราบ  ว่าจะมีคนช่วยแปลให้  เหมือนๆ ในทีวีที่เอาหูฟังเสียบแล้วมีคนช่วยแปลแต่ละภาษาน่ะครับ
  • แต่ถึงไม่ได้แปลเป็นไทย  ผมเชื่อว่าภาษาธรรมนั้นเป็นภาษาสากล  ถ้าได้ตั้งใจแล้วน่าจะเข้าใจได้ครับ
  • แล้วจะรออ่านนะครับ

ธรรมะสวัสดีครับ

สวัสดีครับคุณ
P
แวะเข้ามาเยี่ยมเยียนตามประสาคนคอเดียวกันครับ...ความจริงผมก็เป็นแฟนติดตามหนังสือของท่าน ติช นัท ฮันท์ มาตั้งแต่เริ่มปฏิบัติใหม่ๆ(นี่ก็เกือบ ๒๐ ปีแล้ว) ซาบซึ้งแก่ใจมากกับคำว่า "ล้างจานเพื่อล้างจาน" ที่ผมรู้สึกว่ามันทำยากมากเห็นจะเป็น "อาบน้ำเพื่ออาบน้ำ"นี่แหละ....เพราะส่วนมากจะกลายเป็น "อาบน้ำเพื่อร้องเพลง"
ขออนุญาตเก็บเกี่ยวเรื่องราวดีๆ ในฐานะสมาชิกใหม่ และจะขอติดตามบันทึกดีๆ ไปเรื่อยๆนะคะ ก่อนหน้านี้ก็แอบอ่านไปบ้างแล้ว ส่วนวันนี้ตั้งใจว่าจะบันทึกก็มีปัญหาเกี่ยวกับ

ระบบตลอดเลย นี่หลายรอบแล้วนะคะเนี่ย จนต้องเปลี่ยนเครื่อง comp. ซึ่งเป็นเครื่องเก่าของน้อง แต่กลับยิ่งมีปัญหาเพราะไม่ชิน และเป็นเหตุให้บันทึกไปเองตั้ง 2 ครั้งอย่างที่เห็นนี่หล่ะค่ะ ขอบคุณนะคะที่มีสิ่งดีๆมาให้ทบทวนสติ ได้ประโยชน์มากๆ ขอบคุณค่ะ

P

สวัสดีครับอาจารย์

  • ดีใจมากครับที่อาจารย์มาเยี่ยม
  • ได้รู้จักอาจารย์ก็จาก อ.กมลวัลย์ครับ
  • ช่วงนี้ไม่ค่อยได้ว่างไปเยี่ยมบล็อกของอาจารย์ทั้งสองเลยครับ
  • ผมชอบศึกษาธรรมะมานานแล้วครับ  แต่เป็นแบบงูๆ ปลาๆ คืออ่านเล่นๆ ไม่ได้ปฏิบัติอะไร
  • แต่นับวันของเล่นก็กลายเป็นของจริงไปเรื่อยๆ
  • จนมาประมาณปีที่ผ่านมาทนไม่ไหว เลยชวนกันกับเพื่อนไปปฏิบัติธรรมครับ
  • งั้นสรุปได้ว่าการปฏิบัติธรรมของผมนั้นน้อยมากๆ
  • ฝากอาจารย์แนะนำด้วยนะครับ  สำหรับข้อเขียนใดๆ ที่ผิดลู่ผิดทาง  ขนาบแรงๆ เลยครับ
  • 555  อาบน้ำเพื่อร้องเพลง หรือครับ?
  • ของผมแม้แต่อาบน้ำเพื่อร้องเพลงก็ทำไม่ได้ครับ  เพราะมันไม่ทันจบเพลง แค่อินโทร ผมก็อาบเสร็จซะก่อนแล้วครับ

ธรรมะสวัสดีครับ

P
  • สวัสดี และยินดีต้อนรับสู่สังคมแห่งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้แห่งนี้ครับ
  • ขอบคุณที่แวะมาอ่านบล็อกนี้นะครับ
  • ช่วงนี้เจ้าของบ้านไม่ค่อยได้มาต้อนรับ  หรือต้อนรับช้าสักหน่อย ก็อย่าว่ากันนะครับ
  • ผมเข้าไปอ่านในบล็อกของคุณแล้ว  เริ่มด้วยบันทึกล่าสุดที่กล่าวถึง พระอาจารย์ปราโมชย์ น่ะครับ
  • ผมรู้จักท่านไม่นานมานี้เหมือนกันครับ แต่พอรู้ก็สืบได้ว่าตอนที่ท่านเป็นฆราวาสท่านได้เข้าไปตอบกระทู้ที่เว็บลานธรรมบ่อย  ผมก็เคยอ่านเหมือนกัน แต่ไม่รู้จักท่าน
  • พอศึกษางานของท่านก็ชอบทันทีครับ 
  • ถ้าคุณมีโอกาสไปปฏิบัติธรรมกับท่าน ผมแนะนำเต็มที่เลยครับ
  • แล้วเจอกันครั้งหน้าครับ

ธรรมะสวัสดีครับ

ขออนุญาติท่าน

P
นำบทความบางตอนไปนะครับ  ขออนุญาติครับ ขอบคุณครับ

http://gotoknow.org/blog/mrschuai/98057

  • มาทักทาย
  • ไม่เขียนอีกหรือครับ
  • รออ่านนะครับผม
P

ขอบคุณสำหรับภาพนะครับ

ผมไม่เก่งเรื่องตีความจากภาพครับ

แต่เดาเล่นๆ ก็ได้ครับ

ขอตั้งชื่อภาพว่า "มองตนครับ"

ธรรมะสวัสดีครับ

P

ขอขอบคุณและยินดีเป็นอย่างสูงครับ

หมีแพนด้าๆๆ หมีๆแพนด้า อิอิ

P
  • สวัสดีครับพี่ขจิต
  • ขอโทษที่ห่างหายไปหน่อย
  • งานยุ่งเล็กน้อยครับ
  • แล้วจะเขียนอีกเร็วๆ นี้ครับ
  • พอดีอกยังไม่หัก เลยไม่มีอารมณ์เค้นให้เขียนครับ 55555
  • หายไปอีกแล้ว
  • มีการเหน็บแนมเล็กน้อย
  • ฝากไว้ก่อนะโอฬาร
  • ฮ่าๆๆๆ
  • สวัสดีค่ะ
  • คุณให้คำอธิบายไว้ดีมากค่ะ ที่บันทึกคุรณม้ง
  • ส่วนการจะบรรลุนิพพานได้นั้น  เราต้องพึ่งการศึกษา  การศึกษาที่ตรงกับคำว่า สิกขา หรือ ไตรสิกขา ในพุทธศาสนา  แยกย่อยเป็น  ศีล  สมาธิ  และปัญญา
  • หรือรวมเป็นข้อเดียวก็ได้คือ อริยมรรค  หรือ มรรคมีองค์ ๘ ครับ
  • อยากลองให้commentตรงที่นำคำสอนของพระมาประยุกตืหน่อยค่ะ
  • ที่นี่
  • ยินดีครับคุณพี่ sasinanda

    เดี๋ยวจะเข้าไปเยี่ยมครับ 

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท