อีกมุมมองเรื่อง ร่าง พรบ.สภาองค์กรชุมชน


ปัญหาไม่ได้อยู่ที่มหาดไทย แต่อยู่ที่ว่า เราจะคลี่คลายคำตอบที่เราเห็นต่างกันเองระหว่างคนที่ทำงานชุมชนอย่างไร

สัปดาห์ที่แล้วได้มีโอกาสคุยกับอาจารย์คณะสังคมสงเคราะห์  มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  ท่านหนึ่งที่เราเคารพมาก     คุยกับท่านเรื่อง ร่าง พรบ. สภาองค์กรชุมชน

  

ท่านบอกว่า  ปัญหาไม่ได้อยู่ที่มหาดไทย  แต่อยู่ที่ว่า เราจะคลี่คลายคำตอบที่เราเห็นต่างกันเองระหว่างคนที่ทำงานชุมชนอย่างไร    ด้านหนึ่ง ปราชญ์ชาวบ้านบางท่าน เห็นว่า กระบวนการของชุมชนควรเป็นไปโดยธรรมชาติ    จึงไม่เห็นด้วยกับการมี พรบ.

 

ด้วยเหตุนี้  อาจารย์จึงเห็นว่า  การยื่นหนังสือสนับสนุนของนักวิชาการยังไม่สำคัญเท่ากับการหาทางคลี่คลายโจทย์ที่กล่าวถึงข้างต้น

  

แต่ในความเห็นของอาจารย์  การให้กระบวนการชุมชนเป็นไปโดยธรรมชาติ  ก็เท่ากับปล่อยให้คนเหยียบเท้าเราอยู่โดยที่เราร้องไม่ออก หรือถูกห้ามไม่ให้ร้อง   ช่องว่างระหว่าง อบต.กับชุมชนยังมีอยู่มาก     ชุมชนต่างๆยังต่างกันมาก   การปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติก็ไม่ต่างกับปล่อยให้เป็นไปตามยถากรรม 

    

คิดแล้วคล้ายๆ ปัญหากลไกตลาด   อะไรๆก็ปล่อยให้ตลาดทำงาน  ให้ตลาดทำหน้าที่จัดสรรทรัพยากร   แต่บนฐานสังคมที่ผู้บริโภคแต่ละคน มีอำนาจซื้อต่างกัน  ผู้ผลิตรายเล็กรายใหญ่มีฐานไม่เท่ากัน   ผู้ผลิต ผู้บริโภคมีอำนาจต่อรองไม่เท่ากัน   การปล่อยให้ตลาดทำงานไปตามธรรมชาติจึงเกิดผลที่ไม่พึงปรารถนาหลายประการ

หมายเลขบันทึก: 106856เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2007 23:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
P

สวัสดีค่ะ

สนใจและสนับสนุนร่างพ.ร.บ.นี้อยู่ค่ะ ยิ่งไปเห็นปัญหาของเด้กที่อ่างทองแล้ว คิว่า ควรต้องมีพรบ.นี้

ปัญหาที่ไปพบ มีแต่คนถามว่า แล้ว อบต.เขาทำอะไรอยู่ค่ะ

สวัสดีครับPปัทมาวดี โพชนุกูล ซูซูกิ
มาขออนุญาตินำข้อความบางตอนไปรวมในรวมตะกอนครับ  ขอบคุณมากครับ  http://gotoknow.org/blog/mrschuai/102160

สวัสดีค่ะคุณศศินันท์

ได้อ่านเรื่องของเด็กๆที่อ่างทองแล้วนะคะ   ในสภาพที่สถาบันครอบครัวอ่อนแอลงมาก  จนเด็กๆไม่ได้รับการดูแลที่ดี  บางที "ตาข่ายความปลอดภัย" ชั้นต่อไปที่ใกล้ชิดเด็กที่สุดที่จะรองรับ โอบอุ้มเด็กไว้ก็คือ  โรงเรียนและชุมชนค่ะ    เท่าที่เห็นในหลายจังหวัด  โรงเรียนที่แปลกแยกจากชุมชนก็เป็นที่พึ่งไม่ได้   แต่โรงเรียนที่ใกล้ชิดกับชุมชน   จะเป็นโรงเรียนที่ทำหน้าที่ทางสังคมได้ดี

ในทำนองเดียวกัน  อบต.ที่แปลกแยกจากชุมชนก็ดูแห้งแล้งและไร้ความหวัง

ถ้า พรบ.ช่วยให้หนุนเสริมชุมชนเข้มแข็ง   ก็เป็นสิ่งที่ควรสนับสนุน    ส่วนตัวคิดว่าเป็นเช่นนั้นค่ะ

ขอบคุณคุณสิทธิรักษ์ ที่แวะมาเยี่ยมนะคะ

ยังไม่ได้อ่าน พรบ.ค่ะ แต่มีแนวคิดเรื่อง ศักยภาพของพื้นที่เป็นหลัก เช่น ส่วนใดที่ดีอยู่แล้ว(ในการตอบสนองความต้องการของชุมชน)ต้องเชิดชู ส่วนที่ด้อย ต้องพัฒนาเพื่อประชาชนในพื้นที่ ซึ่งมีความแตกต่างในรายละเอียด และความต้องการของคนไม่เหมือนกัน บางครั้งกว่าจะรู้ว่าอะไรเหมาะไม่เหมาะต้องใช้เวลาค่ะ ต้องใช้เวลา และมีการวิจัยเชิงปฏิบัติการบางส่วนค่ะ หรือหารูปแบบที่เป็นต้นแบบมาคุยกันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท