ไม่อยากพูดคำว่าเสียดาย เพราะเข้าใจดีแล้ว(รึเปล่า)


บางครั้งก็มี บางครั้งก็ไม่มี

ในช่วงที่อะไรๆเข้ามามากๆ(หมายถึงงานและไม่ใช่งาน) มันทำให้เราสับสน งงงัน ฉุกคิด อยู่ 3 ประเด็น นั่นคือ...

          1.แนวความคิดตัวเราเอง   บางครั้งก็มี  บางครั้งก็ไม่มี  เพราะเป็นงาน เป็นภารกิจ เป็นความรัก เป็นความชอบส่วนตัว  ส่วนใหญ่เราจะอยู่ในกรณีท้ายๆ เราทำงานกันไปเพื่ออะไรกัน?  ก็คงหนีไม่พ้น เรื่องการทำเพื่อ ตัวเอง ครอบครัว สังคม เพื่อน ประเทศชาติ เพื่อโลกอันเป็นที่รักของเราๆ  จะมีใครสักกี่คนได้ทำในสิ่งที่ตัวเองปรารถนาเป็นอย่างยิ่งได้ ใครหลายคนก็บอกว่าทุกอย่างอยู่ที่มือเรา จริงๆแล้วผมว่ามันไม่ใช่ หรืออาจจะใช่ก็เพียงหยิบมือเดียว คงไม่ได้ถึงขนาดเต็มกำมือ  เพราะปัจจัยที่เกี่ยวข้อง หรือ "ทุนทางทรัพยากร" ไม่เพียงพอ สำหรับที่จะนำไปใช้ให้เกิดมรรคผล ส่วนใหญ่แล้วจินตนาการมักจะใหญ่เกินกับสิ่งที่ทำเสมอ  แล้วเราจะจินตนาการอย่างไรให้อยู่กับเส้นความพอดีได้?

          2.กระบวนการทำงาน  เป็นไปตามเงื่อนไข วิสัยทัศน์ ทิศทางการพัฒนา "ของใครของมัน"  ออกแบบมาเพื่อให้เหมาะสมกับหน่วยงานหรือองค์กร ซึ่งก็คงเป็นเช่นนี้ปกติอยู่แล้ว เพียงแต่นำไปใช้แล้วแทนที่จะหนุนนำการพัฒนาร่วมกัน กลับโต้แย้งกรอบแนวคิดของคนอื่น(ที่คิดแตกต่าง)มากจนเกินไป เพราะว่าประสบการณ์ของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ต่างที่มา ต่างความคิด(แล้วก็ต่างกันทำเช่นเดิม)  มันไม่มีอะไรใหม่เลย เช่น กรณีการบริหารงานที่ยุคสมัยนี้อะไรๆก็จะ "เชิงรุก" กันไปหมด โดยแทบจะไม่พูดถึง "เชิงรับ" กันบ้างแล้ว ซึ่งผลของทั้งสองกระบวนการก็ไม่ได้ต่างอะไรเลยในเชิงเนื้อหาสาระ หนำซ้ำยังพลอยทำให้เชิงอื่นๆ ย่ำแย่ไปด้วย  จริงๆแล้วก็คงไม่เลวร้ายขนาดนั้น  ที่กล่าวเช่นนี้เพราะสังเกตจากจุดเริ่มต้น กับปลายทาง ของการดำเนินการ ความรู้สึกมันต่างกันเท่านั้น แรกๆก็ตื่นเต้น พอนานๆไปก็เริ่มชินชา คล้ายๆกับหนุ่มสาวที่แต่งงานกันใหม่ๆ และใช้ชีวิตร่วมกันจนเห็นไส้เห็นพุงกันหมด รู้ใจแล้ว ความน่าสนใจก็ลดน้อยลงเป็นธรรมดา

          3.คนทำงานร่วมกัน  มีสิ่งเดียวเท่านั้น คือ ความสัมพันธ์ระหว่างคนทำงาน คงต่อเนื่องจากประเด็นที่ผ่านมา แทนที่จะทำให้ความผูกพันกลมเกลียวไปเรื่อยๆ และจะทำให้มีความรู้สึกดีดี ไว้วางใจกัน แต่ทุกอย่างกลับพลิกผัน เพียงเพราะ "คำพูด"  โดยที่ยังไม่ดูที่ "เจตนา"  ความดีความงามทำมาแทบตาย เพียงเพราะพลาดครั้งเดียวก็ฆ่าเราได้ทั้งเป็น  งั้นคนเราไม่มีสิทธิ์พลาดเลยหรือเปล่า????

 

 

หมายเลขบันทึก: 104269เขียนเมื่อ 18 มิถุนายน 2007 12:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

จิตของมนุษย์ยากแท้หยั่งถึง

เป็นเช่นนั้นเอง...

กำลังจะบอกน้องเปียโร่ว่า เห็นสิ่งที่มันเป็น และให้เข้าใจมันครับ

พี่เอกครับ

บางครั้งน้ำตาก็ช่วยเราได้นะ แต่ก็คงไม่เสมอไป "นับหนึ่งใหม่ครั้งที่เท่าไรเท่ากัน ฝึกพูดคำว่าช่างมัน แค่นั้นก็น่าจะพอทำใจได้"   เป็นเพียงแค่ความรู้สึกในช่วงนี้เท่านั้นเอง แล้วผมจะคิดใหม่ให้เข้าใจยิ่งกว่าเดิมครับผม  

ทุกอย่างเริ่มต้นใหม่ได้เสมอค่ะ สู้ ๆ นะค่ะ 

 

คุณ parn ครับ

ขอบคุณครับสำหรับคำแนะนำดีดี สั้นกระชับได้ใจความ พรุ่งนี้ก็เริ่มต้นใหม่ได้ แม้ว่าจะนับหนึ่งใหม่ครั้งที่เท่าไรก็ไม่รู้ก็ตาม ชีวิตยังคงดำเนินต่อไป อย่างน้อยก็มีพี่ๆน้องๆเพื่อนๆจากบล็อก พูดคุยแลกเปลี่ยนก็ทำให้ลืมๆไป แล้วค่อยว่ากันใหม่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท