ศวพถ.ร่วมงานเปิดโรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอนฯ


AAR 2007-07-13 กับโรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอนฯ

 

 

อ.อนุชา (ชายขอบ) แจ้งมาว่าวันศุกร์ที่ 13 ก.ค. 50 ทีมงาน ศวพถ.พัทลุง จะต้องไปร่วมเปิดโรงเรียนคุณอำนวยที่นครศรีฯ เราฟังแล้วก็งงงง เลยถามพี่ปูว่า แล้วรร.คุณอำนวยเมืองครเข้าเปิดทำการเรียนการสอนเกี่ยวกับอะไร มีนักเรียนประเภทไหนเป็นเด็กกำพร้าหรือว่าเด็กพิการ จะต้องเป็นรร.ใหญ่แน่ ๆ เลยเพราะผู้ว่ามาเปิดเองเลย พี่ปูหัวเราะแล้วพูดว่า มันไม่ใช่อย่างที่น้องเข้าใจหรอก ถ้าไปเดี่ยวก็รู้เองแหละ

ถึงตอนเช้าวันที่ 13 ตื้นแต่หัวรุ่งอาบน้ำแต่งตัวเสร็จก้ออกเดินทาง ไปกัน 5 คน นำโดยอาจารย์อนุชา พี่จุ๊บ พี่ปู พี่นา  รวมน้องเยาะ   ระหว่างทางก็มีการติวกันไปพลาง ๆ ก่อน ก็พอจะรู้เรื่องขึ้นมานิดหน่อย  อาจารย์บอกว่าเราไปในครั้งนี้ในฐานะนักเรียนนะ  ไปเรียนรู้การเป็นคุณอำนวย  ในโรงเรียนนี้ก็จะมีผู้ว่าของนครฯ เป็นคุณเอื้อ  และยังจะมีคุณกิจ  ใครหล่าวก็ ไม่รู้เหมือนกัน  ก็ยังงงง ก็ฟังไปด้วยหลับไปด้วย เพราะติดนิสัยชอบหลับบนรถ   ไปถึงเมืองคอนก็ 8 โมงกว่า ๆ  เข้าถึงโรงเรียนก็แปลกใจแล้วไหนละโรงเรียนนี่มันสวนสุขภาพแล้วมีห้องเรียนที่ล้อมรอบไปด้วยต้นไม่ดูร่มรื่นดี   บรรยากาศที่ชวนเรียน  มีคุณกิจ คือ หมดแตงหรือหมอพะยอม ซึ่งเป็นหมอพื้นบ้านที่มีความเชี่ยวชาญระดับปรามาจารย์ และคุณอำนวย  คือ คุณวิเชียร ที่มาร่วมเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้

เริ่มเปิดโรงเรียนโดยผู้ว่านครฯ มาเปิดบทนำบทแรกเรื่องคุณอำนวยทำให้เราตาแจ้งขึ้นมาทันที   เกิดมีความรู้สึกอยากเรียนเพราะเป็นการนำเข้าสู่บทเรียนที่น่าสนใจ เพราะท่านเล่ารายละเอียดมาชัดเจน  เนียะถ้าเราไม่มาเราคงไม่รู้ว่าโรงเรียนคุณอำนวยเขาทำอะไรกัน หลังจากที่ผู้ว่าสอนจบ พวกเราในฐานะนักเรียนยังไม่ได้ทำความรู้จักกันเลย ก็หันหน้าเข้าหากันเป็นวงกลมแล้วแนะนำชื่อว่ามาจากไหนกันยังไง บางคนก็มาจาก ม.วลัยลักษณ์ ม.ราชมงคล ม.ราชภัฏบ้าง  หลากหลายสาขาอาชีพ ต่างรุ่นต่างวัย  เกือบ  30 ชีวิต มาเป็นนักเรียนร่วมรุ่น รู้สึกตัวเองอายุน้อยที่สุดของรุ่น  เมื่อมาแล้วก็คงมีวัตถุประสงค์เหมือนกันหมดนั่นแหละ คือ ต้องการเรียนรู้บทบาทของคุณอำนวย ส่วนตัวเราเองก็หวังว่ามาแล้วจะรู้จักโรงเรียนคุณอำนวย และเจอเพื่อนใหม่ ๆ

วันนี้เราได้อะไรบ้าง เราได้รู้ว่าคุณอำนวยจะต้องเป็นนักฉวยโอกาส ต้องสร้างบรรยากาศแห่งการเป็นมิตรต้องมีอารมณ์ขัน  ชื่นชมทุกคนที่จะเข้ามาในวงแลกเปลี่ยนรู้  การแลกเปลี่ยนเรียนรู้จะมาเอง  เช่น  ที่ท่านผู้ว่ากล่าวว่า เมื่อใจมา   เวลามี  เวทีเกิด เพราะฉะนั้นการจัดการความรู้จะต้องจัดความสัมพันธ์ระหว่งคนก่อนเพื่อให้เกิดความไว้เนื้อเชื่อใจกัน แล้วใจเราอยากจะมา สามารถสละเวลาให้มีได้ และคุณอำนวยต้องมีบุคลิกสำคัญ คือ เป็นคนใฝ่รู้และต้องรู้จักเครื่องมือ KM ให้ดี  พร้อมที่จะส่งเสริมให้เกิดกระบวนการเรียนรู้  เรื่องเล่าต้องมี  และต้องมีเทคนิคการเล่าเรื่อง   เพราะกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้หลัก  คือ ทุกคนต้องมีเรื่องเล่า และคุณอำนวยต้องคอยส่งเสริมแนะนำกระตุ้น ในการกระตุ้นก็ต้องมีเทคนิค ในการชื่นชมยกย่อง ส่งเสริมให้กระบวนการแลกเปลี่ยนเรีนนรู้มีประสิทธิภาพ   ช่วยส่งเสริม ไม่ใช่ทำเอง  แต่หลักๆ ต้องให้กำลังใจ

 คุณอำนวยที่ดีทุกคนต้องเสียสละและมี EQ สูง เพราะพฤติกรรมจะถ่ายทอดไปสู่คุณกิจแกนนำอีกที คุณกิจแกนนำจะไปถ่ายทอดให้คุณกิจทุกคนในหมู่บ้าน คุณอำนวยต้อง ทำให้ดู อยู่ให้เห็น  เป็นให้ตาม  ดังนั้น EQ ต้องมาก่อน ต่อไปต้องเน้นกระบวนการคิด แต่ไม่ใช่เน้นเนื้อหา ต้องคอยควบคุมไม่ให้กระบวนการออกนอกลู่นอกทาง  เนื้อหาเป็นของคุณกิจแกนนำเขาจะคิดเองเราไม่ควรคิดแทนเขา  ดังนั้นคุณอำนวยที่ดี จะต้องเชื่อมระหว่างคุณเอื้อและคุณกิจแกนนำให้ได้

ฟังผู้ว่าพูดจบ ก็จับประเด็นได้อย่างนี้ เลยคิดว่าถ้าในอนาคตเราต้องเป็นคุณอำนวยที่ดีต้องปฏิบัติให้ได้อย่างนี้แหละ

สิ่งที่ยังไม่ได้ตามที่เราหวังในการมาเรียนในวันนี้ คือ เราต้องทำความเข้าใจกับคำบางคำใหม่หมด เช่น คุณกิจ  คุณเอื้อ  คุณอำนวย เขาเป็นใคร  มีบทบาทอย่างไร เราไม่เคยรู้เรื่องมาก่อนเลย  อาจเป็นเพราะเราเป็นเด็กใหม่ เพิ่งจบมายังไม่มีประสบการณ์ในการทำงานมาก่อน และอีกอย่างเวลาในการเรียนวันเดียวคิดว่ามันน้อยเกินไปสำหรับเรานะ   พอโยงเข้าสู่บทเรียนจริง ๆ จัง ๆ กลับงงงงขึ้นมาอีก ไม่เหมือนตอนที่ผู้ว่าพูดรู้สึกเข้าใจดีแล้ว ก็เลยหันไปมองหน้า พี่จุ๊บ กับพี่นา แต่ละคนทำท่าเหมือนโดนงูเห่ากัดซะอย่างงั้น ไม่รู้ทำไมเหมือนกัน สงสัยว่าบรรยากาศมันคงสบายเกินไปมั้ง (ชวนให้ง่วง) 

Hodeeyoh 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 112310เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2007 18:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
     อาจารย์ได้อ่านบันทึกนี้แล้วก็เห็นพัฒนาการในการสกัดขุมความรู้ของน้องเยาะนะครับ รู้สึกดีมากครับที่เขียนได้ขนาดนี้ ขอชื่นชมนะครับ 
     พยายามทำให้เป็น routine นะครับ เอาใจช่วย

บ่มเพาะทักษะการลิขิตกันมากจากไหนหรือถึงได้ลิขิตได้เยี่ยมยอดขนาดนี้....ในวันพบกันครั้งหน้าช่วยพริ้นเอาไปให้เพื่อนได้เรียนรู้ กรตุ้นบล็อกเกอร์หน้าเกาที่ปล่อยบล็อกร้าง และกระตุ้นคนที่ไม่มีบล็อกให้มีบล็อกไว้เป็นช่องทาง ลปรร.อีกช่องทางหนึ่ง

นำบล็อกนี้เข้าไว้ในแพลนเน็ตของพี่ 4 แพลนเน็ต คือ โรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอน KMสกุลเมืองคอน เพื่อนเรียนรู้ และ ลีลาการเรียนรู้

บันทึกต่อๆไปคงตามมาติดๆแน่นอนเลย...รออ่านอยู่ครับ

ขอบคุณมากคะที่คอยติดตามผลงานที่เขียนได้ก็เพราะมีอาจารย์เก่งคะ

ครูนงเมืองคอน

 ไม่ได้ไปบ่มเพาะที่ไหนไกลหรอกคะก็มีอาจารย์อนุชา (ชายขอบ) ที่คอยให้คำแนะนำ หวังว่าคราวหน้าคงได้เจอตัวเป็น ๆ กันอีกนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท