7 มิถุนายน 2554.....ชั่วโมงแรกของวัน เวลาน้อยมาก


หน้าที่ สิ่งที่ควรทำ สิ่งที่เป็น

วันอังคาร ที่ 7 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2554 วันนี้เริ่มต้นด้วยอากาศที่สดใส ท้องฟ้าโปร่งแสงแดดแรง มาถึงโรงเรียน 07.18 น. เช้ากว่าเมื่อวาน ลงชื่อแล้วไปห้องพักครู เวลา 07.45 น. นักเรียนเริ่มทยอยกันมาเข้าแถว ทำกิจกรรมหน้าเสาธงอย่างเช่นทุกวัน

วันนี้มีสอน 1 ห้อง 1 ชั่วโมง เวลา 08.40 - 09.30 น วิชา พิ้นฐานการเขียนโปรแกรม โดยใช้ภาษาซี ชั้นม.5/5 เตรียมการสอนไปแต่ปรากฏว่าห้องนี้จะเรียนช้ากว่าห้องอื่น ๆ เพราะ สัปดาห์แรกของการเรียนการสอนนั้นห้องนี้ไม่ได้เรียน จึงใช้สื่อการเรียนจากทางเว็บไซต์และใบงานจากชั่วโมงก่อน ๆ มาใช้ในการเรียนการสอน แบบการบรรยายและใช้การถามคำถาม เนื่องจากชั๋วโมงแรกของวันมักจะสายเนื่องจากกิจกรรมหน้าเสาธงบ้าง ทำให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดให้เสร็จทันภายในชั่วโมงเรียนไม่ได้ จึงต้องเอาไปทำเป็นการบ้าน ทำให้นักเรียนส่งการบ้านบ้างและไม่ส่งบ้าง

การแก้ปัญหา พยายามพูดและแบ่งเนื้อหาที่ใช้ในการสอนให้เหมาะสมกับเวลาที่มีอยู่มากกว่านี้ และการจัดเตรียมความพร้อมในการสอนให้เหมาะสมกับนักเรียนแต่ละห้อง เพื่อเรียกความสนใจจากนักเรียนต้องหาเทคนิควิธีการสอน และทำความคุ้นเคยกับนักเรียนแต่ละห้องจะได้ทราบเกี่ยวกับพฤติกรรมของนักเรียนแต่ละกลุ่ม

ในช่วงที่สอนเสร็จแล้วว่างมีงานของนักเรียนชั้น ม.5/1 มาให้ตรวจระหว่างรอไปกินข้าวกลางวัน นัดนักเรียน 2 ห้องมาส่งงานปรากฏว่ามาส่ง 1 ห้อง แต่ก็ถืว่าเป็นสัญญาณที่ดี ส่วนอีกห้องหนึ่งรอดูพรุ่งนี้ว่าจะมีใครมาส่งบ้าง

ในช่วงเช้ามี ข้อความแจ้งให้ไปช่วยงานที่ฝ่ายธุรการของโรงเรียน เริ่มตั้งแต่เวลา 13.00 - 16.30 น. งานที่ได้รับมอบหมาย เกี่ยวกับงานเอกสาร การตรวจสอบ เช็คยอด เป็นต้น และเวลา 16.30 น. โรงเรียนมีการประชุมประจำเดือน แต่ฉันไม่ได้เข้าร่วมเนื่องจากไปเยี่ยมแม่ที่โรงพยาบาล ซึ่งก่อนไปได้ทำการแจ้ง ผอ. และครูพี่เลี้ยงแล้ว รวมถึงการลงชื่อแจ้งไว้ว่าจะไม่เข้าร่วมประชุม

(การไปเยี่ยมแม่ที่โรงพยาบาลอาจจะดูไม่สำคัญในความคิดของใครบางคน เพราะเขาคิดว่าการรักษานั้นเป็นหน้าที่ของหมอ แต่อาจจะลืมไปว่าการไปดูแลพ่อแม่ผู้เป็นบุพการีก็เป็นสิ่งที่คนเป็นลูกควรจะทำ ไม่น่าจะใช้คำว่าหน้าที่ของลูกด้วยซ้ำไปเพราะดูเหมือนเป็นการบังคับมากกว่า และฉันก็ได้ทำหน้าที่ของครูฝึกสอนที่ควรทำในวันนี้แล้วที่เป็นหน้าที่หลัก ส่วนหน้าที่เสริมฉันคิดว่ามันเป็นสิ่งที่เราสามารถยืดหยุ่นกันได้)

 

หมายเลขบันทึก: 442944เขียนเมื่อ 8 มิถุนายน 2011 00:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

คุณแม่เป็นอย่างไรบ้างครับ ... ดูแลคุณแม่ให้สุดชีวิตแล้วกันนะ

เพราะชีวิตของคนเรามี "แม่" เพียงคนเดียว ;)...

สวัสดีค่ะ อ.Ongkuleemarn

คุณแม่ผ่าตัดเรียบร้อยแล้วค่ะ แล้วต้อไม่ต้องเติมน้ำเกลือแล้ว แต่ยังไม่ได้ออกจากโรงพยายาบาลเพราะยังเจ็บแผลข้างในอยู่ค่ะ

หนูไปเยี่ยมท่านทุกวันค่ะหลังเลิกโรงเรียน

ขอบคุณอาจารย์มากค่ะ

ขอบคุณค่ะ

เป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ๆๆๆๆๆๆ

เป็นกำลังให้นะมีอะไรโทรมาปรึกษาได้นะ เพื่อน

สวัสดีค่ะ น้อง fragrance

ขอเป็นอีกคนที่มาส่งกำลังใจให้นะคะ

ขอให้คุณแม่หายเจ็บในเร็ววัน และขอให้กำลังใจกับน้อง fragrance ในการทำหน้าที่ลูกที่ดี

ถึงจะเหนื่อยกาย แต่ภายในใจของน้องคงรู้สึกดีใช่ไหมคะ ที่ได้ดูแลคุณแม่ด้วยตัวเอง

สู้ สู้ นะคะ

สวัสดีค่ะ คุณkonnarak

ขอบคุณสำหรับกำลังใจค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณMr.cartoon

ขอบคุณมากค่ะเพื่อน Mr.cartoon

ขอบคุณค่ะ

สวสัดีค่ะ พี่Logical

ขอบคุณที่เข้ามาแวะให้กำลังใจค่ะ

เหนื่อยบ้างเห็นรอยยิ้มแม่ก็หายเหนื่อยแล้วค่ะ

ขอบคุณค่ะ

glance may find it Militare 1 series of characterized by utter scratch

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท