เตรียมความพร้อมเป็นนักเรียนคุณอำนวย..โดยใช้..."car technic"


C : Content คือการพูดถึงบริบท ทั่วไป หรือจะเรียกว่าหลักการและเหตุผล สิ่งแวดล้อมที่เราเกี่ยวข้อง เพื่อเป็นการปูพื้นเรื่องที่จะเล่า

ได้สมัครเป็นนักเรียนคุณอำนวยไว้กับครูจำนง...ฉะนั้นต้องเตรียมความพร้อมกันหน่อยขอหยิบยืมเอาเทคนิคที่อ่านเจอในบันทึกของพี่พัชมาใช้ทบทวนกันหน่อย..."car technic"
โดยบันทึกนี้จะกล่าวถึงตัว
C : Content คือการพูดถึงบริบท ทั่วไป หรือจะเรียกว่าหลักการและเหตุผล สิ่งแวดล้อมที่เราเกี่ยวข้อง เพื่อเป็นการปูพื้นเรื่องที่จะเล่า ก่อนเลยนะค่ะ

ทบทวนเรื่องราวของหน่วยงานที่สังกัด คือ
คลินิกเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ก่อนนะค่ะ

ตลอดระยะเวลาในช่วงประวัติศาสตร์การพัฒนาชนบทของไทยนั้น แม้ว่าจะประสบผลสำเร็จด้านการสร้างโครงสร้างพื้นฐานที่อำนวยความสะดวกสบายต่างๆ มากขึ้น แต่ได้ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อสภาพความอ่อนแอของคนในชนบทที่ไม่สามารถประคองชีวิตของตนเองและครอบครัวให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน ดังนั้นจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะพลิกฟื้นพลังของคนในท้องถิ่นในการที่จะลุกขึ้นมาจัดการกิจกรรมต่างๆ ด้วยกันเอง บนฐานต่างๆที่มีอยู่ในชุมชน อาทิ ฐานทรัพยากร ฐานเครือข่ายความรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ฐานระบบความรู้ ฐานเครือข่ายสังคม ตลอดจนฐานความเชื่อ ศรัทธาและคุณค่าการใช้วัฒนธรรมเป็นฐาน วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นเครื่องมือให้เป็นปัญญาที่สูงขึ้นในชุมชน ส่งเสริมให้เกิดความสุข ความดีและความสำเร็จมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ได้จัดตั้งคลินิกเทคโนโลยี ในสังกัดกลุ่มภารกิจเพื่อชุมชน ศูนย์บริการวิชาการ นับตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2546 โดยทำงานเชิงบูรณาการร่วมกับภาคีต่างๆ อาทิ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หน่วยงานระดับจังหวัด องค์การบริหารส่วนตำบล สถาบันการศึกษา เครือข่ายคลินิกเทคโนโลยี ประชาชนในพื้นที่ และได้เปิดตัวคลินิกเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์อย่างเป็นทางการในวันที่ 9 สิงหาคม 2548 โดยมีท่านปลัดจังหวัด นายบุญวัฒน์ ชีช้าง ให้เกียรติเป็นประธานในพิธี
คลินิกเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ทำหน้าที่เป็นคลินิกเครือข่ายในการส่งเสริมและถ่ายทอดเทคโนโลยีภาคใต้ ภายใต้แผนงาน

1) การถ่ายทอดเทคโนโลยี
2) การบริการให้คำปรึกษาและบริการข้อมูลเทคโนโลยี
3) การวิจัยและพัฒนาต่อยอด และ
4)
การเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

วิสัยทัศน์ ปณิธาน วัตถุประสงค์
                  
ก.วิสัยทัศน์
               
จัดตั้งขึ้นเพื่อบริหารความรู้เทคโนโลยีโดยการร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้และส่งเสริมสนับสนุนกิจกรรมของชุมชนในรูปแบบการถ่ายทอดเทคโนโลยี การต่อยอดภูมิปัญญา การศึกษาประดิษฐ์คิดค้นทางด้านเทคโนโลยีเพื่อยกระดับเศรษฐกิจ และคุณภาพชีวิตของชุมชน
                
ข.ปณิธาน
                               
มุ่งเน้นกระบวนงาน
           สานสัมพันธ์ภาคี                                สอดคล้องความต้องการในพื้นที่                      มีบรรยากาศ S&T                                เป็นแบบอย่างที่ดีให้กับสังคม                

ค. พันธกิจ
 
1. เชื่อมโยงบริหารความรู้ทางด้านเทคโนโลยี
2. ประสานให้เกิดการวิจัยและพัฒนาประดิษฐ์คิดค้นทางด้านเทคโนโลยี3. ถ่ายทอดเทคโนโลยีที่จำเป็นและเหมาะสม 4. พัฒนาโครงการตอบสนองความต้องการของชุมชน 

บันทึกหน้า A: Action คือ การกระทำ ใครเข้ามามีส่วนเกี่ยวบ้างอาจจะใช้ตัวช่วยในการจัดระบบความคิด ใคร ทำอะไร ที่ไหน อย่างไร

รอติดตามนักเรียนคุณอำนวยคนนี้นะค่ะ

หมายเลขบันทึก: 109893เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2007 15:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
     น้องแหม่ม   เยี่ยมไปเลย ดีใจจังที่มีการนำไปใช้ประโยนข์และการที่น้องแหม่มทดลองใช้เทคนิคนี้ทำให้คนอื่นเห็นตัวอย่างประกอบ และน้องแหม่มทำได้ดีมากเลย พี่ว่าถ้านักเรียนได้เตรียมตัวแบบนี้ช่วยประหยัดเวลาในห้องเรียนไปได้มากที่เดียว จะติดตามตอนต่อไปนะคะ

ผมองมีเวลาก็ติดตามอ่านอยู่ตลอดเหมือนกัน ขอชมว่าเยี่ยมมาก ๆ มาความตั้งใจ มุ่งมั่นที่จะพัฒนาท้องถิ่นของตัวเอง  ขยันในการเสาะหาเรื่องราวต่าง ๆ มาพัฒนาตนเองอยู่ตลอดเวลา ผมเองยังไม่ค่อยมีเรื่องเขียนมากขนาดนี้ ก็ขอเป้นกำลังใจให้ และขอให้เป็นกำลังสำคัญของ ชุมชน และโครงการคลินิกเทคโนโลยี  ตามคำขวัญที่ว่า  คลินิกเทคโนโลยี ที่พึ่งของชุมชน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท