มนุษย์กับการเอาชนะธรรมชาติ


ด้วยความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ประวัติของวิทยาศาสตร์สามารถสืบค้นจากประวัติความเป็นมาของมนุษย์ เนื่องจากมนุษย์เป็นผู้ให้กำเนิดสิ่งที่เรียกว่าเป็น  “วิทยาศาสตร์” (Science)    ทั้งที่ตั้งใจและไม่ได้ตั้งใจเหตุผลของการค้นพบและแสวงหาความรู้ของมนุษย์ตั้งแต่บรรพกาลจนถึงปัจจุบันมีเหตุผลที่อยู่บนพื้นฐานเดียวกัน คือ เพื่อความอยู่รอดอย่างเป็นสุขบนดาวเคราะห์ดวงนี้

มนุษย์ในยุคเริ่มแรกได้ค้นพบการทำให้ไฟติด การทำเส้นใยทอผ้า การย้อมผ้า การปลูกพืชและบำรุงพันธุ์พืช การเลี้ยงสัตว์และคัดเลือกพันธุ์สัตว์ การใช้แรงธรรมชาติ และสร้างเครื่องมือ เช่น วงล้อ ลิ่ม และคาน ตลอดจนอาวุธอย่างง่ายโดยไม่มีความรู้ทางวิทยาศาสตร์เป็นพื้นฐานของการค้นพบและการใช้กรรมวิธีและ เครื่องมือดังกล่าวมาก่อน

นอกจากนั้นมนุษย์ในยุคเริ่มแรกยังสังเกตปรากฏการณ์ของธรรมชาติ เช่น     กลางวัน - กลางคืน เดือนหงาย - เดือนมืด น้ำขึ้น - น้ำลง ดวงดาว ฤดูกาล การเกิดฝน ฟ้าแลบ ฟ้าร้อง และ     ฟ้าผ่า และได้จัดระเบียบของปรากฏการณ์ และสิ่งที่ค้นพบขึ้น รวมทั้งได้แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ของ ปรากฏการณ์และข้อเท็จจริงที่ค้นพบต่าง ๆ  เป็นหลักการในการทำความเข้าใจกับปรากฏการณ์และข้อเท็จจริง  ที่ค้นพบ ณ จุดนี้   เป็นที่เริ่มต้นของ “วิทยาศาสตร์” 

  จะเห็นว่าในระยะแรก   วิทยาศาสตร์ทำให้มนุษย์ได้เข้าใจ  ธรรมชาติเป็นสำคัญ แต่ในปัจจุบันมนุษย์พยายามใช้วิทยาศาสตร์ควบคุม และเปลี่ยนแปลงธรรมชาติให้เป็นไปตามที่มนุษย์ต้องการ แต่ก็ยังควบคุมไม่ได้ทั้งหมด เพราะ"ธรรมชาิติมีความซับซ้อนและมีพลังอยู่ในตัวเอง"

หมายเลขบันทึก: 97921เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2007 20:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 21:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีครับP Wattanachai Prommana 

ขออนุญาตินำเอาข้อความดีๆบางตอนไปรวมใน  

http://gotoknow.org/blog/mrschuai/99502

ขอบคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท