สื่อมวลชน ครู นักโฆษณา ผู้ใหญ่ ฯลฯ ทำร้ายเด็กหรือเปล่า ?


การสอนแบบ พูดๆๆๆๆ อ่านๆๆๆ ไม่สามารถสอนให้คนเปลี่ยนพฤติกรรมได้ง่ายๆ

Mirror neuro cell   เป็น cell ในสมอง   ที่  Dr Kandel ค้นพบว่าทำงาน โดยการ ตอบสนอง ต่อสิ่งที่เห็น

Dr Kandel  ได้ Nobel Prize ปี 2000

เขาทดลองในลิง   จับลิงไปมัด  แล้ว ฉายหนัง เห็นลิงตัวอื่นทำงาน   จะพบว่า ลิงตัวที่โดนมัด  Cell สมอง สั่ง  ไปยัง กล้ามเนื้อ แขน ขา ขยับ (ทั้งๆที่โดนมัด)

ที่ผมแปลกใจ คือ  แล้ว   Dr Kandel  ทำไมถึงได้ รางวัล ??? 

ตอนหลัง ผมมาไตร่ตรองดู พบว่า

(๑)  ภาพยนต์  ดารา  ข่าวฆ่าตัวตาย  ฯลฯ  มีอิทธิพลต่อ การจำ ฝังแน่น ในคน  ดังนั้น  ยิ่ง ลงข่าว คนฆ่าตัวตาย  หลังจากนั้น จะมีคนฆ่าตัวตายมากขึ้น 

มีงานวิจัยว่า ทุกครั้งที่มีการลงข่าวฆ่าตัวตาย อัตตาการฆ่าตัวตายเพิ่มทันที

ทุกครั้งที่  ลงวิธีการฆ่าตัวตาย เช่น เชือกผูกรองเท้าผูกคอ   กระโดดตึก  หลังจากนั้น  จะมีการฆ่าตัวตายด้วยเชือกผูกรองเท้า  กระโดดตึก อีกมากมาย   ...    สื่อ ไป สอนเขาทำไมเนี่ย !!!   

เรายังไม่มีหลักฐานดีๆแบบนี้  ไปเตือน เหล่าสื่อมวลชนให้เห็นถึง "ชะตากรรม" ของคนในประเทศ เพราะ การทำร้ายคน ด้วย ภาพความรุนแรง  พฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของดารา นักร้อง นักการเมือง ที่แย่ๆ (ไม่ทุกคน)

พ่อแม่ ตบตีกัน  จะส่งผลให้ ลูกๆ ชอบความรุนแรง

ภาพยนต์รุนแรง  โฆษณาไร้จริยธรรม  ฯลฯ  ส่งผลมากมาย ต่อจิตใจเด็ก   อย่างมาก แต่  คนทำภาพยนต์ ก็ยัง  "ตาบอด ใจบอด"  เห็นแก่ตัวเกินกว่า จะยอมรับตรงนี้ได้

(๒) การรักษาคนเป็นอัมพาต  ก็อาศัยให้ ผู้ป่วย คิดว่า เคลื่อนไหวได้   ซินแสผม ก็สอนผมแบบนั้น  ตอนที่ผมยกแขนไม่ขึ้น

(๓)  นักฟุตบอลกองหน้า    ดูภาพ การทำประตูบ่อยๆ   จะมีจินตนาการที่ดี สัญชาติญาณในการทำประตู   เช่นเดียว กับ นักยิมนาสติก  ก่อนเล่นท่ายาก   ที่ไม่เคย   เขาจะดูวิดิโอ  เป็น พันๆรอบ จนติดตา  ไม่ใช่ จู่ๆ ไปเล่นท่ายากนั้นเลย    ถ้าพลาดจะ "แหยง"    ดังนั้น ดูๆๆๆ  จน "มั่นใจ"

(๔)  การสอนแบบเดิมๆ คือ พ่นๆ ปิ๊งแผ่นใส  ฉาย Power point พูดๆๆ   ไม่ได้ทำให้เด็ก เรียนรู้  ไม่ได้ทำให้ คนเราเรียนรู้   สู้การทำผ่าน "ตัวอย่างที่ดี" (Role model) ไม่ได้

การสอนธรรมะ   โดยผู้สอน ยังคุมสติไม่ได้  ยังทะเลาะเบาะแว้ง   โพสต์กระแทก ดุด่ากัน   ไม่ช่วยให้เกิดการเรียนรู้

(๕)   การทำสุนทรียสนทนา (Dialogue)   การเปิดใจ  การแลกเปลี่ยนเรียนรู้  ฟังเชิงลึก (deep listening)   จะเกิดการ สะท้อน (reflection)  และ  "เซลล์กระจกเงา" ทำงาน     การคุยกับบัณฑิต   การคุยกันบ่อยๆ  จะเกิด bonding ระหว่างทีมงาน

และ  ด้วย เซลล์กระจกจากการคุยกันดีๆ  เปิดใจ  reflection นี้เอง  ที่จะทำให้เกิด "สันติภาพ"     หาก เราทำดี   พูดดี   คุยกันดีๆบ่อยๆ

การไม่ทำตนเป็นตัวอย่างที่เลว   จะช่วยให้ เยาวชน  ได้เลียนแบบในทางที่ดี โลกจะสดใส

เรามีผู้นำ  ที่เป็นตัวอย่างเลวๆมาก จน เด็ก ๆ แยกแยะ ดี ชั่วไม่ได้แล้ว    ดังนั้น งานวิจัยของ Dr Kandel จึง  "จุดประกาย"   ให้เรา สนใจ การ คุยกันดีๆ ครับ

**************

การสอนธรรมะ  ก็เช่นกัน   จงสอนด้วยการทำเป็นตัวอย่าง (role model)    อย่าเน้นสอน (instruc)    จงสอนแบบ Action Learning 

เราสอนเด็กๆ  ด้วยการบอกว่า "จงทำดี"   สอนเป็นล้านๆๆๆ ครั้งก็ไม่ work เพราะ  เรายังทำตน ที่ไม่ดีให้พวกเขาเห็น  ให้พวกเขาจดจำ ด้วย เซลล์กระจกเงา

เซลล์กระจก จำ  แม้น เราไม่ตั้งใจจะจดจำ   มันจำของมันเอง

เราดูโฆษณาแฝงมากๆๆๆๆๆ  เห็นทุกวันผ่านหนัง  ผ่านป้าย ผ่านหนังสือ เดินแว่บมาในฉากของหนัง    แอบวางในฉากของนักอ่านข่าว  ฯลฯ   แม้เรา ไม่จำ  แต่  เซลล์กระจก มันจำ

เด็กที่ผ่านสนามรบ เจอศึกสงคราม  มีสภาพจิตเป็นเช่นไร

เด็กๆ ที่เห็น ภาพศพ  เทคนิคการปล้น การฆ่า  ใน หนังสือพิมพ์  ในหนัง  ฯลฯ  ก็มีสภาพจิตแย่เช่นกัน     เป็นการ "บีบ" ให้จำ   ข่มขืนให้จำ  แบบ เราหลีกเลี่ยงไม่ได้

แม้น พ่อแม่ จะ ดูหนังโหดนั้นด้วย ดูพร้อมลูกๆ  แต่  ภาพมันติดตา  ตรึงใจ  ฝังจำด้วยเซลล์กระจกเงาครับ ....... เสียหายทั้งลูก ทั้งพ่อแม่   ... ประสาทกินทั้งครอบครัว  โดย คาดไม่ถึง   นึกไม่ถึง 

 

หมายเลขบันทึก: 162932เขียนเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2008 22:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง งดบริโภคข่าวร้ายแต่เช้า ชีวิตดีขั้นจริงๆ นะคะ

ใช้วิชาดูแลรักษาตัวเองมาใช้ เช้านั่งกินกาแฟ ก็มองรายละเอียดในตัวเองที่มองน้อยมากๆๆๆ  มองหน้า มองรอยหย่น (ที่ไม่อยากมอง) แล้วก็ขอบคุณที่วันนี้ยังมีให้มอง  ที่วันนี้ทุกอย่างในตัวเรายังอยู่กับเรา

เช้าๆ อารมภ์ดี ยิ้มได้ทุกวันค่ะ ส่วนที่ยิ้มไม่ออกเดี๋ยวมันมาหาเอง ไม่ต้องนั่งรอค่ะ

อย่างนี้ คือถ้ากลุ่มคนในสังคมทำอะไร แสดงอะไร ก็กระทบสมาชิกในสังคมหมด

นิสิตมาเรียนหนังสืออยู่ห้องกันเป็นคู่ๆ นิสิตต่อๆมาก็เอาบ้าง เป็นภาพสังคมก็ทำต่อๆกันไป เป็นรุ่นๆ

 

ขอบคุณครับ

อย่างกรณีที่เป็นข่าวหรือเปล่าครับ จากโฆษณา "คุณค่ะ" ซึ่งเสริมความรู้สึกเดิมดีๆ

ตามด้วยละครไทยเรื่อง "นางฟ้าชาร์ลี" ก็ทำให้ได้ภาพเป็นอีกอย่าง 

 

ขอบคุณครับ อาจารย์ ... เห็นด้วยอย่างมาก ถึง มากที่สุด ครับ :)

อยากให้คุณมาลองเรียนรู้ร่วมกับนักเรียนที่นี่  โรงเรียนของเรา/ชุมชนไทรงาม  แล้วคุณจะรู้ว่า   คนเป็นครูไม่เป็นอย่างที่คุณคิดก็มีอยู่ในส่วนหนึ่งของประเทศไทย

                  พยายามอยู่/ที่จะเลี่ยงพฤติกรรมที่คุณอ้างถึง

                                       คนเป็นครู

ถ้า  ทำได้จริง  ก็ อนุโมทนาด้วยครับคุณครู

 

ในฐานะคนทำงานด้านสื่อก็ต้องบอกอาจารย์ว่าอายค่ะ ที่มีเพื่อนร่วมวิชาชีพเดียวกันที่ไร้จริยธรรม แต่เราก็ไม่สามารถทำอะไรได้มาก ขอแค่ตัวเองไม่ผลิตสื่อที่ไร้ความรับผิดชอบออกมาก็เป็นพอ ส่วนคนอื่นนี่ต้องให้สังคมช่วยกันตีสอนเอง ไม่ใช่เขาไม่รู้กันว่ารายการทีวี โฆษณาหรือภาพยนตร์แบบไหนที่ไม่ดี มีพิษภัยต่อเยาวชน พวกนี้รู้ซะยิ่งกว่ารู้ อย่านึกว่าเขาไม่คิด เขาคิดหมดรอบด้านค่ะ ว่าจะเกิดกระแสอย่างไรบ้าง ชั่งน้ำหนักแล้วว่าได้ผลประโยชน์คุ้ม เตรียมแผนรับมือกับสังคมได้ อย่างมากก็แถลงขอโทษหรือถูกปรับเล็กน้อย เงินมันทำให้คนขาดซึ่งจริยธรรมได้ค่ะ

อย่าคิดว่าคนที่ทำงานพวกนี้โง่ ส่วนใหญ่ฉลาดทั้งนั้น ฉลาดมากซะด้วย ฉลาดจนคิดว่าคนอื่นรู้แกวไม่ทันตัวเอง ฉลาดพอที่จะรู้ว่ากฏหมายมีช่องโหว่อะไร บทลงโทษบ้านเรามันอ่อน เอาผิดอะไรไม่ได้มาก สังคมของเราให้อภัยง่าย เดี๋ยวก็ลืม ไม่มีใครตามเอาเรื่องถึงที่สุด นี่แหล่ะคือสิ่งที่เขารู้กันในวงการนี้ ก็เลยมีสื่อประเภทไร้ความรับผิดชอบผลิตออกมาให้เห็นกันอยู่สม่ำเสมอ

ฉลาดเยอะ น่ากลัวนะคะ ควบคุมตัวเองให้ เป็นคนดี ยาก

คนอื่นไม่มีสิทธิ ไปคุมเขาอยู่แล้ว ไม่ว่าวิชาชีพไหนค่ะ

เพราะจะไปคุม จัดการ รวมถึงบงการ คนอื่นด้วยซ้ำ

 

โดยคอมมอนเซ้น แล้วค่อนข้างเห็นด้วยนะครับ แต่ไม่ทราบมีเว็บหรือ อะไรที่บอกรายละเอียดเรื่องนี้ไหมครับ ขอบคุณครับ

ดูข่าวในพระราชสำนักเสร็จแล้วก็เปลี่ยนซะ เมื่อมีข่าวการเมืองมา แล้วค่อยดูใหม่ตอนข่าวกีฬา เด็กๆๆ จะได้ไม่จดจำสิ่งมัวหมองของสังคมไทย....

  • คนที่ขาดความกตัญญูรู้คุณแผ่ดินเกิด
  • เห็นแก่ตัวเห็นแก่ได้ เอาตัวรอดอย่างน่าระอาย
  • สังคมต้องร่วมมือร่วมใจลุกขึ้นมาปกป้องลูกหลานของเราสังคมของเรา
  • สื่อควรทำหน้าที่ชี้ให้ความไม่ดีของกลุ่มคนไม่ว่าอาชีพไหนที่อกัญญูต่อแผ่นเกิด
  • ที่กำลังสร้างอนุสาวรีย์อัปยศให้กับตัวเอง และบรรพบุรุษในแผ่นดินเกิดของตน
  • ขอให้สื่อช่วยกันหมั่นยกย่องเสนอความดีความกตัญญูรู้คุณ อย่างมีจริยธรรม อย่างสร้างสรร ไม่ใช่เสนอความรันทดหดหู่ใจอย่างเดียว
  • เสนอความจริงเปรียบเทียบให้เห็น และปฏิบัติให้เห็นอย่างตรงไปตรงมา หาใช่การแย่งชิ่งเอาหน้าเอาเรตติ้งที่ไร้สาระ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท