ด้วยบันทึกนี้ครูแอนได้รับคอมเม้นท์ตอบจากพี่เอก ในบันทึก โธ่เอ้ย...แม่อุ้ย
32. จตุพร
วิศิษฏ์โชติอังกูร
เมื่อ อา. 02 มี.ค. 2551 @ 15:45
562830 [ลบ]
น้องครูแอนครับครูแอน
รูปแม่อุ้ยนั่งขายแบกะดินนี่คลาสสิคมากๆครับ แต่ดูแววตาแม่อุ้ยไม่เศร้าเท่าแม่อุ้ยขายถั่วแปบด้านบน
ผมไปที่หลวงพระบาง แม่ค้าส่วนใหญ่ก็ขายแบกะดินแบบนี้ วิถีง่ายๆแบบนี้น่าสนใจ อาหารสดๆจากป่า จากสวน ไร่ ราคาไม่แพง แถมยังสดใหม่
วันที่มีงาน "ลีซูสัมพันธ์" น่าเสียดายครับ ผมต้องไปทำงานที่ ดอย"วาวี" แทน อดเที่ยวเลย :)
ตอนแรกตั้งใจว่าจะไปถ่ายรูปครับ เพราะเข้าใจว่างานนี้ต้องยิ่งใหญ่ โดยเฉพาะเครื่องแต่งกายของสาวๆลีซู
เอารูปมาฝากบ้างไหมครับ โพสลงให้ชมบ้างสิครับ
ส่วนปีที่แล้ว "กินวอลีซู" ชมภาพที่นี่ครับ
บ้างนั่งรถกระบะมาเต็มคันรถ ยิ่งกว่างานปอยหลวงของคนเมืองซะอีก.....เอ...พวกเขาแต่งตัวไปไหนกัน...ครูแอนคิดในใจ..
สาวๆลีซอ (ลีซู)
ตามไปดูเป็นงานเป็นงานวัฒนธรรมลีซูแห่งประเทศไทย จัดที่บ้านใหม่สหสัมพันธ์ มีการแสดงอะไรบ้าง
มีป้ายบอกเข้าไปในงานด้วย...เราตามครูแอนไปน่ะค่ะ...
ซุ้มประตูทางเข้าสวยงามทีเดียวค่ะ...
ประเพณีการเต้นจะคึ (ครูแอนไม่แน่ใจ) เต้นในงานปีใหม่ เดี๋ยวให้พี่เอกมาอธิบายต่อน่ะค่ะ
ท่าทางสนุกค่ะ...ครูแอนชักอยากไปเต้นด้วยจัง..แต่ไม่มีชุด..อิอิ
ขอเชิญชวนพี่น้อง G2K มาเยี่ยมชม วัฒนธรรมลีซู ที่ปายค่ะ..งานนี้จัดเพื่อให้นักท่องเที่ยวโดยเฉพาะค่ะ
ครูแอน
22 กุมภาพันธ์ 2551
ปาย แม่ฮ่องสอน
ข้อมูลเพิ่มเติมเดี๋ยวครูแอนตาม พี่เอกมาช่วยอธิบายน่ะค่ะ
ซุ้มประตูตกแต่งได้เรียบง่าย และง่ายงามมาก เสียดายก็แต่ป้ายไวนิลนั้นดูจะไม่สอดรับกับซุ้มที่ใช้ความเป็นธรรมชาติมาตกแต่ง แต่อย่างไรภาพรวมก็น่าประทับใจมาก
การอยู่ร่วมในสังคม จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องให้ "พื้นที่" แก่กลุ่มชนได้มี "ตัวตน" ของตนเองอย่างสง่างาม เพราะเราสามารถอยู่ร่วมบนความแตกต่างทางวัฒนธรรมกันได้ ...
ขอบคุณครับ
สวัสดีครับ น้องครูแอน และผู้อ่านทุกท่านครับ
หลายท่านที่อยู่ภาคกลางมักจะจำไม่ค่อยได้เผ่าไหนเป็นเผ่าไหน ก็เรียกรวมว่า "ชาวเขา" แต่มีการใช้คำใหม่ให้สุภาพมากขึ้นใช้ว่า "ชาวไทยภูเขา" หากเป็นภาษาวิชาการขึ้นไปอีก เราใช้ "กลุ่มชาติพันธุ์"
และมีเรื่องเล่าครับ กลุ่มชาติพันธุ์ นี่ก็เคยมีการวิพากษ์กันเหมือนกันว่า ต้องมี สระ อุ หรือ ไม่มี แต่สรุปแล้วผมว่าควรมีสระอุนะครับ (ความเห็นส่วนตัว)
ศัพท์ที่ใช้เรียก กลุ่มชาติพันธุ์ จึงจำยากมากขึ้น
ม้ง ใช้เรียกแทน แม้ว
ปกาเกอญอ ใช้เรียกแทน กระเหรี่ยง,ยางกะเลอ,ยาง
ลีซู ใช้เรียกแทน ลีซอ
จีนยูนนาน ใช้เรียกแทน จีนฮ่อ
ลาหู่ ใช้เรียกแทน มูเซอ ,มูเซอร์
อาข่า ใช้เรียกแทน อีก้อ
มราบรี ใช้เรียกแทน ผีตองเหลือง
และยังมีกลุ่มชาติพันธุ์อื่นๆ เช่น ดาระอั้ง,เมี่ยน ฯลฯ
ส่วนใหญ่อยู่ทางภาคเหนือของประเทศไทย บนพื้นที่สูงครับ
ส่วนเรื่องของ "ลีซู" หรือ "ลีซอ" ผมจะนำมาเรียบเรียงให้อ่านต่อจากข้อเสนอแนะนี้ น่าสนใจมากครับ
ผมได้มีโอกาสเรียนรู้กับกลุ่มชาติพันธุ์นี้ใช้เวลาร่วม ๑๐ ปี ผ่านการทำ Thesis ส่วนหนึ่ง มีแง่มุมต่างๆจะนำมาเล่าสู่กันฟังครับ
---
สวัสดีครับ
เคยตระเวนไปตามหมู่บ้านชาวเขาอยู่บ้างเหมือนกัน
มีภาพแปลกตาน่าสนใจมากมาย
แต่มีปัญหาในการเรียกชื่อ
ได้ยินว่าบางชื่อที่เรียก เจ้าของชื่อก็ไม่ปลื้ม เพราะมีกลิ่นอายความดูถูกดูแคลนติดอยู่ในคำศัพท์
เมื่อต้องเขียนหรือเอ่ยถึง จึงต้องใส่ไปทั้งสองชื่อ รุงรังหน่อย เมี่ยน (เย้า) อาข่า (อีก้อ) ฯลฯ ทั้งนี้เพราะมีการใส่อคติเข้าไปในคำศัพท์นั่นเอง
อีกทางหนึ่ง มีการเลี่ยงศัพท์ไปเรื่อยๆ อย่างที่น้องเอกว่า ชาวเขา ชาวไทยภูเขา ฯลฯ ลาวโซ่ง เป็นไทยโซ่ง เป็นไทยทรงดำ งงไปหมด
ถ้ามีโอกาสคงได้เยี่ยมบ้านชาวเขาอีกแน่ๆ ขอบคุณครูแอนที่นำภาพสวยๆ และเรื่องราวดีๆ มาฝากครับ
ผมขออนุญาตพรวนบันทึกผ่านข้อเสนอแนะนี้ครับ (ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มชาติพันธุ์)
นำมารวบรวมในบันทึกนี้ เห็นว่าเยอะพอสมควร เป็นแง่มุมที่น่าสนใจสำหรับการศึกษากลุ่มชาติพันธุ์ครับ
จะเห็นได้ว่าผมใช้ศัพท์ สลับ ไปมา
กระเหรี่ยง -ปกาเกอญอ -ปกาเกอะญอ -ปกาญอ
มราบรี-มลาบรี
จะขอตรวจสอบเรื่องศัพท์อีกครั้งครับ แต่สังเกตว่ามีการใช้ที่หลากหลายเช่นเดียวกัน
แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันครับ
สำหรับท่านที่สนใจในรายละเอียดเกี่ยวกับกลุ่มชาติพันธุ์มากขึ้น
แนะนำไปชมเวปดีๆที่
และ เผ่าลีซู
--------------------------------------------------------------
ตำนานลีซู
"...ลีซู มีตำนานเล่าคล้ายๆ กับชนเผ่าหลายๆ เผ่าในเอเชียอาคเนย์
ที่กล่าวถึงน้ำท่วมโลกครั้งใหญ่ ซึ่งมีผู้รอดชีวิตอยู่เพียงหญิงหนึ่งชายหนึ่งซึ่งเป็นพี่น้องกัน เพราะได้อาศัยโดยสารอยู่ในน้ำเต้าใบมหึมา พอน้ำแห้งออกมาตามหาใครก็ไม่พบ จึงประจักษ์ใจว่าตนเป็นหญิงชายคู่สุดท้ายในโลก ซึ่งถ้าไม่สืบเผ่ามนุษยชาติก็ต้องเป็นอันสูญพันธุ์สิ้นอนาคต แต่ก็ตะขิดตะขวางใจในการเป็นพี่น้อง เป็นกำลังจึงต้องเสี่ยงทายฟังความเห็นของสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย เห็นมีโม่อยู่บนยอดเขาจึงจับตัวครกกับลูกโม่แยกกันเข็นให้กลิ้งลงจากเขาคนละฟาก โม่เจ้ากรรมพอจะถึงตีนก็ไม่ยอมหยุดนิ่ง อุตสาห์กลิ้งอ้อมตีนเขาไปรวมกันเข้ารูปเดิมอย่างดิบดี ไม่ว่าจะลองเสี่ยงทายด้วยอะไรก็จะได้ผลแบบนี้ทั้งนั้น
พี่ชายน้องสาวเห็นว่าพระเจ้ายินยอมพร้อมใจให้สืบพันธุ์แน่ๆ จึงตั้งหน้าตั้งตาผลิต ทั้งลูกชายทั้งลูกสาวซึ่งจับคู่กันเป็นต้นเผ่า..."
ต้อมเคยมีเพื่อนเป็น "ลีซอ" ด้วยนะ ถ้าจำไม่ผิด ^^ ตอนเรียนเทคนิคฯ น่ะ เพื่อนคนนี้ได้เกรดเฉลี่ย 4.00 ประจำเลย แถมยังเป็นพี่ผู้ชาย (( ตอนนั้น ต้อมสิบกว่า แต่พี่เขาปาเข้าไป 30 กว่าๆ แร่ะ))ที่สุภาพมากๆ
ช่วงปายฝนต้นหนาว ..แถวปายมีงานอะไรน่าสนใจแบบนี้มั่งคะ?
แอน
ลุงเกทราบข่าวว่าหนูต้องการพบ ไม่ทราบว่ามีเรื่องอะไรที่จะให้ลุงรับใช้ขอให้รีบบอกมานะจ๊ะ ช่วงหลังลุงไม่ค่อยมีเวลากับโลกของเรา (โลกของชาวบล็อค) เพราะงานยุ่งเหลือเกิน ลุงขอโทษด้วย คงได้พบกันในวันอบรม KM วันที่ 6-7 นี้ ลุงเกไปเป็นวิทยากร เรื่องบล็อคด้วยนะ
หนูแอน ถ้าหนูมีข้อมูลเรื่องลีซอ ช่วยนำมาฝากลุงเกด้วย สิ่งที่ต้องการ
ตำนาน
ประวัติความเป็นมาของเผ่า
ขอบคุณล่วงหน้า
อาจารย์เก
สวัสดีครูแอน
เป็นเรื่องแปลกครับ...เพราะไม่ได้เห็นเขามาอยู่รวมกลุ่มกันเป็นจำนวนมากขนาดนี้....จะลองค่อย ๆ ศึกษาดูครับ เห็นมีข้อมูลของคุณเอกด้วย
ขอบคุณครับ
สวัสดีครับ ครูแอน
อ่านบันทึกหนูแอน
แล้วคิดถึงวันคืนก่อนเก่า
ค่ำคืนที่หนาวเหน็บ.....บนดอยสามหมื่น...วันงานกินวอ
โต๊ะอาหาร...ทุกอย่างปรุงจากหมู เนื้อหมู ลาบหมู
ในกระท่อมชาวลีซู....ที่อบอวลไปด้วยควันไฟจากเตา
เหล้าดีกรีสูงจัด....น้ำชารสฝาดเข้ม
วงเต้นรำของหนุ่มสาวชาวลีซู...ที่หนุ่มคนเมืองกับสาวครูดอย
เข้าร่วมวงได้อย่างไม่ขัดเขิน....^_^
ลิ้นชักของความทรงจำเปิดขึ้นอีกครา....
เอ...คนที่เริ่มรำพึงถึงแต่ความหลังนี่..เรียกว่าคนสูงวัยแล้วมั้ง
สวัสดีครับ
เดี๋ยวครูแอนจะมาตอบและทักทายทุกท่านน่ะค่ะ..ตอนนี้ขอตัวก่อนค่ะ..
ประกาศ....น้องสาวเปลี่ยนรูปใหม่...อิอิอิ
หวัดดีคับ....ครูแอน
ผมค้นหาทางweb google บังเอิญเจอน่ะ
ก็เลยลองเข้าไปดู
จริงๆแล้วเทศกาลนี้เขาจัดขึ้นทุกปีคับ
แต่ละหมู่บ้านจะหมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพ
จะมีชาวลีซอจากทุกที่มาร่วมงานกัน
ผมเคยไปครั้งนึง...ที่จ.เชียงใหม่ อ.พร้าว
หมู่บ้านทุ่งกู่ คนเยอะมากกกกกกกกกกก
ชอบคับ ตื่นเต้นดี สาวๆตรึมเลยอ่ะ
เป็นเทศกาลนึงที่ผมอยากไปร่วมทุกปี
แต่เดี๋ยวนี้ไม่มีเวลาแล้วล่ะ
เพราะต้องทำงาน......
ที่อยากไปเพราะผมก็เป็นลีซอคนนึงครับ
เป็นลีซอโดยกำเนิดเลย....
อ้อ....ผมชื่อเลย์นะครับ
สวัสดีค่ะ
สวัสดีคะคุณเลย์
พี่ครูคิม ขอบคุณมากคะที่ยังระลึกถึง...เป็นกำลังใจให้พี่ครูคิมบันทึกดีดีออกมาเพื่อประโยชน์ต่อการเรียนรู้คะ..บันทึกเกี่ยวกับชาติพันธุ์ ชนเผ่า พี่เอกได้บันทึกไว้กระจ่างทีเดียวคะ
ชอบอ่านเรียนรู้ วัฒนธรรม ของคนดอยสูงค่ะ
แต่ไม่มีโอกาสสัมผัสจริงๆซักที
ขอบคุณมากมาย
Take care
คุณครู@..สายธาร..@ วัฒนธรรมชนเผ่าน่าชื่นชมที่พวกเขาได้อนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมของเขาได้อย่างดี คะ
เด็กๆใกล้สอบแล้วใช่ไหมคะ คุณครูคงยุ่งๆกัน เป็นกำลังใจให้นะคะ
สวัสดีค่ะ.....
ประเพณีปีใหม่ลีซอจะมีทุกปีค่ะ จะตรงกับช่วงตรุษจีนค่ะ เราชาวลีซอทุกคนยินดีต้อนรับทุกท่านที่มาเยี่ยมชมประเพณีของเรานะค่ะ
ส่วนงานสมาคมลีซอจะจัดหลังปีใหม่ค่ะ น่าจะเป็นช่วงปิดเทอมน่ะค่ะ(อย่างไงสอบถามได้คะ)
ชื่อ อ้อม ค่ะ อยู่ อ.ปาย
ขอบคุณมากคะคุณอ้อม ที่พร้อมให้ข้อมูล ยินดีที่ได้รู้จักคะ
ช่วยลบรูปอ้อมห้ายหน่อยนะค่ะ โดนแกล้งค่ัะ
ขอบคุณค่ะ
รูปที่20100720212416.jpg
ช่วยลบรูปอ้อมห้ายหน่อยนะค่ะ โดนแกล้งค่ัะ
ขอบคุณค่ะ
รูปที่20100720212416.jpg
สวัสดีค่ะครูแอน
สบายดีน่ะค่ะ
ช่วยลบรูปอ้อมห้ายหน่อยนะค่ะ โดนแกล้งค่ัะ
ขอบคุณค่ะ
รูปที่20100720212416.jpg
สวัสดีครับครูแอนแวะมาบันทึกนี้ได้ความรู้เรื่องชาติพันธ์ ได้ท่องเที่ยว
พรุ่งนี้ก็ได้ท่องเที่ยวพบกับคุณเอกที่กระบี่
การเดินทางคือการทำงานครับ
สวัสดี ครู แอนครับสมาคมลีซูแห่งประเทศไทยได้จดทะเบียนหรือยังครับ ตอบด้วย
สวัสดีปีใหม่ไทย/ ลีซูด้วย ปีนี้ที่อำเภอปายบ่านใหม่ลรซูน้ำฮูปีใหม่ในวันที่ 3ก.พ 2554 นี้เชญิทุกท่านมาเที่ยวน่ะ เจ้าภาพผู้ใหญ่ให้การตอนรับอย่างดี เสร็จ ปีใหม่แล้วจะมีการจัดงานร่วมสมันคีชนเผ่าลีซูปาย จะมีการละเล่นของชนเผ่าจะในวันที่22-24 ใดรสนใจอย่างร่วมสนุกกเชญินะครับ เชญิครูแอน และชาวสมาคมลีซูทั่วประเทศ
สวัสดีครูแอนครับผมเป็นชาวลีซออยู่ที่ดอยช้างผมสนใจและพยายามฟื้นฟูวัฒนธรรมเพื่อให้คงอยู่ให้ลูกหลานต่อไปถ้าผมมีโอกาศเจอครู ผมอยากขอคำปรึกษาจากครู ขอบคูณมาก ( อะโล )