What is GoToKnow?


What is GoToKnow?
Gotoknow.org เป็นบล็อก สำหรับแลกเปลี่ยนความรู้บนอินเทอร์เน็ต พัฒนาโดย ดร. จันทวรรณ น้อยวัน และ ดร.ธวัชชัย ปิยะวัฒน์ จากคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เริ่มใช้เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2548  โดยในขณะนั้นมีเครื่องเซิร์ฟเวอร์อยู่ที่ ซานฟรานซิสโกในสหรัฐอเมริกา ก่อนที่จะย้ายมาที่เมืองไทยในวันที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2549 ภายใต้การสนับสนุนหลักโดยสถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม (สคส.) ในเว็บไซต์จะมีการแบ่งย่อยออกเป็นตามกลุ่ม (หลายชุมชน) ตามเนื้อหาที่สนใจ เช่น ชุมชนเบาหวาน ชุมอาหารปลอดภัย ชุมชนการป้องกันโรค นอกจากนี้ ในแต่ละหน้าจะเชื่อมโยงกันตามกลุ่มเป้าหมายเพื่อง่ายต่อการค้นหาและเชื่อมโยงเนื้อหาที่ใกล้เคียงกันไว้ด้วยกัน
ผู้เขียน Gotoknow ส่วนใหญ่เป็นผู้เชี่ยวชาญจากหลายสาขาวิชา จากองค์กรเอกชน หน่วยงานรัฐบาล วงการศึกษา และวงการแพทย์ โดยมีผู้เขียนมากกว่า 8500 คน และมีผู้เข้าชมกว่า 21,000 คนต่อวัน
ซอฟต์แวร์ที่ใช้ในรุ่นปัจจุบันเป็นซอฟต์แวร์เสรีในชื่อ "KnowledgeVolution" ที่พัฒนาโดยดร.จันทวรรณและดร.ธวัชชัย ซึ่งซอฟต์แวร์นี้ใช้ลิขสิทธิ์แบบ
GPL ภายใต้ลิขสิทธิ์ของสถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม
ผู้สนับสนุนโครงการนอกจากสถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคมแล้ว ยังมี
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และ ไอเน็ต
Reference: http://th.wikipedia.org/wiki/Gotoknow
คำสำคัญ (Tags): #gotoknow#km เชียงใหม่
หมายเลขบันทึก: 119673เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2007 08:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท