ขอคำปรึกษาเรื่องการเป็นครู


จีรณพัต

สวัสดีค่ะ อ.หนิง

      ขอปรึกษาหน่อยค่ะ  คือว่าโอ๋ เป็นคนชอบงานศิลปะวาดรูป งานประดิษฐ์ต่าง ๆ ตอนเรียนจบ ม.3 อยู่ต่างจังหวัดสมัครเรียนปวช. สอบติดสาขาคหกรรมแต่ไม่เลือกเรียน เพราะคิดว่าคงต้องมีค่าใช้จ่ายเยอะพอสมควร

  ดังนั้นจึงมาเรียนต่อ ปวช-ปวส. สาขาบัญชีและการตลาดและเรียนต่อจนจบปริญญาตรีสาขาการจัดการทั่วไปโดยทำงานไปด้วยเรียนไปด้วย ตอนนี้อายุ 32 ปี ปัจจุบันทำงานบริษัทเอกชนตำแหน่งฝ่ายขาย คิดอยากจะเปลี่ยนอาชีพเพราะคิดว่าในอนาคตคงจะไม่ทำงานบริษัทตลอดไปอย่างแน่นอน และคิดอยากจะเป็นครูสอนวิชาศิลปะเด็กปฐม-มัธยม  ถ้าจะเป็นครูสอนวิชาศิลปะเด็กปฐมต้องใช้เวลาเรียนครูกี่ปี/ ต้องไปสมัครที่ไหน / มีที่ไหนเปิดสอนบ้าง / ค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไหร่ และต้องเริ่มต้นเรียนวิชาเกี่ยวกับงานศิลปะทั้งหมดหรือเปล่า ถ้าเป็นครูในตอนนี้มันจะสายเกินไปไหม รบกวนอ.หนิง ตอบกลับด้วยนะค้ะ

ขอบคุณค่ะ 

  โอ๋

 



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น


คำตอบ (1)

มันอ้น
เขียนเมื่อ

ผมขออนุญาต ตอบแทนเท่าที่ทราบนะครับ

1. เรียนครูวันนี้มีหลักสูตรมาตรฐานที่ 5 ปี  โดยเรียนทฤษฎี 4 ปี และ ฝึกสอนอีก 1 ปีเต็ม  มิฉะนั้น คุรุสภา  ไม่รับเข้าเป็นครู

2. สมัครเรียนได้ทุกแห่งที่เปิด  ที่ไหนบ้าง  ต้องไปตรวจสอบที่คุรุสภา  ว่ารับรองหลักสูตรอะไร  ของมหาวิทยาลัยใดบ้าง  อย่างอยากจะเรียนเกี่ยวกับศิลปะ ก็ไปตรวจดูว่า  หลักสูตรศิลปะศึกษา  ของมหาวิทยาลัยใดที่คุรุสภาให้การรับรองบ้าง  

3. ต้องเริ่มต้นเรียนทั้งหมดแหละครับ  วิชา ป.วช. มาเทียบ ป.ตรีไม่ได้  และ ประการหนึ่งวิชาที่เรียนมานานเกิน 5 ปี ก็ไม่สามารถเทียบได้

4. ค่าใช้จ่ายแตกต่างกันตามแต่ละมหาวิทยาลัยครับ  ตั้งแต่  5,000 - 15,000  บาทต่อภาคเรียนโดยประมาณ   โดยไม่นับค่าครองชีพนะครับ

5. อยากจะเป็นก็ไม่สายครับ  อายุ 32 + 5 เท่ากับ 37 ก็ทำงานได้อีกร่วม  20 ปี  กว่าเกษียณ  ที่ทำงานผม  เพิ่งมีอาจารย์เข้ามาใหม่ภาคเรียนนี้ อายุ  42 ปี แล้วครับ

 .....  แต่การเริ่มอาชีพใหม่  ต้องปรับตัวค่อนข้างมาก และ อายุมากก็ปรับตัวยากขึ้นครับ  เพราะระบบอาวุโสมันคอยกระตุกอารมณ์เรา  ถ้าเป็ฯคนสบายๆ เข้าคนง่าย  ไม่สนใจเรื่องพวกนี้ก็สบายๆๆ ครับ

.... ขอให้มีการตัดสินใจที่ถูกต้อง  เพื่ออนาคตที่ดีของตนเองครับผม....

 



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท