ขอสัญชาติ 7 ทวิ


จัตุรงค์
ถึงอาจารย์ แหวว ครับ . . . ผม นาย จัตุรงค์ แซ่จาง อายุ 17 ปี เกิดเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2535 เรียนอยู่ชั้น ม.6 โรงเรียน วารีเชียงใหม่ เกรดเฉลี่ย 3.64 สาย วิทย์ - คณิต เกิดที่ โรงพยาบาลฝาง อำเภอ ฝาง จังหวัด เชียงใหม่ ทะเบียน อยู่ทีอำเภอเชียงดาว เอกสารเกี่ยวข้อง : สูติบัตร ทะเบียนบ้าน(เล่มเหลือง) แบบพิมประวัติ ถือบัตรบุคคลไม่มีสัญชาติ(สีชมพู) บิดา : นายจิงหยวน แซ่หลู่ สัญชาติ จีน (ฮ่ออิสระ) ปัจจุบัน เสียชีวิต มารดา : นาง ซิวหยิง แซ่จาง สัญชาติ จีน (ฮ่ออิสระ) ผมมีพี่ชาย 1 คน ชื่อ นาย อุทัย แซ่จาง เรียน อยู่ที่ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ปี่ที่1 เกิดเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2534 ที่โรงพยาบาล ฝาง ปัจจุบัน ได้สัญชาติไทยแล้ว (พ.ร.บ.สัญชาติ มาตรา 23) อาจารย์ครับ ผมยื่นขอสัญชาติ ในมาตรา 7 ทวิ ไปครับ ถึงที่กระทรวงมหาดไทย แต่ยังไม่มีการอนุมัติ ใดๆ เลย นานมากแล้วครับ แล้วตอนนี้ผมอยู่ ม.6 แล้ว ผมจะศึกษาต่อในอุดมศึกษาแล้วครับอาจารย์ ผม ยังไม่ได้สัญญาติไทยเลย ผมอยากเรียน ทันตแพทย์ ผมอยากไปสอบตรง ม.ขอนแก่น แต่ผมกลัว เรื่องสัญชาติ ครับ ผม อยากให้อาจารย์ ช่วย ผมหน่อย ครับ (ผมเกิด สิ้นปี 2535 ครับเลย ไม่สามารถยื่น มาตรา 23 ได้ครับ ผมไปปรึกษา ปลัดที่ อำเภอ(เชียงดาว)มาครับ ปลัดเขาบอกว่า อาจารย์ แหวว อาจจะช่วยผมได้ครับ ) ผมเลยอยากให้อาจารย์ ช่วยผม ครับ หากผมได้สัญชาติไทย ผมจะขอเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนา ประเทศต่อไปครับ . . . ขอบพระคุณอย่างสูง นาย จัตุรงค์ แซ๋จาง (หากพิมตกหล่นไปบ้างก็ ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ) 087-7272824


ความเห็น (80)

ผมยื่นเรื่องขอสัญชาติในมาตรา7ทวิเมื่อเดือนกุมภาพันธุ์2566ตอนนี้ก็ล่วงมาปีกว่าแล้วแต่ยังไม่มีวี่แววอะไรเลยครับขอคำแนะนำหน่อยครับต้องทำอย่างไรเรื่องถึงจะคืบหน้า


คำตอบ (1)

Archanwell
เขียนเมื่อ

คำถามตอบแรก ฝากไปบอกอำเภอเชียงดาวว่า กฎหมายบอกให้ปลัดช่วยประชาชนทุกคนในพื้นที่ แล้วฝากบอกถามอีกว่า ปลัดช่วยเหลือประชาชนแล้วยังคะ 

ดูจากข้อเท็จจริง คุณจะมีสัญชาติไทยได้ หากมีคณะรัฐมนตรีมีมติให้ได้สัญชาติไทย และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยมีคำสั่งอนุญาตให้มีสัญชาติไทย

ในปัจจุบัน มีมติคณะมนตรีเพื่อให้สัญชาติไทยแก่อดีตคนถือบัตรจีนฮ่ออิสระอย่างคุณนานแล้ว กล่าวคือ ตั้งแต่เมื่อ พ.ศ.๒๕๔๓

แต่รัฐมนตรียังไม่มีคำสั่งอนุญาตให้คุณถือสัญชาติไทยเลย

มีคำถามว่า คุณยื่นคำร้องขอสัญชาติไทยตามมาตรา ๗ ทวิ วรรค ๒ แห่ง พ.ร.บ.สัญชาติ พ.ศ.๒๕๐๘ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดย พ.ร.บ.สัญชาติ (ฉบับที่ ๒) พ.ศ.๒๕๓๕ ตั้งแต่เมื่อไหร่คะ ?

เพื่อให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเห็นความเดือดร้อนของคุณ ดังนั้น คุณก็ต้องต้องไปเตือนรัฐมนตรีไงคะ  คุณต้องทำเองล่ะ ทำซิคะ เช่น เขียนจดหมายไปหาท่านซิคะ

แล้วผู้ถามเสนอให้ อ.แหววทำอะไรล่ะคะ ลองบอกมาซิคะ

 



ความเห็น (77)

* ปลัดเขาบอกว่าเขาไม่มีอำนาจเซ็นให้ครับ เลยช่วยอะไรไม่ได้ครับ

* ประมาณเดือน มกราคม พ.ศ. 2553 ครับ

* เค้าบอกว่าอาจารย์แหวว น่าจะช่วยให้คำปรึกษาที่ดีได้ครับ

แล้วผมจะส่ง จดหมายได้ตามที่อยู่ ที่ไหนครับ อาจารย์

แล้วลักษณะจดหมายที่ จะส่งไป ต้องเป็นในลักษณะอย่างไรอะครับ

หรือว่า จะต้อง ส่งแบบหนังสือสอบถามรัฐมนตรีมหาดไทย (พอดีผมหาเจอในเน็ตคับ)

สำหรับทุกคำแนะนำ ที่ให้ผม ขอบคุณครับ

คลิกตรงนี้ อ่านตัวอย่างจดหมายที่ อ.อายุ นามเทพ เขียนถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

http://www.archanwell.org/autopage/show_page.php?t=1&s_id=177&d_id=178

หรือบทความที่คุณไชยวัฒน์ โกสุมเล่าเรื่องของตัวเองให้สังคมเข้าใจ

http://www.archanwell.org/autopage/show_page.php?t=1&s_id=170&d_id=170

หรือที่เยาวชนและชาวบ้าน หมู่บ้านสามเหลี่ยมเขียนจดหมายถึงนายกรัฐมนตรี

http://www.archanwell.org/autopage/show_page.php?t=1&s_id=163&d_id=163

ไปตามคนที่รอคำสั่ง มท.๑ มาช่วยกันเขียนจดหมายแบบนี้ค่ะ แล้วส่งผ่านสื่อไปหาทั้ง มท.๑ และนายกรัฐมนตรี รีบทำเลยค่ะ

ถึง อาจารย์ แหวว

ผมต้องขอขอบคุณอาจารย์ เป็นอย่างยิ่ง

ที่ให้คำปรึกษา ผม ตอนนี้ผม ก้อพิมจดหมายเสร็จ แล้วครับ

แต่ ผม ยังขาด ที่อยู่ ที่จะส่งไปกระทรวงมหาดไทย ครับ

ต้องใส่ซองสีน้ำตาลใช่รึป่าวครับแล้วก็ ต้องส่งผ่านไปรษณีย์ หรือว่า ส่งแบบ พัสดุครับ ผมขอโทษที่ถามอาจารย์ มากมาย ขนาดนี้ พอดีผมไม่ค่อยรู้เรื่องครับ

* อยากให้อาจารย์ ช่วยผม ตรวจดูเอกสารที่ผมจะส่งหน่อยครับ

พอดี แม่ผมเป็นคนไม่รู้ตัวหนังสือครับ และผม กลัวว่าจะพิมผิด อยากให้อาจารย์ ช่วยตรวจทานให้ผมหน่อยครับ

(ผมไม่เคยพิมจดหมายเป็นทางการแบบนี้ กลัวว่าจะใช้ภาษาผิดไปครับ )

>>> เอกสาร ครับ

35 ถ.หมื่นด้ามพร้าคต ต.ช้างเผือก

อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ๕๐๐๐๐

1 มิถุนายน ๒๕๕๓

เรื่อง ขอความอนุเคราะห์เร่งรัดกระบวนการพิจารณาขอแปลงสัญชาติเป็นไทย

เรียน ฯพณฯท่านนายกรัฐมนตรี

กระผม ชื่อนายจัตุรงค์ แซ่จาง อายุ 17 ปี เกิดเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2535 เรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สายวิทย์ - คณิต โรงเรียนวารีเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ เกรตเฉลี่ย 3.64 ปัจจุบันมีความจำเป็นอย่างยิ่งในสัญชาติไทย เพราะกระผมมีความต้องการที่จะศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา ในคณะทันตแพทย์ ซึ่ง การที่ยังไม่ได้รับสัญชาติ อาจส่งผลให้ผมอาจไม่มีสิทธิที่จะสามารถเข้าศึกษาได้ หรือ อาจส่งผมให้ไม่สามารถรับราชการในภายภาคหน้า

กระผม จึงได้มาขอความช่วยเหลือจากรศ.ดร.พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่านจึงให้ผม เขียนจดหมาย ขอความช่วยเหลือมา

กระผมมีพี่น้องร่วม 2 คน รวมถึงตัวผมเอง กระผมเกิด ที่โรงพยาบาลฝาง จังหวัดเชียงใหม่ เอกสารที่ผมมีอยู่ ประกอบด้วย สูติบัตร ทะเบียนบ้านอยู่ที่ อำเภอเชียงดาว (เล่มสีเหลือง) แบบพิมประวัติ บัตรประจำตัวผู้ไม่มีสัญชาติ (บัตรสีชมพู) บิดาชื่อ นายจิงหยวน แซ่หลู่ (เสียชีวิต) (จีนฮ่ออิสระ) สัญชาติ จีน มารดาชื่อ นาง ซิวหยิง แซ่จาง (จีนฮ่ออิสระ) สัญชาติ จีน พี่ชาย ชื่อ นายอุทัย แซ่จาง เกิด เมื่อ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2534 (ปัจจุบันได้สัญชาติไทยแล้ว ใน พรบ มาตรา 23 ) กระผมซึ่งเกิด ช้ากว่าพี่ชายผมเป็นเวลา 1 ปี กับ 6 เดือน ผมจึงไม่มีสิทธิที่จะขอสัญชาติใน พรบ มาตรา 23 ผมจึงต้องขอสัญชาติ ใน พรบ มาตรา 7 ทวิ

เวลาผมเดินทางไปต่างจังหวัด ก็เสี่ยงต่อการถูกจับกุม ในบางครั้งก็ต้องบอกไปว่าผม อายุยังไม่ถึง 15 ทั้งๆ ที่ผม ก็ 17 ปีแล้ว และในบางครั้งก็ต้องใส่ชุดนักเรียน พอมีคนเดินมาตรวจ ก็ต้องแกล้ง ทำเป็นหลับ ทั้งๆ ที่ผม เกิดในประเทศไทย ตามตำราที่ผมเรียนตั้งแต่เด็ก ผมก็คิดอยู่ เสมอมาว่า ผู้ที่เกิดในประเทศไทย ย่อมได้รับ สัญชาติไทย กระผมก็เชื่อแบบนั้นมาตลอด แล้วหวังมาตลอด และการ ขับขี่ยานพาหนะ ก็ต้องค่อยระวังตำรวจจราจรทั้งๆ ที่ผมก็สวมหมวกกันน๊อก เพราะผมไม่มีสัญชาติไทย ไม่มีบัตร ผมหวังมาตลอดว่า ใน ปีที่กระผมขึ้นชั้น ม.4 ผมจะได้เรียน รด แต่ ผมไม่ได้เรียน เพราะไม่มีสัญชาติไทย และเพื่อน ในห้องก็มักจะถามว่าทำไม ทำไม ไม่เรียน และผมก็ ต้องคอยตอบถามว่า ผมไม่มีสัญชาติไทย ซึ่ง ฟังดูแล้วอาจเป็นเหมือนปมด้อย ซึ่ง ผมก็เกิดในประเทศไทย ในขณะนี้ผมกำลังเคลียดกับการเตรียมตัวสอบนั้น กระผมก็ยังเคลียดเรื่องสัญชาติ ในใจก็ยัง หวังอยู่เสมอว่ากระผมจะได้สัญชาติไทยเหมือนพี่ชายกระผม

เมื่อกระผมติดต่อไป ที่ กระทรวงมหาดไทย ก็มี คำตอบกลับมาว่า ยังไม่ได้อนุมัติ ซึ่งก็เป็นเวลาพอสมควร จนบัดนี้ใกล้เวลาที่ จะสอบตรง ตามมหาวิทยาลัยต่างๆ มาขึ้นทุกที แล้ว

ดังนั้น กระผมจึงเรียนมาเพื่อชี้แจงและขอความอนุเคราะห์จาก ฯพณฯ ท่านนายกรัฐมนตรีที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการอนุมัติสัญชาติ ได้โปรดพิจารณาเร่งรัดกระบวนการขอแปลงสัญชาติเป็นไทยให้กับกระผมด้วย ทั้งนี้เพื่อให้กระผมสามารถพัฒนาความรู้ ความสามารถทางด้านต่าง และได้รับสิทธิขั้นพื้นฐานเฉกเช่นคนไทยทั่วไป เช่น สิทธิในการเดินทางไปที่ต่างๆ การศึกษาต่อเพื่อที่จะได้นำความรู้ความสามารถที่ได้รับมาพัฒนาและใช้เป็นกำลังของประเทศไทยต่อไป

ขอแสดงความนับถือ

(นาย จัตุรงค์ แซ่จาง)

ลองค้นหาที่อยู่กระทรวงมหาดไทยใน http://www.google.co.th/ ดีไหมคะ

เราคงต้องหัดที่จะค้นคว้าด้วยตัวเองนะคะ

แนะนำให้ส่งไปสื่อมวลชนด้วยนะคะ ดีไหม

ช่วยเผยแพร่ให้แล้วค่ะ

http://learners.in.th/blog/archanwell-right2nationality/369913

คุณต้องดำเนินการเองด้วยค่ะ

ขอบคุณ ครับ

แล้วตอนนี้ จัตุรงค์กำลังทำอะไร ? อย่างอมืองอตีนที่จะต่อสู้เพื่อตนเองนะคะ

มี facebook ไหม

สื่อใน FB มาช่วยกันแล้วนะ เธออย่านั่งเฉยนะคะ

http://www.facebook.com/archanwell?v=app_2309869772

ผมสมัครแล้ว ครับผม

ผมไม่เคยเล่นครับ FB

ขอบคุณครับ

อาจารย์ ผมเข้าไปดู FB มาแล้ว ครับ

ต้องขอบคุณ อาจารย์ แหวว มากครับ แล้ว ก็ ฝาก อาจารย์ แหวว ขอบคุณ พี่ๆ ที่ช่วยเหลือผมด้วยครับ

ขอบคุณครับ

ต้องช่วยกันกระตุ้นนายกรัฐมนตรีและ มท.๑  ค่ะ

ทางฝ่ายคุณ ไปถึงไหนแล้วคะ ??

อย่างอมืองอตีนนะคะ

ขอโทษนะครับ อาจารย์

ผมขอรบกวนอาจารย์ ครั้งสุดท้ายแล้วครับ

ผม พยายามหาที่ อยู่ ของกระทรวงมหาดไทย แล้วครับ

แต่ผมไม่รู้ จะ จ่าหน้าซอง ยังไงดี ครับ

แบบ ว่า ถึงใคร ผมไม่เคย ส่ง จดหมาย ราชการ

ผมไปดู ตัวอย่าง มาแต่ ว่า มันไม่มี บอกเกี่ยวกับการ จ่าหน้าซอง อ่าคับ

ถ้าไม่เป็นการเสียเวลา ขออาจารย์ แหวว ดูให้ผมหน่อยนะครับ

ขอบพระคุณครับ

ลองอ่านตรงนี้ค่ะ

http://210.246.86.60/html/complaint.html

ช่องทางที่จะพูดกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ

http://www.nhrc.or.th/reComp.php

 

ขอบคุณครับอาจารย์ แหวว

อาจารย์ ครับ เค้าตอบกลับมาแล้ว

. . .

ถึง นายจัตุรงค์ แซ่จาง ตามที่ท่านได้ร้องเรียนผ่านเว็บไซต์ www.1111.go.thกราบเรียนนายกรัฐมนตรีขอความอนุเคราะห์เร่งรัดกระบวนการพิจารณาขอแปลงสัญชาติเป็นไทยความแจ้งอยู่แล้ว นั้น สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีได้รับทราบและส่งเรื่องให้กรมการปกครองซึ่งเป็นหน่วยงานรับผิดชอบพิจารณาดำเนินการและแจ้งผลให้ท่านทราบโดยตรงพร้อมทั้งได้จัดทำสำเนาเอกสารเรื่องราวร้องทุกข์ของท่านและบันทึกในระบบสารสนเทศเรื่องราวร้องทุกข์ด้วยแล้วทั้งนี้หากการดำเนินงานของหน่วยงานที่รับผิดชอบดังกล่าวข้างต้นมีความล่าช้าหรือไม่ปรากฏความคืบหน้าภายในเวลาอันสมควรกรุณาแจ้งสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีพร้อมระบุรหัสเรื่องตามที่ปรากฏท้ายหนังสือนี้เพื่อจักได้เร่งรัดติดตามผลการดำเนินการตามความประสงค์ของท่านต่อไป จึงเรียนมาเพื่อทราบ ศูนย์บริการประชาชน E-mail: [email protected]โทร. ๐ ๒๒๘๓ ๑๒๗๑-๘๔ สายด่วนของรัฐบาล ๑๑๑๑ผู้ประสานงาน : ส่วนดำเนินการเรื่องราวร้องทุกข์ ๑ รหัสเรื่อง นร ๐๑๕๓๐๐๐๙๕๓๙

ขอบคุณอาจารย์ แหวว มาก ๆ เลย

ไปตามคนที่ร้องมาตรา ๗ ทวิ มาแจ้งหลายคนเลย อย่าให้นายกรัฐมนตรีลืมค่ะ

ต้องสู้สักระยะค่ะ

ขอรบกวนสอบถามหน่อยครับ สัญชาติแบบ 7 ทวิ ลงสมัครเป็น ส.อบต. / ผู้ใหญ่บ้านได้มั่ยครับ

ตอบความเห็นที่ ๑๘

ถ้าตอบตามจุดเกาะเกี่ยวที่มีกับประเทศไทย กล่าวคือ การเกิดในประเทศไทย

ก็น่าจะมีสิทธิเป็นผู้แทนทางการเมืองได้

แต่หากดูทางปฏิบัติของ มท. ปฏิเสธสิทธิของคนที่เกิดในประเทศไทย แต่มาใช้สิทธิในสัญชาติไทยภายหลังการเกิดมาเป็นเวลานาน

แต่ใน พ.ศ.๒๕๕๒ คณะกรรมการกฤษฎีกาก็ชี้ว่า ต้องดูที่จุดเกาะเกี่ยวโดยการเกิด หากมี ก็มีสิทธิที่จะเป็นผู้แทนทางการเมืองต่างๆ ทั้งในระดับท้องถิ่นและส่วนกลาง จึงรับรองสิทธิของคนสัญชาติไทยโดยผลของมาตรา ๒๓ แห่ง พ.ร.บ.สัญชาติ (ฉบับที่ ๔) พ.ศ.๒๕๕๑ ซึ่งเป็นคนในสถานการณ์เดียวกับคนที่มีสัญชาติไทยโดยมาตรา ๗ ทวิ วรรค ๒

แต่ปัญหาที่ไม่อาจ "ฟันธง" ในเรื่องนี้ได้ เพราะมีคดีเกี่ยวกับสิทธิทางการเมืองของสถานะคนสัญชาติไทยโดยมาตรา ๗ ทวิ วรรค ๒ ในศาลปกครองสูงสุด

คำตอบสุดท้ายอยู่ที่ศาลปกครองสูงสุดค่ะ

ขอบคุณคำตอบที่ 19 มากครับ

อาจาร์ย แหวว ครับ กระผม ต้องขอรบกวนอาจารย์ อีกครั้ง

กระผม ส่งเรื่องร้องเรียนไป แต่ไม่มีความคืบหน้าแต่ อย่างใด

กระผมมีความจำเป็นอย่างยิ่ง ที่จะต้องรบกวนอาจารย์ แหวว เพราะกระผมอยากที่จะไปสอบ ตรง

กระผม อยากสอบ กสพท (กลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย)

*โดยคุณสมบัติต้องมี "สัญชาติไทย" และมีคุณสมบัติครบถ้วนที่จะไปปฏิบัติงานในส่วนราชการหรือหน่วยงานต่างๆ ของรัฐ ตามระบบการใช้ทุนตามระเบียบของทางราชการ

กระผมอยากมีอนาคตที่ดี หากกระผมสอบติด ก็ อาจทำให้ผมมีโอกาศได้สัญชาติไทยมากขึ้น

กระผมอยากรบกวนอาจารย์เขียนจดหมายขอให้ผมมีสิทธิสอบ กระผมจะได้แนบติดใบสมัครไปด้วย ได้โปรด ช่วยกระผมด้วย ครับ

เพื่อที่ผมจะได้มีสิทธิสอบ กำหนดการส่งใบสมัครวันที่ 30 สิงหาคม 2553

ขอบคุณครับ . . .

ก็ถ้าคุณสมบัติของเขาก็คือ "คนสัญชาติไทย"

แล้ว อ.แหววจะเขียนจดหมายว่าอย่างไรล่ะคะ

ก็ชัดอยู่แล้วว่า ไม่มีสิทธิสมัครสอบ

หากต้องการขอความเห็นใจ ก็เขียนจดหมายเองอีกครั้งถึงนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

เขียนไปเรื่อยๆๆ อย่าได้เหนื่อย

ขอบคุณครับ

ต้องไม่เหนื่อยที่จะต้องสู้ค่ะ

มีคนไร้สัญชาติที่ต้องสู้อีกมากมาย หลายคนชนะแล้ว เพราะเขาสู้ไม่ถอยค่ะ

สู้ต่อค่ะ

สวัสดีคะ อาจารย์แหววคะ หนูถามอาจารย์มาตั้งหลายครั้งแล้ว หนูก็ยังขอสัญชาติไทยไม่ได้สักทีคะ ไม่ทราบว่าอาจารย์ยังจำเรื่องของหนูได้หรือเปล่าคะ เรื่องของหนูก็คือว่า หนูเกิดที่ประเทศไทยคะ และในทะเบียนประวัติก็ระบุไว้ว่าเกิดที่ประเทศไทย อำเภอฝาง เกิด 2524 ค่ะ แต่ก็ในทะเบียนประวัติก็ระบุไว้ว่าพ่อแม่หนูเข้ามาในประเทศไทย พ.ศ. 2534 คะ หนูไปขอโอนสัญชาตินับครั้งไม่ได้แล้วแต่ก็ไม่ได้ครั้งล้าสุดเมื่อวันที่ 1 กรกฏาคมที่ผ่านมานี้ค่ะทางกำนันไปยื่นเรื่องให้ทางอำเภอฝางเขาก็บอกกำนันว่าหนูมีสิทธิขอสัญชาติไทยได้หลักเกณฑ์ทุกอย่างผ่านแล้วเขาก็นัดหนูทั้งครอบครัวไปคะ ในวันที่ 1 กรกฏาคม เวลา 9.00 น.ที่อำเภอฝางค่ะ หนูและน้องๆดีใจมากน้องสาวหนูทำงานที่อยู่ที่จังหวัดอุบลราชธานี รีบนั่งรถกลับบ้านด่วนคะ แต่เหตุการณ์ที่พวกหนูไม่คาดดิดก็เกิดขึ้นคะอาจารย์ เมื่อมาถึงที่อำเภอเจ้าหน้าที่เขาหยิบเอกสารของหนูกับน้องๆมาดูแล้วก็วางลงแล้วเขาก็บอกมาว่าไม่มีสิทธิขอสัญชาติไทยเพราะหนูเกิด 2524 แต่พ่อแม่เข้ามา 2534 ขอไม่ได้เอาเอกสารคืนให้พวกหนูแล้วบอกว่าให้กลับบ้าน อาจารย์คะหนูไม่รู้นะค่ะว่ามันเกิดอะไรขึ้น แต่หนูคิดว่าเขาแกล้งหนู อาจเป็นเพราะหนูไปขอโอนสัญชาติบ่อยๆใช่ไมคะ เขาก็เลยทำแบบนี้ เขาไม่คิดถึงจิตใจของคนอื่นบ้างเลย น้องสาวหนูถึงกับร้องไห้ออกมาเลยคะทั้งที่มีคนตั้งเยอะน้องสาวหนูบอกว่ารับไม่ได้ เขาทำเกินไป จริงๆใช่ไมคะอาจารย์ แล้วถ้าเป็นแบบนี้หนูจะทำอย่างไรคะ และหนูอยากทราบข้อเท็จจริงคะว่าหนูไม่มีสิทธิขอสัญชาติจริงๆใช่ไมคะอารย์คะ ขออาจารย์ช่วยตอบหนูด้วยคะ ขอขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่งคะ

คุณก็ต้องอธิบายให้ได้ว่า  บิดาและมารดาเข้ามาในไทยก่อนคุณเกิด

เมื่อเอกสารมันขัดกัน ก็ต้องอธิบายให้ได้

อยากจะถามอาจารย์ว่า คนที่ยื่นขอสัญชาติไทยที่อยู่ในกลุ่ม 7 ทวิ ไปนานแล้วประมาณยี่สิบกว่าปีน่าจะได้อย่างนี้เมื่อไหร่จะได้สัญชาติสักทีค่ะ

อยากทราบว่าบุคคลตามมาตร 7 ทวิ สามารถขอสัญชาติตามมาตรา 23 (ฉ.4) 2551 ได้หรือไม่ค่ะ

คนถามในลำดับ ๒๗ หรือ ๒๘

ตั้งคำถามแบบชัดๆ ดีกว่าค่ะ งงค่ะ

คุณเป็นใคร ? มีปัญหาอะไร ?

อย่าใช้ศัพท์กฎหมายเลยค่ะ ยิ่งใช้ยิ่งงง

อยากทราบว่ามีหลานยื่นขอสัญชาติ7ทวิแต่สอบถามกับอำเภอเชียงแสนเขาตอบกลับว่าการขอ7ทวิต้องรออย่างน้อย 2 ปี

พร้อมสิ่งที่แนบมาด้วย 1.บ้านที่น้ำไม่ท่วมขังแต่มีรายชื่อได้รับเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม

2.บ้านเลขที่เดียวกันได้รับเงินทั้งสามีและภรรยา

3.แบบรายงานความเสียหายและการช่วยเหลือราษฎรผู้ประสบอุทกภัย จังหวัดตรัง

เนื่องด้วย ชาวบ้าน ม.4 ต.นาตาล่วง อ.เมือง จ.ตรัง เกิดความเคลือบแคลงสงสัย เกี่ยวกับเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ที่รัฐบาลจัดสรรงบประมาณมาช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมนั้น ได้เกิดความไม่ชอบมาพากลขึ้น เกี่ยวกับการจัดสรร รายชื่อครัวเรือนที่ได้รับเงินช่วยเหลือในครั้งนี้ มีความน่าสงสัยเกี่ยวกับการบริหารของเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบขึ้นหลายประเด็น เช่น บ้านที่น้ำไม่ท่วมขังกลับมีรายชื่อรับเงิน บ้านเลขที่เดียวกันแต่ได้รับทั้งสามีและภรรยา และที่สำคัญทำไหมชาวบ้านที่น้ำท่วมจริงๆ ถึงมีรายชื่อตกค้างหรือ บอกว่าเอกสารมีปัญหา จากพฤติกรรมข้างต้นนี้ ทำให้ชาวบ้านเกิดความสงสัยในตัวของเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบในการเลือกจะให้ชาวบ้านที่ไม่ได้รับผลกระทบได้รับเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม พฤติกรรมดังกล่าว ก่อให้เกิดความแตกต่าง ความไม่เท่าเทียม การเลือกที่รักมักที่ชัง เป็นที่น่าอดสูใจเป็นอย่างยิ่ง ผู้ที่เดือดร้อนจริงได้รับความช่วยเหลือช้ามากบางรายยังไม่ได้รับเงินด้วยซ้ำ และจะกระจุกอยู่ในหมู่เครือญาติของเจ้าหน้าที่บางท่าน ทำให้ชาวบ้านเกิดความสงสัย ในการให้ความช่วยเหลือในครั้งนี้ และที่สำคัญเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องใช้วิธีการหลากหลายไม่ว่าจะก่อนหน้าหรือหลังรับเงินผู้ประสบภัยน้ำท่วม ล้วนไม่ชอบมาพากลทั้งสิ้น ดังนั้น

สิ่งที่ต้องการร้องเรียนแยกเป็นข้อ ดังนี้

1.เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ตรวจสอบหลักเกณฑ์ผู้ที่โดนผลกระทบจากน้ำท่วมจริงหรือไม่

2.ให้จัดเจ้าหน้าที่ส่วนกลางมาตรวจสอบพื้นที่จริง ของผู้ที่ได้รับและไม่ได้รับเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมทั้งหมด

3.ให้เจ้าหน้าที่ชี้แจงเหตุผลว่าทำไหมถึงมีรายชื่อผู้ไม่มีผลกระทบและบ้านเดียวกันรับทั้งสามีและภรรยาขึ้นได้ ต่อหน้านายอำเภอและชาวบ้าน

4.ต้องหาผู้รับผิดชอบเหตุการณ์นี้

หวังว่า สิ่งที่ชาวบ้านร้องเรียนมาจะได้รับการพิจารณาและมีการตรวจสอบและดำเนินการอย่างจริงจังและโดยเร็ว

ด้วยความเคารพและนับถือ

ชาวบ้านหมู่ 4 ต.นาตาล่วง อ.เมือง จ.ตรัง

รายชื่อบ้านที่น้ำไม่ท่วมขังแต่มีรายชื่อได้รับเงินช่วยเหลือน้ำท่วม

1.นายสมบัติ พรหมยก บ้านเลขที่ 11/11

2.นายกิจติกร ยี่สิ้น บ้านเลขที่ 36/41

3.นายประทีป วิประกษิต บ้านเลขที่ 7

4.นายณัฐพร วิประกษิต บ้านเลขที่ 7

5.นางแดง ยี่สิ้น บ้านเลขที่ 9

6.นางมะลิ คงนคร บ้านเลขที่ 16

บ้านเลขที่เดียวกันได้รับเงินทั้งสามีและภรรยา

1.นายประกิจ บัวศรี บ้านเลขที่ 73/2

2.นางสมหมาย บัวศรี บ้านเลขที่ 73/2

3.นายอุทัย จันทร์ผ่อง บ้านเลขที่ 38

4.นางอบ จันทร์ผ่อง บ้านเลขที่ 38

ตอบท่านที่ถามในความเห็นที่ ๓๐

"อยากทราบว่ามีหลานยื่นขอสัญชาติ7ทวิแต่สอบถามกับอำเภอเชียงแสนเขาตอบกลับว่าการขอ7ทวิต้องรออย่างน้อย 2 ปี"

อ.แหววต้องถามว่า หลานเกิดที่ไหนเมื่อไหร่ ? มีเอกสารรับรองตัวเองอะไรบ้างๆ คนในบางสถานการณ์ก็ได้สัญชาติไทยหรือมีอยู่แล้วไม่ต้องขอ ต้องมีข้อเท็จจริงมากกว่านี้ค่ะ

ตอบคุณที่ถามในคำถามที่ ๓๑

โปรดไปร้องเรียนนายกรัฐมนตรีหรือคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติค่ะ

หรือง่ายๆ ก็คือ ผู้ว่าราชการจังหวัด

หรือสื่อมวลชน

ตอบคุณที่ถามในคำถามที่ ๓๑

โปรดไปร้องเรียนนายกรัฐมนตรีหรือคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติค่ะ

หรือง่ายๆ ก็คือ ผู้ว่าราชการจังหวัด

หรือสื่อมวลชน

พ่อของหนูได้ขอมีสัญชาติไทยตั้งแต่ปี2545แล้ว แต่ทำไมไม่เห็นมีความคืบหน้า หนูไปถามที่อำเภอฝางเขาก็ให้ไปทำเรื่องใหม่ พ่อหนูก็ไปทำแต่ก็ยังไม่ได้แต่ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไมคนอื่นที่ขอไปพร้อมพ่อหนูได้กันหมดแล้ว หนูใคร่ถามท่านว่าพ่อหนูยื่นเอกสารไม่ครบหรือปล่าวพ่อหนูชื่อว่านายทองสุข ทองขาว ที่อยู่2/ช ม.16 ต.เวียง อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ โทร0806784726

สวัสดีคะ หนูขอปรึกษาเรื่องกฎหมายสัญชาติหน่อนนะค่ะ คือว่าพ่อแม่หนูเป็นคนต่างด้าว แต่หนูเกิดในเมืองไทยนะคะ มีสูติบัตรเรียบร้อย แต่หนูไม่ได้สัญชาติหรอกคะ หนูเกิดมีนาคม 2535 เมื่อไปที่อำเภอเค้าบอกหนูว่าหนูไม่อยู่ในกฎหมายมาตรา7 คือต้องเกิดก่อน25กุมภา 2535 หนูเกิดช้าเดือนเดียวเอง แล้วตอนนี้ก็ได้ถือบัตรสีชมพูเฉยๆน่ะค่ะ ช่วยบอกหนูหน่อยได้ไหมค่ะว่าพอจะมีทางแก้ไหม

ในประการแรก อ.แหววต้องขอเรียนว่า โดยหลัก อ.แหววไม่อาจจะโทรศัพท์คุยกับทุกท่านที่หารือปัญหากฎหมายได้ ยกเว้นกรณีที่อาจนำมาเป็นกรณีศึกษาสำหรับสังคมไทยโดยรวม

ในประการที่สอง การร้องเรียนความล่าช้าของการทำงานของส่วนราชการ อาจทำได้โดยการร้องเรียนไปที่สภาทนายความ หรือสำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ หรือจะไปฟ้องศาลปกครองก็ได้ อ.แหววทำงานเป็นครูสอนกฎหมายที่คณะนิติศาสตร์  มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  อาจจะไปช่วยงานหน่วยงานที่มีอำนาจตรวจสอบความล่าช้าในการปฏิบัติตามกฎหมายบ้าง แต่ก็มิใช่งานประจำค่ะ

ในประการที่สาม การจะช่วยคุณเมธินีได้ ก็คือ การช่วยวิเคราะห์สิทธิในสถานะบุคคลตามกฎหมายไทยให้แก่บิดาของคุณเมธินี และให้ความเห็นทางกฎหมาย ดังนั้น ในส่วนนี้ ช่วยได้ โปรดบอกมาว่า (๑) บิดาของคุณเมธินีเกิดที่ไหน ? เมื่อไหร่ ? (๒) หากเกิดในประเทศไทย มีพยานหลักฐานหรือไม่ ? ในรูปแบบใด ? พยานบุคคล ? พยานเอกสาร ? เป็นเอกสารรูปแบบใด ? (๓) การยื่นคำขอสัญชาติไทยต่ออำเภอฝางนั้น อำเภอได้ออกใบรับให้หรือไม่ ? โปรดตอบมาหน่อยค่ะ แล้วจะวิเคราะห์ทางแก้ไขปัญหาให้ค่ะ

ตอบคุณไม่ระบุชื่อ [IP: 110.49.16.138] ซึ่ งถามเกี่ยวกับสิทธิในสถานะบุคคเมื่อวันจันทร์ที่ ๗ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๕๔  เวลา ๑๙.๕๔ น. ดังต่อไปนี้

“สวัสดีคะ หนูขอปรึกษาเรื่องกฎหมายสัญชาติหน่อนนะค่ะ คือว่าพ่อแม่หนูเป็นคนต่างด้าว แต่หนูเกิดในเมืองไทยนะคะ มีสูติบัตรเรียบร้อย แต่หนูไม่ได้สัญชาติหรอกคะ หนูเกิดมีนาคม 2535 เมื่อไปที่อำเภอเค้าบอกหนูว่าหนูไม่อยู่ในกฎหมายมาตรา7 คือต้องเกิดก่อน25กุมภา 2535 หนูเกิดช้าเดือนเดียวเอง แล้วตอนนี้ก็ได้ถือบัตรสีชมพูเฉยๆน่ะค่ะ ช่วยบอกหนูหน่อยได้ไหมค่ะว่าพอจะมีทางแก้ไหม

-----------

คำตอบ

-----------

อ.แหววขอมีคำตอบดังต่อไปนี้นะคะ

ในประการแรก เมื่อคุณเกิดเดือนมีนาคม พ.ศ.๒๕๓๕ จากบิดาและมารดาซึ่งเป็นคนต่างด้าว คุณก็อาจจะมีสัญชาติไทยโดยผลอัตโนมัติของกฎหมาย หากบิดาและมารดาของคุณมีสิทธิอาศัยถาวรตามกฎหมายคนเข้าเมือง กล่าวคือ ถือใบถิ่นที่อยู่ตามกฎหมายคนเข้าเมืองและใบสำคัญประจำตัวคนต่างด้าวตามกฎหมายการทะเบียนคนต่างด้าว  จึงต้องถามว่า บิดาและมารดาของคุณถือเอกสารอะไรคะ ?

ในประการที่สอง บิดาและมารดาของคุณเกิดที่ไหนคะ ? หากบิดาหรือมารดาของคุณเกิดในประเทศไทย บิดาหรือมารดาผู้เกิดในไทยก็มีสิทธิในสัญชาติไทยตามมาตรา ๒๓ แห่ง พ.ร.บ.สัญชาติ (ฉบับที่ ๔) พ.ศ.๒๕๕๑ และคุณก็ตกเป็นผู้ทรงสิทธิในมาตรานี้เช่นกัน แม้ว่าจะเกิดหลังวันที่ ๒๕ กุมภาพันธ์ พ.ศ.๒๕๓๕

ในประการที่สาม แม้บิดาและมารดาจะไม่มีสิทธิอาศัยถาวรหรือไม่ได้เกิดในประเทศไทย คุณก็อาจร้องขอสัญชาติไทยตามมาตรา ๗ ทวิ วรรค ๒ แห่ง พ.ร.บ.สัญชาติ พ.ศ.๒๕๐๘ ซึ่งถูกแก้ไขและเพิ่มเติมโดย พ.ร.บ.สัญชาติ (ฉบับที่ ๔) พ.ศ.๒๕๕๑ และสิทธิในสถานะคนสัญชาติไทยจะเกิดขึ้นภายใต้ ๒ เงื่อนไข กล่าวคือ (๑) คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบหลักเกณฑ์ในการให้สัญชาติแก่คนในสถานการณ์ดังเช่นคุณ และ (๒) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยมีคำสั่งให้สัญชาติไทยแก่คุณ ในสถานการณ์นี้ ข้อเท็จจริงที่คุณต้องจะทราบ ก็คือ  คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบหลักเกณฑ์ในการให้สัญชาติแก่คนในสถานการณ์ดังเช่นคุณหรือไม่ ? ลองดูบนบัตรบุคคลที่ไม่มีสัญชาติไทยหรือ “บัตรสีชมพู” ของคุณซิคะว่า คำที่ปรากฏใต้คำว่า “บุคคลที่ไม่มีสัญชาติไทย” คือ คำว่าอะไร ?  

และคำถามสุดท้าย ไม่ว่าคุณจะอยู่ในสถานการณ์ไหน ? คุณก็ต้องยื่นคำขอต่ออำเภอ อาจเป็นคำขอเพิ่มชื่อใน ท.ร.๑๔ หรือคำขอมีสัญชาติไทย

 

เขียนตอนท้ายไม่ชัด ขอเขียนใหม่

และคำถามสุดท้าย ไม่ว่าคุณจะอยู่ในสถานการณ์ไหน  คุณก็ต้องยื่นคำขอต่ออำเภอ อาจเป็นคำขอเพิ่มชื่อใน ท.ร.๑๔ หรือคำขอมีสัญชาติไทย แล้วคุณยื่นคำขอแล้วหรือยัง ??

 

สวัสดีครับอาจารย์ผมมีปัญหาเหมือนท่านข้างบนครับ

ผมเกิด วันที่ 10 สิงหาคม 2535 มีสูติบัตร ถือสัญชาติไทยใหญ่ และบัตรสีชมพู เลขประจำตัวประชาชน นำหน้าด้วย 7

บิดา-มารดา ถือบัตรสีชมพู ไม่ได้เกิดในไทย สัญชาติไทยใหญ่ เลขบัตรประจำตัวประชาชนเลข6

 คำถามคือ 

1. หากว่าผมจะต้องขอในกรณีท่านข้างบน ผมจะต้องมีเอกสารในการยื่นขอ

สัญชาติอย่างไรบ้างครับ เพราะปลัดบอกว่ากรณีผม ยังไงก็ไม่ได้ท่าเดียวครับ

 

2. ตอนนี้ผมก็ลังจะศึกษาต่อระดับมหาวิทยาลัยจะสามารถศึกษาต่อได้ไหมครับ

 

ขอขอบพระคุณมากครับ

มี ท.ร.๑๓ แล้วยัง

และเป็น ท.ร.๑๓ ที่ออกโดยอำเภอไหนคะ

กราบขอพระคุณอาจารย์ที่เมตตาตอบครับ

มีท.ร.13แล้วครับ และออกโดย อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ครับ

เพิ่มเติมข้อมูลครับ ผมเคยยื่นขอสัญชาติไปพร้อมกับพี่ชายและน้องชาย

ในมาตรา 23 โดยมีเอกสารในการยื่น

1.สำเนาบัตรประจำตัวผู้ยื่น และสูติบัตร

2.สำเนาทะเบียนบ้านผู้ยื่น

3.สำเนาบัตรประจำตัวบิดา-มารดาผู้ยื่น

4.สำเนาทะเบียนบ้านบิดา-มารดาผู้ยื่น

5.สำเนาบัตรประจำตัว-สำเนาทะเบียนบ้าน ผู้ใหญ่บ้าน

6.สำเนาบัตรประจำตัว-สำเนาทะเบียนบ้าน กำนัน

7.สำเนาบัตรประจำตัวข้าราชการ-สำเนาทะเบียนของข้าราชการในพื้นที่อำเภอแม่แตง (อาจารย์เก่าของผม)

8.บันทึกประชาคมหมู่บ้านที่มีหัวข้อการประชุมเรื่องของสัญชาติของ พี่ชาย น้องชาย และตัวผม ที่ผ่านการพิจารณาจากหมู่บ้านแล้ว

9.สำเนาหลักฐานการศึกษา

10.ใบตรวจรับรองสุขภาพ

11.ใบอนุโมทนาบัตร (ทำบุญ)

ซึ่งพี่ชายผมเกิดปี 2529 ปัจจุบันได้สัญชาติไทยแล้วครับ

ปลัดไม่ยอมรับเอกสารของผมกับน้องชายเลยรับแต่ของพี่ชายคนเดียวครับ และพูดว่าไม่มีกฎหมายรองรับกรณีผมกับน้องเลย

ผมควรทำยังไงดีครับพอมีทางอื่นอีกไหมครับ เพราะผมกำลังจะเรียน ป.ตรี ไม่รู้ว่าจะสามารถเข้าเรียนได้ไหม ?

ถ้าหากเข้าเรียนได้โดยที่ไม่สัญชาติไทยผมจะได้ปริญญาบัตรไหมครับ ?

ขอกราบขอบพระคุณอาจารย์แหววมากครับ

ยื่นคำร้องขอสัญชาติตามมาตรา 7 ทวิ วรรค 2 แล้วยังคะ

มาตรา 7 บุคคลดังต่อไปนี้ย่อมได้สัญชาติไทยโดยการเกิด

(1) ผู้เกิดโดยบิดาหรือมารดาเป็นผู้มีสัญชาติไทย ไม่ว่าจะเกิดใน หรือนอกราชอาณาจักรไทย

(2) ผู้เกิดในราชอาณาจักรไทย ยกเว้นบุคคลตามมาตรา 7 ทวิ วรรคหนึ่ง

[มาตรา 7 แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติฯ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2535]

มาตรา 7 ทวิ ผู้เกิดในราชอาณาจักรไทย โดยบิดาและมารดา เป็นคนต่างด้าว ย่อมไม่ได้รับสัญชาติไทย ถ้าในขณะที่เกิดบิดาตามกฎหมาย หรือบิดาซึ่งมิได้มีการสมรสกับมารดาหรือมารดาของผู้นั้นเป็น

(1) ผู้ที่ได้รับการผ่อนผันให้พักอาศัยอยู่ในราชอาณาจักรไทยเป็น กรณีพิเศษเฉพาะราย

(2) ผู้ที่ได้รับอนุญาตให้เข้าอยู่ในราชอาณาจักรไทยเพียงชั่วคราว หรือ

(3) ผู้ที่เข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรไทยโดยไม่ได้รับอนุญาตตาม กฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมือง

ในกรณีที่เห็นสมควรรัฐมนตรีจะพิจารณาและสั่งเฉพาะรายให้บุคคล ตามวรรคหนึ่งได้สัญชาติไทยก็ได้ ตามหลักเกณฑ์ที่คณะรัฐมนตรีกำหนด

ให้ถือว่าผู้เกิดในราชอาณาจักรไทยซึ่งไม่ได้สัญชาติไทยตามวรรคหนึ่ง เป็นผู้ที่เข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรไทยโดยไม่ได้รับอนุญาตตามกฎหมายว่าด้วย คนเข้าเมือง เว้นแต่จะมีการสั่งเป็นอย่างอื่นตามกฎหมายว่าด้วยการนั้น

[มาตรา 7 ทวิ เพิ่มความโดยพระราชบัญญัติฯ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2535]

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

มาตรา 7 ทวิ 2 คืออันนี้ใช้มั้ยครับ

ผมยังไม่ได้ขอตามข้อนี้ครับ และหากต้องขอจะต้องใช้ิเอกสารใดประกอบการขอบ้างครับ

กราบขอพระคุณอาจารย์แหววมากครับ

To

Archanwell,

Sawadde,may I ask some questions,how I can check my ID card number?It real or not.Thanks.

With best wishes,

From

Khun Wan.

เช็ค เพื่อตรวจสอบอะไรคะ

ไปหารืออำเภอหรือเขตที่ออกบัตรให้ซิคะ

เคยถามปลัดแล้วครับว่าจะยื่นขอได้ไหม ปลัดก็บอกเพียงแต่ว่าไม่ได้ครับ

เหนือยครับ เหมือนกับเขาไม่อยากให้ความร่วมมือเลยครับ ก็เลยต้องหาข้อมูลเอาเองครับ

http://www.nhrc.or.th/reComp.php

ขอให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติถามนายอำเภอแม่แตงให้ซิคะ

ขอบพระคุณอาจารย์แหววมากครับ

รีบทำเลยค่ะ กฎหมายไม่มีชีวิต จึงไม่ศักดิ์สิทธิ แต่คนที่ทรงสิทธิตามกฎหมายต่างหากที่ศักดิสิทธิ ถ้าเราไม่สู้เพื่อสิทธิของเรา ใครจะสู้เพื่อเรา เริ่มเรียกรู้ที่มาแห่งสิทธิของเราค่ะ ปลัดอำเภอมิใช่ "รัฐสภา" ค่ะ เขามีหน้าที่ต้องปฏิบัติการตามกฎหมาย พิสูจน์ซิว่า คุณเป็นผู้ทรงสิทธิตามกฎหมาย สัญชาติไทยไม่มีขายในร้านเซเวนฯ นะคะ

ผมจะยื่นขอสัญชาติตาม มาตรา 7 ที่ปลัดอำเภอแม่แตง

แต่ปลัดกลับบอกว่าไม่รู้เรื่อง บอกไม่เคยทำ แล้วก็บอกกับผมว่า ต้องเกิดก่อน 26 กุมภาพันธ์ 2535

จริงหรือครับ ? ผมงงมาก ผมก็ไม่กล้าเถียงกลัวเขาเกลียดผม

กลัวเขาเกลียด ก็อย่าไปทำอะไรซิคะ ยอมไร้สัญชาติไปเรื่อยๆๆ

จะเอาไงกันแน่

ผมก็ไม่รู้จะทำยังไงเมื่อปลัดบอกว่าไม่รู้ ไม่เคยทำ ทำไม่ได้

ตกลงชื่ออะไรคะ เรียนหรือทำงานคะ

ผมชื่อมิตรครับ ตอนนี้กำลังจะเรียนมหาวิทยาลัยครับ

-เรื่องมาตรา 7 ทวิ ผมโทรไปถามกรมปกครองแล้วครับ เจ้าหน้าที่เขาบอกว่า ตอนนี้กรมได้ยกเลิกระเบียบเก่าไปแล้ว

กำลังทำระเบียบใหม่ในมาตรา 7 ทวิ เมืื่อเปลี่ยนระเีบียบแล้วจะออกหนังสือประกาศให้ทราบเป็นการทั่วไป

ก็คงได้รอแล้วครับ..... สำหรับกลุ่มคนที่เกิดหลัง 26 กุมภาพันธ์ 2535 จะมีชะตากรรมยังไงต่อไปครับผมรู้ท้อใจจริง ๆ

เรียนอยู่ที่ไหนคะ ?

ยื่นคำร้องขอสิทธิในสัญชาติไทยตามมาตรา ๗ ทวิ วรรค ๒ แล้วยัง ?

โทรไปถามที่ไหนคะ ?

เจ้าหน้าที่ที่ตอบชื่ออะไรคะ ?

ตอนนี้กำลังจะเรียนครับที่มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่

เคยยื่นขอไปแล้วครับ มาตรา 7 ทวิ แต่ได้คำตอบจากทางจังหวัดว่าเอกสารไม่ผ่าน กำลังจะยื่นใหม่ก็ไม่ได้ครับ

ผมโทรไปถามที่ 022236740 กรมการปกครองครับ แต่ไม่ทราบว่าเจ้าหน้าที่ชื่ออะไรครับ

แล้วจะเอาไงคะ ปล่อยชะตาชีวิตไปเรื่อยๆ หรือไงคะ

เด็กที่รอคอยความหวัง

สวัสดีครับอาจารย์

ผมเป็นเด็กคนหนึ่งที่ยังไม่ได้สัญชาติแล้วก็รอคอยด้วยความหวังมาตลอด พยายามศึกษามาหลายทางแล้วแต่ก็รู้สึกว่าไม่มีใครช่วยแก้ไขได้เลย ผมพึ่งเปิดเจอหน้านี้ครับ ทำให้ผมรู้สึกดีใจมากเลยเพราะอย่างน้อยอาจารย์ก็อาจช่วยตอบคำถามที่ผมสงสัยได้ เริ่มเลยนะครับ

ผมกำลังเรียน ปี 2 คณะวิศวกรรมศาสตร์ครับ ปัจจุบันผมและครอบครัวถือบัตรสีชมพู ขึ้นต้นด้วยเลข 6 หลังเลข 13 หลักเขียนว่า ชุมชนบนพื้นที่สูง ( ชาวเขา 9 เผ่า ) ออกบัตรวันที่ 5 ส.ค. 50 ครับ ผมมีทะเบียนประวัติชุมชนบนพื้นที่สูงตามแผนแม่บทฯ ฉบับที่ 2 ที่ อ.แม่ฟ้าหลวงออกให้ เมื่อวันที่ 9 ก.ค. 42 และในใบนั้นเขียนว่าเข้ามาในประเทศปี 2537 นอกนั้นผมไม่มีหลักฐานอย่างอื่นเลยครับ เคยไปติดต่อถามเรื่องการขอสัญชาติ อำเภอบอกว่าทำไม่ได้ให้รอไปก่อนเพราะกำลังจะมีกฎหมายใหม่มารองรับซึ่งกว่ากฎหมายจะออกมาใช้เวลาประมาณ 4 - 5 ปี ผมเลยอยากทราบว่ากรณีของผมจะมีโอกาศได้สัญชาตืไหมครับ ผมกลัวเวลาเรียนจบมาแล้วไม่มีใครรับเข้าทำงาน หรือรับแต่ก็ต้องมีข้อได้เปรียบเสียเปรียบเพราะผมไม่มีสัญชาติ เมื่อเรียนจบผมสามารถไปสอบขอใบประกอบการเป็นวิศวกรจากสภาวิศวกรได้หรือไม่ครับ แล้วอาชีพวิศวกร เป็นอาชีพที่สงวนไว้ใหเคนที่มีสัญชาติไทยหรือเปล่าครับ แล้วอีกอย่างผมสงสัยมากครับหาคำตอบที่ไหนไม่ได้ คือ ใน พ.ร.บ. สัญชาติ บอกว่าหญิงต่างด้าวที่แต่งงานกับสามีไทยสามารถยื่นขอสัญชาติได้ แล้วกรณีอย่างผม ( ผมมีแฟนสัญชาติไทยแต่เกิดครับ) ถ้าแต่งงานมีสิทธิขอสัญชาติไทยได้ไหมครับ ขอความกรุณาอาจารย์ช่วยตอบผมด้วยนะครับ

เด็กที่รอคอยความหวัง

อาจารย์ครับ ผมขออนุญาตถามหน่อยได้ไหมครับ ผมเคยลองคลิกตรงที่เขียนว่า ถามArchanwell แล้วระบบก็บอกให้ผมลงทะเบียน ผมอยากทราบว่าต้องเป็นสมาชิกก่อนหรือครับถึงจะถามได้หรือว่าผมสามารถถามได้เลยครับ เพราะผมไม่เห็นอาจารย์ตอบคำถามผมเลย กรุณาตอบด้วยครับ เพราะผมก็อยากรู้เรื่องของสัญชาติผมมากเลยครับ

ลงทะเบียน แล้วตั้งคำถามของตัวเองได้ค่ะ

หรือถามตรงนี้เลย ก็ได้ค่ะ

เด็กที่รอคอยความหวัง

สวัสดีครับอาจารย์

ผมเป็นเด็กคนหนึ่งที่ยังไม่ได้สัญชาติแล้วก็รอคอยด้วยความหวังมาตลอด พยายามศึกษามาหลายทางแล้วแต่ก็รู้สึกว่าไม่มีใครช่วยแก้ไขได้เลย ผมพึ่งเปิดเจอหน้านี้ครับ ทำให้ผมรู้สึกดีใจมากเลยเพราะอย่างน้อยอาจารย์ก็อาจช่วยตอบคำถามที่ผมสงสัยได้ เริ่มเลยนะครับ

ผมกำลังเรียน ปี 2 คณะวิศวกรรมศาสตร์ครับ ปัจจุบันผมและครอบครัวถือบัตรสีชมพู ขึ้นต้นด้วยเลข 6 หลังเลข 13 หลักเขียนว่า ชุมชนบนพื้นที่สูง ( ชาวเขา 9 เผ่า ) ออกบัตรวันที่ 5 ส.ค. 50 ครับ ผมมีทะเบียนประวัติชุมชนบนพื้นที่สูงตามแผนแม่บทฯ ฉบับที่ 2 ที่ อ.แม่ฟ้าหลวงออกให้ เมื่อวันที่ 9 ก.ค. 42 และในใบนั้นเขียนว่าเข้ามาในประเทศปี 2537 นอกนั้นผมไม่มีหลักฐานอย่างอื่นเลยครับ เคยไปติดต่อถามเรื่องการขอสัญชาติ อำเภอบอกว่าทำไม่ได้ให้รอไปก่อนเพราะกำลังจะมีกฎหมายใหม่มารองรับซึ่งกว่ากฎหมายจะออกมาใช้เวลาประมาณ 4 - 5 ปี ผมเลยอยากทราบว่ากรณีของผมจะมีโอกาศได้สัญชาตืไหมครับ ผมกลัวเวลาเรียนจบมาแล้วไม่มีใครรับเข้าทำงาน หรือรับแต่ก็ต้องมีข้อได้เปรียบเสียเปรียบเพราะผมไม่มีสัญชาติ เมื่อเรียนจบผมสามารถไปสอบขอใบประกอบการเป็นวิศวกรจากสภาวิศวกรได้หรือไม่ครับ แล้วอาชีพวิศวกร เป็นอาชีพที่สงวนไว้ใหเคนที่มีสัญชาติไทยหรือเปล่าครับ แล้วอีกอย่างผมสงสัยมากครับหาคำตอบที่ไหนไม่ได้ คือ ใน พ.ร.บ. สัญชาติ บอกว่าหญิงต่างด้าวที่แต่งงานกับสามีไทยสามารถยื่นขอสัญชาติได้ แล้วกรณีอย่างผม ( ผมมีแฟนสัญชาติไทยแต่เกิดครับ) ถ้าแต่งงานมีสิทธิขอสัญชาติไทยได้ไหมครับ ขอความกรุณาอาจารย์ช่วยตอบผมด้วยนะครับ

ถ้าจะขอคำปรึกษา ก็ควรบอกชื่อ

ให้รายละเอียดเท่าที่จะให้ได้

เรียนมหาวิทยาลัยอะไรคะ ?

เด็กที่รอคอยความหวัง

ผมชื่อ อาหวู่ ครับ อายุ 24ปี ผมเป็นชนเผ่าลีซอ เรียนที่มหาวิทยาลัยพะเยา ( วิทยาเขต ม.นเรศวร เก่า ) ครับ ผมเรียนโยธาครับ บ้านผมมีด้วยกัน 5 คน มี พ่อ แม่ พี่ ผม และ น้องครับ บ้านฐานะยากจน แต่ได้ทุนจึงมีโอกาสได้เรียนต่อ พ่อ แม่พูดภาษาไทยไม่ได้ ได้แต่ภาษาเผ่า ส่วน้องชายกำลังจะเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงรายครับ รายละเอียดอื่นที่ผมมีก็เขียนบอกอาจารย์ด้านบนแล้วครับ

สวัสดี อาจารย์

ผมอีกคนนี้ ที่ยังไม่ได้สัญไทยผมเป็นชาวเขาเผ่าลาหู่คับ เกิดเมืองไทยมีใบเกิด ผมเกิดวันที่ 1 เดือน สิงหาคม พ.ศ2531

ปัจจุบันบัตรถือสีชมพู่ขึ้นต้นด้วย7หลังเลข13ชุมชุนพื้นสูง(ชาวเขา 9 เผ่า พ่อแม่เสียเมื่อ10ปีที่แล้วคับ ผมจะมีโอกาสสัญชาติไทย

ไหมคับ ช่วยแนะนำด้วยคับ

ตอบคุณเด็กกำพร้า

"ใบเกิด" ที่คุณว่า ออกโดยอำเภอไหน ? ช่วยเขียนตัวอักษณบนใบเกิดมาให้ทราบหน่อย ใบดังกล่าวมีชื่อชัดๆ ว่าอะไร

สวัสดีค่ะ ดิฉันมีแฟนเป็นคนสัญชาติกัมพูชา อยากจะเปลี่ยนสัญชาติต้องทำอย่างไรค่ะ

ตอบคุณนลิน

ใครอยากเปลี่ยนสัญชาติคะ

คุณอยากได้สัญชาติกัมพูชา

หรือสามีอยากได้สัญชาติไทยคะ

เรียนอาจารย์รศ.ดร. พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

ผมเป็นคนไทยใหญ่ มีบัตรประจำตัวชุมชนพื่นที่สูงที่ ขึ้นต้นด้วยเลข6 เช่น 6500972113830 13 หลักครับ บัตรระบุว่าเข้ามาในประเทศไทยปี พ.ศ.2536 แต่ผมเกิดพม่า ครอบครัวเป็นไทยใหญ่ทั้งตระกลู เข้ามาอาศัยตั้งแต่เด็กจนรู้สึกว่าตัวเองเป็นคนไทยคนหนึ่ง รักในหลวง รักเมืองไทย ตอนนี้ผมจบ ม.6 แล้ว อายุ 20 ปี อยากเป็นทหารไทยมากเลยครับ แต่ผมเป็นไม่ได้ เพราะไม่มีสัญชาติไทย อยากถามอาจารย์ครับว่า ผมสามารถโอนสัญชาติได้ไหมครับ และมีวิธีไหนบ้างที่ผมสามารถเป็นคนไทยได้ครับ

สวัสดีครับอาจารย์: ผมขอทราบมาตรา 7 ทวิ ที่ยกเลิกไป เพื่อแก้ไขใหม่แล้วจะนำออกมาใช้อีกเมื่อไหร่ครับ ผมอยากทราบ เพราะผมเป็นอีคนหนึ่งที่อยากได้สัญชาติไทย ผมขอรายละเอียดด้วยครับ ขอบคุณครับ

คุณชาตรีคะ

อ่านคำตอบที่ อ.แหววตอบคุณตรงนี้ค่ะ

คลิกเลยค่ะ

http://www.gotoknow.org/blog/archanwell-and-bkklegalclinic/441757

คุณคนที่รอคอยความหวัง

คนต่างด้าวมีภรรยาไทย ขอสัญชาติไทยตามภรรยาไม่ได้ เพราะนักกฏหมายเห็นว่าชายต่างด้าวเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงมากกว่าเพศหญิง

ตอบคุณคนที่รอคอยความหวัง [IP: 124.122.10.85] 

ในปัจจุบัน ในยุคที่คณะกรรมการกลั่นกรองสัญชาติประกอบไปด้วยคนที่มีแนวคิดแบบสัญชาตินิยม ความรู้สึกหวงกันสัญชาติไทยย่อมเกิดแก่ทั้งหญิงต่างด้าวและชายต่างด้าว ดังนั้น การได้สัญชาติไทยในยุคนี้จึงไม่ง่ายนัก การเขียนคำร้องขอสิทธิในสัญชาติจึงต้องมีเหตุผลที่มากมายและชัดเจน และอาจต้องมีการกดดันจากสาธารณชนช่วยค่ะ

สวัสดีคับ อ.แหวว ตอบอ.แหวว ใบเกิดออกอำเภอเชียงดาว อับษณท.ร๓ตอน๑ สูติบัตร 0004 เลขประตัว7 50004 00020 095

สอบถามครับ ถ้าบัตรสีชมพู่ ต้องการเดินทางไปเที่่ยงประเทศลาวไปได้หรือเปล่าครับ

ขอบคุณครับ

วรรธน์ณัฐ

นางศรีนวล อภิวรรณ

สวัสดีค่ะ หนูอยากทราบว่าผู้ถือบัตรไทยลื้อหรือบัตรใบสำคัญประจำตัวคนต่างด้าวค่ะจะยื่นขอสัญชาติไทยได้มั้ยค่ะเข้ามาอยู่ในประเทศไทยตั้งแต่ปีพ.ศ2517อ่ะค่ะได้สมุดตอนปีพ.ศ2549อ่ะค่ะหนูจะยื่นขอบัตรประชาชนให้ยายอ่ะค่ะแต่หนูได้บัตรประชาชนไทยตามพ่อแม่อ่ะค่ะหนูเคยเข้าไปถามปลัดบอกว่าถ้าใช้ครบ5ปีจะเปลี่ยนเป็นบัตรประชาชนไทยให้จริงหรอค่ะหนูจะยื่นคำร้องกระทรวงมหาไทยต้องใช้เอกสารอะไรบ้างค่ะช่วยตอบหนูหน่อยนะค่ะขอบคุณเป็นอย่างสูงค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท