การปลูกเห็ดขอนขาว ขอนดำ


กำลังจะเริ่มปลูกเห็ด แต่ยังไม่ได้สร้างโรงเรือน พอมีแบบโรงเรือนมั๊ยค่ะ และการรดนำเห็ดขอนต้องทำอย่างไรบ้างค่ะ ใช้สายยางรดเหมือนรดน้ำต้นไม้ได้หรือป่าว แล้วนำเข้าปากถุงก้อนเชื้อได้ไหม


ความเห็น (13)

ไม่มีความเห็น


คำตอบ (1)

เจษฎา
เขียนเมื่อ
not yet answered


ความเห็น (13)

อยากทราบว่าเห็ดขอนดำนั้น ปะสบปัญหาตรงที่ว่าเห็ดออกวันเเรก15 กิโลกรัมเเต่ทำไมเห็ดออกวันต่อไปถึงน้อยและรู้สึกแบบมันไมค่อยออกหรือนานเกินจาออกเเตกล่ะดอกได้

อีกอย่างน่ะค่ะการที่เห็ดออกน้อยเนี่ยหนูมีก้อนเห็ด2000ก้อนค่ะแล้วที่ออกเปงประจำสักไม่ถึงพันก้อนเยยค่ะอยากทราบว่าเชื้อเห็ดยังมีอยู่รึป่าวค่ะ

และจาทำอย่างไรให้เห็ดออกเหมือนปกติ ขอบคุนค่ะ

ขอบคุณ สำหรับคำแนะนำนะค่ะ คุณเกษตรดีดี ตอนนี้ก็เขาเห็ดเข้าโรงเรือนแล้ว แต่ยังไม่เปิดดอกเลยคงจะเปิดเย็นวันนี้ค่ะ

คุณเม็ดทราย

ต้องขอโทษที่ไม่ได้แวะมาตอบนะครับ ขอบคุณคุณเกษตรดีดีที่กรุณากับผู้เพาะเห็ดครับ เป็นประโยชน์มากๆ

คุณน้ำฝน

เห็ดขอนขาว หรือ ขอนดำชอบอากาศร้อน และมีอายุการให้ดอกสั้นกว่าเห็ดอื่น คือให้ดอกเพียง 1-2 เดือนเท่านั้น ดังนั้นในห่วงเวลาการให้ดอกควรจัดสภาพให้เอื้อต่อการออกดอกของเห็ดให้ได้มากที่สุด เช่น ทำโรงเรือนให้เหมาะสม ความชื้นไม่ขาด เห็ดในรุ่นที่ 3 เป็นต้นไปอาจกระตุ้นโดยใช้เครื่องดื่มบำรุงกำลัง 1 ขวด ผสมนำ 5 ลิตร ฉีดพ่น ครับ

เรียนปรึกษาครับ ส่งเมลไปเกรงจะไม่ถึงมาโพสซักหน่อย

1. โรงเรือนเห็ดขอนขาวจำเป็นต้องไม่โดนลม และต้องรับแสงในปริมาณนึง จึงอยากถามว่าจำเป็นที่จะต้องใส้พลาสติกดำคลุมโดยรอบหรือไม่ครับ หรือผมใช้พลาสติกใสทั้งหมดแล้วคลุมด้วยแสลง 2 ชั้น ทั้งโรง

2. พื้นซีเมน และพื้นดิ มีผลต่อการเพาะหรือไม่ครับ

3. หน้าฝนหรือหนาวไม่มีแดด ผลผลิตอาจลดลง เราใช้แสงไฟหลอดไส้แทนช่วยได้มั๊ยครับ เพื่อรักษาความชื้นและอุณหภูมิ

ทั้งหมดนี้รบกวนด้วยครับมือใหม่กำลังจะหารายได้เสริม ศึกษาจากเว็บคุณเจษฎาและเว็บอื่นๆรวมถึงหนังสือจนพร้อมแล้วเหลือสอบถามสามข้อนี้ครับ

คุณ yoshiki

โรงเรือนเห็ดขอนขาวคลุมด้วยพลาสติกใสทั้งโรง และ คลุมด้านบนด้วยแสลนดำก็ได้ครับ

พื้นซีเมนดีที่ไม่แฉะ ก้อนเห็ดสะอาด ป้องกันเชื้อโรคจากดินเข้าทำลายก้อนเห็ด และทำความสะอาดง่าย ข้อเสียคือ ร้อน เก็บความชื้นไม่ดีนัก

หลอดไฟหลอดไส้คงช่วยเรื่องความสว่างแต่คงไม่ช่วยเรื่องอุณหภูมิ แถมจะดึงดูดแมลงได้ครับ ปล่อยธรรมชาติ หรือเปิดแสลนด้านบนให้แสงแดดส่องในช่วงที่ว่าน่าจะดีกว่าครับ

อยากเรียนว่าเรื่องโรงเรือนไม่ได้อยู่ที่รูปทรง ขนาด หรือวัสดุ อยากให้เน้นเรื่องการรักษาอุณหภูมิ หรือ ความชื้นที่เห็ดชนิดนั้นชอบมากกว่า ทำออกมาแล้วรูปทรง รูปร่างอาจไม่สวย หรือน่าดูแต่ควบคุมปัจจัยต่างๆได้จะดีกว่า

เห็นเกษตรกรหลายรายทำโรงเรือนสวยงาม ปูพื้นซีเมนต์ มุงกระเบื้อง แต่ รักษาอุณหภูมิ ความชื้น ไม่ได้ เห็ดก็ออกไม่ดีเท่าโรงเรือนมุงจาก

โชคดีครับ

เห็ดขอนขาว เห็ดขอนดำ เห็ดนางรม และเห็ดนางฟ้า.

ชาวเห็ดมือใหม่ได้ยินจะงงไปหมด อะไรขอนขาว/ขอนดำ และก็นางรม/นางฟ้าเป็นอย่างไร เห็ดขอนขาวหรือเห็ดมะม่วงตัวเดียวกัน(ก็เกิดเองที่ไม้มะม่วงมองดูขาวไปหมดทางอิสานเลยเรียกเห็ดขอนขาว) ส่วนเห็ดขอนดำ คือเห็ดลมหรือเห็ดบด(ชื่อเรียกทางอีสาน)ก็ออกจนมองดูว่าขอนดำ (เลยบางทีเรียกว่าเห็ดขอนดำ) ทั้ง 2 ชนิดเป็นเห็ดที่ชอบอากาศร้อนมาก (มากกว่าเห็ดฟาง ซึ่งเป็นเห็ดที่ชอบอากาศร้อน/ชื้นเหมือนกัน) ผลผลิตต่อก้อนต่ำ(1-1.5 ขีด/ก้อน)ออกเร็วหมดเร็ว ถ้าคิดจะให้ดอกเห็ดออกสม่ำเสมอแล้วละก็ ให้ทะยอยเข้า เป็น 3 ชุดใน 1 เดือนห่างกัน 10 วัน มือใหม่จำเป็นต้องซื้อก้อนมาเปิดดอกไปก่อน ต่อๆไปแนะนำให้ทำก้อนเอง คือทำเองเปิดดอกเองและขายเอง ถึงจะอยู่ได้ครับ ปัญหาที่ควรระวัง คือไรไข่ปลา ถ้าระบาดแล้วแก้ยากมาก /// ส่วนเห็ดในตระกูลนางรม เป็นเห็ดที่อยู่ตรงข้ามกับเห็ดขอนดำ/ขอนขาวเลย คือชอบอากาศเย็น/ชื้น ผลผลิตสูง/ก้อนเฉลี่ย 2.5-3 ขีดก้อน (แต่ล้นตลาดง่ายกว่า) เห็ดนางรมดอกสีขาว/เนื้อเหนียว ช่วงหลังใช้เห็ดนางรมสายพันธุ์จากฮังการีเกือบทั้งหมดเพราะว่าผลผลิตสูงกว่าพันธุ์นางรมเดิม เลยเรียกว่าเห็ดฮังการี แล้วเช่นเดียวกันเห็ดนางฟ้า/ดอกสีน้ำตาล/เนื้อกรอบกว่านางรม พันธุ์เดิมไม่ใช้ ใช้สายพันธุ์มาจากภูฐานกันหมด แรกๆเรียกว่า เห็ดนางฟ้าภูฐาน แต่เดี๋ยวนี้เรียกว่า เห็ดภูฐานกันหมดแล้วครับ โดย. **ศูนย์ข้อมูลเห็ดเพชรพิจิตร 089-850-5103**

ขอบคุณข้อมูลจากศูนย์เห็ดเพชรพิจิตรครับ เป็นประโยชน์ต่อนักเพาะเห็ดมากครับ

ตอนนี้เริ่มทำเห็ดขอนดำแต่เจอปัญหาคือเจอหนอนตัวเล็กตอนแรกก็จับให้มันตายแต่ก็ยังเยอะอยู่ดีก็เลยจับจุ่มยาหลังจากนั้นก็ไม่ออกดอกอีกเลยเป็นเพราะมันกระเทือนหรือเปล่าแล้วถ้าเจอหนอนอีกควรทำอย่างไรแล้วสาเหตุที่เห็ดไม่ออกดอกเป็นเพราะอะไรแล้วควรทำอย่างไรค่ะแล้วถ้าเราลงเชื้อก้อนใหม่ก่อนลงโรงเห็ดควรทำอย่างไร ช่วยตอบด้วยนะค่ะขอบพระคุณค่ะ

คุณหญิง ครับ

จับจ่มยา หมายถึงเอาก้อนเห็ดทั้งก้อนลงจุ่มในนำยาฆ่าแมลงหรืออย่างไร  หากใช้ก็ต้องดูว่ายาที่ใช้มีผลต่อเชื้อราเห็ดด้วยหรือไม แต่ปกติเห็ดลม หรือเห็ดขอนดำจะพักตัวระหว่างรุ่นนานอยู่แล้ว ไม่เหมือนเห็ดนางฟ้า ต้องลองเก็บก้อนพักไว้อีกระยะ  ส่วนหนอนกับก้อนเห็ดเป็นของคู่กันเพราะเราไม่ได้เพาะเห็ดในระบบปิด ควรหาสาเหตุ ว่าเป็นหนอนจากแมลงอะไร แมลงหวี่ แมลงวัน หรือ แมลงปีกแข็ง กำจัดก้อนที่เป็นโรคโดยการฝังให้ลึก จัดการโรงเรือนให้มีอากาศถ่ายเท ใช้สารสมุนไพรกำจัดแมลงตัวเต็มวัย เป็นต้นครับ

รบกวนช่วยตอบด้วยนะคะ ได้ปลูกเห็ดขอนขาว เก็บผลผลิตได้ ประมาณ 3 สัปดาห์ สัปดาที่ 4 เห็ดออกแต่ก้านไม่มีหมวก หรือมีแต่ก็เล็กมาก ไม่ทราบว่าต้องทำอย่างไรบ้างคะ (ก้านอวบอ้วนมากคะ)

ถ้าในก้อนเห็ดขอนดำมีหนอน ต้องใช้ยาเกี่ยวกับอะไรหรอคะ ช่วยตอบหน่อยๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท