บาลีต่อ


อัจฉราวดี
กราบเรียนพระอาจารย์ที่เคารพยิ่ง ดิฉันได้ค้นไปเจอคำว่าวิปัสสนา ก็ได้พบจริงอยู่ แต่คำว่าวิปัสสนากรรมฐาน มีอยู่เพียงคำตอบเดียว แต่สิ่งที่ได้พบ เป็นการแปลจากพระสูตร ไม่ใช่จากแสดงเป็นบาลี และเมื่อค้นไปใน google คำตอบมากมายที่มีก็มักจะอ้างจากพระสูตรสติปัฏฐานสี่ ซึ่งคำแปลก็คือ เห็นกายในกาย.....เห็น...ฯลฯ. แต่หากมาดูพระสูตรที่เป็นบาลีกลับไม่มีคำว่า วิปัสสนาแต่อย่างใด จึงจำค้นหาว่า รากศัพท์หรือที่เขียนชัดๆ เป็นคำบาลีนั้น ปรากฏอยู่ในที่ใด ดิฉันเป็นอาจารย์รู้อะไรก็อยากจะรู้ให้ถึงรากถึงแก่น เหมือนที่่พระอาจารย์ชำแหละคำว่า "อาตาปี สัมปะชาโน สะติมา" จนชัดแจ้งแจ่มแจ้ง ไม่มีใครเถียงได้ว่าที่แปลว่าที่เผานั้น เผาตรงไหน เมื่อรู้ไม่ถึงแก่นเวลาสอนก็ติดค้างในใจอย่างไรอยู่ จึงเพียรถามพระอาจารย์มา หากพระอาจารย์ไม่มีคำตอบก็มิอาจรบกวน ด้วยความเคารพอย่างสูง อัจฉราวดี


ความเห็น (1)

ไม่มีความเห็น


คำตอบ (1)

BM.chaiwut
เขียนเมื่อ

จากข้อความของคุณโยม "...เป็นการแปลจากพระสูตร ไม่ใช่จากแสดงเป็นบาลี..."

พระไตรปิฏก อันได้แก่ พระวินัย พระสูตร และพระอภิธรรม เรียกกันอีกอย่างหนึ่งว่า พระบาลี  ดังนั้น พระสูตรก็คือพระบาลีนั้นเอง... อาตมาจึงจนด้วยเกล้าที่จะอธิบายให้คุณโยมเข้าใจทุกสิ่งทุกอย่างที่สงสัยได้...

เคยมีท่านมหาบางรูป ถามศัพท์มา เมื่ออาตมาตอบอธิบายไป ก็ชอบใจ จึงถามมาอีก ๒-๓ ครั้งติดต่อกัน อาตมาจึงแนะนำว่าให้ไปค้นคว้าจากหนังสือ หรือถามอาจารย์ผู้สอนและผู้อาวุโสทางความรู้ด้านนี้ก็ได้... ท่านก็หายไปตั้งแต่บัดนั้น

การค้นคว้าก็เช่นเดียวกัน นอกจากต้องมีความรู้แวดล้อมหรือบริบทในเรื่องทำนองนั้นแล้ว ก็ต้องอาศัยความชำนาญด้วย จึงสามารถค้นได้อย่างรวดเร็ว ถูกต้อง ทันใจ...

หวังเป็นอย่างยิ่งว่า คุณโยมปรับฐานไปเรื่อยๆ ก็คงจะเป็นผู้รู้และเชี่ยวชาญในเรื่องนี้ในเวลาไม่นานนัก...

เจริญพร



ความเห็น (1)

กราบขอบพระคุณพระอาจารย์อย่างสูงค่ะ

อ.วงศ์สกล

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท