PlanetKM.org รวมบล็อกด้าน KM


ดิฉันใช้เวลาอยู่หลายวันเอาการอยู่เหมือนกันกับการจัดการ PlanetKM.org และ PlanetHCI.org ซึ่งเป็น Showcases ของการใช้ PlanetMatter ส่วนหนึ่งคงเป็นเพราะ Broadband Internet ที่อาการน่าเป็นห่วงเนื่องจากฟ้าฝนไม่เป็นใจ และส่วนหนึ่งก็เป็นเรื่องของการหาและติดต่อบล็อกที่มีคุณภาพ ในการที่ดิฉันจะรวบรวม Feed ของเขามาใส่ใน Planet site ทั้งสอง

PlanetKM.org เป็น Planet site ที่รวมรวมเอาความรู้จากบล็อกด้าน KM จากทั่วโลกเข้ามารวมกันไว้ที่เดียว ส่วน PlanetHCI.org เป็นการรวบรวมความรู้ด้าน Human-Computer Interaction โดยใช้การดึงเอา RSS Feeds มารวมไว้ด้วยระบบ PlanetMatter ที่ทีมงานพัฒนาขึ้น ซี่งมีจุดเด่นตรงที่ เน้นความง่ายในการอ่านแบบ River-of-News ของ Dave Winer และ มีระบบ Search ที่ง่ายต่อการค้นหาและได้ผลลัพธ์ที่ถูกต้องเพราะใช้ Full-text search feature บน MySQL

ขณะนี้มีบล็อกดังๆ มากมายที่ดิฉันได้นำมารวมไว้ใน Planet KM ซึ่งดิฉันได้ติดต่อและได้รับการอนุญาตจากเจ้าของบล็อกเรียบร้อยแล้ว ไม่ว่าจะเป็น Knowledge Jolt with Jack, Column Two, Portals and KM, Many-To-Many เป็นต้น

ท่านสามารถดู Diagram การดึง Feed จากบล็อกต่างๆ มาไว้ใน Planet KM ได้ดังในรูปด้านล่าง และท่านที่สนใจอยากมี Planet Site ของตนเองท่านสามารถ Download ได้ฟรีที่ PlanetMatter.com และศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับ PlanetMatter เป็นภาษาไทยได้ใน แผ่นพับ คะ

(คลิ้กที่นี่เพื่อดูรูปขยาย)

หมายเลขบันทึก: 9989เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2005 20:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
ไม่เกี่ยวกับเนื้อหา PlanetKM.org แต่สงสัยจังว่า Web Site http://stantoncc.com/ เกี่ยวข้องอะไรกับ gotoknow.org ครับ

ขอบคุณคุณไอศูรย์ที่แจ้งครับ domain นั้นเป็นลูกค้าเก่าของ ServePath.com (บริษัทที่เราใช้บริการ dedicated server) ครับ

ServePath เอา IP ของลูกค้าเก่าคนนี้มาให้เราใช้ครับ เมื่อก่อน StudioSolutions.tv (ของลูกค้าคนเดียวกัน) ก็ใช้ IP นี้ ผมก็บอก ServePath ให้ลบไปแล้ว เดี๋ยวผมบอกให้ลบ stantoncc.com นี้ด้วยครับ

ServePath ให้บริการ server ดีมากครับ ข้อเสียเท่าที่เจอมาตอนนี้ก็เรื่องการไม่ลบ domain name record ของลูกค้าเก่าเมื่อเอา IP มาให้ลูกค้าใหม่ใช้นี่ล่ะครับ

เข้ามาอ่าน เผื่อจะได้ความรู้เกี่ยวกับเว็บบล็อกบ้าง  ทดลองใช้ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท