วิธีลดกลิ่นปาก


เรื่องกลิ่นปากก็คล้ายกับเรื่องอื่นๆ ของชีวิตที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสว่า ความผิดของคนอื่นเห็นง่าย ความผิดของเราเห็นยาก

กลิ่นปากของคนเรา (halitosis; bad breath) เกิดจากแบคทีเรียในช่องปากย่อยสลายเศษอาหาร และเศษเซลล์จากเยื่อบุช่องปากและริมฝีปาก

เรื่องกลิ่นปากก็คล้ายกับเรื่องอื่นๆ ของชีวิตที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสว่า ความผิดของคนอื่นเห็นง่าย ความผิดของเราเห็นยาก จากการศึกษาพบว่า จมูกคนเราได้กลิ่น(ที่ไม่ดี)คนอื่นง่าย แต่กลับไม่ค่อยได้กลิ่นของตัวเอง

  Fart In Elevator    

คลินิกทันตแพทย์บางแห่งมีเครื่องดมกลิ่นซัลเฟอร์หรือแก๊สไข่เน่า แต่ก็ยังมีความไวในการดมต่ำ อาจารย์โคชิจิ มิตซึบายาชิ มหาวิทยาลับโตเกียวเมดิคอลแอนด์เดนทิส (Tokyu medical and dental university) จึงพัฒนาเครื่องดมกลิ่นปากขึ้นใหม่

เครื่องดมกลิ่นปากชนิดใหม่มีเอนไซม์สำหรับย่อยสลาย และตรวจจับเมธิล เมอร์แคพแทน ทำให้มีความไวสูงกว่าจมูกถึง 2 เท่า เรื่องนี้ตีพิมพ์ในวารสารดิอะนาลิสต์ (The Analyst) ฉบับเดือนตุลาคม 2548

Dentist

อาจารย์ ดร.ริชาร์ด ไพรซ์แห่งสมาคมทันตแพทย์สหรัฐฯ (ADA) แนะนำว่า ภาวะเลือดออกจากเหงือก เช่น หินปูนจับจนเกิดปริทนต์อักเสบเรื้อรัง ฯลฯ ทำให้ปัญหากลิ่นปากแย่ลง จึงควรตรวจช่องปากกับทันตแพทย์ทุกปี

ท่านแนะนำให้ใช้ที่ขูดลิ้น แปรงลิ้นเบาๆ ทุกเช้า(หลังตื่นนอน) และก่อนนอน การแปรงลิ้นช่วยลดเศษอาหาร และเศษเยื่อบุช่องปาก ทำให้ปริมาณแบคทีเรียในช่องปากลดลง ถ้าไม่มีที่ขูดลิ้นให้ใช้แปรงสีฟันแปรงลิ้นเบาๆ

Brushing

ผู้เขียนขอแนะนำให้แปรงฟันและแปรงลิ้นอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง(เช้า-เย็น) ใช้ยาสีฟันที่มีฟลูออไรด์ กินน้ำให้มากทั้งวัน วิธีดูว่ากินน้ำมากพอหรือไม่ ให้ดูสีน้ำปัสสาวะ ถ้ากินน้ำมากพอ...ปัสสาวะจะมีสีเหลืองจาง ถ้าขาดน้ำ...ปัสสาวะจะมีสีเหลืองเข้ม

ภาวะขาดน้ำจะทำให้น้ำลายออกน้อย ธรรมชาติของร่างกายประการหนึ่งคือ “นิ่งแล้วอาจจะเน่า” ถ้าส่วนใดของร่างกายมีน้ำไหลเวียนน้อยจะเริ่มเน่าและมีกลิ่น เช่น ถ้ามีนิ่วอุดตันท่อไตทำให้น้ำปัสสาวะในกรวยไตไม่ไหลเวียน น้ำปัสสาวะนั้นอาจจะติดเชื้อ(เน่า) และเกิดภาวะกรวยไตอักเสบได้ ฯลฯ

Flossing

ช่องปากที่มีน้ำไหลผ่านน้อยลง เช่น ภาวะขาดน้ำ อายุมากขึ้น อากาศแห้ง(ฤดูหนาวหรือห้องแอร์) ฯลฯ จะเสี่ยงต่อภาวะบูดเน่า และส่งกลิ่นปาก วิธีป้องกันง่ายๆ คือ กินน้ำให้มากพอ รักษาอนามัยช่องปากให้ดี และบ้วนปากบ่อยๆ

ถ้าต้องการทำน้ำยาบ้วนปากเองให้ใช้ผงฟูสำหรับทำขนมปัง (โซเดียมไบคาร์บอเนต) 1 ช้อนชาพูน ผสมกับน้ำสะอาด 1 ขวด (700 มล. หรือประมาณ 3 ใน 4 ลิตร) บ้วนปากบ่อยๆ อย่าลืมเขย่าขวดก่อนใช้ทุกครั้ง

Gas

ผู้ที่ต้องการรักษาช่องปากให้ไม่เหม็นง่ายไปนานๆ ควรสำรวมระวังวาจา ไม่กล่าวคำเท็จ กล่าวแต่คำจริง ไม่กล่าวคำหยาบ กล่าวคำสุภาพ ไม่กล่าวคำส่อเสียดให้คนแตกกัน กล่าวคำส่งเสริมสามัคคี ไม่กล่าวคำเพ้อเจ้อ กล่าวคำที่มีประโยชน์ ถูกกาละเทศะ และประกอบด้วยเมตตา (โปรดดูในพระไตรปิฎกฉบับมหามกุฏราชวิทยาลัย เล่มอิติวุตตกะ อรรถกถาปุตตสูตร และควรอ่านฎีกาประกอบ)

แหล่งข้อมูล:

หมายเลขบันทึก: 9752เขียนเมื่อ 15 ธันวาคม 2005 10:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

    สวัสดีครับ

"ผู้ที่ต้องการรักษาช่องปากให้ไม่เหม็นง่ายไปนานๆ ควรสำรวมระวังวาจา ไม่กล่าวคำเท็จ กล่าวแต่คำจริง ไม่กล่าวคำหยาบ กล่าวคำสุภาพ ไม่กล่าวคำส่อเสียดให้คนแตกกัน"

       จะเรียกว่าวาตะภัย   ได้ไหมครับ

 

    ขอบพระคุณคุณหมอที่แนะนำครับ

 

ขอขอบคุณอาจารย์วรชัย...

  • ขอขอบคุณข้อคิดเห็นดีๆ ครับ... สาธุ สาธุ สาธุ
ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท