ประกาศ มน. เรื่อง รางวัลการเผยแพร่ผลงานวิจัย


 

< Click เพื่ออ่านประกาศ >

วิบูลย์ วัฒนาธร

หมายเลขบันทึก: 9739เขียนเมื่อ 15 ธันวาคม 2005 09:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

หลังจากอ่านประกาศฯแล้ว ผมขอรบกวนถามอาจารย์นะครับ เนื่องจากกรณีของผมซึ่งกำลังลาศึกษาต่อ จะมีสิทธิเสนอเพื่อขอรับรางวัลตามเงื่อนไขหรือไม่ครับ ซึ่งผลงานที่ตีพิมพ์ได้รับทุนมาจากรายได้คณะฯ และไม่เกี่ยวข้องกับวิทยานิพนธ์ของผมที่กำลังศึกษาอยู่ในขณะนี้

ผมได้ดำเนินการทำงานวิจัยจากรายได้คณะจนเสร็จเรียบร้อยเมื่อปลายปี 2546 หลังจากนั้นก็ได้รับการตีพิมพ์ลงในวารสารวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสุรนารีกลางปีนี้ ก็เลยลองส่งเรื่องเสนอไปทางฝ่ายวิจัย ของคณะ แต่ทางเจ้าหน้าที่บอกว่า ไม่น่าจะได้ เพราะผมกำลังเรียนต่อ ผมเลยไม่แน่ใจว่า ผมมีสิทธิในการเสนอหรือได้รับรางวัลตามเงื่อนไข หรือไม่ครับอาจารย์

น่าจะไม่มีปัญหาอะไรครับ  ขอให้อาจารย์เสนอเรื่องขึ้นมาได้เลยครับ

ผมต้องขอโทษด้วยครับที่รบกวนเวลาของอาจารย์ และขอบคุณมากครับอาจารย์

ถ้าอย่างนั้น ผมคงทำเรื่องหลังจากเรียนจบตอนปลายปี 2549 เพราะทางฝ่ายวิจัยของคณะฯ บอกว่ารอให้เรียนจบก่อน เนื่องจากการขอเสนอรับรางวัลเผยแพร่ไม่มีหมดเขตครับ

อย่าประมาทนะครับอาจารย์ ศึกษาประกาศดูให้ดี เขามีระยะเวลาที่ขอได้คือไม่เกินหนึ่งปีโดยนับจากวันที่ที่ตีพิมพ์ถึงวันที่ที่ทำเรื่อง (หรือรับเรื่อง ไม่แน่ใจ) เพื่อขอรางวัล และประกาศนี้มิได้อยู่ชั่วฟ้าดินสลาย อาจมีการยกเลิกหรือปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับสภาพการณ์ ซึ่งในยุคปัจจุบันทุกอย่างจะมีการเปลี่ยนแปลงรวดเร็วมาก พวกเราต้องฝึกให้คุ้นชินกับการเปลี่ยนแปลงทุกชนิด วิธีการเปลี่ยนแปลงประกาศบ่อย ๆ (พอสมควร) ก็เป็นวิธีหนึ่งครับที่จะทำให้พวกเรามีทักษะในการปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลง เป็นทักษะที่สำคัญและจำเป็นสำหรับการอยู่รอดและความเจริญรุ่งเรืองครับ

ขอบคุณมากครับอาจารย์วิบูลย์  ประเด็นที่ผมสงสัยก็คือ มีระยะเวลากำหนดในการเสนอฯ ที่สัมพันธ์กับวันที่ตีพิมพ์หรือไม่ครับ

เนื่องจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายวิจัย พร้อมทั้งรองฝ่ายวิชาการเอง (ทีมเก่าก่อนเปลี่ยนคณะผุ้บริหารฯ ขอโทษนะครับที่เอ่ยตำแหน่ง) เป็นคนบอกผมว่า ผมกำลังเรียนอยู่ ขอไม่ได้หรอก (ซึ่งผมก็อธิบายแล้วว่าเป็นงานวิจัยที่ผมทำวิจัยก่อนไปเรียน) รอให้เรียนจบละกันค่อยมาขอใหม่  (กว่าจะจบงานตีพิมพ์ชิ้นนี้คงผ่านไปได้สองปีแล้ว)  ผมก็ทำตามที่ท่านฯ บอกน่ะครับ   แต่ ณ เวลานั้นผมเพียงผิดหวังเล็กๆ เพราะว่าผมก็ทำตามขั้นตอนทุกอย่าง  ทำไมท่านผู้ใหญ่ถึงไม่รุ้สึกยินดีด้วย เพราะสิ่งนี้จะเป็นขวัญและกำลังใจให้น้องๆ นักวิจัยรุ่นใหม่มีพลังในการทำหน้าที่ต่อไป

หลังจากนั้น ผมกลับมาคิดใหม่ซะว่า รางวัลที่ได้เป็นเพียงผลพลอยได้ของการทำวิจัยละกัน   เพราะก่อนที่จะมีประกาศฯ เรื่องการให้รางวัล นักวิจัยรุ่นพี่ก็ยังทำงานวิจัยโดยไม่คำนึกถึงสิ่งเหล่านี้เท่าไรนัก  แต่อย่างไร รางวัลการเผยแพร่ผลงานวิจัย ก็เป็นสิ่งที่ดีงาม ขอให้อยุ่คู่กับ มน ต่อไปนะครับ

ผมยังไม่ค่อยเข้าใจคำถามครับ ลองอ่านปะกาศดูให้ดีครับ ตรงไปตรงมาเข้าใจได้ไม่ยาก การลาศึกษาต่อจะมีผลต่อการขอทุนเพื่อทำวิจัยครับ แต่ไม่มีผลต่อการขอรางวัลการเผยแพร่ผลงานวิจัย (ที่ไม่เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษา)

ขอโทษครับอาจารย์ ประโยคที่จริงไม่ใช่คำถามหรอกครับ เพราะผมพิมพ์ผิดแล้วไม่ได้อ่านอีกทีนะครับ 

ที่จริงผมก็ไม่ได้ซีเรียสหรอกครับอาจารย์ บังเอิญเป็นตัวอย่างที่ตรงกับเรื่องนี้พอดีเลย ก็เลยลองสอบถามอาจารย์ดูนะครับ

พอดีช่วงนั้นผมกลับมาเก็บตัวอย่างฯ ที่เมืองไทย อาจารย์รุ่นพี่เขาแนะนำให้ผมเสนอเรื่องไปน่ะครับ อย่างไรก็ตามก็ขอบคุณมากครับที่สละเวลาของอาจารย์ มาไขข้อข้องใจขอผม ซะหลายวันทีเดียว 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท