ชีวิตประจำวันนิสิตทันตเเพทย์


ทันตเเพทย์นั้นเรียนด้วยความยากเย็นจิงๆค่ะ ขอให้เข้าใจกันด้วยนะคะ (ว่าบางครั้งค่ารักษาก็อาจจะดูเเพงๆเนอะคะ..)

      ค่า...ในบันทึกนี้พวกเราก็ไม่อยากให้มีเเต่ความรู้ที่พวกเราเคยเรียน หรือเคยทำรายงานกันมาอ่ะนะคะ เราอยากจะมาเล่าเรื่องราวต่างๆที่เกิดขึ้นในชีวิตนิสิตทันตเเพทย์บ้างค่ะ หวังว่าบันทึกเรื่องชีวิตประจำวันของนิสิตทันตเเพทย์จะเป็นประโยชน์ต่อน้องที่คิดจะเลือกเป็นทันตเเพทย์ หรือเป็นประโยชน์ต่อคนทั่วไปนะคะจะได้รู้ค่ะว่าทันตเเพทย์นั้นเรียนด้วยความยากเย็นจิงๆค่ะ ขอให้เข้าใจกันด้วยนะคะ (ว่าบางครั้งค่ารักษาก็อาจจะดูเเพงๆเนอะคะ..) ...

      นิสิตทันตแพทย์ฟังเเล้วก็คงดูดีนะคะ เเต่เบื้องลึกเบื้องหลังมันนั้นน่าลำเค็ญยิ่งนัก

      วันนี้เป็นวันพุธ...เย่ๆถ้าเป็นคณะอื่นก็คงจะรู้สึกดีกันค่ะ เพราะว่าส่วนใหญ่พุธบ่ายจะไม่มีเรียนเหมือนๆกัน...สำหรับพวกเราบ่ายก็ไม่มีตารางเรียนค่ะ เเต่เราก้ไม่เคยว่างกันอย่างจิงจังสักครั้ง 

      เช้ามาเข้ามาที่คณะก่อนเข้าเรียน 8 โมง ก็จะมีคนนั่งอ่านหนังสือรอเรียนบ้าง ทำงานที่ค้าง(หมักหมม)ไว้บ้างง กินข้าวเช้าบ้าง ตามปกติ พอ 8.00 ก็เรียนวันนี้วิชาเเรกเป็นวิชาฟันปลอม (prosthetics dentistry) 1ชม. เเล้วปรกติเเล้วจะมีเรียน Lab ของวิชานี้กันต่อค่ะ เเต่วันนี้งดเนื่องจากมีงานวิชาการที่เซนทรัลลาดพร้าว อาจารย์ไม่อยู่กันค่ะ..

       เเต่อย่าเพิ่งคิดว่าเอ๊ะ ก็ว่างนี่นาไม่เห็นหนักเลย..มันไม่เป็นเช่นนั้นสิคะมีนัดเรียนเพิ่มค่ะ วิชาทันตะสำหรับเด็กค่ะ (pediatric dentidtry) ก็สบายค่ะวิชานี้เป็นวิชาที่เกี่ยวกันการรักษาเด็ก ขนาดผู้ใหญ่เนี่ยส่วนมากยังกลัวหมอฟันกันเลยนะคะ ไม่ต้องพูดถึงเด็กกลัวสุดๆอยู่เเล้ว วิชานี้ก็จะช่วยสอนวิธีการทำฟันให้เด็ก นะคะว่าควรทำอย่างรัย จากนั้นก็ไม่มีเรียนเเล้วค่า...วันนี้

       เฮอๆ เเต่วันนี้ยังไม่จบลงง่ายๆค่ะ..เเม้ว่าอาจารย์จะไม่อยู่นะคะวิชาฟันปลอม เเต่งานก็ยังไม่ได้หายไปค่ะ พวกเราต้องมาทำเเลบกันต่อ ตอนนี้พวกเราก็จะเเยกย้ายกันไปทำงานต่างๆ(มันไม่ได้มีเพียงอย่างเดียวนี่นา) จะยกตัวอย่างนะคะ

       บางกลุ่มก็ไปถ่ายละคร หนึ่งในงานวิชาชุมชน (งานบันทึกนี่ก็เป็นอีกกลุ่มนึงของวิชาชุมชนนะคะ..อิอิ)   บางกลุ่มก็ทำฟันปลอม   บางกลุ่มก็ไปทำรายงานเเลบ dent mat (วิชานี้ไม่ใช่เลขนะคะ...เป็นคำย่อของวิชา dental material ค่ะ ที่เรียนเกี่ยวกับวัสดุเกือบทุกชนิดที่งานด้านทันตกรรมต้องใช้) ......มีงานมากมายที่ไม่อาจจะบรรยายหมด เอาเป็นว่าก็จบวันนี้ด้วยเวลาประมาน 6โมงเย้ฯนะคะ พวกเราถึงได้ทยอยกลับบ้านไป ซึ่งก็ต้องกลับไปอ่านหนังสือเตรียมสอบกันเเล้ว....

         ....เท่านี้วันเดียวก็เห็นเเล้วช่ายมั้ยคะว่าเรียนกันมากมาย หลากหลายวิชา..นี่ยังไม่ถึงครึ่งเลยนะเนี่ยยยย ...ไว้วันหลังจะมาเล่ากันต่อนะคะวันนี้ต้องขอตัวไปอ่านหนังสือบ้างเเล้ว

>>>เอารูปในห้องเเลบมาฝากกันค่ะ                              

                                 

           ....เสื้อเเลบของทันตะ ที่นี่เป็นสีฟ้าค่ะเอาไว้ใช้เรียนเเลบตอนปี1 เเต่...ถึงเเม้ว่าพวกเราปี 3กันเเล้วยังคงอยากเด็กเอามาใช้กันอยู่บ่อยๆค่ะ (จิงๆเเล้วกลัวเสื้อกราวน์สีขาวจะเปื้อนน่ะค่ะ)

>>>รูปต่อมานะคะ เป็นรูปที่พวกเราทำเเลบฟันปลอมตอนปี 2 เทอม 2ค่ะ (พยายามมองที่มือนะคะจะเห็นว่าถืองานเเลบอยู่...สวยซะด้วย..งานชิ้นนั้นมีเกรด เอ เป็นประกันด้วยนะคะอิอิ) จะเห็นว่าหนักจนคนทำเป็นบ้าได้เลยนะคะเนี่ย... ^v^...

                                 

       ไปแล้วจิงๆดีกว่า...ขืนเอารูปอื่นมาลงอีกอาจโดนฆ่าได้ค่ะ...ยังงัยก็ขอโทดเพื่อนๆที่น่ารักด้วยนะจ้า...ที่เอารูปมาลง....โดยเฉพาะเกี๊ยวเเสนน่ารักของเรา..ทำเเลบสวยจิงๆ...

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 9706เขียนเมื่อ 14 ธันวาคม 2005 22:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

หนูอยากเป็นหมอฟันมากเลย

เค้าต้องเรียนทางด้านไหนหรอคะ

หนูจะได้เตรียมตัวทันอะ

คือว่าจิงๆแร้ว..

ผู้เขียนไม่ค่อยเข้าใจคำถามเท่าไหร่ค่ะ

ยังไงก้อรบกวนถามมาอีกทีถ้าผู้เขียนตอบไม่ตรงคำถามนะคะ ^^

ถ้าจะเรียนคณะทันตแพทย์ก็ต้องเรียนทางด้านวิทย์-คณิตค่ะ

ก้อต้องท่องหนังสือด้วย แร้วก้อทำแลปไปด้วย

ก้ออยากให้ชอบงานศิลปะนิดนึงนะคะ

จะได้ทำงานฟันด้วยความสนุก

แต่ถ้าไม่ชอบงานศิลปะก้อเรียนได้นะคะ

เพราะว่าทักษะมันฝึกกันได้

ยังงัยก้อโชคดีนะคะ

ขอบคุณค่ะสำหรับเรื่องเล่า

อยากเรียนมั้งจัง

คงยากมากสินะคะการทำแล็ปต่างๆ

สู้ๆๆๆค่ะ

อยากรู้จักเพลงร้องสันทนาการของทันตเเพทย์คะ

ช่วยหน่อยนะคะ

ก้อดีนะคะ

จุนคิว่ามานเปงปะโยดต่อน้องที่อยากเรียน

เเต่จูนอยากเรียนอะคะมานท้าทายเเละสนุกดี

จูนคิดว่าชีวิตประจำวานของทันตมานน่าไช้ดูอะคะ

เลยอยากเปงอิอิอิออิอิอ

ขอบไจมากนะคะสามหรับโพสนี้

พี่อ่านหนังสือไคถึงสอบติดเเนะไห้น้องหน่อยน๊าเเอดไปละพี่พี่อะเเละคนที่อยากเปงหมอด้วยอะ

[email protected]

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท