มหาวิทยาลัยศริอินทราทิตย์


ระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระมหากษัตริย์พระองค์แรกของกรุงสุโขทัยคือพ่อขุนศรีอินทราทิตย์ พระราชบิดาของพ่อขุนรามคำแหงมหาราช
          ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาผมได้ข่าวเกี่ยวกับจังหวัดสุโขทัยอยู่หลายครั้ง และได้กลับไปเยี่ยมบ้านที่สุโขทัยเมื่อวันที่ 10 ธันวาคมที่ผ่านมา ก็ได้สัมผัสความรู้สึกดีๆตั้งแต่สมัยที่เป็นเด็กๆ และทุกครั้งที่ได้ยินคำว่า สำนึกรักบ้านเกิด ผมก็จะเกิดความรู้สึกบางอย่างขึ้นมาทันที เพราะตั้งแต่เรียนจบแพทยศาสตรบัณฑิตมา 10 กว่าปี ก็ยังไม่เคยกลับไปทำงานรับใช้บ้านเกิดเลย ทำเหมือนลืมถิ่นเกิดไป ก็คิดไว้ในใจว่า (วันหนึ่ง) จะกลับไปรับใช้บ้านเกิดที่สุโขทัย

          เมื่อคืนก่อน ได้ดูรายการคุณพระช่วย อาจารย์แม่(สุนีย์ สินธุเดชะ) ได้พูดถึงประวัติความเป็นมาของเมืองไทย โดยพูดถึงสุโขทัย เป็นแห่งแรก เพราะเป็นเมืองหลวงแห่งแรกของราชอาณาจักรไทย  สุโขทัย มาจากคำสนธิของคำว่า สุข + อุทัย = สุโขทัย หมายถึงรุ่งอรุณแห่งความสุข เป็นการเริ่มต้นแห่งการรวมชาติเป็นไทยเป็นครั้งแรก เป็นความสุขครั้งแรก ซึ่งน่าจะเป็นความภาคภูมิใจของคนไทยทั้งประเทศ

          แต่สิ่งหนึ่งที่ สุโขทัย ที่มีความเป็นมา วัฒนธรรม ประเพณีที่สืบทอดกันมานานกว่า 700 ปี เคยเป็นแหล่งวิทยาการมานาน แต่ปัจจุบัน สุโขทัย ยังไม่มีสถานการศึกษาในระดับมหาวิทยาลัย ในจังหวัด ที่จะมาช่วยศึกษา ค้นคว้า วิเคราะห์ ความเป็นไทยในอดีต ผมคิดเรื่องนี้มาสองสามปีแล้ว ที่จะทำอย่างไรให้มีมหาวิทยาลัยในจังหวัดสุโขทัย ในปัจจุบันก็มีชื่อมหาวิทยาลัยที่เกี่ยวข้องกับสุโขทัยถึง 2 มหาวิทยาลัยก็คือมหาวิทยาลัยรามคำแหง กับมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช 

          ผมก็คิด(เรื่อยเปื่อย)ตามใจของผมไปว่า สุโขทัยน่าจะมีมหาวิทยาลัยอยู่ในจังหวัด โดยตอนนี้มีมหาวิทยาลัยรามคำแหง วิทยาเขตวิทยบริการที่มีที่ทำการและพื้นที่อยู่แล้ว มีวิทยาลัยเทคนิค มีวิทยาลัยพลศึกษา มีวิทยาลัยอาชีวศึกษา มีวิทยาลัยนาฏศิลป์ อยู่ในจังหวัดอยู่แล้ว ซึ่งทั้งหมดก็สังกัดกระทรวงศึกษาธิการด้วยกัน หากรวมเอาสถานศึกษาเหล่านี้เข้าด้วยกันแล้วยกระดับให้เป็นหลักสูตรระดับปริญญา ก็จะทำให้การเกิดเป็นมหาวิทยาลัยได้ง่ายขึ้น แล้วผมก็มาคิดว่าหากจะตั้งชื่อมหาวิทยาลัย จะใช้ชื่อว่าอะไรดี ถ้าพูดถึงสุโขทัย คนไทยก็นึกถึงพ่อขุนรามคำแหงมหาราช แต่ตอนนี้ก็มีมหาวิทยาลัยรามคำแหงแล้ว ถ้าพูดถึงชื่อสุโขทัยเองก็มีมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชแล้ว ถ้าใช้ชื่อมหาวิทยาลัยสุโขทัยก็อาจจะซ้ำกัน ผมก็พยายามคิดถึงพระมหากษัตริย์ในราชวงศ์สุโขทัยพระองค์อื่นๆ ก็ระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระมหากษัตริย์พระองค์แรกของกรุงสุโขทัยคือพ่อขุนศรีอินทราทิตย์ พระราชบิดาของพ่อขุนรามคำแหงมหาราช  ก็เลยคิดว่าถ้ามีมหาวิทยาลัยที่สุโขทัย น่าจะขอพระราชทานนามว่ามหาวิทยาลัยศรีอินทราทิตย์ อันนี้ก็คิดอยู่ในใจมานานแล้ว แต่ก็ไม่รู้จะพูดกับใครที่สามารถทำได้ ก็คงหวังฝากไปยังสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสุโขทัยทุกๆท่าน

          พอมาอ่านหนังสือพิมพ์เมื่อวานนี้ ก็ได้ทราบข่าวว่าคนสุโขทัยนับหมื่นคนโดยการนำของนายกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.)สุโขทัยเป็นแกนนำ ได้ไปสั่นกระดิ่งที่หน้าพระบรมราชานุสาวรีย์ของพ่อขุนรามคำแหงมหาราช ร้องทุกข์เรื่องไม่มีมหาวิทยาลัยในสุโขทัย ขอให้รัฐบาลอนุมติให้มีมหาวิทยาลัยรามคำแหง 3หรือเป็นวิทยาเขตที่รับนักศึกษาปริญญาตรีเข้าเรียนได้เลย (ปัจจุบันเป็นวิทยบริการ สอนแต่นักศึกษาปริญญาโทภาคพิเศษ) ผมก็รู้สึกดีใจมากว่า รัฐบาลอาจจะเห็นความสำคัญและมีมติ (ในอนาคต) ให้มีมหาวิทยาลัยในจังหวัดสุโขทัยต่อไป  
หมายเลขบันทึก: 9703เขียนเมื่อ 14 ธันวาคม 2005 21:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2012 11:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท