แปรงฟัน..เรื่องที่ไม่ง่ายอย่างที่คิด


การแปรงฟันแบบขยับปัด (Modified Bass Technique...งงล่ะสิ..ว่าคืออะไร...

             สวัสดีคะ เจอกันใหม่ออีกครั้งกันแล้วนะคะ เป็นยังงัยกันบ้างคะ กับเwebของคณะพวกเรา ถูกใจเพื่อนๆกันบ้างมั๊ย? ยังงัยก็ลองติดตามกันดูนะคะ เพราะว่ายังมีเรื่องที่น่าสนใจมาบอกเล่าสู่กันฟังเยอะแยะเลยคะ
            ไม่ได้เจอกันมาหลายวัน มีเรื่องน่าสนใจมาฝากเพื่อนๆเยอะแยะเลยคะ แต่ไม่รู้ว่าจะเริ่มที่เรื่องอะไรก่อนดี เอาเป็นเรื่องนี้ดีกว่าคะ เรื่องการแปรงฟัน เชื่อว่าเพื่อนๆหลายคนคงงงกันว่าเรื่องแปรงฟันจะน่าสนใจได้ยังงัย จริงมั๊ยคะ
        ต้องน่าสนใจสิคะ เพราะยังมีหลายๆคนแปรงฟันไม่ถูกวิธีกันอยู่เลยนะ
        เอาเป็นว่าเรามาเริ่มกันตั้งแต่ เวลาในการแปรงกันดีกว่า หลายๆคนคงรู้ว่าควรแปรงฟันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง คือ ตอนตื่นนอน และ ก่อนเข้านอนใช่มะ แต่จริงๆแล้วเราควรแปรงฟันทุกครั้งหลังอาหารนะคะ จะได้ลดน้ำตาลในช่องปากที่จะเป็นอาหารให้จุลินทรีย์งัยเพราะอาหารประเภท แป้ง ก๋วยเตี๋ยว ข้าว พวกนี้เปลี่ยนเป็นน้ำตาลได้ทั้งนั้น ยิ่งเป็นอาหารเหนียวๆยั่งติดฟันได้ดีเลยหละคะเพราะฉะนั้นจึงควรรีบแปรงฟันก่อนที่จุลินทรีย์จะเปลี่ยนน้ำตาลเป็นกรดมากัดกร่อนฟันเรานะคะ แต่ถึงจะแปรงฟันบ่อยแค่ไหนถ้าเราแปรงไม่ถูกวิธี โอกาสที่จะมีฟันขาวสะอาดสุขภาพดีก็จะน้อยลงนะคะ

            ถ้างั้นเรามาดูกันดีกว่าว่าวิธีแปรงฟันที่ถูกต้องเนี่ย ต้องแปรงกันยังงัย
           

            วิธีที่เราจะมาบอกเพื่อนๆในวันนี้นะ มีชื่อว่า   การแปรงฟันแบบขยับปัด (Modified Bass Technique) ซึ่งก็เป็นวิธีที่ง่ายมากเลยนะ วิธีแปรงก็มีอยุ่ว่า  
           

             วางขนแปรงเอียงทำมุมประมาณ 45 องศา กับบริเวณรอยต่อระหว่างขอบเหงือกกับตัวฟัน ขยับขนแปรงไปมาสั้นๆ ในแนวนอน ประมาณ 4-5 ครั้ง แล้วปัดขนแปรงไปทางด้านปลายฟัน ควรทำให้เป็นระบบเช่นเดียวกับการแปรงฟัน เด็กวัยก่อนเรียน คือ เริ่มที่การแปรงฟันบนด้านติดแก้ม ฟันล่างด้านติดแก้ม ฟันบนด้านติดลิ้น ฟันล่างด้านติดลิ้น ด้านบดเคี้ยว และแปรงลิ้น
                                         
                                

  
1.   การแปรงฟันด้านติดแก้ม เริ่มแปรงที่ฟันบนด้านในสุด ด้านใดดด้านหนึ่ง วางขนแปรงเอียงทำมุม 45 องศา กับรอยต่อระหว่างขอบเหงือกกับตัวฟัน ขยับไปมาสั้นๆ ในแนวนอน ประมาณ 4-5 ครั้ง แล้วปัดขนแปรงลงมา แปรงผ่านมาทางฟันหน้าบน ไปจนถึงฟันบนซี่ในสุดของอีกด้านหนึ่ง ขยับแปรงลงไปแปรงฟันล่างซี่ในสุด ด้านติดแก้มของด้านเดียวกัน แปรงด้วยวิธีเดียวกับฟันบน แปรงผ่านมาทางฟันหน้าล่าง ไปจนถึงฟันล่างด้านติดแก้ม ซี่ในสุดของอีกด้านหนึ่ง                    

                
2.   การแปรงฟันด้านติดลิ้น เริ่มแปรงที่ฟันบนด้านเพดานซี่ในสุด ด้านเดียวกับที่สิ้นสุดของการแปรงฟันล่าง ด้านติดแก้ม ขยับแปรงไปมาสั้นๆ ในแนวนอนสัก 4-5 ครั้ง แล้วปัดขนแปรงลงมา แปรงผ่านมาทางฟันหน้าบน บริเวณนี้ควรวางขนแปรงให้สัมผัสกับผิวฟันในแนวตั้ง กวาดขนแปรงออกมาทางปลายฟัน ทำซ้ำที่เดียวกันสัก 4-5 ครั้ง แล้วจึงแปรงผ่านไปทางฟันหลัง ด้วยวิธีขยับไปมาสั้นๆ และปัดขนแปรงลง แปรงด้วยวิธีนี้จนถึงฟันบนซี่ในสุด จากนั้นจึงขยับแปรงสีฟันลงมา แปรงฟันล่างซี่ในสุด ด้านติดลิ้นด้านเดียวกัน แปรงแบบขยับไปมา และปัดขนแปรงขึ้น ทำซ้ำกันทีละ 4-5 ครั้ง จึงแปรงผ่านไปทางฟันหน้าล่าง ใช้วิธีแปรงเช่นเดียวกับฟันหน้าบน ด้านติดลิ้น แปรงฟ่านมาทางฟันหลัง ด้วยวิธีขยับขนแปรงไปมาสั้นๆ ปัดขนแปรงขึ้น ทำซ้ำกันสัก 4-5 ครั้ง แปรงผ่านไปมาจนถึงฟันล่างด้านลิ้นซี่ในสุด


                                

3.   การแปรงฟันด้านบดเคี้ยว วางขนแปรงบนด้านบดเคี้ยว ของฟันบนด้านเดียวกับที่เริ่มต้นแปรงฟัน บนด้านติดแก้ม ถูไปมาสัก 4-5 ครั้ง ทำเช่นเดียวกันให้ครบทั้ง 4 ด้าน คือ ฟันกรามบนอีกด้านหนึ่ง ฟันล่างด้านซ้าย และด้านขวา

                            
4.   การแปรงลิ้น วางขนแปรงบนลิ้น แล้วกวาดขนแปรงออกมาประมาณ 4-5 ครั้ง ทำให้ทั่วบริเวณด้านบนของลิ้น


           พวกเราก็อยากให้เพื่อนๆลองนำวิธีที่เราบอกไปลองทำกันนะคะ เพราะการแปรงฟันอย่างถูกวิธีนี่จะช่วยให้เพื่อนๆมีฟันที่สะอาด แข็งแรง ฟันไม่ผุ จะได้มีรอยยิ้มที่สวยสดใสยังงัยหละคะ
           วันนี้พวกเราก็ขอฝากเรื่องนี้ให้เพื่อนๆก่อนละกัน ไว้คราวหน้าพรวกเรามีอะไรน่าสนใจมานำเสนอเพื่อนก็ลองติดตามกันดูละกันนะคะ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 9692เขียนเมื่อ 14 ธันวาคม 2005 21:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
แปรงให้ถูกวิธีนี่มันเมื่อยมากเลยนะ

ลองทำดูก่อนนะครับ

ทำบ่อยๆไม่เมื่อยหรอกครับ

มันจะชินไปเอง

แล้วไม่ต้องแปรงฟันหน้าหรอครับ ฮิๆ

ถ้าจะเข้าใจง่ายๆ คือ ฟันแถวล่างให้แปรงขึ้นข้างบน

และ ฟันแถวบนให้แปรงลงข้างล่าง ใช่มั๊ยครับ

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ต้องทำแปรงให้ทำมุมกับฟัน 45 องศา ด้วยใช่มั๊ยครับ

เคยลองทำแล้ว แต่เกร็งมือ เกร็งปาก เมื่อยไปหมด แล้วก็เสียเวลานิดหน่อย

แต่เพื่อสุขภาพฟันที่ดีขึ้น จะพยายามทำตามที่แนะนำนะครับ

ขอบคุณครับที่เอาความรู้ และ ประสบการณ์มาบอกกัน

 พวกเราดีใจจิงๆค่ะที่มีคนลองทำตามดูนะคะ เเล้วถ้าจะพูดให้ง่ายก็อย่างที่เข้าใจล่ะค่ะ

ฟันแถวล่างให้แปรงขึ้นข้างบน

และ ฟันแถวบนให้แปรงลงข้างล่าง

ละค่ะ พยายามต่อไปนะคะทำไปเรื่อยๆเดี๋ยวก็จะชินขึ้นเองค่ะ เเล้วก็จะใช้เวลาน้อยลงด้วยค่ะ

เเล้วก็ส่วนเรื่องฟันหน้านะคะ ก็จะรวมอยู่ในด้านลิ้นเเละด้วนติมเเก้ม(ติดริมฝีปาก)แล้วล่ะค่ะ  เเล้วก็ถ้าจะให้เเปรงง่ายขึ้นในฟันหน้านะคะด้านติดลิ้นในฟันหน้า เเปรงโดยการตั้งเเปรงขึ้นจะสะดวกกว่าค่ะ

ขอให้มีฟันสะอาด สุขภาพดีกันทุกๆคนนะคะ

เราแปรงฟันแบบ นี้ มานานแล้วค่ะ ตอนแรกๆ มันจะเมื่อยมือ เป็นเรื่องปกติ ก็ต้องเข้าใจนะคะว่าเรายังไม่ชินกับการแปรงฟัน แบบนี้ซักเท่าไหร่ พยายามค่ะ แล้วจะเห็นได้เลยว่าผลดี ของ การแปรงฟันที่ถูกวิธี ผลดีคือช่วยรักษาฟันของเรา ให้แข็งแรง ได้จริง ลองทําดูค่ะสําหรับคนที่ ไม่เคยค่ะ

โอ้โห ยุ่งยากจังเลย

ช่ายยุ่งอะนะเเต่จาพยายามอะอิอิ

รบกวนอยากให้ทำเป็นวิดิโอจะดูง่ายกว่าและสามารถโหลดลงแผ่นเปิดดูในสถานศึกษาที่ห่างไกลคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท