แนวคิดในเรื่อง "KPI-การกำหนดตัวชี้วัดและเป้าหมายในการทำงาน"


ในการกำหนดเป้าหมายในการทำงาน ถือเป็นหัวใจสำคัญของการบริหารงาน เพราะในการบริหารงานใด ๆ ก็ตาม มักจะ...

ดิฉัน ไปอบรมหัวข้อเรื่อง "ยุทธศาสตร์การวัดความสำเร็จขององค์กร KPI" จัดโดยสำนักส่งเสริมศึกษาและบริการสังคม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เมื่อวันที่ 23 - 24 พฤศจิกายน 2548 ณ โรงแรมบางกอกพาเลส กรุงเทพฯ จึงขอนำมาเล่าสู่กันฟังนะค่ะ

ในการกำหนดเป้าหมายในการทำงานนั้น ถือเป็นหัวใจสำคัญของการบริหารงาน เพราะในการบริหารงานใด ๆ ก็ตาม มักจะเน้นที่ความสำเร็จตามที่ได้ตั้งใจไว้หรือกำหนดไว้ ไม่ว่าจะกำหนดเอาไว้ในรูปแบบใดก็ตาม เช่น วัตถุประสงค์ เป้าหมาย ฯลฯ ในการที่จะทำให้สามารถบริหารงานจนบรรลุวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายดังกล่าวได้นั้น จำเป็นต้องมีการกำหนดทิศทางในการทำงานของผู้เกี่ยวข้อง หรือแม้กระทั่งของเราเองก็ตาม ให้สอดรับหรือสนับสนุนวัตถุประสงค์ หรือเป้าหมายดังกล่าว  ดังนั้นการกำหนดเป้าหมายในการทำงานของบุคลากรทุกคน ทุกส่วนงานจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพราะเป้ามายของทุกคนจะมุ่งไปสู่เป้าหมายหรือวัตถุประสงค์หลักในการบริหารขององค์กรในภาพรวม ในทางตรงข้ามถ้าเป้าหมายของบุคลากรแต่ละคนไม่มุ่งไปสู่เป้าหมายหรือวัตถุประสงค์หลักดังกล่าวแล้วละก็ การบริหารงานขององค์กรจะไม่ประสบความสำเร็จ

นอกจากนั้น เป้าหมายที่กำหนดสามารถนำมาใช้เป็นเครื่องมือในการควบคุมการปฏิบัติงานของผู้ใต้บังคับบัญชา เพราะใช้เป็นฐานในการเปรียบเทียบกับผลงานจริงที่ทำได้ รวมทั้งใช้เป็นเครื่องนำทางในการปฏิบัติงาน ซึ่งผู้บริหารสามารถพิจารณาได้ว่า แนวทางหรือวิธีการปฏิบัติงานของผู้ใต้บังคับบัญชาของตนนั้น อยู่ในวิสัยที่สนับสนุนเป้าหมายการทำงานที่กำหนดไว้หรือไม่

อย่างไรก็ตาม ในการกำหนดเป้าหมายในการทำงานขององค์กร ส่วนงานและบุคลากร  ผู้ปฏิบัติงานส่วนใหญ่นั้นยังเป็นไปอย่างไม่มีประสิทธิภาพ กล่าวคือ หลาย ๆ เป้าหมาย  ที่กำหนดมานั้นไม่สามารถวัดได้ หลาย ๆ เป้าหมาย กำหนดขึ้นมาโดยผู้บังคับบัญชาแต่ไม่เป็นที่ยอมรับของผู้ปฏิบัติ หรือหลาย ๆ เป้าหมาย ถ้าสามารถปฏิบัติงานจนบรรลุเป้าหมายดังกล่าวแล้วไม่ก่อประโยชน์ใด ๆ ต่อเป้าหมายหลักขององค์กรโดยรวมเลย สาเหตุของปัญหาต่าง ๆ เหล่านี้มาจาก ความไม่เข้าใจในหลักการ วิธีการ และเทคนิคต่าง ๆ ในการกำหนดเป้าหมาย หลาย ๆ คนคิดว่าการกำหนดเป้าหมายไม่ใช่เรื่องยาก ใครก็ทำได้ ซึ่งความคิดดังกล่าวเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน ในการกำหนดเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพและก่อให้เกิดประสิทธิผลนั้น จำเป็นจะต้องทำความเข้าใจในหลักการต่าง ๆ ในการกำหนดตัวชี้วัดและเป้าหมายเสียก่อน จึงจะสามารถกำหนดเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 9670เขียนเมื่อ 14 ธันวาคม 2005 11:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท