กลอนลิเก


                                  

 

กลอนลิเก

สวัสดีพี่น้อง                         ฟังผมร้องลิเก

รักภาษาฮาเฮ                                        อย่าหันเหเบ้หน้า               

มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้           กันในหมู่มวลมิตร

หากเกินขาดพลาดผิด                         ท่านมีสิทธิ์บ่นว่า               

ลิเกใหม่ไฮโซ                       เข้า gotoKnow  ไม่เว้น

ทั้งเข้าเช้าเข้าเย็น                                 เพราะผมเห็นคุณค่า

ใครชอบพัฒนางาน                            ขอเชิญท่านเข้ามา

ลักษณะบังคับของกลอนลิเก

๑.       บทหนึ่งมี ๒ คำกลอน คำกลอนหนึ่งมี ๒ วรรค วรรคหนึ่งใช้คำ ๕-๘ คำ จำนวนคำไม่จำเป็นต้องเท่ากัน

๒.     สัมผัส คำสุดท้ายของวรรคที่ ๑ สัมผัสสระกับคำที่ ๓ หรือ ๔ ของวรรคที่ ๒ คำสุดท้ายของวรรคที่ ๒ สัมผัสกับคำสุดท้ายของวรรคที่ ๓ สุดท้ายของวรรคที่ ๓ สัมผัสกับคำที่ ๓ หรือ ๔ ของวรรคที่ ๔ ถ้าแต่งต่อกันหลายบทคำสุดท้ายของแต่ละบทต้องสัมผัสสระกันไปตลอด

๓.       เมื่อจะลง จะลงด้วย ๑ คำกลอน ต่อจากบทสุดท้าย และคำสุดท้ายของคำกลอนต้องสัมผัสสระกับคำสุดท้ายของบทสุดท้ายด้วย (ลองดูจากตัวอย่างที่ผมแต่งนะครับ

 

คำสำคัญ (Tags): #กลอนลิเก
หมายเลขบันทึก: 96239เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2007 01:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 20:59 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (81)
  • สวัสดีครับคุณครู
  • ครั้งแรกเลยครับ ที่ผมได้เรียนรู้กลอนลิเก
  • แบบว่าอ่านแล้วเพลินเลยครับ แล้วมาได้ดูหลักเกณฑ์ในการแต่งและสัมผัสทั้งหมด ชอบมากๆ นะครับ
  • ว่าแต่ว่า จะแต่งไว้ตรงนี้ก็เขินครับ เพราะยังไม่เคยแต่งเลยครับ ขอเรียนรู้ก่อนนะครับ
  • แล้วหากจะมีคนอีกคนขึ้นหล่ะครับ จะต้องขึ้นตามหลักเกณฑ์อย่างไรบ้าง จากการลงของคนก่อนหน้านะครับ
  • ขอบพระคุณมากๆ นะครับ
  • ขอบคุณคุณสมพร ที่อ่านกลอนพื้นบ้าน
  • ลิเกผมไม่เชี่ยวชาญ อาศัยการค้นคว้า
  • คุณสมพรสงสัย      ถ้าขึ้นใหม่อีกคน
  • ไม่มีอะไรสับสน      ก็ขึ้นต้นตามตำรา
  • คนแรกลงกลอนอะไร ขึ้นคนใหม่ต้องดู
  • ที่ผมให้ความรู้             ดังเห็นอยู่คือกลอนลา
  • เข้าใจไหมครับสมพร   ผมตอบเป็นกลอนบอกมา
หนูชอบลิเกมากแต่ทางบ้านไม่สนับสนุน เพราะเต้นกินรำกิน แต่หนูก็จะจำกลอนลิเกของครูไปฝึกร้องนะค่ะ

หนูอยากจะหัดลิเกบ้างทราบไหมค่ะว่าที่ไหนสอนบ้างนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณพิสูจน์

อันตัวหนูนี้ ไม่ได้โม้น่ะค่ะคุณพี่

มีเลือดลิเกเต็มที่ แต่แม่ปล่อยให้อยู่ท้องนา

วันนี้หนูออกมาจากทุ่ง และมุ่งเข้าสู่เมือง

เข้ามาคุยเฟื่อง เพราะอยากรู้เรื่องจังน่ะ ลิเก....

เตล้ง เตลง เตล่ง เตล้ง เตลง เตล่ง เตล้ง เตล่ง เตลง

ขอบคุณค่ะ

หนูมีความชื่นชอบด้านการร้องรำลิเกไทยเพราะเคยเห็นรูปคุณแม่ที่เคยแสดงลิเกตอนเป็นสาวๆพอโตขึ้นหนูจึงอยากจะสืบทอดเอาไว้ หนูเคยแสดงก็หลายครั้งด้านการแสดงทุกคนต่างชื่นชมแต่ติดตรงเสียงร้องไม่ค่อยเข้าจังหวะหนูควรทำยังไงดีคะ

สวัสดีค่ะ หนูข้าวปั้นเองนะค่ะ ตอนนี้หนูหัดลิเกอยู่คณะหนึ่ง ทั้งร้องทั้งรำ ขอบอกว่ายากกว่าที่คิดอีกค่ะ

ตอนนี้หนูกำลังจะเรียนจบ ม.3แล้วค่ะฐานะทางบ้านไม่ดีไม่รู้จะได้เรียนต่อรึเปล่า

เป็นคนที่ชอบลิเกมากอยากจะร้องรำเป็น และอยากเล่นลิเกเป็นอาชีพแต่ยังไม่มีที่จะสมัครถ้าสนใจติดต่อได้นะคะ อ๋อ อีกอย่างคือหนูร้องเพลงลูกทุ่งได้ เบอร์ 0801134382 ขอนแก่น

  • สวัสดีค่ะคุณ P  พิสูจน์
  • สมัยเรียนมัธยม
  • เคยเรียนการเขียนกลอนเหมือนกันค่ะ
  • ชอบค่ะ

ขอขอบคุณที่ช่วยกันอนุรักษ์ศิลไทย

สวัสดีครับอาจารย์พิสูจน์ ผมอยากจะพูดเรียนถาม

อาจารย์ได้โปรดติดตาม ว่าในคำถามผมนี้

ไอ้กลอนที่ใช้นี้ถูกหรือป่าว อาจารย์ช่วยเล่าช่วยบอก

ตัวของผมนั้นไม่ถือหรอก อาจารย์ช่วยบอกผมที

ผมเป็นนักร้องน้องใหม่ เสียงผมไม่ใสหรอกท่าน

เรื่องกลอนก็ไม่ค่อยสัมพัน ขอให้อาจารย์คนนี้

ช่วยติช่วยติงผมศักหน่อย กลอนผมคงจะค่อยๆดี

รบกวนอาจารย์หน่อยนะครับ

เล่นลิเกเหมือนกันก็สนุกดีเล่นเป็นนางเอกบ้าง นางโกงบ้าง

อยากมีกลอนลิเกนางโกงช่วยแต่งให้หน่อยดิ

คุณครูค่ะ  คืออว่าน้องมายด์อยากฝึกเล่นลิเก

แต่คนที่บ้านไม่เป็นใจ น้องมายด์ควรทำอย่างไร

ดีค่ะคุณครู แต่น้องมายด์ก็ลองหากลอนลิเก

มาฝึกร้องแต่น้องมายด์ฝึกได้ไม่สุดเสียงเพราะกลัว

ว่าคนอื่นจะได้ยิน น้องมายด์อยากจะเล่นลิเกมากๆ

เลยค่ะคุณครู น้องมายด์จะทำอย่างไรดีละค่ะ

อยากเล่นลิเกเป็นทำไงดีค่ะ

หนูชื่นชอบลิเกมากค่ะดูตั้งแต่ 3 ขวบแล้วตอนนี้ 14 ขวบแล้วทางบ้านไม่ขัดข้องอยากจะร้องรำแต่ไม่มีโอกาสเลยปิดเทอมใหญ่ปีหน้าหนูกะว่าจะไปราชบุรีเพื่อฝึกรำละครแก้บนกับยายค่ะเป็นกำลังใจให้ด้วยนะคะครูพิสูจน์

ครูอ้อย ก็ชอบลิเก ชอบดู  แต่ร้องไม่เป็นค่ะ พี่ชาย สบายดีนะคะ

เป็นลิเกคณะธรรมรักษ์ พรเทวา จังหวัดสุโขทัย เป็นน้องใหม่วัยรุ่นหนุ่มสาวทั้งคณะถ้าท่านใดสนใจ โทร 0805042447 ค่ะ

ชอบดูลิเกตั้งแต่เด็กอยากลองเป็นลิเกดูบ้างจังทำยังไงดีคร้า

ชอบดูลิเกตั้งแต่เด็กอยากลองเป็นลิเกดูบ้างจังทำยังไงดีคร้า

ชอบดูลิเกตั้งแต่เด็กอยากลองเป็นลิเกดูบ้างจังทำยังไงดีคร้า

ผมอยากเป็นลิเกคับ จะต้องทำอย่างไรบ้างคับ ผมข้อคำแนะนำหน่อยคับ

อยากเปงลิเกมากเรยค่ะ หนูเป็น เด็กที่ชอบลิเกมากแต่ก็ไม่รู้จะทำยังไงดีค่ะ

หนูขอข้อแนะนำ หน่อยนะค่ะอาจาร์ย เบอร์0838125614 กรุงเทพมหานคร ค่ะ

หนูเป็นที่ชอบลิเกมาตั้งแต่งเด็กๆ

ก็ตอนเด็กยายหนูชอบพาเห็นไปดูบ่อยๆ...ค่ะ และถึงตอนนี้ก็ยังไม่เลิกหลงไหลในลิเกอีก

หนูเป็นคนโคราช....และโคราชก็มีลิเกเยอะ

หนูก็อยากหัดเล่นเหมือนกัน....

หนูว่าลิเกเป็นศิลป์การรำ การร้อง และอยู่คู่สังคมไทยมานานก็อยากจะให้อนุรักษ์วัฒนธรรมไทยแบบนี้ให้อยู่คู่สังคมไทยไปนานๆค่ะ

มีอะไรแนะนำหนูได้นะค่ะ เบอร์โทร 087-6393247,0827517516

E-mail: [email protected]

สวัสดีครับอาจารย์พิสูจน์ ผมเป็นลิเก คับ ผมชอบๆๆๆๆๆมากครับ

เพราะที่จะอนุรักษ์ศิลปแขนงนี้ไว้คับ ตอนนี้ผมอายุ 19 ปี ผมเล่นลิเกตอนผมเรียนอยู่ ชั้น ป.5

ตอนนั้นผมมาสมัครเรียนที่ครูของผมเองครับ พ่อครูของผมเป็นพระเอกลิเกเก่า คับ ตอนนี้ท่านอายุได้ ประมาณ 60 กว่าปี

อยากให้ลิเกสืบลูกสืบหลานท่านก็เลยตั้งคณะขึ้นมา ผมรักในศิลปแขนงนี้มากๆๆคีบ

ตอนนี้ผมเรียนอยู่ มหาลัยปี 2 ผมก็ยังเล่นลิเกด้วยคับผม

สวัสดีค่ะคุณครู

หนูอยากเล่นลิเกจังแต่แม่หนูไม่ให้เล่น

หนูมีญาติเป็นเจ้าของคณะลิเกหนูร้องลิเกเป็นและเคยแอบแม่ไปเล่น

หนูมีทุกอย่างพร้อมเพราะอาของหนูเขาทำให้แต่ทำไมแม่ถึงห้ามถกงอลให้หนูเล่นหนูเคยโดนแม่จับได้ว่าไปเล่นลิเกมา

หนูโดนแม่ตีหนักมากตอนนี้หนูอายุ16จะ17แล้ว

พอถึงวันที่7พฤษภาหนูจะขอของขวัญวันเกิดแม่คือให้หนูได้เล่นลิเกที่คณะอาหนู

ลิเก หงส์ทองสุโขทัย

ขอเยื้องนิยายขยายหยิบยก เสมือนหยิบหยกอันใหญ่

ยาตประยูรเยื่อใย ยาตผู้ใหญ่เยี่ยมเยือน

ผมพึ่งปรับปรุงปรับแปรง เสียงยังไม่แปล่งพุ่งป๊าด

ถ้าปรุโปร่งเหมือนนักปราญช์ ผมจะปรับปรุงแปลเปลี่ยน

ผมยังตระหนกในอกหนุ่ม เกรงเสียงไม่นุ่มเเนบเนียน

ความเห็นข้างบนค่ะ ไม่ทราบคุณชื่อไรอ่ะค่ะ อยู่คณะหงส์ทองสุโขทัยหรอ

เมื่อวันที่21-23 ได้มาเล่นที่หนองคายป่าว ที่ตลาดบ้านเราแหละ อยากรู้จักค่ะ ^^ ช่วยแนะนำตัวหน่อยน่ะ

วัยรุ่นชายคนไหนอยากเรียนลิเก

ติดต่อพวกเรา0837054206

สวัสดีคับผมชื่อตี๋คับ ผมเป็นนักเรียนโรงหันคาพิทยาคม ชัยนาทนี่เองคับ เป็นนักเีรียนใหม่คับ ตอนที่อยู่โรงเรียนเก่ามีครูที่โรงเรียนสอนลิเกให้ แล้วให้ผมไปแสดงเปิดงานกีฬาอำเภอ ตั้งแต่นั้นผมได้ชอบร้อง รำ ลิเก และได้นำไปโชว์ในงานต่างๆ ผมอยากได้กลอนลิเกต่างๆหน่อยคับ กลอนอะไรก็ได้ที่ครูว่าเพราะ และนำไปโชว์ได้ ขอขอบคุณล่วงหน้าคับ

อยากเรียนลิเกครับผม ผมเคยไปเล่นลิเกกับรุ่นน้องที่มหาลัย เป็นอะไรที่แปลกใหม่ดี เรื่องจังหวะการร้องผมไม่มีปัญหาครับ เพราะเคยขับเสภาประกวดระดับประเทศมาแล้ว เรื่องการรำก็ไม่มีปัญหา ผมรำได้สบายครับ ผมสอนง่ายคับผม คณะลิเกใดที่อยู่ในกรุงเทพ สมุทรปราการ พอจะช่วยหัดให้ได้ก็โทรมาได้นะคับผม 084-4576234 ผมชื่อคะน้าครับผม

ขอขอบคุณ ขอบใจ ทุกท่านที่แวะเข้ามาสอบถามแสดงความคิด และแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน ผมต้องขออภัยที่ไม่ค่อยได้เข้ามาที่บันทึกนี้เสียนาน เลยไม่ได้ตอบ หรือพูดคุยกับทุกๆท่านครับ ความจริงผมมีความรู้น้อยมาก เรื่องลิเก ไม่กล้าตอบ ผมเป็นเพียงครูภาษาไทยที่สนใจกาพย์กลอนต่างๆเท่านั้นเองครับ

ผมอายุ 22

ชอบร้องเพลงลูกทุ่ง เคยเป็นตัวเเทนระดับกรุงเทพมหานคร ตกรอบสุดท้าย ระดับอาชีวะเทิดไท้องค์ราชัน

บ้านผมเป็นลำตัด

แต่ผมอยากหัดลิเกครับ

ถ้าท่านใดรับสมัคร รบกวนนะครับ อยากเป็นจิงๆๆ

0814543886

ตอนนี้ลิเกเด็กคณะทรงเดช เพชรนำหนึ่ง

เปิดรับสมัครรับเด็กที่จะมาเล่นประจำคณะ

หรือจะมาฝึกเล่นก็ได้ รับตั้งแต่อายุ 7 ปี-15 ปีครับ

สนใจติดต่อด่วน 087-1196661 ที่คุณอ๊อดเจ้าคณะครับ

ฉันเป็นสนมคนสนิท อยู่ใกล้ชิทพระธิดา

พระจอมนางทรงเมตตา ทั่งงามวาจาเหมาะสม

มาหมอกเฝ้าเจ้านาง ยกมือทวายบังโคม

หนูเคยอยู่คณะลิเกมาก่อนรำเป็น ร้องเป็น แต่ต้องหัดอีกนิดหน่อย

นาย พีรวิชญ์ กลิ่นดพธิ์

ผมอยากเป็นลิเกมากฝึกร้องอยู่จนเพื่อน รำคาญว่าไปเป็นลิเกไปแต่ไม่มีไครมาสนใจเลย

ผมรำสวยนะร้องเพลงเพราะลูกเอื้อนลูกคอมีหมดเหลือแต่ไปเล่น ผมอยากสืบสารวัฒนธรรมไทยครับ

อนาคตผมอยากเป็นโขนที่กรมศิลปากรแต่ก็อยากเล่นลิเกแต่ยังไม่มีคณะไหนมาติดต่อเลย

นาย พีรวิชญ์ กลิ่นโพธิ์

ผมอายุ16 ปี เรียนอยู่ชั้นม 5ครับ ที่โรงเรียน มัธยมประชานิเวศน์ กรุงเทพครับ ผมชอบดูลิเกมาก เช่น กุ่ง สุธิราช กระตายขาว วัฒนาอนันต์ ศรราม เฉลิมชัย ไชยา มากเลย แต่ผมก็คิดนะว่าอยากเป็นลิเกผมสามารถอ่านกลอนลิเกได้ รำได้

แต่ไม่มีโอกาส ผมอยากให้ลิเก คณะกุ้ง มาติดต่อจังเลยครับ

ผม อยาก เล่น ลิเก มาก มาก คับป๋ม

แต่ไม่ได้มีโอกาสที่จะหาคณะเล่นในอ่างทองคับป๋ม
จึงยากที่จะเล่นลิเก แต่จะพยายามเล่นให้ได้ มันเป้นความสนใจของผม
เป็นจิตใจของผม ถ้ามีอะไรแนะนำให้ก็แนะนำนะคราฟ ขอบคุณคับ

วิงวอนผู้คนที่สนใจ
ผมยังมิได้เล่นลิเก
ท่านอย่าเมินหน้าหันเห
ท่านดูลิเกสนุกสนาน
ผมขอกราบท่านที่เมตตา
ให้ผมได้มาเล่นลิเก

 

ขอบคุณ ทุกท่านที่มีใจรักศิลปะและวัฒนธรรม ไทยๆ ครับ ลองศึกษาและฝึกฝนก็จะเก่งเองครับ

พอพูจบปั๊บขยับจะไป ไม่มัวร่ำไรรีรอ

ต้องเล่นให้ไวทันใจแม่พ่อ ใช้อักษร ด เร็วด่วน

พบกันฉากหน้ารับรองต้องมัน ผมจะออกมาจัดการก่อกวน

บันทึกนี้ ได้เห็นความสามารถทางลิเกปรากฏออกมาจากผู้ที่มีประสบการณ์ ต้องขอขอบคุณครับ

ก็อยากเป็นลิเกค่ะ 0868245202

น้อง เจม ลาดพร้าว101

ผมอยากเป็นลิเกมากครับอยากเป็นมาตั่งนานแล้วถ้าคณะใครสนใจผมก่อโทรมาได้0802105346

ขอบคุณมากครับ

หนูชื่อครีมค่ะหนูอยากเป็นลิเกมากค่ะอยากหั้ยคณะศรรามติดต่อจังเลยหนูรำสวยร้องได้นะค่ะเดี๋วหนูลองแต่งกลอนหั้ยฟังนะค่ะ เช่น ฉันนี่หรือชื่อสะเดา ยังเป็นสาวบ้านนอก

ยังไม่มีแฟนหรอก เพราะสาวบ้านนอกไม่มีแฟน

ถึงแม้จะมีคนจีบ เราก้อไม่วิบไม่วับ

เพราะบอกแล้วอย่าจับ ถ้าขืนจับที่นี่

อย่าหลงละเมอกับผู้ชาย เพราะสาวใหม่ยังมี เป็นงัยค่ะได้เรื่องมั้ยค่ะ

อายุ 20 แล้ว คิดว่าคงอีกนานกว่าจะหัดเป็นได้ แต่มีใจรัก มีความขยัน  และชอบดูลิเกมาตั้งแต่เด็กๆๆ ๆ แต่ไม่เคยมีโอกาสได้สมัครที่ใหน เพราะว่าไม่รู้ว่าวงการลิเกเข้าเล่นยังงัย  อยากเป็นส่วนหนึ่งในการร้อง.รำลิเก  0806680870

หนูอยากเรียนการรำ การร้อง ลิเกมากคะ เพราะหนูชอบในการเล่นลิเกมาก ยายหนูเคยเป็นนางเอกลิเกมาก่อนพอยายหนูตายไปก็ไม่ได้เล่นลิเกอีกเลยคะ หนูเลยอยากกลับมาเล่น มาร้องลิเกอีกครั้ง แต่หนูทำไม่ได้เพราะหนูร้อง ลิเกไม่เป็น จะมีใครช่วยบอกหนูได้บ้างว่าลิเกร้องอย่างไรคะ

ตูนต้องหัดฟังลิเก ดูลิเกบ่อยๆ นะคะ ขอขอบคุณทุกท่านที่สนใจลิเก และเข้ามาทักทายพูดคุยกันผ่านบันทึกนี้ ผมต้องขอโทษที่ไม่ได้เข้ามาดูแลบันทึกในโกทูโนเสียนาน เพราะมีภาระมากอยู่เป็นบางช่วง จึงไม่มีโอกาสตอบ และขอบคุณทุกท่านที่กรุณาแวะมาเยี่ยม บันทึกนี้ครับ

หนูอยากเล่นลิเกมานานเเล้ว อยากจะเล่นลิเก เเต่มีอยู่คณะหนึ่งที่อยากจะเล่นก็คือลิเกคณะ ศรราม-น้ำเพชร เพราะเเสดงดีมาก เเต่เมื่อเดือนมกราคม คณะ ศรราม น้ำเพชรก็มาเเสดง เเต่หนูไม่มีโอกาสจึงไม่ได้ไปดู ในคณะ ศรราม น้ำเพชร มีอยู่3คนที่อยากจะเจอก็คือ ศรราม เอนกลาภ,น้ำเพชร เอนกลาภ,เเละดวงเก้า ภุชงค์ หนุจึงเเต่งกลอนนี้ หนูอยากเห็นพี่ศรราม สกุลนามเอนกลาภ ชั่งรูปหล่อหนูอยากจะอาย เหมือนอยากจะหน่ายหน้าหนี อีกทั้งน้ำเพชร เอนกลาภ อยากก้มลงกราบน้ำเพชร เล่นลิเกมีเเต่ฉากเด็ดๆ ทั้ง น้ำเพชร ศรราม อีกทั้งดวงเก้า ภุชงค์ อยากก้มลงไหว้ไว้ อยากไหว้ขอน้ำใจ เพื่อไม่ให้ไปทางชั่ว ศรราม ดวงเก้า น้ำเพชร 3คนใครเด็ดกว่ากัน

รักศรราม แระเบลล์มั๊กๆ

นู๋อยากเปนลิเกมากเรยค่ะแต่พ่อไม่อยากให้เปนเพราะเต้นกินรำกินคณะที่นู๋อยากเร่นด้วยคือ ศรราม น้ำเพชรค่ะ นู๋อยากเจอ พี่แบงก์ พี่เบลล์ พี่เฮ็น แระพี่เก้า ค่ะ แม่กับป้าบอกว่านู๋หุ่นได้ทางนาฏศิลป์แระนู๋ก้อร้องลิเกเปนแระก้อเพราะค่ะ นู๋อยากแสดงความสามารถแต่ก้อไม่มีคัยสนัยสนุนค่ะ ที่อยากจะบอกคือ นู๋อยากเปนลิเก

รักเบลล์เกินบรรยาย

ชีวิตของน้ำผึ้ง มันไม่สวยไม่ซึ้ง แม่น้ำผึ้งนั่งเศร้า ชั้นนึกอยากเปนลูกเศรษฐีที่เขามีเงินเป็นแสน อยากมีทั้งทองทั้งแหวน เอาไว้สวมแขวนโชว์เขา แต่โบราณเขาว่าคนเราเลือกเกิกกันไม่ได้จึงต้องอยู่อย่างไรเงินทอง เปนงัยจะ

ขอบคุณ ทั้งสองท่านที่มาร่วมแสดงความรู้สึก และสร้างสรรค์ร้อยรอง ลิเกเป็นศิลปะการแสดงที่มีคุณค่าน่าศึกษาครับ

สวัสดีครับ ผม เบลล์ นะครับ อายุ 22 ปี เรียนจบปริญญาตรี(จบครู)แล้ว ทำงานแล้ว ที่สมุทรปราการ อยากเล่นลิเกด้วย (ว่างเสาร์-อาทิตย์) ผมดูลิเกมาตั้งแต่เด็ก...อยากเรียนร้องรำลิเกคับ แนะนำหน่อยครับ

เมื่อวันที่ ๓ มกราคม ๒๕๕๖ รายการ เรื่องเด่นเย็นนี้ ช่วงแตกประเด็น ของช่อง ๓ ได้นำส่วนหนึ่งของกลอนลิเกบทนี้ไปออกรายการ และได้ให้เกียรติประกาศชื่อครูพิสูจน์ ใจเที่ยงกุล และโรงเรียนบางลี่วิทยาให้ ขอขอบคุณ ช่อง ๓ และผู้จัดทำรายการครับ และขอบคุณทุกท่านที่ได้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในบันทึกนี้ ผมขออภัยท่านที่ผมไม่ได้ตอบหรือทำตามที่ท่านขอมา เพราะผมไม่ได้เข้ามาอ่านบันทึกนี้เสียนาน เพราะบางทีก็เกี่ยวกับสุขภาพไม่ค่อยดี และเกี่ยวกับภาระงานในหน้าที่รัดตัวครับ แต่ก็ซาบซึ้งใจและดีใจที่ท่านเข้ามาอ่านและใช้ประโยชน์ และเผยแพร่สู่มวลชนครับ

ขอขอบคุณทีวี        โทรทัศน์สีช่องสาม

ที่มีน้ำใจงาม            ต่อเราชาวบางลี่

นำผลงานของเรา   มาบอกเล่าผู้ชม

ผู้คนต่างนิยม          ข่าวเรื่องเด่นเย็นนี้

ครูพิสูจน์แสนดีใจ   มีชื่อไปออกทีวี

รักเเสนรักปลักใจ     เมียฉันมีผัวใหม่พระทัยเสีย

เดินเข้าห้องร้องไห้   เสียดายเมีย

อยาก เร่น ลิเก มาก คราฟ

ดู ทุกวัน เลย นะคราฟ

080-966-0354 กรุณาโทร มา ด้วย นะคราฟ

ครู ฝึกลิเก คัย ก้อ ได้ คราฟ

ขอบ พระ คุณมาก คราฟ

ณ ตอนนี้เต้กำลังคิดจะสร้างบทลิเกสักหนึ่งเรื่อง เต้มีชื่อเรื่องแล้วครับ แต่ยังขาดผู้ที่จะแนะนำว่าจะแต่งอย่างไรร้องแบบใหนครับ

ใครมีความรู้เรื่องการแต่งก็เข้ามาชี้แนะให้เต้ด้วยนะครับ เพราะเป็นเรื่องแรกของผมครับ 

ติดต่อ ได้ที่0900243699 ขอคำชีแนะจากทุกท่านครับผม

 

 

 

คุณเต้ ผมเล่นลิเกอยู่ระยะหนึ่งพอจะแนะนำได้ครับ 0804538385

วันเพ็ญ กิจศิลป์ น้อง น้ำหวาน

สวัสดี ดี ค่ะ หนูชื่อ น้ำหวานค่ะ… บ้านอยู่ อยุธยาค่ะ..หวานชอบดูลิเกมากค่ะ หวาน เคย ฝึกเล่น ลิเก มาบ้างค่ะ แต่ เป็น ลิเกเด็ก… ตอนนี้ หวานอายุ20 หวานอยากเล่น ลิเกมากๆ เลย ค่ะ… ช่วยแนะนำให้ หน่อยได้ไหมค่ะหนูอยากเล่น ลิเกมากๆ ค่ะ เพ่ๆ คนไหนสนใจ ติดต่อ หวานได้นะค่ะ 081-1726355

สวัสดีค่ะอาจารย์ดังใหญ่แล้วหนูเองเป็นลูกศิกษ์อาจารย์ท่ีบางล่ีค่ะอาจารย์จำได้ไหมค่ะ

สวัสสดีคับ ผมคะน้าคับขอแจ้งเปลี่ยนเบอร์โทรคับ 087 7085234 อยากหัดลิเกคับ ได้แสดงลิเกบ้างแล้วคับ อยากหัดดาบ ดาบคู่ กระบอง พี่ๆท่านใดสนใจอยากให้ร่วมคณะด้วยก็ติดต่อมานะคับ แอตไลน์มาคุยกันได้ kana_99 ถ้าพี่ตูนเข้ามาอ่านก็โทรหาผมด้วยนะคับ อยากเรียนลิเกด้วย

ขอขอบใจ ขอบคุณ และยินดีที่บันทึกนี้เป็นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องลิเกครับ

หนูชอบดูลิเกมากเลยคะและอยากแสดงลิเกมากๆๆเลยแต่ยังไม่มีโอกาสที่จะได้แสดง หนูรำได้ร้องได้คะสนใจติดต่อมาที่เบอร์นี้นะคะ0872754951

อยากเปนลิเกคะอยากเปนมากๆๆคะตอนนี้มินอายุ16จะ17แล้วคะ อยากแสดงลิเกอยากเล่นลิเกเปนช่วยแนะนำและรับเข้าคณะหน่อยนะคะสนใจติดต่อเบอร์นี้นะคะ0872754951

สวัสดีครับพี่น้อง ผมชื่ออ๋องทรงสิทธิ์

มาด้นกลอนผิดผิด ไม่ชอบคิดกลอนเด็จ

เขียนได้แต่กลอนเปล่าๆ เนื้อหาเรื่องราวเพียวเพียว......

จริงๆ กลอนลิเกง่ายเพราะมีรูปแบบการแต่งในหนังสือเรียน แต่การใส่ทำนองร้องด้นนี่สิค่อนข้างยาก

หนูต้องการอยากเล่นลิเกค่ะแต่ไม่รู้ว่ต้องทำอย่างไง เพราะหนูมีใจรักทางนี้อยู่แล้วค่ะ

ณะลิเก ชโลมจิต ชนะใจ เปิดกิจกรรม "ฝึกหัดลิเก (หลักสูตรพื้นฐาน) ให้แก่ผู้ที่สนใจ ระหว่างวันที่ 24-26 เมษายน 2557 ณอู่ทองสักทอง รีสอรท อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี สนใจขอรายละเอียดเพิ่มเติมที่ 087-9115773 (ตรี) หรือทาง https://www.facebook.com/chalom1234567?ref=br_rs

ผมต่ายครับ ผมเคยเล่นลิเกมาบ้างแต่ไม่ถึงเก่ง พอจะแนะนำพี่น้องได้ครับผม 0804538385

ในนามเด็กไทยวัยรุ่น  ไม่มีต้นทุนอะไร

ขอฝากเสียร้องเอาไว้  อย่าพึ่งหนี้หายแม่จ๋า

เด็กไทยุคปัจจุบัน       นั้นมีความทันสมัย

แต่ยังไม่ลืมศิลย์ไทย   ยังดำรงไว้ก้าวหน้า

รุ่นนี้เป็นสืบศิลย์         ทุกทั่วถินนำพา

ชื่อตั้มคับ..อยากฝึกเล่นลิเกเหมือนกับเพื่อนๆถ้าท่านใดพอจะรู้จักที่ฝึกลิเกที่ไหนรบกวนบอกตั้มที่นะคราฟ0852649002 FB.Sumat Soaysungwan.อยากฝึกเล่นมากคับ..

สิบนิ้วน้อยน้อยขอนอบคำนับ

สวัสดีครับท่านที่ชม

ขอฝากแรงใจให้ได้สุขสม

ขอฝากคนชมทุกท่าน

ฝากชื่อน้องดรีมเอาไว้สักนิด

ให้ได้สกิดเสียงเสนาะ

ผมอาจจะร้องไม่ไพรเราะ

แต่รูปร่างเหมาะคมขัน

ขอทุกคนโปรดเมตตา

ให้ดังเหมือนไชยา มิตรไชย

ให้โลกกนี้รู้ไว้ลิเกไทยโ่งดัง

หน้าตาอย่าถามแค่ศรรามเท่านั้น

แต่ชื่อเสียงไม่ดังอย่างที่หวังใจหวั่น

วันนี้ผมมากราบกราด

ช่วงเชียร์เหมือนสุธิราช วงเทวัญฯ

อยากเล่นลิเกเหมือนกันคับ แต่ไม่รู้ว่าจะไปเล่นที่ไหน ใครรู้จักหรือมีที่ไหนรับลิเกใหม่โทรหาผมด้วยนะคับ0852878894

หนูเล่นลิเกเป็นจ้า ไม่อยากเลย ตอนแรกต้องท่องกลอนลิเกให้ได้ซะก่อน แล้วค่อยใส่ท่า

ขออนุญาตินะค้า พอดีว่าหนูอยากเป็นลิเกค่ะ แต่ไม่มีเชื้อสายลิเกเลย ถ้าหนูไม่มีเชื้อสายลิเกหนูสามารถที่จะเป็นลิเกได้ไหมคะ


  1. สวัสดีค่ะหนูชื่อเอิร์นนะค่ะ ตอนนี้ฝึกหัดลิเกทางยูทูป แต่หนูยังฝึกไม่ไปไหนเลยความฝันของหนูคือลิเกและ และอยากเป็นด้วย ครอบครัวของหนูสนับสนุนอยากเต็มที่เลย ร หนูจะจำกลอนของครูฝึกนะค่ะ

หนูไม่มีเชื้อสายลิเกเลยหนูเป็นได้ไหมค่ะ

ถ้าครูสงสารหนู ก่อช่วยหนูด้วยนะค่ะ

เบอโทรหนูคะ0997232940

ผมเคยเล่นลิเกมาระยะหนึ่งยังจำไม่เคยลืม สนใจสอบถามได้ครับ ต่าย 0804538385-0895078766

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท