เปิดสำรับปีใหม่ของสำนักงานเลขานุการ


การรับประทานอาหารคงไม่ได้คำนึงถึงความเอร็ดอร่อยตามใจปากเพียงอย่างเดียว แต่ต้องคำนึงถึงพฤติกรรมการรับประทานอาหารด้วย และควรเลือกรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพด้วย

    ใกล้เทศกาลปีใหม่แล้ว ผมได้เข้าร่วมประชุมกับคณะกรรมการจัดงานปีใหม่ของคณะสหเวชศาสตร์ มีรองคณบดีฝ่ายกิจการนิสิตเป็นประธาน งานปีใหม่ของคณะฯ ในปีนี้มีนิสิตมาร่วมกิจกรรมด้วย มีการจัดซุ้มอาหารของอาจารย์ใน 4 สาขาวิชา ซุ้มอาหารของบุคลากรในสำนักงานเลขานุการ และซุ้มอาหารของสโมสรนิสิต หลังจากประชุมเสร็จผมได้แบ่งความรับผิดชอบในการจัดเตรียมอาหารของสำนักงานเลขานุการ ดังนี้ครับ 

  • งานธุรการ รับผิดชอบอาหารคาว (หมูสะเต๊ะ)
  • งานการเงินและพัสดุ รับผิดชอบอาหารคาว (ขนมจีบ+ซาลาเปา)
  • งานนโยบายและแผน รับผิดชอบอาหารหวาน (ขนมไทย)
  • งานบริการการศึกษา รับผิดชอบผลไม้
  • งานห้องปฏิบัติการ รับผิดชอบการแสดง

     ซุ้มอาหารของสำนักงานเลขานุการจะมีทั้งอาหารคาว อาหารหวาน และผลไม้ ขาดอย่างเดียวคือน้ำดื่ม แต่ส่วนกลางได้จัดเตรียมไว้ให้ บริเวณงานจัดที่สนามหญ้าด้านข้างอาหารของคณะฯ พูดถึงเรื่องอาหารการกิน ผมนึกถึงภาพยนตร์เกาหลีเรื่อง แดจังกึม จอมนางแห่งวังหลวง เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ผมได้ดูตอนที่มีท่านฑูตมาเยือน และแดจังกึมได้จัดอาหารประเภทผักให้ท่านฑูตรับประทาน (ท่านที่ได้ดูคงจะนึกออก) เนื่องจากแดจังกึมทราบว่าท่านฑูตสุขภาพไม่สู้ดี ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับท่านฑูตที่มาเยือนเป็นอย่างยิ่ง  และแดจังกึมได้ให้สัจจะกับท่านฑูตว่า เมื่อรับประทานอาหารที่ตนเองจัดเตรียมมาให้รับประทานภายใน 5 วันสุขภาพจะดีขึ้น ถ้าสุขภาพของท่านฑูตไม่ดีขึ้นตนเองยินดีรับโทษ โดยไม่โต้แย้งใด ๆ ทั้งสิ้น ในแต่ละวันที่ท่านฑูตรับประทานอาหารสีหน้าไม่ค่อยสู้ดี พอมาถึงวันที่ 6 แดจังกึมก็ใจจดใจจ่อกับคำตัดสินของท่านฑูต ผลออกมาคือท่านฑูตพอใจกับอาหารที่รับประทานเพราะทำให้สุขภาพท่านดีขึ้น และชมเชยแดจังกึมที่รู้จักหลักโภชนาการ

      การรับประทานอาหารนี้ อาจารย์วิบูลย์ เคยเขียนไว้ใน Blog เรื่อง  มากมื้อ มากโรค จะเห็นว่าการรับประทานอาหารคงไม่ได้คำนึงถึงความเอร็ดอร่อยตามใจปากเพียงอย่างเดียว แต่ต้องคำนึงถึงพฤติกรรมการรับประทานอาหารด้วย และควรเลือกรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพด้วย การมีสุขภาพที่แข็งแรง เป็นพื้นฐานสำคัญในการทำงานให้มีประสิทธิภาพ แต่สุขภาพในที่นี้คงไม่ได้หมายถึงสุขภาพร่างกายเพียงอย่างเดียว คงต้องรวมถึงสุขภาพจิตด้วย ปีใหม่นี้ขอให้ทุกท่านเลือกรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพด้วยครับ

บอย

ชุมชนสำนักงานเลขานุการ

 

คำสำคัญ (Tags): #ahs#office
หมายเลขบันทึก: 9608เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2005 20:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท