เรื่องราวของนายหมิ่นเหม่


กาลครั้งหนึ่ง...
เรื่องราวของคน คนหนึ่ง...

ไม่แนะนำตัวหรอกนะ นิสัยไม่ดีน่ะ
เป็นอย่างนี้มาตั้งแต่เกิดละ จะให้แก้คงไม่ทันแล้ว

เราหรอ! ก็เป็นน๊อตตัวเล็กๆตัวหนึ่งในองค์กร ที่บางทีก็ทำเหมือนกับว่า "ไม่มีแกชั้นก็อยู่ได้"
แต่ก็บางทีอีกเหมือนกัน ก็ทำให้รู้สึกได้ว่า "ถ้าไม่มีแก แล้วชั้นคงไปไม่รอด"
ตกลงก็เลยไม่รู้เลยว่า (ตู๊ด-เสียงsenser)สำคัญกับ(ตู๊ด-เสียงsenserอีกที)หรือป่าว?

เราก็คงเหมือนกับที่หลายๆคนเป็นอยู่นั่นแหละ ก้ำกึ่ง คลับคล้ายคลับครา จนบางทีเริ่มสับสนกับชีวิต แต่ก็นะ...คิดเอาเองว่ามันทำให้ชีวิตเรามีสีสันดี ก็ทำใจให้สนุกไปกันมัน ใช่มั้ยๆๆ

เมื่ออาทิตย์ก่อนไปประชุมที่เชียงใหม่มา TMI2005
ไปทุกปีแหละ อ่อยกเว้นปีที่แล้ว ไม่ได้ไปติดตามเทคโนโลยีอะไรหรอก แต่สนใจด้านการให้รหัสโรคที่เรียนมานั่นแหละ -- ก็รู้สึกว่าเรียนยังไงมันก็ไม่เต็มสักที

เหน็ดเหนื่อยกับการเดินทางเหลือเกิน ไปตั้งแต่วันที่6โน่นละ (หยุดยาววววว) กว่าจะก้าวขาออกบ้านได้ก็ปาเข้าไปเกือบ4โมงเย็น ถึงเชียงใหม่เกือบ3ทุ่ม กินข้าวแล้วก็นอนเลย

วันแรกของการอบรมก็ปูพื้นฐานการให้รหัสโรค ก็ที่เรียนๆมานั่นแหละ ได้หนังสือมาเล่นนึง
อ่านเองก็รู้สึกว่าไม่ยาก เป็นคู่มือในการสอนมือใหม่ได้เป็นอย่างดีเลย สิ่งที่ได้หรอ...ก็คงเป้นการเติมเต็มมากกว่า เหมือนบางอย่างที่เราลืมไปน่ะ ได้ฟังที่อาจารย์พูด ก็..เออใช่ อันนี้ไม่ค่อยได้เจอ ลืมไปละ ประมาณนั้นแหละ อย่างว่าแหละเนอะ อะไรที่ไม่ค่อยได้ใช้มันก็มักจะลืม เหมือนคำโบราณทั่นว่า "มีดพร้าหมะหมั่นฝน  มันจ้างเป๋นขี้เมี่ยง" แต่ส่วนมากที่อาจารย์พูดเราก็รู้หมดแล้วล่ะ เรื่องเก่าเอามาเล่าใหม่น่ะ (เป็นการทบทวนล้วนๆเหมาะสำหรับมือใหม่จิงๆแต่ต้องมีความรู้เกี่ยวกับศัพท์ทางการแพทย์ด้วย...ไม่ใช่เอา นวก.คอมฯเข้าอบรม -- ถ้าเป็นอย่างนั้นล่ะก็ เป็นไก่ตาแตกแน่ๆ)

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 9596เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2005 18:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
มาเยี่ยมมาเยี่ยนนะจ๊า แล้วจาแวะมาหาใหม่ เหอเหอ ^^

แล้วไงหล่ะพี่   "ไม่ใช่เอา นวก.คอมฯเข้าอบรม -- ถ้าเป็นอย่างนั้นล่ะก็ เป็นไก่ตาแตกแน่ๆ)"

 นวก.คอมทำเป็นได้ทุกอย่าง  ถึงแม้ไม่เข้าใจในศัพท์ทางการแพทย์  แต่เราก็เรียนรู้มันได้ไม่ใช่เหรอ    เราก็เป็น นวก คอมคนหนึ่งที่ทำงานตั้งแต่เวชระเบียน ประชาสัมพันธ์ โสตทัศนูปกรณ์ รวมถึงงานคอมพิวเตอร์ที่เป็นงานหลัก  งานเวช ก็ไม่ใช่รู้เรื่องมาตั้งแต่เกิด  ก็ต้องมาทำ  มันก็ทำได้  งานคอมต้องรู้ศัพท์ทางการแพทย์น่ะ  เพราะใน data hospital   มันก็จำเป็นต้องรู้  อย่าคิดว่าตัวเองเก่งอย่างเดียวสิ 

ดีใจนะครับ ที่มีคนมาตอบกระทู้ ทั้งๆที่ผ่านมา2ปีละที่เขียน

 แต่แจ้งก่อนว่า งานคอมพิวเตอร์ ไม่ใช่งานหลักของเวชระเบียนนะครับ ขอให้ทำความเข้าใจใหม่ด้วย

ถ้าโรงบาลท่าน เวชสถิติ ทำคอมอย่างเดียว แสดงว่าเค้าลืมวิชาชีพไปแล้วล่ะครับ

ผมไม่เคยคิดว่าตัวเองจะเก่ง แต่อบรมTMIอ่ะ มันก้อแค่ไม่กี่วัน ถ้าคุณบอกว่าคุณสามารถเรียนรู้การให้รหัสโรค(ที่ผมพูดถึง)ได้ละก้อ ผมขอชื่อที่อยู่ด้วยครับ จะได้แนะนำอาจารย์ไปเชิญมาเป็นครูสอนรุ่นน้องผม

ผมก้อไม่รู้หรอกนะว่าคุณอยู่โรงพยาบาลอะไร แต่ถ้าโรงพยาบาลคุณ มีคุณที่ทำงานเวชระเบียนทั้งหมดคนเดียว และมีทัศนวิสัยที่แคบๆอย่างนี้ ผมว่า  ผมสงสารโรงบาลอ่ะครับ

ถ้าคุณทำงานเวชระเบียนจริงๆ คุณคงจะรู้ว่า มันใช่ใช่แค่ คอมพิวเตอร์(ที่คุณคิดเองว่า เป็นงานหลักของเวชสถิติ) มันทั้งงานข้อมูล(ทั่วไป)(การแพทย์)  การให้รหัสโรค  สถิติสาธารณสุขต่างๆ แต่ถ้าคุณทำงานเวชทุกอย่างพี่ผมพูดมา ผมว่าคุณต้องหัดใช้หัวคุณคิดบ้างแล้วละ ว่าคุณน่ะเป็นแค่ นวก.คอมฯ หรือว่าคุณเป็นมากกว่านวก.คอม เป็นAdmin เป็นนักสถิติ เป็น...ฯลฯ

หรือชีวิตนี้คุณยึดติดแค่ว่า ชั้นจบคอมพิวเตอร์มา ก้อต้องเป็นได้แค่ นวก.คอมฯ

"ไม่ใช่เอา นวก.คอมฯเข้าอบรม -- ถ้าเป็นอย่างนั้นล่ะก็ เป็นไก่ตาแตกแน่ๆ)" ผมไม่ได้ดูกถูกวิชาชีพใครทั้งนั้น

แล้วมา เม้นต์ ต่ออีกนะ คุณ นวก.คอมฯโรงบาล

http://hosxp.net/index.php?option=com_smf&Itemid=28&topic=3593.msg15128

ไปดูบ้างน่ะ แล้วจะเห็นใจ นวกฯ คอมขึ้นบ้าง เงินเดือนน้อย ไม่มีบรรจุ ทำงาน เกี่ยวกับอะไรบ้าง แล้วอย่ามาดูถูกแบบนี้อีก ไม่ชอบเลยจริงๆ

แล้วผมไปดูถูกท่านตรงไหนวะน่ะ

อ่อลิงค์ที่ให้มาไปอ่านมาแระ คร่าวๆ

เห็นใจก้อเห็นใจนะครับ แต่ผมไม่รู้จะไปเห็นใจคุณ"นวก.คอมโรงบาล

"คนไหนอ่ะครับ แล้วถึงผมจะเห็นใจไป ผมก้อทำอะไรไม่ได้อยู่ดี ในโรงบาลผม ผมก้อเป็นแค่องค์ประกอบเล็กๆ อาชีพผมมันเฉพาะทาง ไปทางไหนก้อลำบาก ต้องย่ำต๊อกทำในโรงบาล

แต่ นวก.คอมนี่สิ สามารถทำอะไรได้ตั้งเยอะ มีทางให้เลือกตั้งแยะ

ถ้ามีความสามารถ มากกว่าเงินเดือนที่เค้าจ่าย ทำไมไม่หางานที่เค้าจ่ายคุ้มค่ากับความสามารถล่ะครับ มัวมาย่ำต๊อกอยู่กับที่ทำไม ถ้าไม่พยายามหาที่ใหม่ทีมันดีกว่า แล้วจะมาบ่นทำไม

อ่อ ว่างก้อมาอีกนะ ผมนานๆเข้ามาที

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท