เรื่องเล่าจากออสเตรเลีย(17.1)


ปัจจุบันคุณจอห์น เทมเพอร์เรย์เป็น Farmsafe Australia Executive Officer อยู่ที่เมืองโมรี
          เสร็จสิ้นภารกิจการดูงานที่โรงพยาบาลต่างๆในแล้วกลับมาถึงฟาร์มประมาณ 4 โมงครึ่ง คุณเจมส์ได้พาทีมเราไปดูการเลี้ยงแกะและโรงเรือนตัดขนแกะโดยมีทีมงานของคุณเจมส์ 1 คน เป็นผู้สาธิตการตัดขนแกะให้เราดู เครื่องมือที่ใช้เหมือนที่ตัดผมผู้ชายในบ้านเราแต่อันใหญ่และฟันแหลมคมมากกว่า การตัดขนแกะผู้ตัดจะต้องใช้สองขาหนีบตัวแกะไว้ พร้อมงอขาหน้าของแกะลงสองข้าง แล้วใช้ปัตตาเรี่ยนไถขนซึ่งจะสามารถตัดออกมาเป็นผืนทั้งตัวแกะได้เลย การตัดต้องระวังการโดนผิวหนังแกะเพราะจะทำให้ผิวหนังแกะเป็นแผลเป็นแล้วจะทำให้ขนแกะขึ้นยากและไม่สวย   เขาตัดขนแกะให้ดูสามตัว แล้วก็กลับบ้านพักกัน บรรยากาศรอบๆฟาร์มดีมาก ลมพัดเย็นสบาย มองเห็นภูเขาและผืนทุ่งหญ้าเขียวขจี สดชื่นมาก ทำให้นึกถึงชีวิตตอนเด็กๆที่อยู่ในไร่ก็มีบรรยากาศคล้ายกันมาก

         หลังอาหารเย็นวันที่ 24 ที่ได้พูดคุยเรื่องความปลอดภัยในฟาร์มกับคุณจอห์น เทมเพอร์เลย์ ที่อุตส่าห์ขับรถจากเมืองโมรีประมาณ 200 กิโลเมตรเพื่อมาพูดคุยกับพวกเราและจะมีการบรรยายในวันรุ่งขึ้นด้วย โดยคุณจอห์นได้ขอให้คุณเบลินด้า เจ้าของฟาร์มได้เล่าให้ฟังถึงสาเหตุที่ต้องมารับผิดชอบดูแลกิจการฟาร์มเองแทนสามีเนื่องจากสามีประสบอุบัติเหตุตกม้าจนเป็นอัมพาตไปครึ่งตัว เธอเล่าว่ากำลังทำอาหารอยู่ในครัวพอทราบข่าวก็ตกใจมาก ทำอะไรไม่ถูก แต่พอตั้งสติได้ก็คิดว่าจะต้องเข้มแข็งและทำหน้าที่แทนสามีให้ได้ ในขณะที่ลูกสามคนก็ยังเรียนหนังสืออยู่คือคนโตคุณJames Nixon Oakhampton   อายุ 17 ปี อีกสองคนอายุ 15,12 ปี ดูจากรูปถ่ายแล้วลูกสาวของคุณเบลินด้า สวยมากและหน้าตาคล้ายๆกับมาเรีย ซาโปว่า นักเทนนิสชาวรัสเซียเลย แต่ไม่ได้เจอตัวจริงเพราะแต่งงานและแยกครอบครัวและทำงานอยู่ที่เมืองอื่น เจอแต่คุณเจมส์ ซึ่งช่วยทำงานในฟาร์มต่อจากคุณแม่ พอสามีเป็นอัมพาตคุณเบลินด้าก็ต้องรับช่วงบริหารจัดการฟาร์มต่อทั้งที่ไม่เคยทำมาก่อนและทางคุณจอห์น เทมเพอร์เลย์  ก็ได้เข้ามาช่วยแนะนำเรื่องความปลอดภัยในฟาร์มและใช้ประเด็นนี้เป็นตัวอย่างของการรณรงค์ในเรื่องของFarm safety จนเป็นที่ยอมรับและนำมาใช้เป็นแนวทางในการทำเรื่องความปลอดภัยในฟาร์มทั่วทั้งออสเตรเลียโดยเฉพาะในรัฐนิวเซาท์เวลส์ซึ่งมีฟาร์มเลี้ยงสัตว์จำนวนมาก ปัจจุบันคุณจอห์น เทมเพอร์เรย์เป็น Farmsafe Australia Executive Officer อยู่ที่เมืองโมรี ซึ่งทำงานเป็นเครือข่ายกับมหาวิทยาลัยซิดนีย์ และมีการจัดตั้งศูนย์เพื่อความปลอดภัยและสุขภาพของเกษตรกรขึ้นชื่อว่า Australian Centre for Agricultural Health and Safety สามารถติดต่อปรึกษาได้ทางอีเมล์ที่ [email protected]

             การพูดคุยในค่ำคืนนี้ถือเป็นการเกริ่นนำที่มาที่ไปของการเกิดเรื่องFarm Safety ในรัฐนิวเซาท์เวลส์ เพื่อจะนำไปสู่การบรรยายเนื้อหาทางวิชาการและการประยุกต์ใช้ในเช้าของวันรุ่งขึ้น โดยใช้ห้องรับแขกของบ้านโอ๊คแฮมตั้นเป็นห้องเรียน เดวิดและหมอจอห์น (มีหลายจอห์นมาก ถ้าพูดถึง ศจ. นพ. จอห์น เฟรเซอร์ ผมจะเรียกว่าหมอจอห์น ซึ่งจริงๆอาจจะต้องเรียกอาจารย์จอห์นด้วย เพราะเขากับเดวิดจะเป็นผู้สอนเราด้วย) เตรียมเครื่องฉายภาพเพาเวอร์พ้อยต์ จอและโน๊ตบุคส์มาด้วย ในตอนที่ 18 จะได้เล่าในรายละเอียดเกี่ยวกับ Farm Safety ให้ฟังต่อ ประมาณสี่ทุ่มก็แยกย้ายกันเข้านอน แต่กว่าจะได้นอนก็อาบน้ำแล้วก็เขียนบันทึก สรุปได้นอนเที่ยงคืนพอดี 
หมายเลขบันทึก: 9589เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2005 17:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 15:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท