Deming Cycle


หากผู้ใดมีข้อสงสัยหรืออยากทราบข้อมูลเพิ่มเติมสอบถามได้ที่งานประกันคุณภาพการศึกษา ชั้น 3 อาคารสิรินทร โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร ค่ะ

วันนี้พอจะมีเวลาที่จะนำความรู้มาฝากเพื่อนๆ พี่ๆ และน้องๆ อาจเป็นแค่เกร็ดความรู้เล็กน้อยแต่มันก็มีประโยชน์อย่างมาก หากเรารู้จักที่จะนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ ซึ่งในฐานะที่ผู้เขียนทำงานด้านประกันคุณภาพการศึกษา ก็เลยอยากนำเสนอเรื่องเกี่ยวกับ วงจรเดมมิ่ง (Deming  Cycle) ซึ่งเป็นวงจรพื้นฐานที่ใช้ในระบบการประกันคุณภาพ  เรามาทำความรู้จักเพื่อสร้างความเข้าใจกันเลยค่ะ

วงจรเดมมิ่ง ( Deming  Cycle ) หรือที่เราเคยได้ยินกันอย่างคุ้นหูก็คือ คำว่า  PDCA นั่นเองค่ะ โดย

1.  P (Plan)  :  การวางแผน คือ  ศึกษาสภาวะปัจจุบัน  ศึกษาระบบที่เป็นสาเหตุซึ่งนำไปสู่ปัญหา  จากนั้นระบุปัญหา  กำหนดเป้าหมาย  วางแผนในการปรับปรุงและแก้ไขให้ชัดเจน2.  D (Do): ปฏิบัติตามแผนที่วางไว้ ตรวจสอบผลของงานและวิธีที่ทำเป็นระยะๆ โดยเปรียบเทียบผลที่ได้จาการปฏิบัติงานจริงกับแผนที่วางเอาไว้3.  C (Check)  : การตรวจสอบผลที่ปฏิบัติ  คือ  ตรวจสอบวิธีการใช้งานของแผนการตรวจสอบว่ามีข้อมูลอะไรใหม่ๆ เกิดขึ้นบ้าง  รวบรวมข้อมูลทั้งหมดที่มีความจำเป็นไว้เพื่อวิเคราะห์เพิ่มเติม4.  A (Action) :  การดำเนินงานให้เหมาะสม                                -              ถ้าแผนที่ทำได้ผลดีให้จัดทำเป็นมาตรฐานและหาวิธีในการขยายผล

                                -              หากผลที่ได้ไม่น่าพอใจให้มองหาทางเลือกใหม่ที่จะสามารถเป็นไปได้  โดยใช้ความพยายามให้มากขึ้นกว่าเดิมหรือขอความช่วยเหลือจากผู้อื่น  หากไม่สามารถที่จะแก้ไขปัญหาได้ เช่น  เปลี่ยนเป้าหมายใหม่เพราะสภาวการณ์ไม่เป็นไปตามที่คาดหมายเอาไว้

 
คำสำคัญ (Tags): #pdca
หมายเลขบันทึก: 95809เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2007 14:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 00:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ขอบคุณพี่น้ำฝน ที่นำความรู้ที่มีประโยชน์มาฝากกันค่ะ (อยากให้ทุกคนมาทำความรู้จักเพื่อสร้างความเข้าใจกับวงจรเดมมิ่ง หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า PDCA กันค่ะ)

ดีมาก ๆ เลย  สามารถนำไปประยุกต์ใช้ ในการทำงานได้เลย  คือ  PDCA 

คนทำงานอย่างเราๆ ที่จริงก็ทำ PDCA กันอยู่ทุกวัน ถ้าเข้ามาเรียนรู้เรื่อง PDCA นี้ ก็จะได้ทำงานเป็นระบบยิ่งขึ้นค่ะ บันทึกง่าย เข้าใจกัน เกิดการพัฒนาในงานต่อไปอย่างมีระบบ ขอบคุณค่ะ :)สู้สู้ ;p

ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นค่ะ

พี่ขอเป็นกำลังใจสำหรับบันทึกดีๆ พี่และเพื่อนๆรออ่านบันทึกใหม่นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท