กระบวนการวางแผน (๒) - การกำหนดขอบเขตโครงการ


Scope Planning หรือการวางแผนขอบเขตโครงการ จะเป็นกระบวนการที่ทำควบคู่ไปกับ Scope definition หรือการกำหนดรายละเอียดขอบเขตโครงการ

เมื่อบันทึกที่แล้ว ได้กล่าวถึงกระบวนการที่ ๒ ของการบริหารโครงการ นั่นคือกระบวนการวางแผน (Planning Process) ซึ่งเป็นกระบวนการที่ยาวและซับซ้อนที่สุดใน ๕ กระบวนการในการบริหารโครงการของ PMI

ในบันทึกที่แล้วยังได้แนะนำว่าแผนต่างๆ ใน Project management plan ประกอบไปด้วยแผนอะไรบ้าง  บันทึกนี้จะกล่าวถึง Scope Planning และ Scope Definition ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องดำเนินการขั้นแรกๆ ในการทำ Project management plan

Scope planning & definition

Scope Planning หรือการวางแผนขอบเขตโครงการ จะเป็นกระบวนการที่ทำควบคู่ไปกับ Scope definition หรือการกำหนดรายละเอียดขอบเขตโครงการ   ฟังดูคล้ายๆ กันมาก แต่ PMI ให้ความหมายไว้ต่างกัน ดังนี้

Scope planning เป็นการทำแผนพัฒนาขอบเขตโครงการ โดยแผนตัวนี้ จะกำหนด...

  • รูปแบบของขอบเขตโครงการ กำหนดเป็นลักษณะของโครงการ เช่น บ้าน ๒ ชั้น หรือ เป็น ฟังก์ชั่นของโครงการ เช่น บ้านที่สร้างจะต้องมีพื้นที่สีเขียวอย่างน้อย....ตร.ม.

  • วิธีการทบทวนขอบเขตงาน เช่น ต้องทบทวนขอบเขตโครงการโดยเจ้าของงานหรือตัวแทนเจ้าของงาน เป็นต้น

  • วิธีการควบคุมขอบเขตงาน (ไม่ให้ทำมากไป/น้อยไป) เช่น เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงโครงการ หรือขอบเขตงานเปลี่ยนไป จะต้องดำเนินการอย่างไรบ้าง เพื่อให้รู้ว่าทำงานได้ครบแล้วหรือยัง และ

  • รูปแบบและการทบทวนความถูกต้องของ WBS (Work Breakdown Structure) ที่จะใช้ในโครงการ

โดย Scope definition เป็นการกำหนดรายละเอียดขอบเขตของโครงการ ให้คำนิยามของขอบเขตงานชัดเจนขึ้น โดยใช้พื้นฐานขอบเขตงานและ WBS จากขั้น Scope planning เป็น Input ในการกำหนดรายละเอียด เป็นการนำความจำเป็น ความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในโครงการ (Stakeholders) เงื่อนไข ข้อจำกัดของโครงการ มาทำการวิเคราะห์แล้วระบุเป็นข้อกำหนดของโครงการเป็นต้น เช่น

  • เจ้าของบ้านมีความต้องการที่จะสร้างบ้านสำหรับครอบครัวขนาด 6 คน แต่มีงบประมาณ 1 ล้านบาท กับขนาดที่ดินที่มีอยู่ ก็จะสามารถนำมาวิเคราะห์ดูว่าควรสร้างบ้านขนาดเท่าใด พื้นที่เท่าใด การตบแต่ง วัสดุที่ใช้ควรอยู่ในระดับใด จึงจะอยู่ในเงื่อนไขต่างๆ เหล่านี้ได้  แล้วเอาผลการวิเคราะห์ไปกำหนดเป็น specifications หรือข้อกำหนดรายการประกอบโครงการได้

ในบันทึกต่อไปจะนำเสนอขั้นตอนต่อๆ ไปของกระบวนการวางแผน เรื่องนี้ยังไม่จบง่ายๆ ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 95427เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2007 18:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 14:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท