ภัทรา 26


วันศุกร์ ที่ 9 ธันวาคม พ.ศ.2548

9 ธ.ค. 2548

             เช้านี้มาถึงที่ศูนย์ผลิตรายการโทรทัศน์เพื่อการศึกษา (รังสิต) ตามปกติเหมือนทุกวัน เซ็นต์ชื่อ ทานข้าวเช้า วันนี้เป็นก๋วยเตี๋ยวไก่ที่มาจอดรอเราอยู่หน้าศูนย์

เช้านี้เราอยู่ในห้องสตูดิโอ 2 อ.สมมาตร และ อ.ธนา ได้ให้ดูภาพยนตร์ต่าง ๆ เพื่อให้วิจารณ์ พร้อมทั้งอธิบายให้เห็นมุมกล้องต่าง ๆ ฉากที่สมจริง การตัดต่อเนื้อหาที่ต่อเนื่องกัน ช่วงเช้านี้ทำให้เราทั้งสนุกและได้ความรู้ รวมทั้ง อ.สมมาตร ได้พูดถึงหลัก 3 P ของการผลิตรายการโทรทัศน์ เหมือนที่เราเคยเรียนมาเลยค่ะคือ

         P1 =  Pre-Production คือ ขั้นตอนของการเตรียมงานก่อนผลิตรายการ ในขั้นตอนนี้คือ จุดเริ่มต้นของการทำงาน หากมีการวางแผนเตรียมงานไว้ดี มีรายละเอียดขั้นตอน วิธีการทำงานที่ชัดเจน แม้จะต้องใช้งบประมาณ ใช้เวลา มากกว่าขั้นตอนอื่น ๆ ก็คุ้มค่า เพราะจะทำให้การทำงานในขั้นตอนอื่น ๆ สะดวก รวดเร็ว ลดปัญหาต่าง ๆ ได้ เช่น

                - การวางแผน (Planning) 

                - การจัดทำเนื้อหา (Content)

                - การเขียนบทโทรทัศน์ (Scripting) 

                - ประสานงาน (Co-ordinating)

         P2 =  Production คือ ขั้นตอนการผลิตรายการ ในขั้นตอนนี้คือการนำแผนที่คิดไว้มาปฏิบัติให้เกิดผลเป็นรูปธรรม แม้จะไม่ตรงตามแผนทั้งหมด แต่ก็ต้องพยายามให้เรื่องดำเนินไปตามแผนให้มากที่สุด โดยยืดหยุ่นในการปฏิบัติ เช่น

                 - การถ่ายทำในสถานที่ (Studio Production)

                 - การถ่ายทำนอกสถานที่ (Outdoor Shooting)

         P3 =  Post-Production คือ ขั้นตอนสุดท้ายที่สำคัญมาก แม้การถ่ายทำมาจะดีเพียงใด แต่ถ้าหากตัดต่อไม่ดี รายการก็จะขาดความสมบูรณ์ ไม่น่าสนใจ ขั้นตอนนี้จึงพิถีพิถันทั้งด้านเทคนิค และศิลปะ เช่น

                 - การตัดต่อแบบ Off Line

                 - การตัดต่อแบบ On Line

หลังจากวิจารณ์ภาพยนตร์เสร็จก็ออกมาพักรับประทานอาหารกลางวัน ในช่วงบ่ายก็มาที่ห้องเทคนิค ซึ่ง อ.พิชิต ให้ช่วยจัดเรียงเอกสารใหม่ รวมถึงพิมพ์เอกสารด้วย จัดเรียงเอกสารน่ะไม่เท่าไหร่หรอกค่ะ แต่การพิมพ์เอกสารนี่แหละค่ะงานหนักของดิฉันเลย เพราะการพิมพ์งานของดิฉันเป็นอะไรที่ค่อนข้างช้า ถึงช้ามาก ขนาดพิมพ์บันทึกประจำวันนี้ ยังต้องกลับไปพิมพ์ที่ห้องพักก่อนค่อยเอามาลงใน Web ถ้าไปพิมพ์ที่ร้าน คงจะเสียค่าชั่วโมงกันหัวโตเชียว แต่ก็ดีค่ะ เป็นการฝึกฝนไปในตัว อย่างน้อยมันก็ทำให้ดิฉันคุ้นเคยกับแป้นคีย์บอร์ด และตัวอักษรในนั้นมากยิ่งขึ้น

ได้เวลากลับบ้านแล้ว ดีใจจังเลย เพราะวันพรุ่งนี้นัดเพื่อน ๆ ไว้ที่สถาบัน จะไปรวมตัวกันไปทำเรื่องขอจบ จะต้องไปถ่ายรูปด้วย ดิฉันรู้สึกว่าช่วงวันหยุดนี้น่าจะเป็นวันหยุดที่ยาวนานและสนุกแน่ ๆ

ETI017

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 9512เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2005 11:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 22:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท