เมื่อท้อแท้ เบื่อหน่าย หมดกำลังใจ


ท้อแท้ เบื่อหน่าย หมดกำลังใจ

ท้อแท้ เบื่อหน่าย หมดกำลังใจ

มื่อเกิดความท้อแท้ เบื่อหน่าย หมดกำลังใจ ในการทำหน้าที่บริหาร (ชั่วขณะ)ท่านคิดว่าจะปฏิบัติอย่างไร จึงทำให้เกิดกำลังใจ ที่จะสู่หรือพยายามต่อไป

การปฏิบัติหน้าที่ในแต่ละงานนั้น ไม่ว่าจะปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งใดก็ตาม คงมีช่วงหนึ่งที่ต้องประสบกับเหตุการณ์หรือปัญหา ที่ทำให้เกิดความท้อแท้ เบื่อหน่าย หมดกำลังใจ ในการปฏิบัติหน้าที่ ไม่ว่าเป็นผู้ปฏิบัติงานหรือฝ่ายบริหารบริหาร ซึ่งเกิดขึ้นได้กับคนทุกคน  สำหรับผู้เขียนนั้นได้ยึดแนวทางปฏิบัติหลายๆ อย่าง แล้วแต่เหตุการณ์และบริบท ที่เกี่ยวข้อง เช่น

1.การออกกำลังกาย เป็นวิธีการหนึ่งที่ได้ปฏิบัติเมื่อเครียด เบื่อหน่าย ท้อแท้ หมดกำลังใจ เนื่องจากการออกกำลังกายจนเหนื่อย และเมื่อมีเหงื่อออก  จะช่วยให้รู้สึกดีขึ้น เพราะขณะออกกำลังกาย ร่างกายจะได้รับออกซิเจนมากขึ้น การไหลเวียนโลหิตดีขึ้น  สมองได้หยุดคิดเรื่องต่างๆ ชั่วคราว และภายหลังออกกำลังกาย ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนแห่งความสุขออกมา ทำให้รู้สึกสบาย หายเครียด การออกกำลังกายที่ปฏิบัติ มี หลายแบบเช่น การเดินเร็ว การวิ่งจ๊อกกิ้ง การฝึกโยคะ การรำมวยจีน

ถ้าในขณะทำงาน จะใช้การออกกำลังกายแบบช่วงสั้นๆ ช่วยผ่อนคลายได้ เช่น เปลี่ยนอิริยาบถ การยึดเส้นยืดสาย การเดินขึ้นลงบันได การใช้แรงกายสลับการใช้สมอง อย่าอยู่นิ่งเฉย

2.การพักผ่อนหย่อนใจ เป็นอีกวิธีหนึ่งที่นำมาปฏิบัติ  เมื่อรู้สึก ท้อแท้เบื่อหน่าย หมดกำลังใจ หลังจากเลิกงานแล้ว ควรทำกิจกรรมอื่น เพื่อเป็นการพักผ่อนหย่อนใจ เช่น ปลูกต้นไม้ รดน้ำต้นไม้ ดูโทรทัศน์ เปิดอินเตอร์เน็ต หรือไปช้อปปิ้งพร้อมครอบครัว หรือเข้าครัวทำอาหารที่ชอบทาน

          3.การสร้างความเข้มแข็งทางจิตใจ เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ปฏิบัติ ในการทำงาน และดำเนินชีวิตคนเรานั้น ย่อมเผชิญปัญหาและอุปสรรค ที่ทำให้เบื่อหน่าย ท้อแท้ต่างๆ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ การมีจิตใจเข้มแข้ง จะสามารถทำให้ต่อสู่กับความเบื่อหน่าย ท้อแท้ หมดกำลังใจได้ อย่างมีประสิทธิภาพ  แม้ว่าร่างกายจะเจ็บป่วยอ่อนแอก็ตาม ถ้าจิตใจเข้มแข้งแล้ว ก็จะมีความมานะพยายาม ที่จะฝ่าฝันเอาชนะอุปสรรคต่างๆไปได้  เพราะจิตใจมีอำนาจเหนือร่างกายเรา ดังคำกล่าวที่ว่า จิตเป็นนายกายเป็นบ่าว การเสริมสร้างความเข็มแข้งทางจิตใจ ทำได้โดยการคิดถึง ตัวเราเองว่า มีความดี ความเก่ง ความน่าภาคภูมิใจในสิ่งใดบ้าง และมั่นพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นเรื่อยๆไม่หยุดนิ่ง เพื่อให้ตัวเองเจริญก้าวหน้า ความรู้สึกที่ดีต่อตนเอง จะทำให้จิตใจเข้มแข็งมั่นคง เชื่อมั่นในตัวเอง ไม่หวั่นไหวง่าย และต้องพิจารณาข้อเสียของตนเอง เช่น โกรธง่าย  ชอบผัดวันประกันพรุ่งและหมั่นแก้ไขในสิ่งนั้น ทุกๆ วัน วันละหลายครั้ง

          การทำให้จิตใจเข็มแข้งอีกวิธีหนึ่ง คือการ ย่อมรับความจริงว่า ทุกสิ่งทุกอย่างย่อมเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา ไม่ควรยึดมั่นติดกับสิ่งที่มีที่เป็น  อะไรจะเกิดให้มันเกิด ไม่หลงลาภ ยศ สรรเสริญ ไม่ดีใจเกินไปเมื่อได้มา หรือเสียใจเกิดไปเมื่อต้องสูญเสีย จะทำให้การทำงานได้อย่างอิสระ ไม่ถูกกดดัน

          การให้กำลังใจตนเอง ปลุกปลอบใจตัวเอง บอกตนเองว่าจะต้องสู่ให้ถึงที่สุด ไม่ยอมแพ้ง่ายๆ ในเมื่อคนอื่นยังทำได้ เราก็ต้องทำได้ เมื่อมีโอกาสแล้วต้องทำดีที่สุด บางคนยังไม่มีโอกาสเหมือนเรา ต้องทำทุกอย่างเพื่อพิสูจน์ความสามารถของตนเอง

          และสร้างความรู้สึกมั่นใจว่า มีผู้ใกล้ชิด มีครอบครัว มีคนรัก มีเพื่อนคอยให้กำลังใจ ให้ความช่วยเหลือ ในทุกสถานการณ์จะทำให้มีกำลังใจที่จะสู่ต่อไป ไม่หวั่นไหวอุปสรรคใดๆ

          สิ่งต่างๆ เหล่านี้ เป็นสิ่งที่ผู้เขียนได้ปฏิบัติมาเพื่อให้เกิดจิตใจที่เข็มแข็ง มีกำลังใจ สร้างขวัญกำลังใจ ในยามเมื่อเกิดความเบื่อหน่าย ท้อแท้ และหมดกำลังใจ

คำสำคัญ (Tags): #อาชีวศึกษา
หมายเลขบันทึก: 9492เขียนเมื่อ 12 ธันวาคม 2005 22:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 14:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
ให้แง่คิดและแนวทางปฏิบัติดีครับ ผมเองก็เคยท้อบ่อยๆก็อาศัยวิธีคล้ายๆกันนี่แหละครับ
ลูกศิษย์วิทยาลัยการอาชีพบ้านโฮ่ง

เมื่อท้อแท้หรือหมดกำลังใจหนูได้อ่านวิธีการที่เบื่อหน่ายของอาจารย์วิธีนี้ทำให้หนูปฎิบัติได้ดีจนถึงทุกๆวันนี้ขอบคุณค่ะ

aof คอมพิวเตอร์ธุรกิจ 3/2 ปี2550

อย่าท้อแท้จงสู้ต่อไป

หนูก้อเคยท้อแท้เหมือนกันแต่หนูก้อพยายามที่จะไม่ท้อคะ

ขอบคุณสำหรับวิธีการต่างๆๆนะคะ

จากเด็กบัญชี 1 ปี51

ขอบคุณทุกความเห็นที่เข้ามาเยี่ยม

ที่ท้อแท้ทุนวันนี้เพราะเรา ขาดต้นทุนของความเป็นมนุษย์ พี่ขอฝาก ทฤษฎี 8K's ของ ดร.จิระ หงส์ลดารมภ์ ไว้ผ่อนคลายความท้อแท้และหาว่าเรายังขาดทุนด้านใดทุกวันนี้ รายละเอียดของทฤษฎีทุน 8 ประการ มีดังนี้ 1. Human Capital หรือ ทุนมนุษย์ คือ ทุนที่ได้มาจากความรู้ขั้นพื้นฐานของการศึกษาเล่าเรียนในสถาบันการศึกษา ซึ่งถือว่าเป็นทุนขั้นพื้นฐานที่ทุกคนจะต้องมี อันนี้เรามีแน่ ไม่เป็นปัญหา2. Intellectual Capital หรือ ทุนทางปัญญา คือ ความสามารถในการคิดเป็น วิเคราะห์เป็น และการนำไปสร้างมูลค่าเพิ่ม บุคคลที่จบปริญญามีทุน (Capital) ใช่ว่าจะมีทุนทางปัญญาหรือ Intellectual Capital เสมอไป คนที่มีการศึกษาไม่สูง แต่สามารถมีทุนทางปัญญาได้ถ้ารู้จักในการแสวงหาความรู้อย่างต่อเนื่อง และสามารถที่จะนำความรู้ และประสบการณ์ที่ได้รับมาสร้างมูลค่าเพิ่ม ข้อนี้ก็พอจะผ่าน 3. Ethical Capital หรือ ทุนทางจริยธรรม บุคคลที่มีความรู้ดี สติปัญญาดี แต่ถ้าไม่มีคุณธรรม ก็ไม่สามารถพัฒนาองค์กรหรือประเทศได้อย่างดี ยิ่งถ้านำเอาความรู้ ความสามารถที่ได้รับไปใช้ในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ก็ย่อมสร้างปัญหาให้กับสังคมมากยิ่งขึ้น ฉะนั้น ในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ จึงควรให้การปลูกฝังให้มีทุนทางจริยธรรม ข้อนี้ ผ่านไหม ? 4. Happiness Capital หรือ ทุนแห่งความสุข มนุษย์ทุกคนล้วนมีความปรารถนาจะทำในสิ่งที่คนทำแล้วมีความสุข ไม่ว่าจะเป็นสุขกาย หรือสุขใจ เพราะฉะนั้นไม่ว่าเราจะคิด หรือทำสิ่งใดก็ตามก็จะต้องคำนึงถึงความสุขกับสิ่งที่ทำด้วยจึงจะทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดทั้งแก่ตนเองและผู้อื่น (Sure) 5. Social Capital หรือ ทุนทางสังคม ทุนทางสังคม หรือ Social Capital หมายถึงการรู้จักเข้าสังคม การรู้จักวางตัว หน้าที่และบทบาทของตนเองต่อสังคม ซึ่งก็จะเป็นการสร้างให้เกิดยอมรับในสังคม (ยากนะ) 6. Sustainability Capital หรือ ทุนแห่งความยั่งยืน ทุนแห่งความยั่งยืนเป็นทุนที่สำคัญของทรัพยากรมนุษย์ในยุคโลกาภิวัตน์ เพราะเนื่องจากว่าการเปลี่ยนแปลงและการแข่งขันนั้นเกิดขึ้นรวดเร็วมาก หากเราไม่พัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง และยั่งยืนแล้วนั้น เราก็จะไม่สามารถอยู่รอดและแข่งขันได้ในโลกยุคไร้พรมแดน (เป็นปัญหาที่ อาชีวะเราขาดในขณะนี้) 7. Digital Capital หรือ ทุนทางเทคโนโลยีสารสนเทศ โลกยุคปัจจุบันเป็นโลกยุคข่าวสาร และเทคโนโลยี เป็นโลกาภิวัตน์ ฉะนั้น ในการพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ ความสามารถ สามารถที่จะพัฒนาและแข่งขันกับนานาอารยประเทศ จึงจำเป็นที่จะพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ ความสามารถทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (กำลังก้าวเตาะแตะ) 8. Talented Capital หรือทุนทางความรู้ ทักษะ และทัศนคติ ทุนที่สำคัญและขาดไม่ได้สำหรับทรัพยากรมนุษย์ในยุคนี้ก็คือ ทุนทางความรู้ ทักษะ และทัศนคติ การมีความรู้ ทักษะ และทัศนคติ (Mindset) ที่ถูกต้องในการทำงาน บุคคลจะไม่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ (ตรงนี้ยังขาดอีกมาก ตามความเห็นของพี่นะ)

 

สวัสดีปีใหม่ 2552 ค่ะ

มีความสุขในทุกๆวันนะคะ

โชคดี ตลอดปีและตลอดไป

J สุขภาพแข็งแรงค่ะ J

ขอบคุณพี่สาวที่แสนดี ที่ชี้แนะ จะนำไปปฎิบัติ และขอให้สิ่งที่อวยพรให้เกิดขึ้นกับคุณด้วย สายธาร

สวัสดีปีใหม่ครับ.....ท่านรอง.ผอ.พงษ์สวัสดิ์ หวังดี

ขอให้ท่านรองมีสุขภาพร่างการที่แข็งแรง และอยู่กับน้องๆ..ตลอกไปครับ

ซัน

Loxley

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท