ผีมีจริงไหม


สิ่งที่เห็นใช่ว่ามี

  

คนเห็นผีหรือได้สัมผัสกับเรื่องลี้ลับ ถือว่าเป็นคนโชคดี

  • โชคดี ตรงที่เมื่อเห็นด้วยตนเอง สัมผัสด้วยตนเอง ก็จะเชื่อ ไปถึงเชื่อมั่นและศรัทธา หรือกลายเป็นเชื่อเหนือศรัทธา ในที่สุด

แต่ในความโชคดีนั้นก็จะมีข้อเสียปนอยู่ ในขั้นตอนของความเชื่อมั่นที่จะกลายมาเป็นศรัทธานี้ มีเหตุที่เป็นหลักให้เกาะหรือยึดติดมากมายเหลือเกิน ตั้งแต่ ผีสางนางไม้ หมอดูหมอเดา หมอสเน่ห์ เทพ เจ้าเข้าทรง สิ่งศักศิทธ์ ไปจนถึง UFO ฯลฯ..  เราจะรู้ได้อย่างไรว่าสิ่งนั้นจริงไม่ได้เกิดจากการสร้างขึ้นจากจิตของเรา หรือแม้จะจริงจะมีคุณค่าเพียงพอไหมที่จะศรัทธา?

สติและการใช้ปัญญาในการคิดพิจารณาแบบโยนิโสมนสิการคือคำตอบที่เราค้นหา มิเช่นนั้นแล้วเชื่อเหนือศรัทธาอาจกลายเป็น เชื่อเหนืองมงายได้ง่ายๆ

โยนิโสมนสิการ doccument
  •  คิดสืบสาวเหตุปัจจัย
  •  คิดแยกองค์ประกอบ
  •  คิดรู้เท่าทันธรรมดา
  •  คิดแบบอรรถสัมพันธ์
  •  คิดแก้ปัญหา
  •  คิดถึงคุณค่าแท้เทียม คุณโทษ
  •  คิดในแง่ดี
  •  คิดให้เป็นปัจจุบัน
  •  คิดแบบวิภัชชวาท
  • ประมาณสมัยเรียนปวช. ขณะที่คุณพ่อได้สนทนาอยู่กับหลวงปู่ ด้วยความสงสัยใคร่รู้จึงได้ไปนั่งฟังอยู่ไกล้ๆ เมื่อมีโอกาศจึงได้ถามหลวงปู่ไปว่า"หลวงปู่ครับผีมีจริงไหม" พร้อมกับคิดในใจว่าถ้ารู้จะเป็นประโยชน์

    เหมือนหลวงปู่จะทราบว่าผมกำลังคิดอะไร หลวงปู่จึงบอกว่าเดี่ยวจะทำอะไรให้ดู จากนั้นท่านจึงนั่งหลับตาลงสักหนึ่งอึดใจ

    ความรู้สึกตอนนั้นก็คือ เหมือนมีอะไรมาดึงหัวผมขึ้น!! ความรู้สึกเหมือนโดนจับวิญญาณยกสูงขึ้นสักหนึ่งฝ่ามือ เป็นความรู้สึกประหลาดที่บอกไม่ถูกและต่างกับอาการขนหัวลุกอย่างสิ้นเชิง หลวงปู่จึงหันไปบอกกับคุณพ่อผมว่าตะกี้ท่านหยอกดึงหัวผมเล่น และถามความรู้สึกผมว่ารู้สึกอย่างไรบ้าง

    หลังการสนทนาสิ้นสุดลงหลวงปู่ยังบอกอีกว่า ตอนที่เราคุยกันมีสิ่งอื่นมาฟังด้วย(วิญญาณ เทวดา)

    ตั้งแต่นั้นมาผมจึงเชื่อสนิทใจ ว่าสิ่งที่มองไม่เห็นนั้นมีอยู่จริง อย่างเช่นเรื่องของพลังจิต และเป็นเชื่อเหนือศรัทธา เพราะได้พบ ได้สัมผัสกับตนเอง จึงพร้อมที่จะอุทิศตนเพื่อพระพุทธศาสนาอย่างเต็มกำลังความสามารถ

    เสียดายที่หลวงปู่เคยพูดไว้ว่า จะเอาอะไรบ้างในตอนที่หลวงปู่ยังอยู่ แต่เรากลับไม่สนใจที่จะเรียนรู้เอง    

    เหมือนไกล้เกลือแต่กลับกินด่าง ชาตินี้โชคดีเกิดมาได้พบพระพุทธศาสนากลับไม่ขวนขวายเร่งศึกษา เป็นพุทธกันเฉพาะในทะเบียนบ้าน ของดีอยู่ไกล้ตัวแท้ๆ.......น่าเสียดายที่หลงคว้าแต่ความสุขที่ไม่มี วิ่งเหมือนคนบ้าตามแต่ก้นฝรั่ง หลงสะสมแต่สมบัติภายนอกที่ติดตัวไปไม่ได้.......ช่างไม่เห็นโลงศพไม่หลั่งน้ำตากันเสียจริงๆ!!

    ภายหลังมาคิดทบทวนดูก็พบว่า เราได้เห็นผีแล้ว การที่หลวงปู่ใช้พลังจิต จับหัวเราดึงเล่น นอกจจากเราจะได้สัมผัสกับสิ่งที่มองไม่เห็นแล้ว เรายัง"เห็น"และสัมผัสกับความรู้สึกที่วิญญานของตนเองที่ถูกดึงขึ้นไปด้วย

    เรานั่นแหละที่เป็นผี เป็น Ghost in the shell.... ใช่แล้วผีมีจริงๆด้วย เพียงแต่ต่างกันแค่รุ่นพี่กับรุ่นน้องเท่านั้นเอง  

    หมายเลขบันทึก: 94751เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2007 00:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


    ความเห็น (3)

    รออ่านต่อครับ  เร็วๆ ซิครับ อิอิ

    กลับมาเขียนต่อแล้วครับ พักสายตานานไปหน่อย

    จะเชื่อหรือไม่ ให้พิสูจน์ด้วยตัวของคุณเอง ทางมีให้เดิน อย่ารอให้คนมาหาม

     

    วสันต์เฉลิม ประมวลทรัพย์

    ผี มี จิง ไหม คัฟ ช่วย บอก ที ผม อยาก รู้ คัฟ

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท