การใช้ Intranet ในการทำ Knowledge Management


เปิดให้มีการพูดคุยแบบเสรี เพื่อเป็นการผ่อนคลายโดยไม่ต้อง Login ไม่ต้องระบุชื่อจริง และไม่ตรวจสอบที่มา เนื่องจากเรา (บริษัทฯ) เชื่อว่าเราได้คัดเลือกให้เขา(พนักงาน) เข้ามาร่วมงานเป็นอย่างดีแล้ว

หน่วยงาน Knowledge Management ขององค์กรเอกชนใหญ่ๆหลายแห่งเริ่มใช้ Intranet กันมาประมาณ 3-4 ปีแล้ว 

ผู้เขียนได้ผสานการทำ Intranet ขององค์กรที่ได้พูดคุยกันในงานมหกรรมฯครั้งที่ 2  ไว้เป็นแผนที่สำหรับสร้าง Intranet หากมีโอกาสได้ลงมือทำในวันข้างหน้า........

ผังการใช้ Intranet ในการทำ KM

 


การจูงใจให้คนใช้

การจูงใจให้คนใช้ Intranet ที่ได้รับการบอกเล่าจากผู้ที่ทำไปก่อนแล้ว มีดังนี้

 

  • จัดทำ Knowledge Sharing Board และให้มีผู้เชี่ยวชาญประจำในแต่ละหัวเรื่อง บริษัทฯจะดูสถิติการใช้งาน โดยจะให้ผลตอบแทนแก่บุคลากรอาสาที่เป็นผู้เชี่ยวชาญ และผู้ใช้งานที่มีสถิติตั้งประเด็นซักถามสูง

  • เปิดให้มีการพูดคุยแบบเสรี เพื่อเป็นการผ่อนคลายโดยไม่ต้อง Login ไม่ต้องระบุชื่อจริง และไม่ตรวจสอบที่มา เนื่องจากเรา (บริษัทฯ) เชื่อว่าเราได้คัดเลือกให้เขา(พนักงาน) เข้ามาร่วมงานเป็นอย่างดีแล้ว แต่ก็มีพนักงานฝ่าย KM ที่คอย Monitor ดูทุกครึ่งชั่วโมง (คัดภาพและข้อความบางชนิดออก เช่น ภาพโป๊ ฯ) การดำเนินงานที่ผ่านมามีการพบข้อความไม่พึงประสงค์บ้างแต่มีปริมาณที่น้อยมาก เทียบกับการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในเชิงบวกและการแบ่งปันความรู้ต่างๆแล้วคุ้มค่ามาก

คำสำคัญ (Tags): #สะสมความรู้
หมายเลขบันทึก: 9470เขียนเมื่อ 12 ธันวาคม 2005 19:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอชื่นชมแนวคิดเรื่อง Intranet กับ Knowledge Sharing ครับ ถือว่าเป็นการ "ต่อยอด" ความรู้ จากการที่ได้มาเข้าร่วมงานมหกรรมที่เป็นรูปธรรมมากครับ ...ยอดเยี่ยมครับ

สวัสดีครับ ผมสนใจเรื่อง KM มากเลยครับ แต่เป็นเอกชนองค์กรเล็ก พยายามศึกษาด้วยตนเอง มีพนักงาน 19 คน ผมควรจะเริ่มต้นในการ Implement อย่างไรดีครับ

ครูส้มก็เพิ่งเริ่มต้นศึกษาเหมือนกันค่ะ  พอรู้จัก KM ก็หลงรักทันที  และพยายามนำเอาเคล็ดวิชามาใช้กับองค์กรที่ทำงานอยู่  เท่าที่ทำได้ขณะนี้คงเป็นเพียงการบอกเล่าประสบการณ์  ว่าได้ทำอะไรไปแล้วได้ผลอย่างไร  หวังว่าเราคงได้ ลปรร.กันใน web นี้นะคะ

ไป www.bloggang.com ซิครับ ที่นั้น KM แบบตลาดวิชาจริงๆ..
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท