การซ่อมรถกับ tacit knowledge


ทำไม่ได้ เป็นไปไม่ได้ ....หรือไม่ได้ ทำ

ผมเป็นคนหนึ่งที่หลงไหล กลิ่นยางรถยนต์ไหม้ ๆ พิศวาส เสียงท่อ ดังๆ กับกลิ่นน้ำมัน ฉุนๆ ....  หึๆๆ เอะ เรานี้เป็นโรคจิตรึป่าวว....หว่า......   แต่ก็เอาเหอะ ก็คนมันชอบนิ ...คิดอะไรมาก จริง ไหม ?

จริงๆแล้ว การที่ผมขึ้นต้นอย่างนี้ ผมว่า เพื่อนๆที่เข้ามาอ่านใน blog ของผมก็คงรู้อย่แล้วว่าผมเป็นใคร ...แต่สำหรับคนที่ไม่เคยรู้ จักผม ก็ งมต่อไป น่ะ ..... ฮ่าฮ่า ๆๆ  เอาละ โม้มามากมาย จริงๆ แล้ว blog ของผมนี้ ก็พึ่งทำมันขึ้นมาแบบ     ฉุกละหุก เนื่องจากช่วงนี้งานเยอะมาก ครับ ก็เลยไม่ค่อยได้ทำงานส่งอาจารย์ ...... อาจารย์ คร้าบบบ  .... กรุณาผมด้วยคน นะครับบบ (^_^)   (โทษที นอกเรื่องไปเยอะ ....เอาละเข้าเรื่องซะที)

การที่ผมจับเอา เรื่องการซ่อมรถมาเกี่ยวกับ Tacit knowledge อาจแตกต่างกับคนอื่นๆ ที่มักนำเรื่องที่เกี่ยวกับองค์กรของตนเองมาเป็นกรณีศึกษา  แต่ถึงกระนั้น ผมอยากแชร์ ประสบการณ์ และความรู้อันน้อยนิด ที่พอมีอยู่บ้างครับ

โดยพื้นฐานแล้วผมเกิดมาก็อยู่กับเครื่องยนต์ เครื่องไม้เครื่องมือ  อยู่แล้ว ก็เลยมีความคุ้นเคยอยู่บ้าง   ก็เลยหัดใช้เครื่องไม้เครื่องมือที่มีอยู่ที่บ้าน ตั้งแต่อายุ  10 ขวบ ก็เลย ชื่นชอบการรื้อและทำให้มันพังอยู่ ประจำ ! ..... เฮ้ย .....ทำให้มันดี ต่างหาก   ซึ่งความรู้ที่ได้มานั้น มักจะมาจากการที่พ่อให้คำแนะมาตลอด ซึ่งนั้นก็เป็นก็เป็นประสบการณ์ตรงที่ได้รับการถ่ายถอดมา ซึ่งนี้ ตรงนี้แหละที่ผมมองว่ามันเป็น tasit knowledge  ได้รับการสั่งสอนจากผู้มีประสบการณ์ ...ซึ่งทำให้ผมรับรู้วิธีการคิดและมองปัญหา และวิเคราะห์สาเหตุต่างๆ ของเครื่องยนต์ได้อย่างเป็นระบบ ...... และที่สำคัญ...ทำให้ผมประหยัดเงินค่าดูแลรถได้มากเลย ....... ครับ ....

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 946เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2005 00:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท