เข้าใจน้ำตาลไม่ยาก


ท่านถามว่าเจาะ FBS ได้ร้อยกว่าไม่ถึงสองร้อย ค่าระดับน้ำตาลก็ดีแถมฉันยังขยันออกกำลังกายยกแขนขาวันละ 100 ครั้งทุกเช้า ทำไมจึงเกิดอาการพวกนี้แล้วจะให้ทำอย่างไรกันละนี่

            ได้มีโอกาสคุยกับผู้เป็นเบาหวานใหม่ท่านหนึ่งเป็นพระภิกษุอายุ 73 ปี โยมพามาด้วยอาการ น้ำหนักลด 10 ก.ก ใน5-6 เดือนระยะหลังเริ่มเบื่ออาหารทานได้น้อยลง เป็น DM+HT มา 10 ปี เมื่อปีที่แล้วเริ่มพบว่ามีโรคถุงลมโป่งพองมาอยู่เป็นเพื่อนด้วย ท่านสันนิษฐานเองว่าเกิดจากธูปเพราะหยุดบุหรี่มา 50 ปีแล้วตั้งแต่บวช  ปัจจุบัน CONTROL ด้วยยากิน FUสม่ำเสมอ ท่านถามว่าเจาะ FBS ได้ร้อยกว่าไม่ถึงสองร้อย  ค่าระดับน้ำตาลก็ดีแถมฉันยังขยันออกกำลังกายยกแขนขาวันละ 100 ครั้งทุกเช้า ทำไมจึงเกิดอาการพวกนี้แล้วจะให้ทำอย่างไรกันละนี่

              ฟังจากท่านบอกถ้าไม่ดูอาการที่นำมาก็น่าจะควบคุมได้ดี   แบบที่คนทั่วไปเข้าใจว่าFBSดีDMก็ต้องดี  เป็นงานหลักที่สำคัญอันแรกของพวกเราในการจะปรับเปลี่ยนความเข้าใจที่ทันสมัยและดีกว่าให้กับผู้เป็นเบาหวาน   สิ่งสำคัญเราจะต้องเริ่มจากปัญหาที่ใกล้ตัวเขาก่อนโดยต้องอธิบายแบบง่ายๆให้เห็นภาพชัดๆ  รายนี้ ดิฉันเริ่มจากFBSที่ท่านว่าดีโดยถามว่า " ก่อนมาเจาะท่านเตรียมอดอาหารมาเต็มที่ใช่หรือไม่ "  ท่านตอบว่า " ใช่ "   ดิฉันจึงบอกว่าท่านพยายามอดอาหารตั้งแต่เย็นกลางคืนก็ไม่ทานแต่มีบางคนทานแต่ก็พยายามทานให้น้อย ค่า FBSเองเขาคงพยายามไม่สูงไปจากเดิมที่มีอยู่  ฉะนั้นวันนั้นแพทย์จึงจัดยาแบบน้ำตาลน้อยซึ่งทุกวันท่านไม่ฉันท์แบบนี้  แถมถ้าหลังท่านฉันท์ปกติน้ำตาลคงขึ้นมากกว่านี้อีก  ท่านพยักหน้าอมยิ้ม ดิฉันจึงบอกต่อว่าทางที่ดีถ้าท่านอยากคุมดี ให้เจาะหลังฉันท์ 2 ช.ม.คุมที่น้ำตาลสูงได้ยาถูกต้องไม่หรอกตัวเองนะคะ  ดิฉันจึงเสริมเรื่องน้ำหนักลด จากน้ำตาลที่ล้นได้ทันที พอท่านเริ่มเข้าใจความสนใจเรื่องอื่นๆก็เริ่มรับฟังและซักถามมากขึ้น

ยุวดี   มหาชัยราชัน

หมายเลขบันทึก: 9289เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2005 17:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท