Vision,Value,Competency และ KM


ผมเชื่อว่า KM จะช่วยสร้างให้คนในองค์กรมี value ในทิศทางเดียวกัน และช่วยพัฒนา competency ของคนในองค์กร

เคยมีเพื่อนร่วมงานผมคนหนึ่ง ถามผมว่า KM เกี่ยวอะไรกับ vision , value และ competency ของพนักงาน และมหาวิทยาลัยของเรา  ผมก็เลยได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ไปตามความคิดและประสบการณ์ของผมนะครับ ไม่รู้ว่าจะถูกหรือไม่ สิ่งที่ผมคิดก็คือ วลัยลักษณ์ เป็นมหาวิทยาลัย ซึ่งก็มีพันธกิจหลัก เช่นเดียวกับมหาวิทยาลัยอื่น ๆ คือ การผลิตบัณฑิต การวิจัย การบริการวิชาการ และการทะนุบำรุงศิลปะวัฒนธรรม ซึ่งวลัยลักษณ์ของเราก็ได้มีการแปลงพันธกิจ เป็นวิสัยทัศน์ (vision) ของมหาวิทยาลัยว่า มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เป็นองค์การธรรมรัฐ เป็นแหล่งเรียนรู้ เป็นหลักในถิ่น เป็นเลิศสู่สากล  ดังนั้นการที่วลัยลักษณ์ จะสามารถบรรลุ vision ที่วางไว้ได้ ก็จะต้องมีการกำหนดแผนกลยุทธ์ และแผนปฏิบัติการต่างๆ มากมาย ซึ่งถ้าเรามองในหลักการทั่วไป ของการดำเนินการตามแผนต่าง ๆ เหล่านั้น ว่าจะประสบความสำเร็จหรือไม่ ก็จะต้องพิจารณาที่องค์ประกอบ 4 อย่าง คือ  คน(man)    งบประมาณ(money) เครื่องมือและอุปกรณ์ต่างๆ(machine) และระบบการบริหารจัดการ(management) หรือเรามักจะเรียกว่าองค์ประกอบนี้ว่า     4 M จากองค์ประกอบที่ผมได้กล่าวถึงนี้ ในปัจจุบันเราพบว่า คน เป็นองค์ประกอบที่สำคัญที่สุด ที่จะช่วยทำให้การดำเนินการต่าง ๆ ตามกลยุทธ์ที่องค์กรได้วางไว้ประสบความสำเร็จ ซึ่งหลักการเหล่านี้ไม่ว่าจะที่วลัยลักษณ์ หรือที่อื่น ๆ ผมคิดว่าก็คงไม่แตกต่างกัน 

ดังนั้นเมื่อเราคิดว่า คน เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดที่จะช่วยให้องค์กรใด ๆ ก็ตามสามารถดำเนินกิจกรรมในแผนต่าง ๆ ให้บรรลุเป้าหมาย หรือ vision ที่วางไว้ ประการแรก คนในองค์กรนั้นก็จะต้องมี ค่านิยมหรือความเชื่อ(value) ที่สอดคล้องกับการไปสู่ vision ขององค์กร เช่น      ถ้าตัวอย่างวิสัยทัศน์ ของวลัยลักษณ์ ในประเด็นของการเป็นองค์การธรรมรัฐ ก็แสดงว่า คนของวลัยลักษณ์ ทุกคน ก็จะต้องมีความเชื่อหรือค่านิยม ในเรื่องความซื่อสัตย์ สุจริต เห็นแก่ส่วนรวม ทำงานอย่างทุ่มเท และใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า เป็นต้น หรือถ้าในประเด็นที่เป็นแหล่งเรียนรู้ ก็แสดงว่า   คนวลัยลักษณ์ ก็ต้องมีค่านิยม ที่จะต้องเรียนรู้ตลอดเวลา มีการพัฒนาตนเองอย่างสม่ำเสมอในเรื่องการทำงาน ใช้ข้อมูลเพื่อการทำงาน (ทั้งในสายวิชาการ และสายสนับสนุน) เป็นต้น  ประการที่สอง ผมคิดว่าคนในองค์กรนั้นต้องมีสมรรถนะ(competency) หรือความสามารถที่สอดคล้องกับหน้าที่งานหรือความรับชอบ จึงจะทำให้การทำงานได้ผลดีตามแผนต่าง ๆที่วางไว้ มาถึงตรงนี้ผมคิดว่า เราคงจะพอมองเห็นภาพแล้วใช่ไหมครับว่า KM จะช่วยให้วลัยลักษณ์ หรือองค์กรอื่น ๆ บรรลุ vision ได้อย่างไร ถ้าเรารู้ว่า KM จะช่วยสร้างให้คนในองค์กรมี value ในทิศทางเดียวกัน และช่วยพัฒนา competencyของคนในองค์กร

คำสำคัญ (Tags): #value#vision#competency
หมายเลขบันทึก: 9287เขียนเมื่อ 9 ธันวาคม 2005 16:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 02:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท