สุกัลยา24


วันสุดท้ายแต่ยังไม่ท้ายสุด

อาคารประชาสัมพันธ์ กองผลิตสื่อประชาสัมพันธ์ แผนกนิเทศศิลป์

ช่วงเช้า

     วันนี้เป็นวันสุดท้ายแล้วที่เราและวัลลภาจะได้อยู่ที่แผนกนิเทศศิลป์ เรา 2คนจึงเรียนรู้งานในส่วนที่เรายังไม่รู้ คือในเรื่องการตัดสติ๊กเกอร์ ถึงแม้ว่าในส่วนนี้จะมีเครื่องช่วยในการทำแต่เราก็ต้องเรียนรู้ที่จะเป็นผู้ควบคุมการทำงานของเครื่อง วันนี้ตอนเช้าพี่เก่งสอนเรื่องโปรแกรมที่ใช้ในการตัดสติ๊กเกอร์ที่นี่ใช้ CorelDraw 10 (พี่เก่งบอกว่าไม่ใช่ว่าทุกที่จะใช้โปรแกรมนี้ทุกที่) โดยโปรแกรมนี้สามารถสร้างงานกราฟิคได้ด้วยคล้ายกับ Illustrator แต่ที่นี่ใช้ตัดสติ๊กเกอร์ พี่เก่งทำตัวอย่างให้ดูและเราก็ต้องดูพร้อมจำด้วยว่าต้องทำอะไรก่อนหลัง เพราะว่าถ้าเราสั่งไม่ครบเครื่องก็ไม่สามารถสั่งตัดสติ๊กเกอร์ได้ ช่วงเช้าเราก้ได้ลองตัดงานชิ้นเล็กๆก่อนโดยทีพี่เก่งและพี่โหน่งควบคุมด้วย พี่เก่งบอกว่าตอนบ่ายจะให้ทำเอง

ช่วงบ่าย

     การสั่งตัดสติ๊กเกอร์นั้นเราต้องเรียนรู้ทั้งโปรแกรมที่ใช้ตัดและเครื่องตัดสติ๊กเกอร์ด้วย โดยในการตัดสติกเกอร์แต่ละครั้งเราก็ต้องตั้งค่าทุกครั้ง ขั้นตอนการตัดสติ๊กเกอร์ของเรา

     - เมื่อเราเปิดโปรแกรม CorelDraw 10 แล้ว เราก็เปิดชิ้นงานพร้อมกับเปิดไฟล์ใหม่ขึ้นมาด้วย

     - เราต้องทำ Selection ที่ตัวอักษรที่เราต้องการตัด ( ในวันนี้เราตัด โลโก้ของ บมจ. กฟผ. โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ และก็ป้ายงาน ชีววิถีร่วมใจ เทิดไท้มหาราชา )

     - ยกตัวอักษรที่ทำ Selection แล้วมาไว้ที่ไฟล์ใหม่ แล้วปรับขนาดของสติ๊กเกอร์ โดยจะมีความกว้างเท่ากับ 500 mm. ส่วนความยาวนั้นเราสามารถทำได้ตามความต้องการ กี่เมตรก็ได้ แต่ส่วนมาก 3 เมตรก็ยาวแล้ว มากกว่านี้ลูกล้อที่ล็อคแผ่นสติ๊กเกอร์ไว้ก็อาจเคลื่อนได้ทำให้งานเสีย

     - เลือกที่รูปปากกา( Outline Tool )แล้วเลือกลูกศรขึ้นลง ( Hairline Outline ) แล้วก็สั่งที่เครื่องมือ Print เพื่อทำการตั้งค่าสติ๊กเกอร์อีกครั้ง

     - เราก็มาตั้งเครื่องตัดสติ๊กเกอร์ ใช้เครื่องตัดของ ROLAND CAMM-1 PRO เราต้องตั้งค่า Setup แล้วใช้ลูกศรเลื่อนเลือกที่ Piece แล้วกด Setup อีกครั้งเพื่อเป็นการทดสอบเครื่อง

     - และก่อนที่เราจะสั่ง Print เราต้องทำการ Print Preview ก่อนทุกครั้งเพื่อตรวจเช็คงานว่าอยู่ในพื้นที่ที่เราตั้งค่าไว้ แล้วจึงสั่ง Print

     - เมื่อเครื่องตัดจนเสร็จแล้ว เราก็กดที่เครื่องตัดสติ๊กเกอร์ กดที่ Sheet Cut เครื่องก็จะตัดสติ๊กเกอร์ให้เราเอง

ความรู้ที่เราได้รับในวันนี้

     - เราได้รู้ว่าสติ๊กเกอร์ที่ใช้ในการตัดนั้นเรียกว่า สติ๊กเกอร์ PC ไม่สามารถติดสีได้

     - ได้เรียนรู้ในการตัดสติ๊กเกอร์โดยใช้เครื่องตัดเครื่อง

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 9277เขียนเมื่อ 9 ธันวาคม 2005 14:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2012 11:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท