ทดลอง


ทดลอง
ชุมชนเข้มแข็งแบบบูรณาการอาชีพของเมืองช้างงาดำ
                เมืองน่านเป็นเมืองศิลปวัฒนธรรมและมีธรรมชาติที่สวยงามประชาชนมีจิตใจโอบอ้อมอารี มีชุมชนที่เข้มแข็งจนองค์การสหประชาชาติได้ประเมินให้ได้เป็นอันดับ ๑ ของประเทศไทย ที่สำคัญเป็นเมืองต้นน้ำ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง แม่น้ำน่าน เส้นเลือดใหญ่ที่หล่อเลี้ยงเมืองน่าน และจัดเป็นต้นน้ำที่สามารถป้อนน้ำเข้าสู่แม่น้ำเจ้าพระยาได้ถึง ๔๐ %  (ตัวเลขจากกรมชลประทาน) ประชาชนส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทางด้านเกษตรกรรมตามรอยเท้าของบรรพบุรุษด้วยความเชื่อมั่นและศรัทธา
                สืบเนื่องจากกรมประมงได้จัดให้มีโครงการประมงอาสาโดยได้คัดเลือกประชาชนเข้าร่วมโครงการตำบลละ ๑ คน และได้เชิญบุคคลากรของอาชีวศึกษาจังหวัดน่านร่วมเป็นวิทยากรและแจกพันธุ์สัตว์น้ำไปเลี้ยงซึ่งหลังจากได้ดำเนินการพบองค์ความรู้ใหม่ที่เกิดขึ้นในกลุ่มดังนี้
๑.      บ่อเลี้ยงปลา ที่มีน้ำหมุนเวียน ปลาจะมีการขยายพันธุ์ตามธรรมชาติมากขึ้น
๒.    ค้นพบอาหารปลาจากธรรมชาติ ที่สามารถลดต้นทุนลงได้ เช่น
-          พืชธรรมชาติเช่น ผักบุ้ง เศษใบไม้ใบหญ้า,ใบปอสา,ใบต้นสาบเสือ,สาหร่าย,จอกหยวก กล้วย
-          หอยเชอรี่ โดยการบดกับเศษอาหารใบไม้ จากเครื่องบดเนื้อ ทำให้วิทยาลัยสารพัดช่างน่าน นำไปประยุกต์ ประดิษฐ์เป็นสิ่งประดิษฐ์ของคนรุ่นใหม่ และนำไปมอบให้กับกลุ่มเพื่อร่วมกันผลิตอาหารปลาต่อไป
๓. การสร้างสถานการณ์จำลอง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการขยายพันธุ์กบโดยการทำให้ดินร่วนซุยขึ้นโดยการผสมมูลสัตว์กับเศษฟางข้าวเพื่อให้กบจำศีล และการสร้างฝนเทียมและลดอุณหภูมิโดยใช้น้ำแข็งทำให้ได้ปริมาณลูกกบเพิ่มมากขึ้น
               . อาชีวศึกษาจังหวัดน่านได้ร่วมมือกับทาง อบจ.น่านจัดสอน ๑๐๘ อาชีพและบริการประชาชนตามโครงการ อบจ.น่านเคลื่อนที่ จะได้จัดสร้างฝายต้นน้ำร่วมกับประชาชนและได้ประสานงานกับเกษตรกรนำพันธุ์กบไปจำหน่ายให้กับ อบจ.น่าน เพื่อนำไปปล่อยในฝายต้นน้ำเป็นการเพิ่มประชากรกบให้กับป่าต้นน้ำ จนทำให้ อบจ.น่านได้รับการกล่าวถึงในรายการนายกทักษิณฯ พบประชาชนและได้รับเงินรางวัล ๑๐ ล้านบาท และได้นำเงินรางวัลจัดซื้อรถยนต์ปิ๊กอัพโตโยต้าวีโก้ มอบให้กับสถานศึกษาสังกัดอาชีวศึกษา จ.น่าน วิทยาลัยละ ๑ คัน
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 9189เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2005 17:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท