ณัฐพร 23


6 ธ.ค. 2548

วันนี้เดินทางมาถึงที่ศูนย์ผลิตรายการโทรทัศน์เพื่อการศึกษาประมาณ 08.30 น. มาถึงก็ไปกินข้าวกับเพื่อน ๆ ที่มาฝึกงานด้วยกันที่นี่ พอทานเสร็จก็ถึงเวลา 09.00 น. ซึ่งเป็นเวลาที่พวกเราต้องทำงานกันแล้ว วันนี้ อ.สมมาตร ให้พวกเราเข้าไปในห้องสตูดิโอ 2 เพื่อจัดฉาก แสงไฟ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการถ่ายทำรายการวิทยาศาสตร์ของ สสวท. ในวันรุ่งขึ้น วันนี้ อ.สมมาตร สอนหลักในการเตรียมความพร้อมก่อนการถ่ายทำด้วย นั่นก็คือการซ้อม ซึ่ง อ.สมมาตร อธิบายไว้ดังนี้

       "ขั้นซ้อม (Rehearsal) เป็นกระบวนการเตรียมทุกคนให้ผ่านขั้นตอนเหมือนที่จะเกิดขึ้นจริง ๆ ในรายการ เป็นขั้นตอนสำคัญที่สุดที่ขาดไม่ได้เลย แม้จะเป็นรายการที่ง่ายก็ต้องมีการซ้อมในลักษณะใดลักษณะหนึ่งเสมอ มี 5 แบบคือ ซ้อมแห้ง ซ้อมผ่านฉาก ซ้อมกล้อง ซ้อมผ่านกล้อง และซ้อมจริง"

        +  การซ้อมแห้ง (Dry Run) เป็นการซ้อมโดยผู้กำกับซักซ้อมกับผู้แสดงที่เกี่ยวข้องทุกคน ให้ซ้อมตามบท ไม่ว่าจะเป็นการแสดงท่าทาง การเดิน การยืน นั่ง รวมทั้งการบรรยายหรือบทสนทนา ซึ่งการซ้อมจะทำในสตูดิโอ หรือสถานที่กว้าง ๆ โดยผู้แสดงยังไม่ต้องแต่งตัว แต่งหน้า

        +  การซ้อมผ่านฉาก (Walk- Through) ซึ่งเป็นการซ้อมระหว่างผู้แสดง ซึ่งซ้อมดำเนินตามเรื่องโดยละเอียด ตั้งแต่ผู้กำกับ ผู้ช่วยผู้กำกับ ผู้กำกับเทคนิค ช่างกล้อง ผู้กำกับเสียง ผู้กำกับแสง เจ้าหน้าที่ควบคุมไมโครโฟน ผู้กำกับเวทีและพนักงานเวทีทุกคน โดยการซ้อมวิธีนี้ผู้กำกับจะต้องซ้อมที่สตูดิโอ

        +  การซ้อมกล้อง (Camera Rehearsal) คือการซ้อมที่ใช้กล้องจับภาพทุกขั้นตอนหลังจากตัวละคร แต่งหน้า แต่งตัว เรียบร้อยแล้ว การซ้อมกล้องจะมีการหยุดชะงักได้ ถ้าเป็นการซ้อมจริงจะมีการแสดงอย่างต่อเนื่องเหมือนออกอากาศจริง ๆ การซ้อมทำได้ 2 วิธีคือ การซ้อมแบบหยุดเป็นช่วง ๆ และการซ้อมแบบต่อเนื่อง

         +  การซ้อมผ่านกล้อง เป็นการซ้อมที่รวมการซ้อมย่อยทุกส่วนเข้าด้วยกัน

         +  การซ้อมจริง (Final Dress Rehearsal) เป็นการซ้อมที่เหมือนกับการออกอากาศจริง ทั้งผู้แสดง การแต่งตัว การจัดฉาก การซ้อมจริงในลักษณะนี้จะใช้เฉพาะรายการที่สำคัญมาก ๆ

อ.สมมาตร อธิบายไป แล้วก็ให้พวกเราทำงานไป จนถึงเวลา 12.00 น. ก็ปล่อยให้ไปทานข้าวกลางวัน พอเวลา 13.00 น. อ.พิชิต ให้ดิฉันช่วยพิมพ์งานเอกสารให้ จึงมานั่งพิมพ์เอกสารจนถึงเวลา 16.30 น. จึงแยกย้ายกันกลับบ้าน

 

-:- นัท -:-

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 9179เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2005 15:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

บันทึกนี้ให้ข้อมูลดีค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท