สุกัลยา23


วันพฤหัส

อาคารประชาสัมพันธ์ กองผลิตสื่อ แผนกนิเทศศิลป์  

ช่วงเช้า

     เมื่อวานนี้จากที่เราได้ออกแบบ Layout โปสเตอร์ขายเสื้อกีฬาสีไว้แล้วนั้น ก็ถึงกระบวนการทำโปสเตอร์จริง โดยการทำโปสเตอร์ของที่แผนกนิเทศศิลป์นี้จะใช้อยู่ 2 โปรแกรมคือ โปรแกรม PHOTOSHOP6.0 และ โปรแกรม ILLUSTRATOR9.0 ที่นี่ใช้ PHOTOSHOP6.0 นั้นเพราะว่าเครื่องคอมพิวเตอร์ที่นี่ใช้เป็นเครื่องคอมพิวเตอร์แม็คอินทอสทั้งหมด ดังนั้นถ้าใช้PHOTOSHOP ที่สูงกว่า6.0เครื่องก็จะช้าและก็น็อคง่ายเพราะต้องทำงานหลายโปรแกรมในงาน1ชิ้นและที่สำคัญเครื่องคอมพิวเตอร์นี้ใช้มานานแล้ว(มันเก่าแล้ว)และตั้งระบบไว้สำหรับแค่PHOTOSHOP6.0 ถ้าลงPHOTOSHOP7.0 ก็ต้องมาตั้งเครื่องกันใหม่(อันนี้พี่ใหม่บอก) ก่อนที่เราจะทำโปสเตอร์เราก็ต้องมาเรียนรู้เรื่องกระดาษก่อน ซึ่งโปสเตอร์ที่ กฟผ.นี้จะใช้ขนาด 3A พี่ใหม่สอนเรื่องของกระดาษก่อนที่เราจะทำงานและก็ลองให้เราช่วยกันทำ ช่วงเช้าเราทำโปสเตอร์ที่วัลลภาเป็นคนออกแบบจนเสร็จส่วนของเรานั้นทำตอนบ่าย ( โปสเตอร์ที่วัลลภาออกแบบได้ทำเป็นโปสเตอร์จริงด้วยหล่ะแต่เราช่วยทำนะ)

ช่วงบ่าย

     เราทำโปสเตอร์ของเราที่ได้ออกแบบไว้ โดยการทำนั้นเริ่มแรกเราก็เปิดรูปที่เราเลือกไว้ ของเราเป็นรูปผู้ชาย จากนั้นเราก็ใช้PHOTOSHOP6.0 แต่งเฉพาะส่วนที่เราต้องการก็คือตัดเอาแต่ตัวคน เสร็จแล้วเราก็ Copy ข้อความที่เราออกแบบ Layout ไว้แล้วในILLUSTRATOR9.0 เราทำการCopy มาทีละส่วนเช่น ข้อความแรก กีฬาสีทั้งทีเสื้อไม่มีเชยแย่ และข้อความต่อๆมาเรื่อยๆ จนเสร็จเราก็มาปรับขนาดและสีในPHOTOSHOP6.0 ขั้นตอนในการทำโปสเตอร์นั้นไม่ยากและใช้เวลาแค่ชั่วโมงเดียวเองในการปรับแต่ง แต่ใช้เวลาในการแต่งรูปผู้ชายที่นำมาเป็นตัวหลักนั้นยากมาก โดยพี่ใหม่สอนวิธีการตัดรูปโดยใช้วิธีเข้าไปที่ Layer>Add Layer Mask>Reveal All จากนั้นเราก็ใช้ยางลบลบตามปกติพี่ใหม่บอกว่าวิธีนี้สามารถเรียกคืนได้เมื่อเราลบในส่วนที่เราไม่ต้องการลบไปโดยการสลับระหว่างสีขาวและดำที่แถบเครื่องมือ

อุปสรรคของเราก็คือ งานที่เราตัดรูปผู้ชายเราต้องย้อนกลับมาทำอยู่หลายครั้งด้วยที่ว่าเราเป็นคนใจร้อนมือไวจะลากยาวๆเลยแล้วก็ลบโดนส่วนที่ใช้ทิ้งเราก็ต้องกลับมาทำใหม่เลยทำให้เสียเวลา

ความรู้ที่ได้ในวันนี้

     -เรื่องกระดาษ ขนาดของกระดาษ A4=21x29.7 cm หรือ ขนาดรูป 8x10  กระดาษ A3 ก็คือใช้กระดาษA4 ต่อกัน 2 แผ่น , A2 ใช้กระดาษ A3 ต่อกัน 2 แผ่น ,A1ใช้กระดาษ  A2 ต่อกัน 2แผ่น  และ A0ใช้กระดาษA1 ต่อกัน 2แผ่น  

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 9176เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2005 15:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

หยี

ได้ข่าวว่าไปถ่ายรูปมาสวย หวาน  เลยเหรอจ๊ะ แหม! อิจฉาจริงๆๆๆๆ.........

ยุ้ย

ไม่จริงหลอก รูปเราสวยกว่า(หนิง)จริงมั้ยคนทำงานบนอำเภอ

โทรหาด้วย มีธุระด่วน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท