กระจกเงา : พฤติกรรมของวัยรุ่นที่พบ


สะท้อนพฤติกรรมของวัยรุ่นกับการอบรมเลี้ยงดูของครอบครัว

วันนี้มีเสียงบ่นมาทางสายด่วนมมส .  

ท่ามกลางอากาศที่ร้อนอบอ้าว  ราวกับว่าวันนี้ฝนจะตกหนัก ทางภาคอีสาน  ถ้าฝนตกอาจจะทำให้จิตใจของคนเราดีขึ้นนะ  แต่ฝนก็ไม่ได้ตกตามที่ต้องการ  จึงทำให้เพิ่มอากาศร้อนมากขึ้น  ทำให้จิตใจของคนเราที่อาศัยอยู่ในโลกของใบบี้ร้อนไปด้วย ทั้งกายทั้งใจ ความรู้สึกของผู้ที่โทรมายิ่งเพิ่มความหงุดหงิดไปหมด 

เรื่องเกิดจากสาวโสดวัย เกือบ 50 ปี  ในวันหยุดที่ต้องรับภาระดูแลลูกหลาน  คือพี่สาวมอบภาระอันใหญ่หลวงคือ  การดูแลเลี้ยงดูหลานชายและหลานสาว  เธอเล่าว่า หลานชายและหลายอายุอยู่ในช่วงของวัยรุ่น  ปก ติไม่ค่อยได้เจอกันบ่อยนัก  ตามปกติก็ไม่มีอะไร  เมื่อลูกหลานมาอยู่ด้วยชั่วคราว เธอเล่าว่าก็ไม่ได้จับผิดอะไร  แต่จิตใจว้าวุ่นอยู่กับพฤติกรรมของหลาน คือ เปิดน้ำแรง  เปิดตู้เย็นเสียงดัง   ตั้งสิ่งของรกบ้าน   ชอบโวยวาย  ปิด –เปิดประตูเสียงดัง  

  พฤติกรรมต่างๆที่แสดงออกของวัยรุ่น   ทำให้เกิดความเครียด และสงสัยว่าทำไมเด็กจึงมีพฤติกรรมแบบนี้เกิดอะไรขึ้นในสังคม ขาดการระแวดระไว หรือพ่อแม่ไม่สอน พูดไปกลัวจะไปตำหนิคนอื่นอีก คิดไปสารพัด   หรือเด็กลืมไปว่าตนเองขณะนี้อยู่บ้านคนอื่น  แสดงพฤติกรรมราวกับว่าอยู่บ้านของตนเอง ขาดความเกรงใจ ไม่ได้ตระหนักในอารมณ์ความรู้สึกของบุคคลอื่น ไม่มีมารยาทขาดวินัยมาก   การแนะนำไปเด็กก็ไม่พอใจ  ถ้าจะนิ่งเฉยก็จะปล่อยให้ปัญหาผ่านไปเฉยๆ   การที่พ่อแม่เลี้ยงลูกแบบตามใจคิดว่าตนเองทำถูกแล้ว เมื่อสั่งให้ลูกทำอะไร ลูกไม่ทำคุณแม่ก็จะลงมือแสดง ทำให้ลูกได้ใจ

การขาดจิตในสาธารณะ   มีมากขึ้น ที่สำคัญคงเกิดจากการอบรมเลี้ยงดู  ความไม่ลงตัวของครอบครัว พ่อแม่ไม่ค่อยมีเวลา แม่บ้านออกไปทำงานเพื่อสังคม มีความสุขสนองความต้องการของตนเอง เมื่อกลับมาบ้านก็เหนื่อยแล้ว  ลูกๆก็ต้องการอยู่ใกล้ชิดและสื่อสารกับพ่อแม่  แต่พ่อแม่ไม่มีเวลาให้  

ให้เวลากับทุกคนยกเว้นคนที่บ้าน    จึงทำให้ลูกๆขาดความรักความอบอุ่น  ไม่ได้รับการอบรมสั่งสอน  เมื่อมาพบปะกันจะสอนลูกด้วยเงิน การสอนลูกด้วยเงิน   เงินทุกอย่าง  เช่น ตื่นมาต้องการซักผ้า ก็ส่งที่ร้านค้า   สายมาหน่อยหิวข้าวก็สั่งร้านทำเช่นกัน   ต้องการอะไรก็ซื้อ  กลางวันทิ้งลูกไว้กับคอมพิวเตอร์ เล่นอย่างเดียว ไม่ได้ดั่งใจก็ร้องเสียงดัง  ทำให้เด็กสะสมความรุนแรง ขาดน้ำใจ มีพฤติกรรมก้าวร้าว

ครั้งแรกจะปรับตัวให้เข้ากับหลาน   ดูแล้วมากเกินไป บางครั้งเราก็ต้องการที่จะอยู่เงียบๆ เมื่อเด็กไม่พอใจก็มักจะออกจากบ้านไปอยู่กับเพื่อนที่คอนโด  อยู่กันเป็นกลุ่มกับเพื่อน ขาดระเบียบการอยู่ร่วมกับบุคคลอื่น  จึงทำให้เกิดปัญหาการปรับตัว  ถ้าคบเพื่อนไม่ดี  เพื่อนจะนำไปสู่สิ่งที่เป็นอันตราย ทำให้เกิดปัญหาสังคมตามมา

หน้าที่ผู้ให้คำปรึกษา คือ ให้การรับฟังอย่างเข้าใจ ให้ความเป็นเพื่อน และ รับรู้อารมณ์ความรู้สึก หงุดหงิด ท้อใจ   สะท้อนอารมณ์ ความรู้สึกไปทีละช่วง  เพื่อให้เธอได้คิดและไตร่ตรอง  อะไรที่เป็นไปได้ และเป็นไปไม่ได้ ความเป็นไปได้ในการไปสื่อสารกับพี่สาว ต้องอธิบายอย่างใจเย็น การที่พ่อแม่อยู่กับลูกทุกวัน อาจจะไม่ได้มองเป็นปัญหาเพราะเกิดความเคยชิน ต้องใช้เวลาในการพูดคุยกัน แบบค่อยเป็นค่อยไป  ขณะนี้เกิดภาวะความเครียดอาจจะต้องพยายามที่จะเข้าใจ และยอมรับในสิ่งที่เกิดแล้วค่อยแก้ไขไปทีละอย่างไร

นี่เป็นเสียงสะท้อน...  ของน้าสาวที่ได้มีโอกาสดูแลหลานในช่วงวันหยุด   และได้เห็นพฤติกรรมของหลานๆที่ขาดระเบียบวินัย  และขาดความระแวดระไวต่ออารมณ์ความรู้สึกของคนอื่นที่อยู่ร่วมกัน  จึงน่าเป็นห่วงพฤติกรรมของวัยรุ่นในปัจจุบัน   ที่พ่อแม่มุ่งแต่การทำงานนอกบ้าน เพื่อหาเงินมาจุนเจือครอบครัว  ทำให้เกิดขาดระเบียบ มักง่าย  ไม่มีแบบอย่างที่ดี  

ครอบครัวจึงมีความสำคัญมากในการเป็นเป้าหลอม ให้ลูกๆเป็นคนดี   พฤติกรรมอะไรที่ไม่เหมาะสมของผู้ใหญ่  เด็กมักจะเลียนแบบได้ง่าย  พ่อแม่ควรที่จะตระหนักในการให้ความรัก ความอบอุ่น ความเข้าใจ ให้ความเป็นเพื่อน  เริ่มตั้งแต่แรกเกิดจนถึงอายุ 7 ขวบ   ถ้าเริ่มสอนเด็กอายุมากกว่านี้  เด็กอาจจะถูกปลูกฝังรากลึกบางสิ่งบางอย่างไปแล้ว   แต่บทบาทของความเป็นพ่อแม่จะต้องอบรมสั่งสอนลูกอยู่เสมอ 

 

หมายเลขบันทึก: 91704เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2007 20:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 02:21 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)
  • น่าเป็นห่วงพฤติกรรมของวัยรุ่น
  • เห็นด้วย ..พ่อแม่ไม่ค่อยมีเวลาอบรมสั่งสอนลูก
  • เด็กจึงไม่รู้ว่าอะไรควรไม่ควร
  • ครอบครัวมีส่วนสำคัญ  ในการการอบรมเลี้ยงดูแลเด็กๆ  และเป็นครูคนแรกๆ

สวัสดีค่ะ

ตอนนี้ หนูเข้าสู่ช่วงวัยรุ่นแล้วค่ะ แล้วก็ให้หนูทำรายงานเรื่อง "พฤติกรรม การแสดงออก และปัญหาของวัยรุ่น ค่ะ YOY (เซ็งที่สุด) หนูก็มาหาข้อมูลหลากหลายเว็บแล้วค่ะ เเต่ก็ไม่ค่อยได้ความเท่าไหร่ มันไม่เข้าใจค่ะ และไม่โดนใจอ่ะ แถมมีเครื่องหมาย question mark ติดหน้าผากหนูด้วยน้า เฮ้อออ แต่พอมาเจอ บทความของครูแล้วนะค่ะ หนูอยากได้อีกอย่างหนึ่งค่ะ (ที่มันขาดหายไป) นั่นก็คือ รูปภาพ พฤติกรรมของวัยรุ่นค่ะ หนูเลยแสดงความคิดเห็นมาถึงครูค่ะ

วันนี้หนูโดนเทศนาด้วยค่ะ คือ เรื่องมันเป็นอย่างนี้นะค่ะ หนูอย่างจะปรึกษาครูหน่อยค่ะ คือ ทุกๆวัน จันทร์-ศุกร์ หนูต้องเรียนหนังสือ แล้วก็ต้องกลับบ้านประมาณ 5-5.30น. ค่ะ แล้วการบ้านนี้ เยอะเป็นกองภูเขาเลยค่ะ รายงานมาเป็นชั้นๆๆ

หนูเครียดมากมายเลย แล้ววันเสาร์-อาทิตย์ก็ต้องไปเรียนพิเศษอีกค่ะ เวลาทำการบ้านมันก็น้อยลง หนูอยากคลายเครียดบาง จึงหันมาหากีฬาค่ะ หนูเลือกเล่น บาสเก็ตบอลค่ะ

หนูก็ชวนเพื่อนๆๆ ประมาณ 10 คนได้มั้งค่ะ มาเล่น พอเล่นได้ซัก 2 สัปดาห์ หนูรู้สึกว่า หนูต้องแคร์ความรู้สึกเพื่อนมากชึ้นค่ะ แบบต้องเอาน้ำมาบริการให้ ( บ้านหนูใกล้สนามบาส) มากขึ้น แล้วมาดูการบ้านตัวเองแล้วมันเยอะมาก จนต้องหลับ ดึก มากๆๆๆ จนโดนแม่ด่า หนูเทคแคเวลาไม่ค่อยได้เท่าไหร่เลยค่ะ มันรู้สึกปวดหัว เบื่อ ล้า ด้วยค่ะ

เป็นวัยรุ่นทำไม ต้องปวดหัวขนาดนี้ด้วยค่ะ????

หนูควรแก้ปัญหานี้ยังไงดีค่ะ แบบ ไม่เสียทั้งการเรียนและกีฬาอ่ะค่ะ

ขอบคุณค่ะ ที่รับฟังปัญหาของหนู

เบ็ดวันละ 3 เวลาดิ

ลองดูๆ

สวัสดีค่ะน้องเหมียว

ขออภัยที่ตอบช้า..มาก

ก่อนอื่นขอให้กำลังใจน้องนะ  น้องเหมียวคงเข้าใจค่ะ   ที่สำคัญการบริหารเวลา และจัดทำตารางในแต่ละวันสำคัญมาก  จะเป็นเลขาส่วนตัวได้ดี  และจัดลำดับความสำคัญค่ะ เรื่องไหนเร่งด่วนก็จัดทำค่อย  จะทำให้ลดความกังวลลงได้  การสื่อสารแบบสองทางยังมีความจำเป็น เพราะจะได้สื่อสารตรงกัน

งั้นๆ ไมไม่มีไรจาเขียนหรอ เสียเวลาอ่าน ไปไกลๆไป

ยินดีกับแนวคิดที่ดี ห่วงใยเยาวชนอย่างสุดจิตสุดใจ ขอชมเชย

สวัสดีครับท่านอาจารย์

     งานแนะแนวนี่ ยากเหมือนกันนะครับ

    

สวัสดีค่ะน้องเหมียว

ขออภัยที่ไม่ได้แดสงความคิดเห็น

ขอบคุณมากที่เข้ามาเยี่ยม

เข้าใจความรู้สึกของน้องเหมียวดีค่ะ  ว่าเป็นคนที่มีน้ำใจมากกับเพื่อน อาจจะขาดเรื่องการบริหารจัดการเรื่องของเวลาเท่านั้นเอง

อาจจะต้องแบ่งเวลา ว่าใช้ไปแต่ละเรื่องกับเรื่องอะไรบ้าง เพื่อที่จะไม่ไปทุ่มด้านหนึ่งด้านใดมากเกินไป

จะคอยเป็นกำลังใจให้หนูเหมียวค่ะ  อาจจะติดต่อทางโทรศัพท์ก็ได้ค่ะ

ขอบคุณทุกแสดงความคิดเห็นค่ะ

คงจะได้ ร่วม ลปรร  ที่มีประโยชน์ต่อไป

ตอนนี้ผ.อ. สั่งครูฝ่ายประถมทำวิจัยคนละ 1 เรื่อง เรื่องอะไรก็ได้แต่พอดีเลือกเรื่องที่เกี่ยวกับปัญหาพฤติกรรมการพูดเสียงดังของนักเรียนขณะเรียน แต่ในเว็บมันมีน้อยมากถ้าใครรู้เว็บอื่นอีกที่เกี่ยวกับพฤติกรรมการพูดเสียงดังช่วยกรูณาตอบกลับด้วยนะคะ

ปัญหาวัยรุ่นเกิดขึ้นกับตัวของครูเอง ลูกชายอายุ 18 ปี ติด computer มากทั้งเล่นเกม Hi 5 ไม่หลับไม่นอน ทำตัวตามเพลง หลอกฝัน คือกลางคืนไม่นอน นอนกลางวัน ไม่คิดรับผิดชอบสิ่งใดๆทั้งสิ้น ย้อนกลับมาดูการเลี้ยงดูของตัวเอง เวลาก็มีให้ พยายามเข้าใจคำพูด ความต้องการ การเปลี่ยนแปลงของเขาทุกอย่าง ปิดเทอมชักชวนให้ไปเรียนพิเศษอะไรก็ได้ที่เขาชอบ โดยไม่เน้นวิชาการด้วยเพื่อจะได้มีการพัฒนาสมอง ศักยภาพของตัวเองให้เพิ่มขึ้น แต่สุดท้ายลูกปฏิเสธทุกกรณี ลูกตอบว่ามีความสุขที่ได้อยู่บ้านอย่างนี้ อ่อนใจเหลือเกินค่่ะ กลัวลูกไม่ทันเขา และยังไม่รู้จักคิดถึงอนาคตตัวเอง ปีนี้ลูกขึ้นชั้น ม 6 แล้ว แต่ เกรด 0 ที่สะสมมามีเยอะมาก พูดแล้วพูดอีกให้เห็นคุณค่าของเวลาที่เสียไปโดยเปล่าประโยชน์ ให้คิดที่จะทำอะไรก็ได้เพื่อให้ตัวเองและให้ตั้งใจศึกษาเล่าเรียนให้เอาตัวเองให้รอด ตอนนี้เครียดค่ะ ลูกปิดกั้นโอกาสอย่างน่าเสียดาย กรุณาแนะนำด้วยค่ะ ส่งตาม E mail ที่ให้เลยนะคะ

ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

ครูปริมณทล

  • สวัสดีครับ
  • สะท้อนปัญหาครอบครัวปัจจุบันครับ หาเงิน จนลืมคนที่บ้าน
  • การสร้างครอบครัวที่อบอุ่น มีเวลาให้กัน มีกิจกรรมร่วมกัน  เป็นสิ่งที่ช่วยแก้ปัญหานี้ได้อย่างมากครับ 
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท