ภัทรา 23


วันอังคารที่ 6 ธันวาคม 2548

6 ธ.ค. 2548

                วันนี้เดินทางมาถึงศูนย์ผลิตรายการโทรทัศน์เพื่อการศึกษาแต่เช้าเหมือนเดิม พอมาถึงก็เข้าไปเซ็นต์ชื่อที่เคาน์เตอร์ รปภ. จากนั้นก็เข้าไปรับประทานอาหารเช้ากับอาจารย์ และนักศึกษาคนอื่น ๆ ซึ่งแทบจะเป็นส่วนหนึ่งในการดำเนินชีวิตประจำวันเลยก็ว่าได้ ซึ่งเมื่อก่อนนี้จะต่างคนต่างทานมาก่อน แต่เดี๋ยวนี้จะมานั่งทานอาหารร่วมกันทั้งมื้อเช้าและมื้อกลางวัน ทานกันไป เม้าท์กันไป สนุกสนานกันเชียว พอทานเสร็จสักพัก

อ.สมมาตร ก็ให้รวมตัวกันเข้าไปที่ห้องสตูดิโอ 2 เพื่อเตรียมฉากในสตูดิโอ และจัดไฟให้พร้อมสำหรับการถ่ายทำรายการของ สสวท. ในวันที่ 7 ธ.ค. 2548 ซึ่งก็คือพรุ่งนี้นี่เอง ทำกันไปก็คุยกันไป มีประเด็นหนึ่งที่เรายกขึ้นมาพูดคุยกัน คือ อาจารย์ที่มาเป็นพิธีกรของ สสวท. ท่านหนึ่ง ยังขาดความมั่นใจ และประสบการณ์ จึงทำให้การถ่ายทำที่ผ่าน ๆ มา เป็นไปอย่างล่าช้า อ.สมมาตร จึงได้อธิบายว่าความจริงการที่จะมาถ่ายทำนั้น ตามหลักการจะต้องมีการซ้อม ซึ่งอาจารย์ได้กล่าวว่า

         "ขั้นซ้อม (Rehearsal) เป็นกระบวนการเตรียมทุกคนให้ผ่านขั้นตอนเหมือนที่จะเกิดขึ้นจริง ๆ ในรายการ เป็นขั้นตอนสำคัญที่สุดที่ขาดไม่ได้เลย แม้จะเป็นรายการที่ง่ายก็ต้องมีการซ้อมในลักษณะใดลักษณะหนึ่งเสมอ มี 5 แบบคือ ซ้อมแห้ง ซ้อมผ่านฉาก ซ้อมกล้อง ซ้อมผ่านกล้อง และซ้อมจริง"

        -  การซ้อมแห้ง (Dry Run) เป็นการซ้อมโดยผู้กำกับซักซ้อมกับผู้แสดงที่เกี่ยวข้องทุกคน ให้ซ้อมตามบท ไม่ว่าจะเป็นการแสดงท่าทาง การเดิน การยืน นั่ง รวมทั้งการบรรยายหรือบทสนทนา ซึ่งการซ้อมจะทำในสตูดิโอ หรือสถานที่กว้าง ๆ โดยผู้แสดงยังไม่ต้องแต่งตัว แต่งหน้า

        -  การซ้อมผ่านฉาก (Walk- Through) ซึ่งเป็นการซ้อมระหว่างผู้แสดง ซึ่งซ้อมดำเนินตามเรื่องโดยละเอียด ตั้งแต่ผู้กำกับ ผู้ช่วยผู้กำกับ ผู้กำกับเทคนิค ช่างกล้อง ผู้กำกับเสียง ผู้กำกับแสง เจ้าหน้าที่ควบคุมไมโครโฟน ผู้กำกับเวทีและพนักงานเวทีทุกคน โดยการซ้อมวิธีนี้ผู้กำกับจะต้องซ้อมที่สตูดิโอ

        -  การซ้อมกล้อง (Camera Rehearsal) คือการซ้อมที่ใช้กล้องจับภาพทุกขั้นตอนหลังจากตัวละคร แต่งหน้า แต่งตัว เรียบร้อยแล้ว การซ้อมกล้องจะมีการหยุดชะงักได้ ถ้าเป็นการซ้อมจริงจะมีการแสดงอย่างต่อเนื่องเหมือนออกอากาศจริง ๆ การซ้อมทำได้ 2 วิธีคือ การซ้อมแบบหยุดเป็นช่วง ๆ และการซ้อมแบบต่อเนื่อง

         -  การซ้อมผ่านกล้อง เป็นการซ้อมที่รวมการซ้อมย่อยทุกส่วนเข้าด้วยกัน

         -  การซ้อมจริง (Final Dress Rehearsal) เป็นการซ้อมที่เหมือนกับการออกอากาศจริง ทั้งผู้แสดง การแต่งตัว การจัดฉาก การซ้อมจริงในลักษณะนี้จะใช้เฉพาะรายการที่สำคัญมาก ๆ

หลังจากฟังไปทำงานกันไป ก็เสร็จงานที่ห้องสตูดิโอ 2 ประมาณ 12.00 น. จึงพักรับประทานอาหารกลางวันด้วยกันเช่นเดิม พอช่วงบ่ายก็ช่วยอาจารย์ทำงานเอกสารจนถึงเวลากลับบ้าน คือ 16.30 น. วันนี้ก็กลับกับ อ.สมบัติ เหมือนเดิม อ๋อ!!! ลืมบอกไป นักศึกษาฝึกงานอย่างพวกเรามีข้าราชการระดับ C5 มาขับรถให้นั่งนะคะ

ETI017

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 9144เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2005 11:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท